Kế hoạch 109/KH-UBND năm 2019 phòng, chống tác hại thuốc lá giai đoạn 2019-2020
Số hiệu: 109/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội Người ký: Ngô Văn Quý
Ngày ban hành: 06/05/2019 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 109/KH-UBND

Hà Nội, ngày 06 tháng 5 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ GIAI ĐOẠN 2019 - 2020

Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá của Quốc hội khóa XIII ngày 18/6/2012; Quyết định số 229/QĐ-TTg ngày 25/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTH thuốc lá), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xây dựng Kế hoạch hoạt động Phòng, chống tác hại thuốc lá giai đoạn 2019 - 2020 nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá cho thành viên Ban Chỉ đạo các cấp, các ngành và các quận, huyện, thị xã và nhân dân trên địa bàn Thành phố. Xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc trên địa bàn thành phố Hà Nội và tăng cường hoạt động thanh tra việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

2. Mục tiêu c thể

Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá các cấp, các ngành. Củng cố, bổ sung tổ thư ký đầu mối triển khai các hoạt động PCTH thuốc lá tại các Sở, ngành Thành phố và 30 quận, huyện, thị xã.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật PCTH thuốc lá và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Duy trì việc triển khai thực hiện mô hình “Môi trường không khói thuốc” tại các nhà hàng, khách sạn, trường học, bệnh viện và xây dựng mô hình “Điểm du lịch không khói thuốc” tại các điểm du lịch trên địa bàn Thành phố.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Giải pháp về tổ chức điều hành

- Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá các cấp, ngành, quận, huyện, thị xã tập trung xây dựng và triển khai Kế hoạch PCTH thuốc lá trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2019 - 2020.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai Kế hoạch Phòng, chống tác hại thuốc lá tại các đơn vị, địa phương.

- Tổ chức giao ban định kỳ 1 quí/1 lần để chỉ đạo công tác PCTH thuốc lá trên địa bàn Thành phố.

2. Truyền thông về tác hại thuốc lá và thực thi Luật PCTH thuốc lá

- Tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ ngày 25-31/5 hàng năm với sự tham dự của Bộ Y tế, đại diện các Sở, ngành, đơn vị cùng sự tham gia của phóng viên các cơ quan báo, đài của Hà Nội.

- Tổ chức các chiến dịch truyền thông để phổ biến tới người dân nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi thái độ đối với tình trạng hút thuốc nơi công cộng, kêu gọi sự ủng hộ hợp tác và thay đổi hành vi về việc hút thuốc nơi công cộng và nơi làm việc.

- Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội xây dựng và phát sóng các phóng sự chuyên đề việc triển khai thực hiện môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật PCTH thuốc lá tại các đơn vị trên địa bàn Thành phố. Tuyên truyền trên các báo của Trung ương và Hà Nội về các hoạt động trên địa bàn, việc triển khai Kế hoạch của các đơn vị.

- Thiết kế thư mục riêng trên Website của Sở Y tế để trao đổi và chia sẻ thông tin. Cập nhật các văn bản, các hoạt động của Bộ Y tế, các Kế hoạch, các hoạt động của Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá Thành phố và quận, huyện.

- In và treo các pano tuyên truyền về PCTH thuốc lá, sản xuất các pano, tờ rơi, áp phích, đề can để cấp phát 30 quận, huyện và các Sở, ngành Thành phố nội dung về Phòng, chống tác hại thuốc lá.

3. Tập huấn về Luật PCTH thuốc lá

- Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho Ban Chỉ đạo 30 quận, huyện, thị xã trong việc xây dựng và triển khai chính sách không hút thuốc nơi công cộng và nơi làm việc tại cơ quan đơn vị, thực hiện môi trường không khói thuốc.

- Nâng cao năng lực triển khai thực hiện của thanh tra viên, tuyên truyền viên tại 30 quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn về Luật PCTH thuốc lá, tác hại của việc hút thuốc lá thụ động và các văn bản liên quan.

4. Xây dựng và duy trì mô hình điểm về không khói thuốc

- Tiếp tục duy trì mô hình “Môi trường không khói thuốc” tại các cơ quan hành chính và mô hình “Nhà hàng không khói thuốc” trên địa bàn Thành phố.

- Xây dựng và triển khai mô hình “Điểm du lịch không khói thuốc” tập trung vào các điểm du lịch nổi tiếng tại nội thành như Đền Ngọc Sơn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long....

- Tiếp tục duy trì và triển khai điểm tư vấn điều trị cai nghiện thuốc lá tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội.

- Xây dựng các tiêu chí đánh giá để xét thi đua hàng năm, tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong công tác PCTH thuốc lá.

5. Duy trì mạng lưới thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm Luật PCTH thuốc lá trên địa bàn Thành phố

- Tổ chức các đợt thanh, kiểm tra và xử phạt các vi phạm về buôn bán, kinh doanh, sử dụng thuốc lá trên địa bàn Thành phố. Giám sát việc thi hành các quy định cấm hút thuốc lá tại các nơi có quy định cấm hút thuốc lá theo quy định hiện hành.

- Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi nhập lậu thuốc lá, buôn bán thuốc lá giả, thuốc lá nhái nhãn mác và kinh doanh trái phép các sản phẩm thuốc lá. Thực hiện xử phạt nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm quy định theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế: (Cơ quan Thường trực)

- Phối hợp các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường các hoạt động PCTH thuốc lá trên địa bàn Thành phố.

- Tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan Thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã xây dựng Kế hoạch hoạt động PCTH thuốc lá giai đoạn 2019 - 2020 và triển khai thực hiện theo Luật PCTH thuốc lá, các Nghị định xử lý vi phạm trong lĩnh vực PCTH thuốc lá tại cơ quan, ban, ngành, địa phương.

- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành tiếp tục triển khai thực hiện quy định cấm hút thuốc trong bệnh viện, cơ sở y tế; duy trì phong trào thi đua “Không hút thuốc tại bệnh viện” trong toàn ngành y tế; chỉ đạo xây dựng mô hình điểm “Cơ sở y tế không khói thuốc”.

- Phối hợp các Sở, ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn về thực thi Luật PCTH thuốc lá và hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật triển khai hoạt động PCTH thuốc lá cho các đơn vị liên quan.

- Phối hợp các Sở, ngành liên quan triển khai công tác truyền thông về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, Luật PCTH thuốc lá và các quy định xử phạt vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên tờ tin, trang web của các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp; đẩy mạnh công tác truyền thông sâu rộng trong cộng đồng dân cư tại các khu phố, tổ dân phố...

- Thực hiện sản xuất và cung cấp các tài liệu truyền thông để phân phối đến các cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư.

- Phối hợp các Sở, ban, ngành triển khai hoạt động của nhóm kiểm tra, giám sát và thực thi Luật PCTH thuc lá trên địa bàn.

- Xây dựng dự toán kinh phí hoạt động từ nguồn của Quỹ PCTH thuốc lá - Bộ Y tế.

- Phối hợp các Sở, ngành thực hiện tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện cho Quỹ PCTH thuốc lá - Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân Thành phố theo quy định.

2. Các Sở: Văn hóa và Thể thao, Du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ Đô, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Giao thông vận tải và các ban, ngành Thành phố

- Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá của các Sở, ngành hướng dẫn các đơn vị trực thuộc xây dựng Kế hoạch hoạt động PCTH thuốc lá giai đoạn 2019 - 2020 và triển khai thực hiện theo Luật PCTH thuốc lá, các Nghị định xử lý vi phạm trong lĩnh vực PCTH thuốc lá tại cơ quan, ban, ngành, đơn vị.

- Thường xuyên phối hợp triển khai công tác truyền thông về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, Luật PCTH thuốc lá và các quy định xử phạt vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên tờ tin, trang web của các Sở, ngành.

- Phối hợp với Sở Y tế tổ chức các lớp tập huấn về Luật PCTH thuốc lá cho cán bộ phụ trách của các đơn vị.

- Phối hợp thực hiện công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý đối với vi phạm về hút thuốc lá tại địa điểm đã có quy định cấm theo Luật PCTH thuốc lá.

3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các đoàn thể Thành phố

- Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá của đơn vị xây dựng Kế hoạch hoạt động PCTH thuốc lá giai đoạn 2019 - 2020 và triển khai thực hiện Luật PCTH thuốc lá, các Nghị định xử lý vi phạm trong lĩnh vực PCTH thuốc lá tại cơ quan, ban, ngành, đơn vị.

- Tích cực vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động và các hội viên tham gia PCTH thuốc lá, gương mẫu, tự giác chấp hành việc không hút thuốc lá nơi công cộng, nơi làm việc; phát động phong trào thi đua “Môi trường công sở không khói thuốc”.

- Phối hợp thực hiện thường xuyên công tác truyền thông về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, Luật PCTH thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên tờ tin, trang web của các đơn vị.

4. Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã

- Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá các quận, huyện, thị xã xây dựng Kế hoạch hoạt động cụ thể, triển khai đến các đơn vị của địa phương.

- Quy định không hút thuốc nơi công sở, và nơi làm việc trên địa bàn quận, huyện, thị xã. Xây dựng mô hình điểm “Nhà hàng, khách sạn không khói thuốc”, “Điểm du lịch không khói thuốc” trên địa bàn.

- Huy động các ban, ngành, đoàn thể các tổ chức Hội tham gia tích cực vận động hội viên không hút thuốc và sử dụng thuốc dưới mọi hình thức.

- Bố trí đội ngũ tuyên truyền viên để tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng các sản phẩm thuốc lá trong cộng đồng dân cư, trong các lễ hội, đám cưới, đám tang, cuộc vui gia đình...

- Duy trì hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm Luật PCTH thuốc lá từ quận, huyện, thị xã đến xã, phường, thị trấn; tổ chức các đt kiểm tra, giám sát, xử phạt các hành vi vi phạm hút thuc nơi công cộng trên địa bàn.

- Chủ động huy động nguồn lực, bố trí ngân sách hàng năm để đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống thuốc lá tại địa phương.

- Định kỳ báo cáo kết quả với UBND Thành phố qua Sở Y tế (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá thành phố Hà Nội) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

UBND Thành phố đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức thành viên, yêu cầu các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai Kế hoạch này./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Thường trực Thành ủy;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
-
UBMTTQVN thành phố Hà Nội;
- Các Sở, ngành, đoàn thể Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VP
UB: CVP, các PCVP; Phòng: KGVX, NC, KT, TKBT, TH;
- Lưu: VT, KGVXAn.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Ngô Văn Quý