Kế hoạch 08/KH-UBND năm 2020 về đáp ứng khẩn cấp với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra
Số hiệu: 08/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Thái Bình Người ký: Đặng Trọng Thăng
Ngày ban hành: 30/01/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/KH-UBND

Thái Bình, ngày 30 tháng 01 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

ĐÁP ỨNG KHẨN CẤP VỚI DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA GÂY RA

I. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

1. Trên thế giới

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trường hợp đầu tiên phát hiện mắc viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) khởi phát vào ngày 12/12/2019 tại thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Tính đến ngày 28/01/2020 đã ghi nhận 4.474 trường hợp mắc bệnh (Trung Quốc 4.409), 107 trường hợp tử vong tại Trung Quốc. Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận ở 18 quốc gia, vùng lãnh thổ (Việt Nam 02 trường hợp từ Trung Quốc vào).

2. Tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh Thái Bình

- Tại Việt Nam, tính đến ngày 27/01/2020 đã ghi nhận 63 trường hợp có triệu chứng sốt, có tiền sử đi về từ vùng có dịch, bao gồm 25 trường hợp đã được loại trừ nhiễm nCoV, 38 trường hợp tiếp tục theo dõi, cách ly. Có 02 trường hợp người Trung Quốc dương tính với nCoV được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chợ Ry, tình trạng ổn định.

- Tại tỉnh Thái Bình đã ghi nhận 01 trường hợp nữ 27 tuổi có viêm đường hô hấp cấp tính tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc từ ngày 13/01/2020 và trở về xã An Dục, huyện Quỳnh Phụ vào ngày 22/01/2020. Từ ngày 23/01/2020 người bệnh được khám, cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và chuyển Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để điều trị (hiện tại sức khỏe ổn định, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã loại trừ nhiễm vi rút Corona chủng mới).

3. Nhận định, dự báo

Căn cứ vào tình hình dịch và đặc điểm dịch tễ của bệnh, kết quả đánh giá của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho thấy bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra hoàn toàn có thể xâm nhập, bùng phát thành dịch tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống. Hiện nay với điều kiện khí hậu mùa xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho mầm bệnh phát sinh và phát triển. Nguy cơ xâm nhập dịch bệnh do chủng vi rút mới Corona thông qua khách du lịch, người lao động về từ vùng dịch trở về Việt Nam và tỉnh Thái Bình là rõ rệt.

Thực hiện Chỉ thị s05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 24/01/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vviệc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chng dịch bệnh viêm phi cp do chủng vi rút Corona mới (nCoV); để chủ động phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai Kế hoạch đáp ứng khẩn cấp với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra với các nội dung sau:

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Phát hiện sớm trường hợp bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

2. Mục tiêu cụ thể theo tình huống dịch:

2.1. Tình huống 1: Ghi nhận trường hợp bệnh tại Việt Nam nhưng chưa lây lan ra cộng đồng, chưa ghi nhận tại tỉnh Thái Bình

Chđộng phát hiện sớm trường hợp bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra vào địa bàn tỉnh từ các quc gia, vùng lãnh th, địa phương có dịch.

2.2. Tình huống 2: Ghi nhận trường hợp bệnh lây lan ra cộng đồng tại Việt Nam, ghi nhận trường hợp bệnh tại tỉnh Thái Bình

- Phát hiện sớm trường hợp bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra vào địa phương từ vùng có dịch (khi tỉnh Thái Bình chưa ghi nhận trường hợp bệnh).

- Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng (khi Thái Bình ghi nhận trường hợp bệnh).

2.3. Tình huống 3: Dịch bệnh lây lan ra cộng đồng tại tỉnh Thái Bình

Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử trí kịp thời triệt để các dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan truyền của dịch bệnh trong cộng đồng. Giảm thiểu tối đa tác động của dịch đối với kinh tế - xã hội và cuộc sống của người dân.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

1. Tình huống 1: Ghi nhận trường hợp bệnh tại Việt Nam nhưng chưa lây lan ra cộng đồng, chưa ghi nhận tại tỉnh Thái Bình

1.1. Công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát

- Củng cố, tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi các cấp; họp Ban Chỉ đạo đánh giá, triển khai các hoạt động chủ động phòng, chống dịch của tỉnh và các địa phương.

- Xây dựng và triển khai Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra và triển khai hoạt động phòng, chống dịch chủ động trên toàn tỉnh.

- Chỉ đạo triển khai tích cực các hoạt động thông tin, truyền thông phòng, chng dịch bệnh.

- Chỉ đạo cập nhật tình hình dịch bệnh; chỉ đạo ngành Y tế chuẩn bị các điều kiện đáp ứng với dịch bệnh.

- Thực hiện chế độ thông tin báo cáo tình hình dịch bệnh, các biện pháp triển khai phòng, chống dịch hằng ngày về thường trực Ban Chỉ đạo các cấp và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo (báo cáo ngay khi có tình huống đột xuất, nguy hiểm).

- Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh của các địa phương, đơn vị.

1.2. Phối hợp hoạt động liên ngành

- Ngành Y tế làm đầu mối, thường trực hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp để cập nhật thông tin, dự báo, tham mưu các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Chủ trì cung cấp các thông tin về tình hình dịch bệnh về Ban Chỉ đạo và các ngành liên quan để phối hợp hoạt động.

- Các cơ quan thông tin tuyên truyền phối hợp với ngành Y tế để xây dựng, triển khai các hoạt động thông tin, truyn thông đúng, đủ, kịp thời, chính xác v tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

- Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát người nhập cảnh vào tỉnh; quản lý chặt chẽ các trường hợp tạm trú là công dân các nước vùng dịch trở về địa phương để kịp thời phát hiện và phối hợp với ngành Y tế giám sát, cách ly các trường hợp nguy cơ mắc bệnh. Chỉ đạo quản lý chặt chẽ các phương tiện vận tải; khử trùng, tiêu độc các phương tiện đã vận chuyển trường hợp nghi ngờ mắc dịch bệnh.

1.3. Công tác truyền thông

- Kịp thời cập nhật, cung cấp thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình dịch bệnh và nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, tỉnh Thái Bình.

- Xây dựng, phổ biến các tài liệu truyền thông, các khuyến cáo, thông điệp phòng, chống dịch bệnh để người dân không hoang mang, lo lắng và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

- Cung cấp các tài liệu truyền thông để người có nguy cơ mắc bệnh tự theo dõi tình trạng sức khỏe và chủ động liên hệ với chính quyền hoặc các đơn vị y tế khi cần thiết. Chú trọng truyền thông cho các đối tượng nguy cơ, như: Người nước ngoài vào tỉnh, người đi từ vùng dịch trở về địa phương, đơn vị và các khu vực nguy cơ khác, như: Khu vực tchức Lhội, cửa khu cảng Diêm Điền.

- Theo dõi và quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh để có biện pháp xử lý, cung cp thông tin kịp thời, phù hợp tránh gây hoang mang trong cộng đồng, xã hội.

1.4. Công tác giám sát, dự phòng

- Tổ chức giám sát, phát hiện, điều tra, cách ly, điều trị, xlý triệt để ngay từ trường hợp nghi ngờ mc bệnh đu tiên không đdịch bệnh lây lan.

- Tập trung giám sát các đối tượng từ vùng dịch nhất là từ Trung Quốc, người nước ngoài vào tỉnh để đi du lịch, làm việc; người đi từ vùng dịch trở về địa phương, đơn vị; người nhập cảnh qua cửa khẩu cảng Diêm Điền hay đường tiểu ngạch. Phát hiện kịp thời các trường hợp có sốt để điều tra, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, cách ly, xử lý.

- Nâng cao năng lực, đy mạnh giám sát dựa vào sự kiện (EBS) tại các cơ sở khám, chữa bệnh, ở cộng đồng. Tăng cường giám sát các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút (SVP) tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Duy trì giám sát trọng điểm bệnh hội chứng cúm (ILI) tại các đim giám sát trọng điểm Quốc gia thuộc tỉnh.

- Kịp thời nắm bắt, cập nhật liên tục thông tin về tiêu chuẩn định nghĩa trường hợp bệnh, đặc điểm dịch tễ học, xét nghiệm, tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch để chỉ đạo, triển khai các hoạt động phù hợp, hiệu quả.

- Triển khai đúng quy trình xét nghiệm, bảo đảm sẵn sàng vật tư, hóa chất phục vụ xét nghiệm chẩn đoán sàng lọc và gửi mẫu bệnh phẩm xác định chủng mới của vi rút Corona tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

- Thường xuyên phân tích diễn biến tình hình dịch bệnh, đánh giá nguy cơ để đề xuất các biện pháp ứng phó phù hợp.

- Thiết lập, duy trì các đội đáp ứng nhanh để đáp ứng với dịch bệnh theo hướng dẫn tại Quyết định số 5894/QĐ-BYT ngày 19/12/2019 của Bộ Y tế; tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế.

- Bảo đảm có sẵn quy trình phòng, chống lây nhiễm tại các cơ sở y tế và sử dụng trang phục phòng hộ, dung dịch sát khun, các trang thiết bị thiết yếu, thuốc cho cán bộ y tế tham gia giám sát, phòng, chống dịch bệnh.

- Tổ chức tập huấn và triển khai thực hiện các tài liệu, hướng dẫn giám sát, quy trình xử lý ổ dịch và phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona cho cán bộ tham gia phòng, chống dịch các tuyến.

- Triển khai hoạt động kiểm dịch y tế quốc tế tại cửa khẩu cảng Diêm Điền theo quy định.

1.5. Công tác điều trị

- Các cơ sở điều trị thực hiện giám sát chặt chẽ, phát hiện kịp thời các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng, nghi do vi rút hay có dấu hiệu nghi ngờ bệnh do vi rút Corona và có tiền sử đi đến từ vùng dịch về.

- Các cơ sở khám, chữa bệnh có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ số thuốc, trang thiết bị, phương tiện, khu vực cách ly, giường bệnh để sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị người bệnh ban đầu.

- Dự kiến phương án thiết lập khu vực, bệnh viện của tỉnh chuyên thu dung, cách ly, điều trị các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh không được để lây nhiễm trong bệnh viện.

- Thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng, chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Xây dựng phương án, kiện toàn các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu hoặc trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp khó lường.

- Cập nhật, tập huấn, triển khai thực hiện các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona cho cán bộ y tế.

1.6. Công tác hậu cần

- Ngành Y tế rà soát, chuẩn bị cơ sở, thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư, phương tiện sn sàng phục vụ công tác giám sát, xlý ổ dịch, thu dung, cấp cứu, xét nghiệm, điu trị bệnh nhân.

- Ban Chỉ đạo chỉ đạo xây dựng kế hoạch, bổ sung kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch theo từng tình huống dịch và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

2. Tình huống 2: Ghi nhận trường hợp bệnh lây lan ra cộng đồng tại Việt Nam, ghi nhận trường hợp bệnh tại tỉnh Thái Bình

Duy trì thực hiện các hoạt động như tình huống 1 và tăng cường các hoạt động sau:

- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp họp hằng tuần đcập nhật thông tin, đánh giá về tình hình dịch bệnh, các hoạt động phòng, chống dịch và có phương án chỉ đạo bổ sung, kịp thời ứng phó với diễn biến của dịch bệnh.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống dịch tại tất cả các địa phương có ổ dịch, ca bệnh. Dự kiến kịch bản “Diễn tập trên bàn” về phòng, chống dịch để dự phòng tình huống dịch lây lan ra cộng đồng.

- Giám sát nghiêm ngặt người từ vùng dịch vào tỉnh nhất là nơi có ổ dịch và người từ dịch ra bên ngoài.

- Tổ chức khu thu khám, phân loại, thu dung, điều trị riêng cho người mắc dịch bệnh (kể các trường hợp nghi ngờ); quản lý, điều trị, cách ly tuyệt đối người bệnh; tổ chức theo dõi, kiểm soát, cách ly người tiếp xúc gần đúng quy định. Dự kiến phương án thành lập bệnh viện chuyên điều trị dịch bệnh.

- Tăng cường thời lượng thông tin truyền thông về dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và triển khai các hoạt động truyền thông tuyên truyền, cung cấp tờ rơi...tại các dịch.

- Thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ ở các tuyến y tế nơi có ổ dịch (kể cả y tế dự phòng). Theo dõi, phân tích thông tin dịch bệnh, báo cáo hằng ngày; xử lý ngay khi phát hiện các trường hợp nguy cơ mắc bệnh, trường hợp nghi ngờ và mắc bệnh.

- Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh bổ sung theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, nhân lực tại chỗ, vật tư tại chỗ) nhằm chuẩn bị kịp thời về nhân lực, cơ sở, thuốc, hóa chất, trang thiết bị, phương tiện phòng, chống dịch bệnh và huy động xã hội cho khả năng dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế tuyến Trung ương và các tổ chức Quốc tế trong trao đổi thông tin, nghiên cứu khoa học hỗ trợ kỹ thuật và các điều kiện phòng, chống dịch bệnh cho tỉnh.

3. Tình huống 3: Dịch bệnh lây lan ra cộng đồng tại tỉnh Thái Bình

Tiếp tục thực hiện các hoạt động như tình huống 2, thực hiện chế độ chống dịch khẩn cấp trên phạm vi toàn tỉnh và tăng cường các hoạt động sau:

- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp họp hằng tuần để cập nhật thông tin, đánh giá về tình hình dịch bệnh, các hoạt động phòng, chống dịch và chỉ đạo, điều phối kịp thời ứng phó với diễn biến của dịch bệnh. Các ngành triển khai Kế hoạch hành động theo nhiệm vụ được phân công. Triển khai nghiêm túc việc xử phạt các hành vi gây lây lan dịch bệnh. Quy định và tổ chức xử lý tử thi tử vong do dịch bệnh. Xem xét, đề xuất công bố dịch theo quy định.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát toàn diện hoạt động phòng, chống dịch tại tất cả các địa phương, các ngành. Triển khai kịch bản “Diễn tập phòng, chng dịch” cho tình huống dịch lây lan ra cộng đồng.

- Kiểm soát nghiêm ngặt người từ vùng dịch vào tỉnh và người từ dịch ra bên ngoài. Có thể thực hiện lệnh phong tỏa ở các khu vực dịch bùng phát.

- Hoạt hóa các đội cơ động chống dịch; sẵn sàng đáp ứng ngay lập tức khi có các tình huống khẩn cấp. Tăng cường lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm nhất là với các chùm ca bệnh, các trường hợp nghi ngờ.

- Thực hiện phân tuyến điều trị: Tại tỉnh tổ chức Bệnh viện khám, phân loại, thu dung, điều trị riêng cho người mắc dịch bệnh; tại các địa phương có khu khám, thu dung, điều trị ban đầu. Bố trí các đội vận chuyển cấp cứu riêng. Tại các cơ sở y tế này đều phân loại, phân khu riêng cho các trường hợp nghi ngờ, cho người bệnh xác định và người tiếp xúc gần có nguy cơ cao cần cách ly theo dõi. Bảo đảm kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở y tế.

- Thông tin truyền thông thường xuyên, liên tục về dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và triển khai đồng bộ các hoạt động truyền thông tuyên truyền mạnh mẽ, cung cấp rộng rãi tờ rơi hướng dẫn phòng, chống dịch tại cộng đồng.

- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp và các đơn vị y tế thường trực dịch 24/24 giờ ở các tuyến. Theo dõi, phân tích thông tin dịch bệnh, báo cáo hằng ngày; xử lý ngay khi phát hiện các trường hợp nguy cơ mắc bệnh dịch, trường hợp nghi ngờ và mắc bệnh.

- Triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bổ sung theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, nhân lực tại chỗ, vật tư tại chỗ) để đáp ứng kịp thời về nhân lực, cơ sở, thuốc, hóa chất, trang thiết bị, phương tiện phòng, chống dịch và huy động mạnh mẽ các lực lượng xã hội tham gia phòng, chống dịch. Phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện, phương tiện bảo hộ cho cán bộ y tế và người tham gia phòng, chống dịch.

- Nghiên cứu đầu tư nâng cao năng lực xét nghiệm chẩn đoán nhanh, các phương tiện giám sát, xử lý dịch bệnh cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các trang thiết cần thiết cho cấp cứu điều trị người bệnh.

- Thường xuyên liên hệ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế tuyến Trung ương và các tchức Quốc tế trong trao đổi thông tin, nghiên cứu khoa học hỗ trợ kỹ thuật và các điều kiện phòng, chống dịch cho tỉnh.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Củng cố Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp

- Thành phần: Đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân các cấp là Trưởng Ban Chỉ đạo; ngành Y tế là cơ quan thường trực; thành viên Ban Chỉ đạo, gồm: Đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể liên quan.

- Nhiệm vụ Ban Chỉ đạo: Lập kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong hoạt động phòng, chống dịch; chỉ đạo thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh, kim tra, giám sát, đánh giá, điều phối, báo cáo các hoạt động phòng, chống dịch. Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch hành động và triển khai tới các địa phương, đơn vị.

2. Sở Y tế

- Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; chịu trách nhiệm thường xuyên theo dõi din biến dịch bệnh, dự báo khả năng tiến trin của dịch bệnh. Tham mưu kế hoạch và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp, hiệu quả. Trực tiếp chỉ đạo, tchức kim tra, giám sát, đánh giá, điu phi, báo cáo các hoạt động phòng, chống dịch trên toàn tỉnh;

- Chỉ đạo hệ thống y tế toàn tỉnh bảo đảm các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ; triển khai tập huấn, hướng dẫn chuyên môn cho cán bộ y tế và người tham gia phòng, chống dịch. Giám sát, kim dịch y tế với người, phương tiện nhập cảnh vào tỉnh;

- Bảo đảm cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện, bảo hộ, cơ sở, nhân lực cho phòng, chống dịch;

- Chịu trách nhiệm phát ngôn và nội dung chuyên môn cho truyền thông tuyên truyền về dịch bệnh. Chỉ đạo triển khai cho mạng lưới truyền thông giáo dục sức khỏe của ngành trong thực hiện nhiệm vụ và phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông thực hiện truyền thông tuyên truyền về dịch bệnh;

- Thường xuyên liên hệ, phối hợp với các cơ quan Trung ương trong trao đổi thông tin, nghiên cứu khoa học hỗ trợ kỹ thuật và các điều kiện phòng, chống dịch cho tỉnh;

- Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ tham gia chống dịch (phụ cấp chống dịch, trực dịch ...);

- Thành lập các Đội phản ứng nhanh của ngành Y tế; tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh xem xét, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập các Đội phản ứng nhanh của tỉnh với sự tham gia của các sở, ngành liên quan để giải quyết các vấn đề cấp bách phòng, chống dịch bệnh.

3. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình

Chỉ đạo, kiểm soát thông tin trong công tác thông tin truyền thông về dịch bệnh trên toàn tỉnh. Thường xuyên phối hợp với ngành y tế, các cơ quan liên quan xây dựng, đăng, phát các tin, bài về dịch bệnh, các hoạt động, biện pháp, thông điệp về phòng, chống dịch để người dân không hoang mang, lo lắng và tham gia phòng, chống dịch có hiệu quả.

4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh nCoV, chỉ đạo các công ty du lịch không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người mc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Việt Nam và tỉnh Thái Bình;

- Quản lý và theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách Trung Quốc hiện đang ở tỉnh Thái Bình;

- Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức cách ly, quản lý du khách khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, mc bệnh.

5. Công an tỉnh

- Phối hp với ngành y tế thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh. Bảo đảm an ninh cho việc cách ly y tế bắt buộc các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh; chia sẻ các thông tin về người nhập cảnh với ngành y tế;

- Tăng cường kiểm soát người nhập cảnh vào tỉnh; quản lý chặt chẽ các trường hợp tạm trú là công dân Trung Quốc và công dân của các quốc gia khác đã đi qua vùng dịch trở về địa phương để kịp thời phát hiện và phối hợp với ngành Y tế giám sát, cách ly các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh;

- Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đng.

6. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Thực hiện rà soát, kiểm soát, quản lý người nhập cảnh vào tỉnh từ vùng dịch và thông tin kịp thời với ngành y tế để phối hợp giám sát, theo dõi sức khỏe, phát hiện, xử lý người có nguy cơ và biu hiện của dịch bệnh và trin khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của những người lao động, làm việc xuất phát, trở về từ các khu vực đang có dịch. Không tổ chức đưa lao động Việt Nam đến các khu vực đang có dịch;

- Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh, Sở Ngoại vụ và các sở, ngành có liên quan: Rà soát, quản lý số lượng đối tượng lao động là người Trung Quốc tại các địa phương. Chủ động nắm rõ tình hình lao động Trung Quốc về quê dịp Tết và trở lại tỉnh Thái Bình làm việc, phối hợp với ngành Y tế cách ly người lao động về nước từ vùng có dịch, phối hợp với cơ sở y tế cách ly người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV và kịp thời đề xuất các biện pháp xử lý kịp thời khi cần thiết.

8. Sở Ngoại vụ

Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan Trung ương có liên quan xác định số lượng người Thái Bình đang lao động ở nước ngoài tại khu vực có dịch để sẵn sàng khi có tình huống cần hỗ trợ công dân.

9. Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện rà soát, kiểm soát hành khách, khách du lịch, người lao động vào tỉnh từ các vùng có dịch bệnh. Thông tin cho cơ quan y tế khi phát hiện các trường hợp có nguy cơ hoặc có biểu hiện của dịch bệnh để phối hợp giám sát, cách ly, theo dõi, xử lý người bệnh và phương tiện vận chuyn người bệnh kịp thời.

10. Sở Giáo dục và Đào tạo

Phổ biến thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tới học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh; có trách nhiệm tham gia các hoạt động phòng, chống dịch khi có yêu cầu của ngành Y tế.

11. Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bảo đảm kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả theo từng tình huống dịch bệnh.

12. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố

- Kiện toàn, củng cố Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và xây dựng, triển khai Kế hoạch phòng, chống dịch của địa phương;

- Chỉ đạo các phòng, ban, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện kế hoạch và kiểm tra, giám sát hoạt động trên địa bàn để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh. Bảo đảm cung cấp đủ phương tiện, vật tư, thuốc, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

13. Các sở, ban, ngành, đoàn thể chủ động đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh, triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực để chủ động ứng phó có hiệu quả khi dịch xảy ra nhằm bảo đảm sức khỏe cho nhân dân.

14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể của tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Nhận Kế hoạch, yêu cầu các ngành, các đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị thường xuyên báo cáo y ban nhân dân tỉnh (qua Sở Y tế) để chỉ đạo kịp thời./.

 

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Y tế;
- Cục Y tế dự phòng, Viện VSDTTW;
- Thư
ng trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT
UBND tnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
-
UBND huyện, thành phố;
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh;
- Lãnh đạo VP Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh;
- Lưu: VT, VX, TH.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Đặng Trọng Thăng