Thông báo số 75/TB-VPCP về việc kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp giao ban khu kinh tế Nghi Sơn tỉnh Thanh Hóa
Số hiệu: 75/TB-VPCP Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Văn phòng Chính phủ Người ký: Văn Trọng Lý
Ngày ban hành: 06/03/2009 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Công nghiệp, Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 75/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 06 tháng 03 năm 2009

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI TẠI CUỘC HỌP GIAO BAN KHU KINH TẾ NGHI SƠN TỈNH THANH HÓA

Ngày 27 tháng 2 năm 2009, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đi kiểm tra tình hình triển khai đầu tư tại Khu kinh tế Nghi Sơn và chủ trì cuộc họp giao ban. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Bộ: Công Thương, Xây dựng, Giao thông vận tải, Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty liên doanh lọc hóa dầu Nghi Sơn; Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn; các Ban quản lý dự án.

Sau khi nghe Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam báo cáo và ý kiến của các đại biểu tham dự, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Về cơ bản nhất trí với các báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và ý kiến của các Bộ, ngành. Sau hai năm triển khai, với sự tập trung cao các nguồn lực đầu tư phát triển của tỉnh Thanh Hóa và các nhà đầu tư, Khu Kinh tế Nghi Sơn đã từng bước khẳng định được tiềm năng và thế mạnh, ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đến nay Khu Kinh tế Nghi Sơn đã thu hút được 23 dự án, với tổng số vốn đăng ký khoảng 8,3 tỷ USD; trong đó, có hai dự án lớn là dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn và dự án Trung tâm nhiệt điện Nghi Sơn đang được triển khai.

Các Dự án đang trong giai đoạn khởi đầu, nhưng các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKT), các nhà đầu tư: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty liên doanh lọc hóa dầu Nghi Sơn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các Ban quản lý dự án, các nhà thầu và các đơn vị liên quan đã có nhiều cố gắng thực hiện các nhiệm vụ được giao; tiến độ triển khai các dự án đã đạt được nhiều mốc theo dự kiến. Đây là những kết quả bước đầu đáng khích lệ, tạo được niềm tin cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, so với tiến độ đã đề ra, nhiều hạng mục về cơ sở hạ tầng vẫn còn chậm, phải dãn tiến độ.

II. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ TRONG THỜI GIAN TỚI

Thời gian tới các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Ban quản lý KKT, các Chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án, các Nhà thầu và các đơn vị liên quan cần nỗ lực hơn nữa, phối hợp chặt chẽ, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, bảo đảm triển khai các dự án đúng tiến độ, cụ thể:

1. Tập đoàn Dầu khí Việt nam

Chỉ đạo Ban quản lý dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn triển khai quyết liệt các hạng mục cơ sở hạ tầng theo cam kết về tiến độ và chất lượng; phối hợp với các bên trong liên doanh và Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa thống nhất phương án thay đổi vị trí cảng xuất sản phẩm, cả về kỹ thuật, tiến độ và phương án tài chính; chủ động tháo gỡ các vướng mắc khó khăn đối với các Nhà thầu trong quá trình thực hiện các gói thầu về san lấp, đầu tư cơ sở hạ tầng; chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, đặc biệt là rút ngắn thời gian hoàn thành thiết kế tổng thể (FEED).

2. Công ty liên doanh lọc hóa dầu Nghi Sơn

Chủ động kiểm soát, đôn đốc Nhà thầu rút ngắn thời gian triển khai FEED, xem xét lại tổng mức đầu tư của Dự án; đầu tư hạng mục cảng xuất sản phẩm (trong đó có đê chắn sóng).

3. Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa

Đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân yên tâm di dời nhà cửa,... nhằm đẩy nhanh công tác san lấp mặt bằng trong mùa khô, đáp ứng tiến độ tổng thể của các dự án; chỉ đạo, hỗ trợ lực lượng cho huyện Tĩnh Gia, tập trung giải quyết sớm các vướng mắc về đền bù, giải phóng mặt bằng trên các diện tích thuộc các dự án Liên hợp lọc hóa dầu và Trung tâm nhiệt điện, bảo đảm bàn giao mặt bằng cho các dự án đúng tiến độ; có giải pháp tổng thể bảo đảm an toàn giao thông trên đường 513 đoạn đi qua mặt bằng các nhà máy; khẩn trương thống nhất với Công ty liên doanh lọc hóa dầu về vị trí cảng xuất sản phẩm với cam kết và phương án cụ thể về tiến độ và nguồn vốn xây dựng đê chắn sóng và các vấn đề liên quan; khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch cấp nước cho KKT, lập dự án cấp nước cho KKT (kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư để kinh doanh).

4. Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Chỉ đạo, đôn đốc Ban quản lý dự án nhiệt điện Nghi sơn 1 và các đơn vị liên quan triển khai tốt kế hoạch năm 2009: san lấp mặt bằng (bao gồm cả mặt bằng Nghi Sơn 1 và 2), chuẩn bị các công tác liên quan đến đấu thầu, lựa chọn nhà thầu xây lắp dự án, thu xếp vốn cho dự án, bảo đảm tháng 9 năm 2009 khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1; đầu tư dự án cấp điện đến chân hàng rào, cung cấp điện cho các dự án trong KKT, đặc biệt là cấp điện cho dự án Liên hợp lọc hóa dầu (theo cam kết trong gói hỗ trợ về cơ sở hạ tầng của Chính phủ đối với Dự án).

5. Đối với các Bộ ngành có liên quan

- Bộ Giao thông vận tải

Chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thành phương án thay đổi vị trí cảng xuất sản phẩm (thống nhất với UBND tỉnh Thanh Hóa, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các bên trong liên doanh); khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, triển khai các dự án đường giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải trong việc đề xuất nguồn vốn, hoàn thiện các thủ tục liên quan để triển khai các dự án đường giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

- Bộ Công Thương

Sớm phê duyệt Quy hoạch lưới điện tỉnh Thanh Hóa; chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam bảo đảm cung cấp điện cho các Dự án đầu tư tại KKT và xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình đầu tư dự án cung cấp điện; đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm triển khai các dự án: nhiệt điện Nghi Sơn 2, nhiệt điện Công Thanh, đạm Công Thanh; hướng dẫn các đơn vị tham gia đầu tư dự án Trung tâm nhiệt điện Nghi Sơn phân bổ chi phí về cơ sở hạ tầng.

III. VỀ NHỮNG KIẾN NGHỊ CỦA TỈNH

1. Việc mở rộng tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Thanh Hóa, Thủ tướng Chính phủ sẽ có văn bản riêng.

2. Về Quy hoạch chi tiết cảng Nghi Sơn, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa và các bên trong Công ty liên doanh lọc hóa dầu khẩn trương thống nhất phương án vị trí cảng xuất sản phẩm của dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn về kỹ thuật, tiến độ và nguồn vốn đầu tư các hạng mục cơ sở hạ tầng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định làm cơ sở để Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch cảng Nghi Sơn.

3. Về tuyến đường Hồi Xuân - Tén Tần, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, bổ sung vào danh mục dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, trình Thủ tướng Chính phủ để báo cáo Quốc hội.

4. Về tuyến đường Quốc lộ 47 đoạn thành phố Thanh Hóa - Sầm Sơn, Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thành việc lập dự án, đề xuất nguồn vốn để triển khai thực hiện.

5. Về đầu tư xây dựng, sửa chữa chống sạt lở các tuyến đê bao sông, biển trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thống nhất về danh mục các dự án cần triển khai gấp; trên cơ sở đó làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để bố trí vốn thực hiện.

6. Về hỗ trợ vốn đầu tư Bến số 2 cảng Nghi Sơn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính bố trí đủ vốn hỗ trợ thanh toán khối lượng hoàn thành Dự án Bến số 2 cảng Nghi Sơn theo Quyết định số 1519/QĐ-TTg ngày 12 tháng 11 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, các Nhà đầu tư có dự án đầu tư tại KKT và các đơn vị liên quan khác cần duy trì giao ban thường xuyên, bảo đảm thông suốt về thông tin, kịp thời xử lý các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai các Dự án đầu tư: từ công tác đền bụ giải phóng mặt bằng đến khâu đầu tư xây dựng cũng như vận hành các dự án; trong lần giao ban sau, ngoài hai dự án Liên hợp lọc hóa dầu và Trung tâm nhiệt điện cần rà soát kỹ hơn các dự án khác trong KKT.

Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các cơ quan biết, thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- TTg, các PTTg;
- Các Bộ: GTVT, XD, TC, CT, KH&ĐT;
- UBND tỉnh Thanh Hóa;
- Tập đoàn Dầu khí Việt Nam;
- Tập đoàn Điện lực Việt Nam;
- Tổ chuyên viên giúp việc Ban Chỉ đạo (gửi qua Bộ Xây dựng);
- Công ty TNHH liên doanh lọc hóa dầu NS;
- VPCP: BTCN, PCN Văn Trọng Lý, các Vụ: TH, TKBT, KTTH, Cổng TTĐT;
-Lưu: VT, KTN (4), NQ (27b)

KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Văn Trọng Lý