Kế hoạch 04/KH-UBND thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2016 trên địa bàn thành phố Cần Thơ
Số hiệu: 04/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Thành phố Cần Thơ Người ký: Võ Thành Thống
Ngày ban hành: 11/01/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giao thông, vận tải, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 11 tháng 01 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG NĂM 2016 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Thực hiện Kế hoạch số 594/KH-UBATGTQG ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về Năm An toàn giao thông 2016.

Chủ đề năm 2016 “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ”, với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Để thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ngay từ những tháng đầu năm, tạo tiền đề hoàn thành nhiệm vụ giảm từ 5% đến 10% số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2016 trên địa bàn thành phố, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

a) Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; trách nhiệm của người thực thi công vụ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.

b) Tăng cường chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước và công tác phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, giữa các sở, ban ngành thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện và Ban An toàn giao thông các cấp trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

2. Yêu cầu:

a) Các sở, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các Hội đặc thù, Ban An toàn giao thông các cấp triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông ngay từ những ngày đầu năm và đến cuối năm 2016.

b) Xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể từng mục tiêu, nhiệm vụ, từng hoạt động cụ thể mang lại hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị.

c) Quán triệt, nâng cao ý thức trách nhiệm trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu, đảm bảo kết quả thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị.

II. CHỦ ĐỀ VÀ CHỈ TIÊU CƠ BẢN

1. Chủ đề Năm An toàn giao thông 2016 “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

2. Chỉ tiêu:

a) Phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông đến từng xã, phường, thị trấn, khu dân cư,…

b) Phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông từ 5% đến 10% so với năm 2015.

c) Bảo đảm 100% Ban An toàn giao thông quận, huyện đồng loạt ra quân và triển khai liên tục, có hiệu quả Năm An toàn giao thông 2016.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đề cao tinh thần trách nhiệm của tất cả cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông. Tập trung tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả Chủ đề Năm An toàn giao thông 2016 “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

2. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; bổ sung các quy định về tổ chức bộ máy, chế độ chính sách đối với lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động người thực thi công vụ, tập trung vào các khâu quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông. Tăng cường quản lý điều kiện bảo đảm an toàn giao thông của các công trình, kết cấu hạ tầng giao thông đang khai thác và trong quá trình thi công nâng cấp, bảo trì, sửa chữa.

3. Đẩy mạnh, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến mọi tầng lớp Nhân dân để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, đồng bào nghèo; xây dựng và tuyên truyền vận động mọi người tham gia bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ và đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố.

4. Tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, tập trung xử lý các lỗi vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải và tải trọng phương tiện vận tải, an toàn phương tiện, bảo đảm an toàn giao thông của kết cấu hạ tầng giao thông; các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.

5. Nêu cao tính gương mẫu chấp hành quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, đặc biệt là các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông; Quy định việc xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông khi bình xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật.

IV. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tiếp tục triển khai thực hin có hiệu quả Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự an toàn giao thông; Chương trình hành động số 32-CTr/TU ngày 08 tháng 4 năm 2013 của Thành ủy về thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.

2. Phát động phong trào thi đua nâng cao ý thức, trách nhiệm của người thực thi công vụ trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, có chính sách khuyến khích, khen thưởng đối với cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phê bình kỷ luật các tập thể, cá nhân vi phạm. Tổ chức tốt công tác tập huấn nghiệp vụ nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp cho lực lượng làm công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

a) Tăng cường các biện pháp đấu tranh, giáo dục, ngăn chặn tiêu cực trong khi thi hành nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ và thanh tra chuyên ngành trong việc chấp hành quy trình, quy chế, điều lệnh đối với cán bộ chiến sỹ, nhất là lực lượng trực tiếp tiếp xúc nhân dân trong các lĩnh vực đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe; đăng ký, đăng kiểm phương tiện vận tải; quản lý giao thông; kiểm tra xử lý
vi phạm,...

b) Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra giám sát công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; đăng kiểm phương tiện giao thông; hoạt động vận tải, kiên quyết đình chỉ các cơ sở, các doanh nghiệp vi phạm quy định, quy trình hoạt động trong công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, xử lý kỷ luật cá nhân, tập thể khi bị phát hiện sai phạm, nếu sai phạm nghiêm trọng phải xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

3. Đổi mớinâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông:

a) Huy động các cơ quan thông tin truyền thông, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị tích cực tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông tuyên truyền sâu rộng đến tận cơ sở, xã, phường, thị trấn,… Phát huy hiệu quả truyền thông qua hệ thống thông tin xuyên suốt từ thành phố đến cơ sở, hệ thống Đài Truyền thanh xã, phường, thị trấn,…

b) Thực hiện đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền an toàn giao thông phù hợp với các đối tượng khác nhau trên các phương tiện thông tin đại chúng, trọng tâm tuyên truyền trực quan, tuyên truyền lưu động, loa phóng thanh, sử dụng thông điệp, băng ron, khẩu hiệu, triển lãm tranh ảnh, các hội thi, vận động sáng tác âm nhạc, phim ảnh, văn học nghệ thuật về chủ đề an toàn giao thông.

c) Tổ chức tuyên truyền theo chuyên đề: Kiểm soát tải trọng phương tiện, quy tắc giao thông đường bộ; đi đúng phần đường, làn đường; phòng, chống uống rượu bia đối với người lái xe điều khiển phương tiện, tuân thủ quy định về tốc độ; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; đảm bảo an toàn hành lang giao thông đường bộ; điều kiện bảo đảm an toàn phương tiện thủy chở khách; vận động người đi đò sử dụng dụng cụ nổi cá nhân.

d) Thực hiện Chủ đề tuyên truyền chính trong năm an toàn giao thông 2016 “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”; đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng nguy cơ, hậu quả và các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông do xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

đ) Nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức về an toàn giao thông trong trường học; giáo dục ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông.

Phối hợp với các cơ quan Báo, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ tăng cường thời lượng phát sóng chuyên mục an toàn giao thông đường thủy, xây dựng phóng sự phản ánh thực trạng về tình hình trật tự an toàn giao thông trên đường thủy nội địa nhất là các hoạt động vận tải, phương tiện vận chuyển hành khách - hàng hóa quá mớn, quá tải; chợ nổi; đăng đáy cá lấn chiếm luồng chạy tàu; công trình thi công vượt sông trên không và ngầm dưới đáy luồng; các điều kiện, tiêu chuẩn hoạt động của các phương tiện, thuyền viên và người lái; cảng, bến thủy nội địa,...

4. Chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện; tiếp tục phối hợp hiệu quả hoạt động tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm xếp hàng từ nguồn hàng hóa (bến cảng, kho hàng, cơ sở sản xuất vật liệu,…), tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải; nâng cao hiệu quả triển khai sử dụng hệ thống giám sát camera trong xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

5. Thường xuyên kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất hoạt động đào tạo lái xe cơ giới của các sở đào tạo nhằm nâng cao chất lượng, giám sát hoạt động kiểm tra thiết bị, phương tiện của các Trung tâm sát hạch nhằm đảm bảo các thiết bị chấm điểm tự động hoạt động theo đúng quy định, công bằng, khách quan trong quá trình sát hạch lái xe. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thiết bị hành trình đối với xe tải nặng, xe container, đặc biệt đối với xe chở hành khách đường dài,… để quản lý, ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến loại phương tiện này.

6. Tăng cường công tác phối hợp các ngành chức năng thành phố, Ban An toàn giao thông quận, huyện kiểm tra, khảo sát những đoạn, tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông, nhanh chóng khắc phục, sửa chữa; bố trí, sắp xếp tổ chức lại biển báo, biển chỉ dẫn giao thông, vạch kẻ đường,… theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ “QCVN 41:2012/BGTVT của Bộ Giao thông vận tải; lắp đặt thêm đèn chiếu sáng công cộng ở những nơi đông dân cư, nơi có đông phương tiện đi lại về đêm. Đặc biệt đối với các tuyến đường vừa thi công vừa khai thác đề phòng ngừa tai nạn và ùn tắc giao thông.

7. Ðoàn Kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa tăng cường công tác phối hợp các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm như: bến đò ngang hoạt động không phép, các bến thủy nội địa hoạt động không phép, phương tiện thủy không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, đăng kiểm, thiếu dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; thuyền viên, người lái phương tiện không có bằng (hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn) thuyền trưởng, máy trưởng, chứng chỉ chuyên môn hoặc có nhưng không phù hợp; các cảng, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông không bố trí hoặc bố trí báo hiệu chưa phù hợp, màu sắc báo hiệu phai mờ không phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường thủy nội địa “QCVN 39:2011/BGTVT”; các bến khách ngang sông, nơi có học sinh thường xuyên đi học bằng phương tiện thủy; các điểm chở khách du lịch; phương tiện khai thác cát trái phép, nhà hàng nổi, chợ nổi trên sông; các trường hợp đăng đáy cá lấn chiếm luồng tàu chạy; phương án đảm bảo an toàn giao thông của các công trình cầu bắc ngang sông, công trình đường dây điện vượt sông trên không và ngầm dưới đáy luồng; các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường thủy nội địa,

Các đơn vị quản lý đường thủy nội địa Trung ương đóng trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện công tác chuyên ngành, nhanh chóng khắc phục, sửa chữa; bố trí, lắp đặt lại biển - phao báo hiệu khi xảy ra mất mát, hư hỏng; điều tiết, khống chế, bảo đảm giao thông trên đường thủy nội địa tại nơi có mật độ giao thông cao, luồng lạch khan cạn, nơi thi công các công trình có ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy nội địa; phối hợp địa phương tổ chức điều tiết, khống chế bảo đảm giao thông với chống va trôi tại các vị trí cầu trọng điểm, cầu không đảm bảo tĩnh không và khẩu độ theo cấp kỹ thuật trên địa bàn, đặc biệt vào mùa mưa bão.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công an thành phố: Chỉ đạo Công an các quận, huyện, các đơn vị trực thuộc:

a) Huy động lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường kiểm tra phát hiện vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ; xử lý nghiêm theo Nghị định số 107/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013.

b) Tổ chức mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát vào dịp Tết, dịp nghỉ Lễ 30/4, 01/5 và Quốc khánh 02/9; kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng, Lễ Noel, tết Dương lịch,...

c) Tăng cường tổ chức các đợt xử lý theo chuyên đề nhằm tăng tính răn đe, ngăn chặn hành vi vi phạm như: Chuyên đề về vi phạm tốc độ; về vi phạm nồng độ cồn; không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cài quai đúng cách; dừng, đỗ xe vi phạm phần đường làn đường; xe khách, xe tải nặng chở quá tải trọng, quá số người quy định,… Tổ chức lực lượng hướng dẫn thực hiện điều tiết, phân luồng phương tiện, xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự lòng đường, vĩa hè, giải tỏa các vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.

d) Phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy: Phương tiện chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, đăng kiểm, không trang bị hoặc thiếu dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; thuyền viên và người lái phương tiện không có bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn, vi phạm quy tắc giao thông; trọng tâm kiểm tra phương tiện chở khách ngang sông, tàu chở khách du lịch; xử phạt nghiêm theo Nghị định số 93/2013/NĐ-CP ngày 20 tháng 8 năm 2013 của Chính phủ.

đ) Đổi mới phương pháp tuần tra, kiểm soát, tăng cường tuần tra lưu động và kiểm tra theo chuyên đề, đẩy mạnh việc phát hiện và xử lý vi phạm bằng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ. Chỉ đạo Công an quận, huyện huy động lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát khác phối hợp với Thanh tra giao thông, Công an xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông (tập trung chú ý khu vực nông thôn), nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông xảy ra và tình trạng đua xe trái phép trên địa bàn thành phố.

e) Thường xuyên phát động các phong trào thi đua nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của người thực thi công vụ trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, ngăn chặn, chấn chỉnh xử lý vi phạm các hiện tượng tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ của các chiến sĩ Công an nhân dân theo hướng dẫn tại Chỉ thị số 12/CT-BCA ngày 28 tháng 9 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Công an.

2. Sở Giao thông vận tải

a) Triển khai quản lý các điều kiện về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo nội dung quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Nghị định số 110/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải thủy nội địa. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý doanh nghiệp kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải thông qua thiết bị giám sát hành trình (theo dõi tốc độ lưu thông, thời giờ làm việc của lái xe, điểm dừng, đỗ có đúng quy định,…).

b) Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các đơn vị chức năng của Công an thành phố đẩy mạnh công tác phối hợp kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn thành phố, tiếp tục duy trì hoạt động Trạm 24/24 giờ trong ngày và 07 ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ theo đúng quy định, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quá tải và các trường hợp cố tình vượt, né trạm. Phối hợp với lực lượng Cảng vụ đường thủy nội địa kiểm tra, xử lý, ngăn chặn xe chở quá tải từ gốc; yêu cầu người đứng đầu các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh vận tải ký cam kết không xếp hàng quá tải trọng xe và có biện pháp kiểm soát, xử lý ngay tại nơi xếp hàng. Yêu cầu chủ phương tiện cam kết không hoán cải phương tiện, tiếp tục kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đỗ.

c) Tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, công tác kiểm định phương tiện giao thông; sử dụng hiệu quả hệ thống camera giám sát quá trình sát hạch lái xe, đăng kiểm phương tiện; đình chỉ các cơ sở đào tạo, sát hạch, cơ sở đăng kiểm vi phạm quy định về quản lý. Tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần, trách nhiệm và đạo đức của đội ngũ sát hạch viên, đăng kiểm viên.

d) Tăng cường kiểm tra hệ thống cầu, đường do Sở Giao thông vận tải quản lý nhằm phát hiện kịp thời, thực hiện tốt công tác duy tu, sửa chữa, đảm bảo chất lượng, mỹ quan và giao thông được an toàn và thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Thường xuyên kiểm tra hệ thống an toàn giao thông đường thủy nội địa, lắp đặt hệ thống phao tiêu, báo hiệu đường thủy nội địa để đảm bảo an toàn giao thông, đôn đốc nhắc nhở các cơ quan, đơn vị quản lý nhanh chóng rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ cho phù hợp theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ “QCVN 41:2012/BGTVT” của Bộ Giao thông vận tải.

đ) Thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm trong hoạt động thanh tra, kiểm tra của lực lượng Thanh tra giao thông; chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành theo Chỉ thị số 10/CT-BGTVT ngày 30 tháng 11 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

e) Nghiên cứu, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với cơ sở hạ tầng giao thông; thường xuyên rà soát và khắc phục kịp thời các điểm đen, vị trí mất an toàn giao thông; tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông với tuyến đường vừa thi công vừa khai thác để phòng ngừa tai nạn và ùn tắc giao thông.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa cho học sinh, sinh viên, nội dung này được dạy lồng ghép trong các môn học chính khóa ở các cấp học theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông qua hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp,... phát huy vai trò của các tổ chức trong trường học, đặc biệt là các tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông. Nhà trường xây dựng tiêu chí chấp hành pháp luật về an toàn giao thông vào tiêu chí đánh giá đạo đức học sinh hàng năm.

b) Bổ sung, hoàn thiện các điều kiện đảm bảo cho công tác giáo dục an toàn giao thông; tùy theo đặc điểm tình hình của địa phương, của nhà trường. Các trường có hình thức tổ chức phù hợp, có hiệu quả như: ứng dụng công nghệ thông tin, băng đĩa, phim ảnh, tiểu phẩm, hội thi, vẽ tranh về an toàn giao thông, nhằm nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục về an toàn giao thông. Đồng thời chỉ đạo các trường phối hợp với Ban đại diện phụ huynh học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình nghiêm túc tự giác chấp hành các quy định về an toàn giao thông như: đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện tham gia giao thông, không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe,... Học sinh ở các vùng sông nước phải mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân khi đi đò, chấp hành nghiêm túc quy định về giao thông đường thủy nội địa.

c) Nâng cao chất lượng giáo dục an toàn giao thông cho học sinh; đa dạng hoá các hình thức giáo dục an toàn giao thông ngoại khoá cho học sinh như: tổ chức lễ ra quân, các hoạt động sân khấu hóa, hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa và các văn bản có liên quan về trật tự an toàn giao thông, tuyên truyền giáo dục cho học sinh, sinh viên về an toàn giao thông trong các buổi sinh hoạt dưới cờ. Tổ chức các diễn đàn, tọa đàm chuyên đề về các hành vi bị cấm khi tham giao thông, về nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Tiếp tục thực hiện kế hoạch tổ chức cuộc thi “Giao thông thông minh”;“Giao thông học đường” trên internet từ năm học 2015 - 2016.

4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức nói chuyện chuyên đề tại thư viện, Nhà Văn hóa; xây dựng kịch bản tuyên truyền thông qua các Đội tuyên truyền lưu động; cổ động, băng ron, khẩu hiệu, áp phích...

5. Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp với các sở, ban ngành liên quan chỉ đạo và cung cấp thông tin cho các cơ quan báo, đài địa phương; Đài Truyền thanh quận, huyện tuyên truyền về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

6. Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ, Báo Cần Thơ: Thông qua các thể loại báo chí tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tổ chức, tọa đàm, hội thi nhằm tuyên truyền, giáo dục, xây dựng phong trào toàn dân tham gia giữ gìn, trật tự an toàn giao thông, nhất là tiếp tục duy trì và phát triển chuyên mục “An toàn giao thông”; tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm an toàn giao thông bằng nhiều hình thức và phương thức phù hợp.

7. Sở Y tế

a) Chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai thực hiện Thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe lái xe kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

b) Chỉ đạo các Trung tâm y tế phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ đối với đội ngũ lái xe và áp dụng các biện pháp cần thiết khác, trước hết là lái xe khách tuyến cố định, lái xe buýt, lái xe taxi, xe container; phát hiện và loại khỏi đội ngũ những lái xe có hành vi sử dụng chất ma túy.

c) Chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế tiến hành thanh, kiểm tra công tác khám sức khỏe phục vụ hoạt động đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về cấp chứng nhận sức khỏe.

d) Chủ trì, phối hợp các ngành chức năng xây dựng chương trình tập huấn sơ cấp cứu người bị tai nạn giao thông cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và các lực lượng thanh niên tình nguyện, tài xế lái xe taxi, nghiệp đoàn xe mô tô khách tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nâng cấp các trạm y tế hiện có, trang bị phương tiện cứu thương vận chuyển người bị tai nạn giao thông và thông báo rộng rãi số điện thoại đường dây nóng cấp cứu người bị tai nạn giao thông, hỗ trợ lực lượng công an trong việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

8. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố: Có kế hoạch chỉ đạo lực lượng Dân quân tự vệ xã, phường, thị trấn; Ban Chỉ huy quân sự phường; quận đội, huyện đội, phối hợp, hỗ trợ lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an phường, xã, thị trấn trong công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị phòng chống tội phạm nhất là trong những đợt cao điểm ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong những ngày sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn thành phố. Tăng cường tuyên truyền và giáo dục quân nhân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về trật tự an toàn giao thông, đưa công tác tuyên truyền an toàn giao thông vào chương trình huấn luyện của mỗi đơn vị. Phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm đối với những quân nhân không chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông, sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông,…

9. Các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tăng cường chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác tài nguyên, khoáng sản, phân bón, nông sản, xây lắp công trình có kết cấu siêu trường, siêu trọng, kinh doanh xăng, dầu,… thực hiện nghiêm các quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô, cương quyết không để tình trạng xe ô tô chở hàng quá tải đi và đến các đầu mối hàng hóa của doanh nghiệp.

10. Sở Công Thương: Chỉ đạo các cơ quan quản lý thị trường các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh các loại xe máy điện, xe đạp điện và mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy. Đặc biệt thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 08 tháng 3 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm

11. Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV

a) Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ: Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác đảm bảo an toàn đường hàng không;

b) Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực IV: Cấp phép cho phương tiện, tàu biển ra vào cảng, bến thủy nội địa; kiểm soát không cho phương tiện tàu biển ra vào cảng bến thủy nội địa khi cảng, bến hoặc phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn giao thông, bến không đủ điều kiện pháp lý hoạt động; tổ chức kiểm tra điều kiện an toàn đối với cầu tàu, bến, luồng, báo hiệu và các công trình khác có liên quan trong phạm vi cảng, bến thủy nội địa, khi phát hiện dấu hiệu mất an toàn phải thông báo cho tổ chức, cá nhân có trách nhiệm xử lý kịp thời; giám sát việc sử dụng cầu tàu, bến đảm bảo an toàn, yêu cầu tổ chức, cá nhân khai thác cảng, bến thủy nội địa tạm ngưng khai thác cầu tàu, bến khi xét thấy có ảnh hưởng đến an toàn cho người, phương tiện hoặc công trình; tổ chức tìm kiếm cứu người, hàng hóa, nhân lực, phương tiện, tàu biển bị nạn trong vùng nước cảng, bến thủy nội địa. Kiểm tra, giám sát việc cấp phép ra vào bến đối với nhà hàng nổi trên địa bàn thành phố.

Chủ động tăng cường phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Cảnh sát đường thủy để xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về kiểm soát tải trọng tại Cảng, bến thủy nội địa.

Các đơn vị quản lý đường thủy nội địa Trung ương đóng trên địa bàn thành phố Cần Thơ thường xuyên thông báo tình hình luồng lạch trên các phương tiện thông tin đại chúng; hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trong việc lắp đặt báo hiệu phù hợp theo qui định. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng giải quyết tốt các vấn đề ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy như giải tỏa đăng đáy cá, chà nò; trục vớt thanh thải vật chướng ngại...

12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Hội Cựu Chiến binh, Hội Nông dân, Ban Dân tộc, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh thành phố

a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố; Liên đoàn Lao động; Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường thủy, đường bộ đến từng hội viên, đoàn viên, gia đình và nhân dân; Ban Dân tộc xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tiếp tục thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia đảm bảo giữ gìn trật tự an toàn giao thông” tới từng hộ gia đình, khu dân cư có đông người dân tộc thiểu số,... đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao ý thức và nhận thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của mọi người khi tham gia giao thông. Đăng ký tham gia thực hiện tốt Chủ đề Năm An toàn giao thông 2016, 100% đoàn viên, hội viên không vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

b) Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố huy động lực lượng thanh niên, tình nguyện viên, tham gia hướng dẫn trật tự an toàn giao thông tại các nút giao thông có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông, nhằm góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan chức năng phát động và tổ chức các hội thảo về chủ đề "Đoàn viên thanh niên với văn hoá giao thông" trong các trường học trên địa bàn thành phố, tuyên truyền vận động đoàn viên, học sinh, sinh viên, khi tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt quan tâm đến đối tượng thanh, thiếu niên.

13. Ban An toàn giao thông thành phố

a) Tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan Báo, đài Trung ương và địa phương xây dựng thêm nhiều chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về an toàn giao thông; nêu gương điển hình người tốt, việc tốt trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; biểu dương khen thưởng, nhằm khuyến khích mọi người dân có ý thức tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông. Thường xuyên thông tin số điện thoại đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn thành phố, để tiếp nhận phản ánh của người dân trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thông tin các vụ tai nạn giao thông xảy ra.

b) Phối hợp với các cơ quan đoàn thể như: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Liên đoàn Lao động; Hội Cựu Chiến binh; Hội Nông dân Việt Nam; Ban Dân tộc, Hội Liên hiệp Phụ nữ; Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông, vận động người dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần làm giảm tai nạn giao thông đến mức thấp nhất trên địa bàn thành phố.

c) Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”; Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình “Vòng tay nhân ái chia sẻ nỗi đau tai nạn giao thông”, Chương trình hỗ trợ mũ bảo hiểm “Trọn nghĩa đồng bào - Ấm tình cha mẹ”.

d) Tổ chức kiểm tra, đôn đốc các ngành, các tổ chức đoàn thể và địa phương thực hiện Kế hoạch triển khai hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2016 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ”, với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”; Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ, Chương trình hành động số 32-CTr/TU ngày 08 tháng 4 năm 2013 của Thành ủy thành phố Cần Thơ về thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 08 tháng 3 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (báo cáo đúng thời gian quy định).

14. Ban An toàn giao thông quận, huyện

a) Căn cứ điều kiện thực tế tại địa phương và Kế hoạch của Ban An toàn giao thông thành phố, xây dựng Kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2016 trên địa bàn theo chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “ Tính mạng con người là trên hết.

b) Phối hợp với các ngành chức năng, Ban An toàn giao thông các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và quần chúng Nhân dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, chủ động đề ra các biện pháp, giải pháp phù hợp cụ thể góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, chấn chỉnh việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông. Đồng thời chỉ đạo thực hiện kiên quyết, có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và liên tục.

c) Đôn đốc các ngành chức năng, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông ở những địa bàn giao thông phức tạp cả đường bộ và đường thủy nội địa; thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở các địa phương. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông bằng nhiều hình thức phong phú, sâu rộng trong nhân dân, xây dựng phong trào quần chúng tự giác tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

d) Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện các đợt cao điểm về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tổ chức sơ, tổng kết tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn; xem xét và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích tham gia thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; Hàng tháng, báo cáo về Ban An toàn giao thông thành phố tình hình, kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn theo quy định và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.

Căn cứ Kế hoạch này, Ban An toàn giao thông thành phố, các sở, ban ngành thành phố, Ban An toàn giao thông quận, huyện xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các đơn vị báo cáo về Thường trực Ban An toàn giao thông, (qua Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Võ Thành Thống