Kế hoạch 101/KH-UBND năm 2016 triển khai Nghị quyết 21/NQ-CP về phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
Số hiệu: 101/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn Người ký: Phạm Ngọc Thưởng
Ngày ban hành: 19/09/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 101/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 19 tháng 9 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 21/NQ-CP NGÀY 21/3/2016 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21/3/2016 của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21/3/2016 của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn như sau:

I. MỤC ĐÍCH

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực trên cơ sở thực hiện phân cấp hợp lý, rõ ràng về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm giữa UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh (sau đây gọi chung là các Sở) và UBND các huyện, thành phố Lạng Sơn (sau đây gọi chung là cấp huyện), bảo đảm sự quản lý thống nhất, phát huy tính chủ động, trách nhiệm, tinh thần sáng tạo của chính quyền địa phương.

II. YÊU CẦU

1. Bảo đảm sự quản lý thống nhất của UBND tỉnh, đồng thời phân định rõ trách nhiệm và phát huy tính chủ động của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và chính quyền cấp huyện trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước, phục vụ nhân dân.

2. Phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong từng giai đoạn, đặc thù của ngành, lĩnh vực, điều kiện và khả năng phát triển của từng khu vực, vùng lãnh thổ, loại hình đô thị, nông thôn; phù hợp khả năng quản lý, điều hành của từng cấp và điều kiện, khả năng cân đối các nguồn lực cần thiết để thực hiện; bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý các ngành, lĩnh vực.

3. Tăng cường trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn kiểm tra, thanh tra của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đối với việc thực hiện phân cấp và xử lý trách nhiệm; chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đồng thời phát huy dân chủ rộng rãi để Nhân dân tham gia quản lý nhà nước.

III. CÁC LĨNH VỰC CẦN TẬP TRUNG PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG GIAI ĐOẠN 2016-2020

1. Giai đoạn 2016-2020

1.1. Quản lý ngân sách nhà nước: Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước gắn với đổi mới phân cấp quản lý kinh tế - xã hội và phù hợp với Hiến pháp năm 2013, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, đảm bảo vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương, tính chủ động của ngân sách địa phương và phù hợp với trình độ quản lý của mỗi cấp.

1.2. Thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và phần vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp:

a) Xác định rõ quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu Nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp theo nguyên tắc gắn trách nhiệm với thẩm quyền của cấp ra quyết định;

b) Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong việc giám sát, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật; đánh giá việc thực hiện mục tiêu, chiến lược, kế hoạch, nhiệm vụ được giao, kết quả, hiệu quả sản xuất kinh doanh; quản lý, sử dụng, bảo toàn, phát triển vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp.

1.3. Quản lý đầu tư: Hoàn thiện phân cấp quản lý đầu tư công trên cơ sở bảo đảm quản lý tập trung và thống nhất về quy hoạch, cơ chế, chính sách và cân đối nguồn lực một cách chủ động, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý hoạt động đầu tư và sử dụng vốn đầu tư công theo đúng mục tiêu, định hướng của chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của đất nước; chống thất thoát, lãng phí; bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quản lý đầu tư công.

1.4. Quản lý công vụ, cán bộ, công chức, viên chức: Hoàn thiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức gắn với phân cấp đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và cải cách công vụ, công chức; tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức phù hợp với cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong từng ngành, lĩnh vực.

1.5. Quản lý đất đai: Bảo đảm sự quản lý thống nhất của Nhà nước cấp Trung ương về đất đai, trong đó tăng cường việc thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo dõi, đánh giá và thẩm định của cơ quan quản lý nhà nước về đất đai của Trung ương đối với cơ quan quản lý đất đai địa phương.

2. Riêng năm 2016, thực hiện phân cấp

2.1. Lĩnh vực đầu tư công theo quy định của Luật Đầu tư công.

2.2. Nội dung phân cấp quản lý nhà nước: Phân cấp, ủy quyền quyết định đầu tư dự án nhóm C trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn theo Điều 39 Luật Đầu tư công.

2.3. Văn bản quy phạm pháp luật cần ban hành mới để triển khai phân cấp:

Quyết định ủy quyền quyết định đầu tư dự án nhóm C trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn (Nội dung ủy quyền này thay thế các nội dung đã được phân cấp, ủy quyền tại Quyết định số 967/QĐ-UBND ngày 01/6/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc quy định thẩm quyền quyết định đầu tư cho Chủ tịch UBND huyện, thành phố và Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn; Quyết định số 597/QĐ-UBND ngày 28/3/2008 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ủy quyền Chủ tịch UBND huyện, thành phố quyết định đầu tư các dự án thuộc nguồn vốn ngân sách tỉnh giao; Quyết định số 512/QĐ-UBND ngày 26/3/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ủy quyền phê duyệt báo cáo kinh tế-kỹ thuật xây dựng công trình trụ sở UBND xã, phường, thị trấn).

2.4. Cơ quan chủ trì: Sở Kế hoạch và Đầu tư.

2.5. Cơ quan phối hợp: Các Sở và UBND các huyện, thành phố.

2.6. Thời gian trình: Tháng 9/2016.

IV. GIẢI PHÁP

1. Tập trung hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật về ngành, lĩnh vực theo các nội dung sau:

a) Rà soát chức năng, nhiệm vụ hệ thống các cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý nhà nước từ tỉnh đến huyện, loại bỏ chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm một việc chỉ do một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, phù hợp với nội dung đã phân cấp.

b) Giảm hợp lý các loại giấy phép và đơn giản hóa thủ tục hành chính trong hoạt động cấp phép; thường xuyên rà soát, giám sát, đánh giá quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, xử lý nghiêm việc soạn thảo và ban hành trái thẩm quyền các quy định về điều kiện kinh doanh; rà soát, cắt giảm mạnh các thủ tục hành chính và chỉnh sửa quy trình giải quyết công việc với người dân, với doanh nghiệp còn chưa phù hợp.

c) Ban hành các tiêu chí, điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức thay cho việc cấp phép (hoặc xin phép và cho phép) trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực. Hạn chế quản lý nhà nước bằng hình thức ban hành văn bản chấp thuận hoặc cho ý kiến đối với những vấn đề đã được quy định bằng tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình và đã được phân cấp quản lý. Chỉ thực hiện thẩm tra, thẩm định để kiểm soát, bảo đảm tính thống nhất về chất lượng, hiệu quả trong quản lý và tránh thất thoát lãng phí.

d) Bảo đảm công khai, minh bạch, đúng thẩm quyền, đúng thời hạn trong hoạt động công vụ; đặc biệt đối với các quy trình thủ tục phục vụ, giải quyết các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

đ) Quy định trách nhiệm báo cáo, giải trình, xử lý các vi phạm theo chức năng, thẩm quyền, trách nhiệm được phân cấp.

2. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ, hoạt động quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công.

3. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát và thực hiện sau phân cấp.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm chủ động thực hiện:

a) Đề xuất các nội dung cần phân cấp quản lý cho phù hợp với điều kiện, khả năng, thế mạnh, đặc thù của cơ quan, tổ chức, vùng miền, địa phương kết hợp với phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan trong từng cấp thuộc hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước;

b) Công khai, minh bạch hóa các hoạt động quản lý nhà nước, đặc biệt là rà soát, công khai, thực hiện các biện pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc ngành, lĩnh vực quản lý; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức để bố trí phù hợp với vị trí việc làm theo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước; tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân tham gia giám sát hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước;

c) Định kỳ hằng năm kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các nội dung đã thực hiện phân cấp quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực để có biện pháp kịp thời sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với khả năng và điều kiện thực hiện phân cấp của từng vùng, miền, địa phương trong từng giai đoạn;

d) Hàng năm, đề xuất nội dung để tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP trên địa bàn tỉnh, nội dung đề xuất phải thể hiện rõ:

- Nội dung phân cấp quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực.

- Các văn bản quy phạm pháp luật cần ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung thuộc ngành, lĩnh vực để triển khai phân cấp.

- Cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật cần ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung thuộc ngành, lĩnh vực.

- Thời gian trình đối với các văn bản quy phạm pháp luật cần ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung thuộc ngành, lĩnh vực.

đ) Báo cáo tình hình thực hiện những việc được phân cấp quản lý nhà nước đối với cơ quan, đơn vị 02 lần trong năm (báo cáo 6 tháng trước 15/6/2016 và báo cáo năm trước 15/12/2016).

2. Các Sở quản lý về ngành, lĩnh vực cần tập trung phân cấp, có trách nhiệm chủ động thực hiện:

a) Sở Tài chính: Rà soát, đề xuất nội dung phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngân sách nhà nước;

b) Sở Kế hoạch và Đầu tư: Rà soát, đề xuất nội dung phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư công theo quy định của Luật Đầu tư công; chủ trì, phối hợp với các Sở có liên quan chịu trách nhiệm về nội dung phân cấp thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và phần vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp;

c) Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp với các Sở có liên quan chịu trách nhiệm về nội dung hoàn thiện cơ chế gắn với phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức.

d) Sở Tài nguyên và Môi trường: Rà soát, đề xuất nội dung phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai.

3. Sở Nội vụ: Chủ trì theo dõi, đôn đốc thực hiện kế hoạch; tổng hợp tình hình tham mưu, thực hiện phân cấp quản lý của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố để điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức, biên chế công chức cho phù hợp với quá trình thực hiện phân cấp quản lý nhà nước từng ngành, lĩnh vực và tổng hợp tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Bộ Nội vụ định kỳ 6 tháng và hàng năm.

4. UBND các huyện, thành phố Lạng Sơn: Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đối với những việc được phân cấp quản lý nhà nước; kiến nghị với Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nội dung cần phân cấp quản lý phù hợp với điều kiện, khả năng, thế mạnh của địa phương; tiếp tục phân cấp quản lý nhà nước cho UBND xã, phường, thị trấn theo quy định.

Trên đây là Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21/3/2016 của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Lạng Sơn, các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc./.

 

 

CHỦ TỊCH




Phạm Ngọc Thưởng