Kế hoạch 04/KH-UBND năm 2018 về thực hiện Đề án tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân và chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Sơn La gắn với công tác cải cách hành chính giai đoạn 2018-2022
Số hiệu: 04/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La Người ký: Cầm Ngọc Minh
Ngày ban hành: 03/01/2018 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
SƠN LA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/KH-UBND

Sơn La, ngày 03 tháng 01 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG VÀ ĐỔI MỚI CÔNG TÁC DÂN VẬN TRONG CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC, ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP THUỘC UBND TỈNH VÀ CHÍNH QUYỀN CÁC CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GẮN VỚI CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH GIAI ĐOẠN 2018-2022

Căn cứ Quyết định số 3235/QĐ-UBND ngày 18/12/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Đề án tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh và chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh gắn với công tác ci cách hành chính giai đoạn 2018-2022.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Đề án với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích: Góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện công tác dân vận của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh và chính quyền các cấp gắn với công tác cải cách hành chính. Triển khai, thực hiện các nội dung của Đề án đảm bảo thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ và giải pháp được nêu tại Đề án.

2. Yêu cầu: Việc triển khai thực hiện Đề án phải bảo đảm tính khả thi, phát huy tối đa nguồn lực hiện có của các cơ quan, tổ chức có liên quan và tình hình thực tiễn tại địa phương. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đồng thời bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển khai hiệu quả Đề án.

II. NỘI DUNG VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN

1. Tchức tập huấn, học tập, quán triệt triển khai các văn bản về công tác dân vận

- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Nội vụ.

- Báo cáo viên: Mời Lãnh đạo Ban Dân vận tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Nội vụ và một số cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thành phần tham gia tập huấn: Lãnh đạo và công chức phụ trách công tác dân vận của các sở, ban, ngành; Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh (gồm 1 lãnh đạo phụ trách và 01 công chức trực tiếp làm công tác dân vận, dân chủ).

- Thời gian thực hiện: Năm 2018, 2019 (tổng số 07 lớp).

2. Tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm về việc thực hiện công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh và chính quyền các cấp

- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Nội vụ.

- Thành phần tham gia đoàn học tập kinh nghiệm: Mời đại diện Lãnh đạo hoặc chuyên viên Ban Dân vận tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Lãnh đạo hoặc chuyên viên phụ trách công tác dân vận của Sở Tư pháp, Sở Tài chính và UBND các huyện, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Quý III/2018.

- Địa điểm: Dự kiến tại tỉnh Quảng Bình và tỉnh Thừa Thiên Huế.

3. Tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác dân vận của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh

- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Nội vụ.

- Thành phần tham gia kiểm tra: Mời đại diện lãnh đạo và chuyên viên của Ban Dân vận tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp và các cơ quan đơn vị có liên quan.

- Đối tượng kiểm tra: Các sở, ban, ngành; các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn.

- Thời gian thực hiện: Từ năm 2018 đến năm 2021 (20 đơn vị cấp tỉnh; 12 đơn vị cấp huyện; 25 đơn vị cấp xã).

4. Tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với một số cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh

- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Nội vụ.

- Thành phần tham gia khảo sát: Mời đại diện lãnh đạo và chuyên viên HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ VN tỉnh, Ban Dân vận tỉnh ủy, Sở Nội vụ và các cơ quan đơn vị có liên quan.

- Đối tượng khảo sát: Các sở, ban, ngành; các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn.

- Thời gian thực hiện: Từ năm 2020 đến năm 2022.

5. Tổ chức hội thi “Dân vận khéo” cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh và chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh

- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Nội vụ.

- Đơn vị phối hợp thực hiện: Ban Dân vận tỉnh ủy, Sở Tư pháp, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và một số cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Đối tượng tham gia: Các sở, ban, ngành, các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Quý III năm 2020.

6. Sơ kết, tổng kết thực hiện Đề án

- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Nội vụ.

- Đơn vị phối hợp thực hiện: Ban Dân vận tỉnh ủy; các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi triển khai thực hiện Đề án và các cơ quan và đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Sơ kết vào quý III/2020; tổng kết vào quý III/2022;

III. MỤC TIÊU CỤ THỂ

Phấn đấu đến năm 2022 các sở, ban, ngành; các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn (gọi chung là các cơ quan, đơn vị);

1. 100% các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch công tác dân vận chính quyền tổng thể giai đoạn 2018-2022 và cụ thể nhiệm vụ hàng năm (xong trong quý I/2018); đnh kỳ hằng năm kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện;

2. 100% các cơ quan, đơn vị hằng năm xây dựng kế hoạch thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện tốt dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập;

3. 100% các sở, ban, ngành; các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố tham gia cổng thông tin điện tử để cung cấp các thông tin cơ bản về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, văn bản pháp luật của Nhà nước, các quy định và hoạt động dân vận của địa phương, đơn vị;

4. Hằng năm các cơ quan, đơn vị thực hiện ít nhất một mô hình dân vận khéo (có kế hoạch thực hiện, sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả);

5. Các cơ quan, đơn vị xây dựng được quy chế phối hợp công tác giữa HĐND, UBND với MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp;

6. 100% các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc đối thoại trực tiếp với Nhân dân và chế độ tiếp công dân định kỳ theo quy định; các cơ quan, đơn vị cơ bản giải quyết kịp thời những kiến nghị của người dân và của các cơ quan, tổ chức;

7. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; cơ bản bảo đảm sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị;

8. 100% cán bộ công chức, viên chức làm việc ở các bộ phận trực tiếp liên quan đến Nhân dân; Lãnh đạo và chuyên viên theo dõi thực hiện công tác dân vận trong các cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về công tác dân vận chính quyền, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trách nhiệm chung của Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; xã, phường, thị trấn

- Căn cứ Kế hoạch này và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương hàng năm xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện của cơ quan, đơn vị, địa phương, nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tránh hình thức, đảm bảo đạt các mục tiêu của Đề án. Theo đó, phân công lãnh đạo, công chức theo dõi, kiểm tra thực hiện có hiệu quả từng nội dung trong kế hoạch; kết hợp giữa việc nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền với phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; có kế hoạch tổ chức sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện qua từng năm. Thời gian xây dựng và gửi kế hoạch (Kế hoạch giai đoạn 2018-2022 và Kế hoạch năm 2018) về Sở Nội vụ trước ngày 15/01/2018.

- Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo hoặc phân công lãnh đạo phụ trách công tác dân vận chính quyền và quy chế dân chủ ở cơ sở; Rà soát, sửa đổi hoặc ban hành mới quy chế, chương trình phối kết hợp với các cơ quan liên quan trong việc triển khai thực hiện công tác dân vận tại cơ quan, đơn vị, địa phương giai đoạn 2018-2022 đảm bảo phù hợp, lập danh sách (họ và tên, chức danh, điện thoại, địa chỉ mail) và gửi kết quả về SNội vụ trước 30/01/2018 để theo dõi, tổng hợp.

- Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền giai đoạn 2018-2022; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh, đúng quy định những hành vi vi phạm các quy chế, quy định về công tác dân vận, về thực hiện dân chủ ở cơ sở, các hành vi xâm phạm lợi ích chính đáng và quyền làm chủ của nhân dân. Chú trọng biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những mô hình, điển hình trong phong trào “Dân vận khéo”; đặc biệt là phong trào thi đua “Dân vận khéo” tham gia xây dựng nông thôn mới, các phong trào ở vùng đồng bào dân tộc miền núi. Định kỳ thông tin, báo cáo kết quả về UBND tỉnh - thông qua SNội vụ theo định kỳ sáu tháng (trước ngày 15/6), hàng năm (trước ngày 25/11).

- Phối hợp thực hiện tốt các nội dung liên quan đến lĩnh vực ngành về công tác dân vận được phân công cụ thể đối với các sở, ban, ngành (theo khoản 2 Mục này).

2. Ngoài trách nhiệm chung quy định tại khoản 1 mục IV nêu trên, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương sau đây có trách nhiệm triển khai thực hiện một số nhiệm vụ theo chức năng; cụ thể như sau

a) Sở Nội vụ

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Đề án; định kỳ sáu tháng (trước ngày 30/6), hàng năm (trước ngày 05/12) báo cáo UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện; đề xuất tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.

- Chủ động tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận chính quyền trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu tổ chức triển khai thực hiện đạt hiệu quả các Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh (PAR INDEX), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

b) Sở Tài chính

Thẩm định, bố trí ngân sách để triển khai thực hiện các nội dung của Đề án theo đề xuất của cơ quan được giao chủ trì; hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc sử dụng kinh phí thực hiện Đề án theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật khác có liên quan.

c) Sở Tư pháp

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, đặc biệt là các nội dung có liên quan đến công tác dân vận.

- Phối hợp với các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho công chức Tư pháp - Hộ tịch ở cấp xã, đội ngũ hòa giải viên cấp cơ sở đảm bảo phục vụ nhân dân kịp thời đúng quy định của pháp luật.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là lĩnh vực cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm phiền hà cho các tổ chức và cá nhân trong giao dịch thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh;

d) Thanh tra tỉnh

- Đẩy mạnh nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh; giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, không để xảy ra tình trạng đơn thư tồn đọng.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, đặc biệt là việc thi hành các văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.

đ) Ban Dân tộc tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan tham mưu tổ chức triển khai thực hiện nâng cao hiệu quả công tác dân vận đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi.

- Phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu s, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn; đồng thuận với các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

e) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Thực hiện tốt vai trò chủ đạo trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai cuộc vận động chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả để áp dụng phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương vùng đng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh; Tăng cường các hoạt động, các biện pháp, cơ chế cụ thể để hỗ trợ người nghèo, dân tộc thiểu số, dân tộc miền núi trong lĩnh vực phát triển nông thôn, phát triển thủy sản; phòng, chống thiên tai.

f) Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, chỉ đạo đẩy mạnh đăng tin trên Cổng thông tin điện tử để kịp thời phối hợp tuyên truyền về công tác dân vận chính quyền; thông tin và biu dương các tổ chức và cá nhân làm tốt công tác dân vận....

- Hướng dẫn các Đài Truyền thanh huyện, thành phố đẩy mạnh thông tin tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận để nhân dân nâng cao nhận thức, tiếp cận thông tin, nhất là các chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đngười dân tự giác thực thi pháp luật và thực hiện tốt quyền dân chủ trực tiếp theo quy định của pháp luật.

g) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo hoặc phân công lãnh đạo phụ trách công tác dân vận chính quyền và quy chế dân chủ ở cơ sở

- Tập trung chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt dân chủ ở xã, phường, thị trn và thôn, khu phố theo Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI.

- Phối hợp với Ban Dân vận cùng cấp chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về dân chủ ở cơ sở và công tác dân vận của chính quyền.

- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng. Tổ chức lấy ý kiến của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân tham gia xây dựng các chính sách, chương trình, dự án lớn của địa phương. Thường xuyên cập nhật thông tin và giải quyết kịp thời ý kiến của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phản ánh, kiến nghị với chính quyền những vn đ nhân dân quan tâm.

3. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của mình tham gia vào công tác tuyên truyền và tổ chức triển khai thực hiện Đề án. Phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án.

4. Đề nghị Ban Dân vận tỉnh ủy phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức trin khai thực hiện.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền giai đoạn 2018-2022, yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc kịp thời phản ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Dân vận tỉnh ủy;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, NC, (Hiệp.20b).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Cầm Ngọc Minh