Thông báo 66/TB-VPCP ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam tại phiên họp tổng kết công tác năm 2011 và phương hướng hoạt động năm 2012 của Ủy ban Quốc gia
Số hiệu: 66/TB-VPCP Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Văn phòng Chính phủ Người ký: Nguyễn Hữu Vũ
Ngày ban hành: 29/02/2012 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Chính sách xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 66/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 29 tháng 02 năm 2012

 

THÔNG BÁO

Ý KIẾN KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN THIỆN NHÂN, CHỦ TỊCH ỦY BAN QUỐC GIA VỀ NGƯỜI CAO TUỔI VIỆT NAM TẠI PHIÊN HỌP TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2011 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NĂM 2012 CỦA ỦY BAN QUỐC GIA

Ngày 13 tháng 2 năm 2012, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam đã chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam. Tham dự cuộc họp có các thành viên của Ủy ban Quốc gia và đại diện của một số Bộ, ngành, cơ quan liên quan. Sau khi nghe báo cáo các hoạt động đã triển khai và kết quả thực hiện năm 2011, phương hướng hoạt động năm 2012 của Ủy ban Quốc gia; ý kiến của các đại biểu tham dự, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đã kết luận như sau:

1. Về việc triển khai thi hành Luật người cao tuổi và công tác chăm sóc người cao tuổi

Sau một năm thực hiện, các Bộ đã xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền hệ thống các văn bản hướng dẫn thi hành Luật người cao tuổi, cơ bản đáp ứng yêu cầu hỗ trợ trực tiếp người cao tuổi, nhất là chính sách bảo trợ xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, miễn, giảm giá vé giao thông, phí dịch vụ trong một số loại hình dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch. Việc triển khai thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao của các bộ, ngành và địa phương thông qua các chương trình, dự án, mô hình thí điểm chăm sóc người cao tuổi đã nhanh chóng đưa Luật người cao tuổi đi vào cuộc sống, tạo điều kiện cho người cao tuổi được thụ hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước, chất lượng cuộc sống của người cao tuổi được cải thiện, vai trò nòng cốt của người cao tuổi và việc xã hội hóa công tác chăm sóc người cao tuổi ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, một số văn bản hướng dẫn thi hành Luật người cao tuổi ban hành chậm, ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách đối với người cao tuổi.

Để đưa Luật người cao tuổi vào cuộc sống, đẩy mạnh công tác chăm sóc người cao tuổi để người cao tuổi có cuộc sống tốt hơn, đồng thời tiếp tục huy động và phát huy được sự đóng góp của người cao tuổi vào sự nghiệp phát triển của đất nước, các Bộ, ngành, địa phương cần tập trung triển khai sớm một số nhiệm vụ sau:

a) Các Bộ; Giao thông vận tải, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương hoàn thiện, ban hành các Thông tư hướng dẫn trong tháng 3 năm 2012 và chỉ đạo triển khai thực hiện các chính sách đối với người cao tuổi theo quy định của Luật người cao tuổi.

b) Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền kịp thời các chính sách, pháp luật, mô hình chăm sóc về người cao tuổi.

c) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương rà soát, hướng dẫn thủ tục để người cao tuổi chưa đủ hồ sơ xác định tuổi được hưởng trợ cấp theo quy định của Luật, nhất là đối với người cao tuổi ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc và miền núi.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát các chỉ tiêu về chăm sóc người cao tuổi, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá việc chăm sóc người cao tuổi, trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 3 năm 2012.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng Hội Người cao tuổi Việt Nam nghiên cứu, hoàn thiện Đề án nâng cao năng lực người làm công tác chăm sóc người cao tuổi, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào quý II năm 2012.

d) Bộ Nội vụ nghiên cứu về tổ chức, chính sách thực hiện công tác chăm sóc người cao tuổi ở cấp tỉnh trên cơ sở bố trí cán bộ kiêm nhiệm.

đ) Bộ Y tế tiếp tục hướng dẫn cơ sở y tế duy trì việc khám, chữa bệnh, kể cả khám, chữa bệnh lưu động ít nhất một lần/năm cho người cao tuổi, chú trọng các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc và miền núi.

e) Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua hệ thống giáo dục, các trung tâm giáo dục cộng đồng chuyển tải đến thế hệ trẻ các nội dung về chăm sóc người cao tuổi, giáo dục, phát huy truyền thống kính trọng, biết ơn và chăm sóc người cao tuổi.

g) Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc người cao tuổi thông qua cuộc vận động “Ánh sáng cho người cao tuổi”, “Câu lạc bộ liên thế hệ giúp đỡ nhau”. Nghiên cứu hàng năm tổ chức liên hoan các tấm gương và mô hình chăm sóc người cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi cô đơn.

h) Các địa phương tiếp tục rà soát việc thực hiện các chính sách đối với người cao tuổi, nhất là xóa nhà tạm cho người cao tuổi đơn thân, người cao tuổi là hộ nghèo; phối hợp với các đoàn thể vận động các tổ chức, cá nhân chăm sóc người cao tuổi đơn thân.

2. Xây dựng Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2012-2020:

Giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoàn thiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2012 - 2020, trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 3 năm 2012; trong đó làm rõ các mục tiêu, chỉ tiêu giai đoạn 2012-2015, định hướng đến năm 2020; các chính sách, giải pháp, cơ chế tổ chức và nguồn lực thực hiện, lưu ý xu hướng già hóa dân số để đề xuất chính sách phù hợp.

Để thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2012 - 2020, đề nghị:

- Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ: Lao động – Thương binh và Xã hội, Y tế xây dựng Đề án “Nhà chăm sóc người cao tuổi độc thân”, nhất là ở vùng khó khăn, trình Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi cho ý kiến vào quý III năm 2012, sau đó hoàn chỉnh trình Thủ tướng Chính phủ vào quý IV năm 2012.

- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng Đề án hỗ trợ, chăm sóc đời sống văn hóa và tinh thần cho người cao tuổi.

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng Đề án hỗ trợ người cao tuổi trong sản xuất nông nghiệp.

- Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp cùng Bộ Y tế và Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng kế hoạch định kỳ phổ biến nội dung, giới thiệu mô hình về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trên sóng phát thanh, truyền hình, chú ý các bệnh ở người cao tuổi, trình Chủ tịch Ủy ban Quốc gia vào quý II năm 2012.

- Trên cơ sở báo cáo điều tra của Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế và Bộ Nội vụ nghiên cứu xây dựng Đề án về kéo dài tuổi lao động phù hợp với xu hướng sức khỏe và tuổi thọ của người Việt Nam tăng, nhu cầu nhân lực có trình độ cho phát triển đất nước và kinh nghiệm của các nước khác về việc nâng tuổi về hưu, trình Đề cương sơ bộ với Chủ tịch Ủy ban Quốc gia vào quý III năm 2012.

3. Về Báo cáo 10 năm thực hiện Kế hoạch Madrid về Người cao tuổi ở Việt Nam: giao Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam chủ trì, tổ chức sơ kết, hoàn thành báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 6 năm 2012.

Văn phòng Chính phủ thông báo để các cơ quan biết, thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Thủ tướng CP, các Phó Thủ tướng;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Các thành viên Ủy ban Quốc gia NCT VN;
- Các cơ quan có thành viên UBQG;
- Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội;
- Cơ quan TW của các đoàn thể;
- VP Ủy ban Quốc gia NCT VN;
- VPCP: BTCN, các PCN, các Vụ: TH, KTTH, ĐP, Cổng TTĐT;
- Lưu: VT, KGVX (3)

KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Nguyễn Hữu Vũ

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.