Kế hoạch 103/KH-UBND năm 2020 về triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”
Số hiệu: 103/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội Người ký: Nguyễn Doãn Toản
Ngày ban hành: 20/05/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 103/KH-UBND

Hà Nội, ngày 20 tháng 5 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “HUY ĐỘNG NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI THAM GIA GIỚI THIỆU, TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ PHÁT TRIỂN CÁC KÊNH PHÂN PHỐI HÀNG VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI GIAI ĐOẠN 2020-2024”

Thực hiện Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”; Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” (Kế hoạch) như sau:

I. MỤC TIÊU

- Thông tin tuyên truyền sâu rộng về sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam và thành phố Hà Nội trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trực tiếp hoặc gián tiếp phát triển các kênh phân phối hàng hóa Việt Nam và thành phố Hà Nội ở nước sở tại, vùng lãnh thổ góp phần tăng quy mô kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, thành phố Hà Nội tại các hệ thống phân phối hàng hóa nước ngoài, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khu trong nước tham gia hiệu quả hơn vào các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài.

- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thông qua các hình thức đa dạng.

- Đẩy mạnh công tác thông tin về hàng hóa sản phẩm của Việt Nam và thành phố Hà Nội nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống phân phối của kiều bào và tỷ lệ sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng của cộng đồng kiều bào.

- Củng cố và phát huy vai trò của các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị của người Việt, nhất là ở các thị trường có đông người Việt Nam sinh sống nhằm tăng cường hơn nữa việc đưa hàng hóa Việt Nam vào các cơ sở này; tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt, doanh nghiệp của thành phố Hà Nội trong và ngoài nước.

- Vận động doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ nâng cao nhận thức của các nhà sản xuất, doanh nghiệp xuất khu trong nước về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, yêu cầu chất lượng, kỹ thuật, sở hữu trí tuệ, mẫu mã, quy cách hàng hóa; quy trình quản lý và kiểm soát chất lượng; cơ chế và thủ tục giải quyết khi xảy ra tranh chấp và hỗ trợ kịp thời thông tin về nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của nước sở tại.

- Xây dựng và hoàn thiện các phòng kiểm nghiệm trên địa bàn thành phố Hà Nội đảm bảo đầy đủ năng lực để đáp ứng các yêu cầu, quy định của tiêu chuẩn quốc tế, các tổ chức chứng nhận sản phm theo các tiêu chuẩn quốc tế, hướng đến hoạt động chứng nhận, kiểm nghiệm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm phục vụ xuất khẩu.

- Năm 2020, tập trung triển khai tuyên truyền Kế hoạch của Thành phố; Năm 2021, hoàn thành việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu sản phẩm hàng Việt Nam, hàng của thành phố Hà Nội đủ điều kiện tiêu chuẩn xuất khẩu để đảm bảo tiêu thụ tại thị trường nước ngoài; Đến năm 2024 hoàn tất các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, góp phần đạt được chỉ tiêu Đề án đã đề ra (80-90% cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài biết, hiu ý nghĩa và hưởng ứng Cuộc vận động ở nước sở tại).

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP:

1. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền:

- Tích cực phổ biến, tuyên truyền ý nghĩa, mục đích và các hoạt động của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tới đông đảo bà con kiều bào ở nước ngoài, nhất là qua các chương trình lãnh đạo Thành phố, các sở, ngành đi thăm, làm việc ở nước ngoài hoặc tại các sự kiện chính trị, kinh tế, hội chợ, triển lãm, và các hình thức tuyên truyền khác; Thông tin, tuyên truyền để cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài biết và hiu về chất lượng, tính ưu việt của sản phẩm, hàng hóa Việt, khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.

- Phổ biến, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khu trong nước về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, yêu cầu chất lượng, kỹ thuật, sở hữu trí tuệ, mẫu mã, quy cách hàng hóa; quy trình quản lý và kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm; cơ chế và thủ tục giải quyết khi xảy ra tranh chấp và hỗ trợ kịp thời thông tin về nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của nước sở tại.

2. Xây dựng cơ sở dữ liệu:

Rà soát các sản phẩm hàng Việt của Thành phố và cả nước đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu với thị trường các nước; Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu sản phẩm hàng Việt đủ điều kiện tiêu chuẩn xuất khẩu để đảm bảo tiêu thụ tại thị trường nước ngoài.

3. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước:

- Đổi mới và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại của thành phố Hà Nội với sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước, trước mắt có thể tập trung vào các thị trường trọng đim bao gồm: Mỹ, Úc, Nga, các nước Đông Âu, các nước trong khu vực ASEAN.

- Phối hợp với cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài, chính quyền sở tại tổ chức chương trình làm việc, kết nối giao thương, hội chợ, triển lãm hàng hóa, diễn đàn-hội thảo hoặc các hoạt động xúc tiến thương mại khác để giới thiệu, quảng bá hàng hóa Việt Nam, hàng hóa thành phố Hà Nội tại nước sở tại cũng như kết ni các doanh nghiệp người Việt và nước ngoài. Tập trung vào các thị trường: Séc, Nhật Bản, Nga, Úc, Mỹ, Campuchia, Lào, các nước Trung đông, Châu Phi ... và các sản phẩm xuất khẩu chính, có tiềm năng của Hà Nội: dệt may, da giầy, thủ công mỹ nghệ, nông sản, các sản phẩm OCOP, các sản phẩm được giải thương hiệu Việt, các sản phẩm được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích...

- Nghiên cứu, đề xuất, đàm phán với các hệ thống phân phối nước sở tại các thỏa thuận, cam kết về số lượng, chủng loại sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt Nam được phân phối trong các mạng lưới của hệ thống phân phối nước sở tại.

4. Thúc đẩy vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp, chuyên gia, trí thức của người Việt Nam ở nước ngoài.

- Vận động các hiệp hội doanh nhân, doanh nghiệp, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài trở thành đầu mối nhập khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam hoặc trung gian đưa hàng hóa Việt Nam, hàng hóa thành phố Hà Nội vào các hệ thống phân phối hàng hóa ở nước sở tại; chú ý các thị trưng truyền thống có đông người Việt sinh sống như Hoa Kỳ, Đông Âu, một số nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc...

- Phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước để vận động Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), các hiệp hội doanh nhân người Việt Nam tại các nước tổ chức các hội nghị, hội thảo kết hợp trưng bày giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam và thành phố Hà Nội ở nước sở tại.

- Htrợ cung cấp thông tin về thị trường sở tại tới các doanh nghiệp sản xuất, xuất khu của Việt Nam.

- Vận động các chuyên gia, trí thức, doanh nhân Người Việt Nam ở nước ngoài tích cực chuyển giao khoa học-công nghệ tiên tiến về nước đáp dụng vào sản xuất, hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng hàng hóa Việt.

5. Về cơ chế, chính sách

- Trên cơ sở rà soát các cơ chế, chính sách của Trung ương, Thành phố trong lĩnh vực xúc tiến thương mại hiện hành, nghiên cứu đề nghị bổ sung các chính sách ưu đãi riêng cho doanh nghiệp, kiều bào và doanh nghiệp kiều bào ở nước ngoài trình các cơ quan có thm quyền phê duyệt.

- Đề nghị Bộ Công Thương rà soát hệ thống văn bản pháp luật, đề xuất chính sách hỗ trợ thành lập các trung tâm thương mại, siêu thị cho người Việt Nam tại nước ngoài

6. Thi đua khen thưởng:

Xây dựng tiêu chí khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đưa hàng hóa của Việt Nam giới thiệu tại thị trường nước ngoài có nhiều người Việt sinh sống.

Có hình thức khen thưởng đột xuất và thường xuyên đối với các tập thể và cá nhân có thành tích theo tiêu chun.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đnghị Ban chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam Thành phố Hà Nội

- Chỉ đạo các sở, ngành của Thành phố triển khai có hiệu quả Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam hàng năm. Trong đó lưu ý đẩy mạnh việc thông tin tuyên truyền trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát trên các kênh phân phối ở nước ngoài.

- Bổ sung kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch này vào nguồn kinh phí chi hoạt động của Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam Thành phố Hà Nội

2. S Công Thương:

- Là cơ quan đầu mối, chủ trì thực hiện Kế hoạch; Phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, Sở Ngoại vụ và các cơ quan có liên quan vận động doanh nhân, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), tổ chức trong và ngoài nước khác xây dựng cơ sở dữ liệu các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị đã có của người Việt ở sở tại, đặc biệt là tại những nước có đông người Việt sinh sống; hỗ trợ, củng cố, thành lập mới, tạo điều kiện đcác hệ thống phân phối của người Việt tại nước ngoài phát triển.

- Phối hợp Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội xây dựng và cung cấp ấn phẩm “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2019” để đẩy mạnh thông tin, quảng bá về các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam và tại các chương trình xúc tiến xuất khu của Thành phố và các địa điểm thích hợp.

- Thường xuyên liên hệ với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam, Hội người Việt Nam tại thị trưng nước ngoài để huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài bằng các hình thức như: các chương trình gặp gỡ, làm việc với tham tán, thương vụ Việt Nam tại thị trường nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức; qua thư điện tử, công thư; kết hợp tổ chức các bui làm việc khi tổ chức Đoàn đi làm việc, giao dịch tại thị trường nước ngoài.

- Tham mưu, đề xuất, chủ trì tổ chức các đoàn giao dịch thương mại, tham dự hội chợ, kết nối xúc tiến xuất khẩu sản phẩm Việt Nam và thành phố Hà Nội tại các thị trường có cộng đồng người Việt Nam sinh sống, đảm bảo hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

- Phối hợp Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố tiếp tục làm việc với Tập đoàn Aeon Nhật Bản, Lotte Hàn Quốc và các hệ thống phân phối nước sở tại có doanh nghiệp nghiệp ở Việt Nam để đưa sản phẩm, hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam phân phối trong các mạng lưới của hệ thống phân phối nước sở tại; tập trung vào một số mặt hàng trọng điểm: dệt may, da giầy, thủ công mỹ nghệ, nông sản.

- Hàng năm xây dựng các nội dung, chương trình theo chức năng nhiệm vụ thuộc Kế hoạch này, đưa vào Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, Chương trình khuyến công, Chương trình Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của Thành phố để trình Thành phố phê duyệt và chủ trì thực hiện.

- Tiếp tục triển khai Chương trình Khuyến công đã được phê duyệt; Trong quá trình thực hiện yêu cầu phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán, với cộng đồng NVNONN, chính quyền sở tại để tổ chức chương trình hội chợ, triển lãm hàng hóa, diễn đàn-hội thảo hoặc các hoạt động xúc tiến thương mại khác; Cập nhật cung cấp các thông tin các doanh nghiệp xuất khẩu thủ công mỹ nghệ có thế mạnh của Thành phố để tăng cường hiệu quả công tác giới thiệu hàng hóa Việt Nam cho bà con kiều bào; Tăng cường kết nối các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ của Thành phố với các doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài để mở rộng thị trường hàng thủ công mỹ nghệ.

- Xây dựng các ấn phẩm phục vụ cho công tác tuyên truyền.

3. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành của Thành phố và các cơ quan báo chí Trung ương tham mưu ký Chương trình phối hợp công tác với UBND Thành phố để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và các hoạt động của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tập trung đăng tải thông tin tuyên truyền trên các kênh thông tin đối ngoại quốc gia như Hệ phát thanh đối ngoại quốc gia VOV5, Kênh truyền hình đối ngoại quốc gia VTC10, VTV4.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan định hướng các cơ quan báo chí Hà Nội xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, hình ảnh quốc gia Việt Nam; thông tin tuyên truyền về chất lượng hàng hóa Việt và năng lực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong nước.

4. SNgoại vụ:

- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan Báo, Đài của Hà Nội triển khai các nhiệm vụ về công tác thông tin, tuyên truyền, vận động cộng đồng NVNONN.

- Phối hợp với Ủy ban Nhà nước về NVNONN-BNgoại giao, Sở Khoa học và Công nghệ, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan cập nhật hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu, đồng thời vận động cộng đồng NVNONN tham gia giới thiệu, tiêu thụ và phát triển các kênh phân phối hàng hóa.

- Là đầu mối phối hợp với các cơ quan đại diện Ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan liên quan triển khai các chương trình theo Kế hoạch đã được phê duyệt.

5. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch:

- Phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan xây dựng, đề xuất, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phm và phát triển kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, trình Thành phố xem xét, phê duyệt theo Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch hàng năm. Trong quá trình thực hiện các Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch hàng năm, phối hợp chặt chẽ với Đại squán, Thương vụ Việt Nam, Hiệp hội doanh nhân NVNONN để huy động, tranh thủ vai trò của cộng đồng NVNONN trong việc giới thiệu, tiêu thụ và phát triển các kênh phân phối hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài.

- Xây dựng các chương trình xúc tiến, kích cầu du lịch thu hút khách du lịch trong và ngoài nước thăm quan Thành phố đkích cầu tiêu dùng và dịch vụ khác, góp phần quảng bá các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

- Chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài tiêu thụ sản phẩm hàng Việt.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chú trọng rà soát, xây dựng cơ sở dữ liệu các sản phẩm, hàng hóa trong lĩnh vực nông nghiệp đủ điều kiện tiêu chuẩn xuất khẩu để đảm bảo tiêu thụ tại thị trường nước ngoài.

- Thực hiện các chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững, chuyn mạnh cơ cấu nông nghiệp sang sản xuất nông sản thực phẩm chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

- Tuyên truyền, hưng dẫn nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong nước về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, yêu cầu chất lượng, kỹ thuật, sở hữu trí tuệ, mẫu mã, quy cách hàng hóa; quy trình quản lý và kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm theo yêu cầu xuất khẩu.

- Phối hợp với các Hội, Hiệp hội, nhất là Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức các hoạt động kết nối, quảng bá hàng hóa nông sản, thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, kết nối xúc tiến, xuất khẩu nông sản chính ngạch.

- Đề xuất giải pháp phát triển và hoàn thiện phòng kiểm nghiệm của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đảm bảo đủ năng lực để đáp ứng các yêu cầu, quy định của tiêu chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm nông sản chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm. Khuyến khích liên kết giữa phòng kim nghiệm trong nước và quốc tế; Phối hợp với các tổ chức đánh giá quốc tế để đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực của chuyên gia đánh giá theo tiêu chuẩn quốc tế.

7. Sở Tài chính:

Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan có liên quan tham mưu, báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố bố trí kinh phí thực hiện từ nguồn kinh phí chi thường xuyên ngân sách Thành phố theo quy định.

8. Ban thi đua khen thưởng:

Phối hợp với Sở Công Thương xây dựng các nội dung, tiêu chí khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đưa hàng hóa của Việt Nam giới thiệu tại thị trường nước ngoài hàng năm và giai đoạn 2020-2024; tổng hợp kết quả trình UBND Thành phố khen thưởng.

9. Các Hội, hiệp hội trên địa bàn Thành phố:

- Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trực thuộc tích cực hưởng ứng tham gia các chương trình của Thành phố để thực hiện Đề án huy động người Việt Nam ở nước ngoài, tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024.

 

MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN HUY ĐỘNG NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI THAM GIA GIỚI THIỆU, TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ PHÁT TRIỂN CÁC KÊNH PHÂN PHỐI HÀNG VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI GIAI ĐOẠN 2020-2024

(Kèm theo Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 20/5/2020 của UBND Thành phố)

STT

Nội dung

Đơn vị chủ trì

Đơn vị phối hợp

Thời gian thc hin

Nguồn kinh phí

I

Công tác thông tin, tuyên truyền

1

Hướng dẫn các cơ quan báo chí Trung ương ký Chương trình phối hợp công tác với UBND Thành phố và các cơ quan báo chí Hà Nội tuyên truyền các nội dung của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Sở Thông tin và Truyền thông

Các sở, ngành của Thành phố

Hàng năm

Chương trình Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

2

Quảng bá, giới thiệu sản phẩm được bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” hằng năm qua các phương tiện thông tin, báo chí

Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Hà Nội Mới, Báo Kinh tế và Đô thị

Các sở, ngành của Thành phố

Hàng năm

 

3

Xây dựng ấn phẩm tuyên truyền sản phẩm, hàng hóa Việt Nam và thành phHà Nội được người tiêu dùng bình chọn hàng năm

Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội

Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Công Thương, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, Báo Hà Nội Mới, Đài PTTH HN

Hàng năm

Chương trình Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

4

Xây dựng tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền thực hiện Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”.

Sở Công Thương

Trung tâm XTĐTTMDL, các sở, ngành của Thành phố

Hàng năm

Chương trình Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

5

Tổ chức tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm làng nghề, sản phẩm truyền thống, OCOP của Việt Nam và thành phố Hà Nội.

Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và PTNT

Các Sở, ngành Thành phố, các Hội, hiệp hội doanh nghiệp

Hàng năm

Chương trình Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

II

Xây dựng cơ sở dữ liệu

1

Phối hợp với các cơ quan Trung ương và Thành phố có liên quan cập nhật và xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu về cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Sở Ngoại vụ

Ủy ban Nhà nước về NVNONN-BNgoại giao, Sở Khoa học và Công nghệ, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan, đơn vị, tchức có liên quan

Năm 2020

Chương trình Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

2

Rà soát các sản phẩm hàng Việt của thành phố Hà Nội và của cả nước đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu với thị trường các nước.

Sở Công Thương

Trung tâm XTĐTTMDL, các sở, ngành, Thành phố

Hàng năm

Chương trình Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

3

Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu sản phẩm hàng Việt và thành phố Hà Nội đủ điều kiện tiêu chuẩn xuất khẩu đđảm bảo tiêu thụ tại thị trường nước ngoài

Sở Công Thương

Trung tâm XTĐTTMDL, các sở, ngành, Thành phố, các Hội, hiệp hội doanh nghiệp

2020-2021

Chương trình Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

4

Xây dựng Bản tin “Thị trường các sản phẩm xuất khẩu chủ lực và tiềm năng của Hà Nội” để phổ biến, tuyên truyền đến các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Sở Công Thương

Các sở, ngành, Thành phố, các Hội, hiệp hội doanh nghiệp

2020

Kinh phí chi nghiệp vụ của Sở Công Thương

III

Xúc tiến thương mại; kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước

1

Tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam với các nhà phân phối

Sở Công Thương

Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

2020

Chương trình Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

2

Tổ chức các đoàn tham dự Hội chợ/giao dịch thương mại, kết nối xúc tiến xuất khẩu sản phẩm Việt Nam tại thị trường nước ngoài (Mỹ, Úc, Nga, CH Séc, các nước Đông Âu, ASEAN, Châu Phi...).

Sở Công Thương

Trung tâm XTĐTTMDL, các Sở, ngành Thành phố.

Hàng năm

Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố hàng năm

3

Thực hiện Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Thành phố

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch; Sở Công Thương

Các sở, ngành, Thành phố, các Hội, hiệp hội doanh nghiệp.

Hàng năm

Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố hàng năm

4

Xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện Chương trình Khuyến công của Thành phố

Sở Công Thương

Các sở, ngành Thành phố

Hàng năm

Chương trình Khuyến công hàng năm

5

Phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện, hiệu quả bền vững theo hướng ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất vùng sản xuất nông sản hàng hóa chất lượng cao; Tổ chức thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thành phố Hà Nội (chú trọng các lĩnh vực sản xuất rau, hoa, cây ăn quả, chè, phát triển chăn nuôi, phát triển thủy sản đảm bảo tiêu chuẩn xut khẩu); chuyển mạnh cơ cấu nông nghiệp sang sản xuất nông sản thực phẩm chất lượng cao, an toàn thực phẩm.

Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn

Các sở, ngành Thành phố.

Hàng năm

Kinh phí chi nghiệp vụ của Sở Nông nghiệp và PTTN hàng năm

6

Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản tham gia vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Trong đó chú trọng đầu tư công nghệ tiên tiến, hiện đại, chế biến sâu nông sản hàng hóa, tạo giá trị gia tăng cao, phù hợp với nhu cầu thị trường và xuất khẩu.

Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn

Các sở, ngành Thành phố

Hàng năm

Kinh phí chi nghiệp vụ của Sở Nông nghiệp và PTTN hàng năm

7

Tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong nước về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, yêu cầu chất lượng, kỹ thuật, sở hữu trí tuệ, mẫu mã, quy cách hàng hóa; quy trình quản lý và kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm theo yêu cầu xuất khẩu.

Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn

Các sở, ngành Thành phố

Hàng năm

Kinh phí chi nghiệp vụ của Sở Nông nghiệp và PTTN hàng năm

8

Ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ 4.0, thương mại điện tử xây dựng và phát triển Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm sản và thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội, sẵn sàng kết nối vào Cng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia góp phần minh bạch thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu quản lý xuất nhập khẩu, ứng phó với sự cạnh tranh của hàng hóa nhập khẩu.

Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn

Các sở, ngành Thành phố

Hàng năm

Kinh phí chi nghiệp vụ của Sở Nông nghiệp và PTTN hàng năm

9

Phối hợp với các Hội, Hiệp hội, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tchức các hoạt động kết nối, quảng bá hàng hóa nông sản, thúc đẩy đầu tư vào thành phố Hà Nội đối với các lĩnh vực: nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, kết nối xúc tiến, xuất khẩu nông sản chính ngạch.

Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn

Các sở, ngành Thành phố

Hàng năm

Kinh phí chi nghiệp vụ của Sở Nông nghiệp và PTTN hàng năm

- Chủ động, thường xuyên liên hệ với các hiệp hội doanh nhân, hiệp hội doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, đưa hàng hóa Việt Nam vào các hệ thống phân phối hàng hóa tại các nước có đông người Việt sinh sống.

- Phối hợp với các Sở, ngành của Thành phố triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

(Nhiệm vụ trọng tâm cụ thtại Phụ lục đính kèm)

Trên đây là Kế hoạch triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”; các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, cụ thể đối với từng nội dung chương trình, đảm bảo công tác phối hợp nhịp nhàng, triển khai tiến độ, hiệu quả và thường xuyên thông tin về kết quả thực hiện, những khó khăn, vướng mắc để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố./.

 


Nơi nhận:
- Các Bộ: Công Thương, Ngoại giao;
- Thường trực: Thành ủy, HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành ph
;
- PCT UBND TP Nguyễn Doãn Toản;
- Bộ Công Thương;
- Các s
, ban, ngành được giao nhiệm vụ tại KH; (để thực hiện);
- Các cơ quan thông tấn, báo chí;
(giao Sở Công Thương sao gửi)
- VPUB: CVP, PCVP V.T.Anh; KT, TKBT;

- Lưu VT, KT Ngân.
(16753)

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Doãn Toản

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.