Thông báo 34/TB-VPCP về ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2009 và triển khai nhiệm vụ năm 2010 của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Số hiệu: 34/TB-VPCP Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Văn phòng Chính phủ Người ký: Văn Trọng Lý
Ngày ban hành: 03/02/2010 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 34/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 03 tháng 02 năm 2010

 

THÔNG BÁO

Ý KIẾN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG THƯỜNG TRỰC NGUYỄN SINH HÙNG TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2009 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2010 CỦA NGÀNH NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Ngày 15 tháng 01 năm 2010 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã dự và phát biểu ý kiến tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2009 và triển khai nhiệm vụ năm 2010 của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Uỷ ban nhân dân, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ, ngành: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học Công nghệ và Văn phòng Trung ương Đảng, Hội Nông dân Việt Nam, các đơn vị trực thuộc Bộ.

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tổng kết năm 2009 và triển khai nhiệm vụ năm 2010, ý kiến của các đại biểu, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã có ý kiến như sau:

I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH NĂM 2009

1. Triển khai Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ về nhiệm vụ kinh tế - xã hội và ngân sách năm 2009, trong điều kiện trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn: tác động của biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét và phức tạp; bão, lũ nặng nề ở các tỉnh miền núi, miền Trung, Tây Nguyên; dịch bệnh vật nuôi, cây trồng diễn biến phức tạp; khủng hoảng tài chính tiền tệ, suy thoái kinh tế thế giới tiếp tục lan rộng đã tác động mạnh mẽ đến nông nghiệp nước ta, nhưng ngành nông nghiệp, nông thôn đã đạt được những kết quả khá toàn diện, hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu đến năm 2010 của Nghị quết Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ X đề ra cho ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội và ngân sách năm 2009 của cả nước, nổi bật là:

- Sản xuất tiếp tục tăng trưởng với tốc độ khá và phát triển toàn diện trên các lĩnh vực. Sản xuất lương thực năm 2009 đạt 43,3 triệu tấn, trong đó sản lượng thóc đạt 38,9 triệu tấn, tăng gần 200 ngàn tấn so với năm 2008. Thuỷ sản phát triển tích cực về cả khai thác và nuôi trồng, tổng sản lượng tăng 5,3% so với năm 2008. Cây công nghiệp tập trung như cà phê, cao su, hồ tiêu, chè, điều tiếp tục phát triển và đã gắn với công nghiệp chế biến, góp phần nâng cao chất lượng, hạ giá thành nông sản; nâng cao tỷ suất hàng hoá và kim ngạch xuất khẩu. Ngành chăn nuôi tiếp tục phát triển, đàn gia cầm tăng 2,8% so với năm 2008. Lâm nghiệp có chuyển biến tích cực, chất lượng rừng trồng mới được cải thiện, độ che phủ của rừng đạt 39%.

- Cơ cấu sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn tiếp tục có sự chuyển dịch tích cực, tỷ trọng ngành trồng trọt giảm, thuỷ sản, chăn nuôi tăng, nhiều làng nghề được khôi phục và phát triển, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nông nghiệp, nông thôn duy trì sản xuất tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho nông dân.

- Kim ngạch xuất khẩu đạt 15,46 tỷ đô la Mỹ, giảm so với năm 2008, nhưng tăng 10,42% so với kế hoạch. Có 6 mặt hàng vẫn duy trì kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ đô la Mỹ: gạo, tôm, cá tra, cao su, cà phê và đồ gỗ.

- Khoa học công nghệ và tiến bộ kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất; nhất là trong tuyển chọn, tạo giống mới, nhân giống bằng công nghệ cao, công nghệ sinh học và áp dụng biện pháp canh tác, nuôi trồng tiên tiến đã góp phần tăng năng suất và chất lượng nông sản, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích canh tác, nuôi trồng.

- Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển khá; đặc biệt, hệ thống thuỷ lợi, đê điều, hồ chứa nước sinh hoạt và sản xuất đã được quan tâm đầu tư, góp phần hạn chế có hiệu quả nước sinh hoạt và sản xuất đã được quan tâm đầu tư, góp phần hạn chế có hiệu quả các thiệt hại do thiên tai gây ra, cải thiện điều kiện sống và phục vụ sản xuất.

- Đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo đói giảm, tỷ lệ người dân được đào tạo tăng lên, bộ mặt nông thôn thay đổi theo hướng công nghiệp hoá, đô thị hoá và xây dựng nông thôn mới.

Đạt được những thành tựu nêu trên là nhờ có những chủ trương, quyết sách lớn của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo tập trung của cấp uỷ Đảng, chính quyền các địa phương, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và sự nỗ lực to lớn của hàng chục triệu hộ nông dân trong cả nước.

Tuy nhiên, trong năm qua, nông nghiệp phát triển kém bền vững, nhiều ngành hàng sức cạnh tranh thấp; dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi và vệ sinh an toàn thực phẩm đang là những vấn đề rất bức xúc; công nghiệp, dịch vụ nông thôn phát triển chậm, thiếu quy hoạch, quy mô nhỏ, chưa thúc đẩy mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động nông thôn; nông thôn phát triển thiếu quy hoạch, kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội còn yếu kém, môi trường ngày càng ô nhiễm, năng lực thích ứng, đối phó với thiên tai còn thấp; đời sống một bộ phận nông dân còn nhiều khó khăn; công tác thống kê, dự báo và thông tin để chỉ đạo điều hành sản xuất chưa kịp thời, chính xác; sắp xếp đổi mới lâm trường quốc doanh triển khai chậm.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CẦN TẬP TRUNG TRIỂN KHAI TRONG NĂM 2010

Năm 2010 kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục còn khó khăn. Triển khai Nghị quyết của Quốc hội, nhiệm vụ kinh tế - xã hội và ngân sách năm 2010, Chính phủ đã xác định mục tiêu: Nỗ lực phấn đấu phục hồi tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức cao hơn năm 2009, tăng tính ổn định kinh tế vĩ mô; nâng cao chất lượng tăng trưởng; ngăn chặn lạm phát cao trở lại; tăng khả năng bảo đảm an sinh xã hội; chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế quốc tế; giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; bảo đảm yêu cầu quốc phòng, an ninh; phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu của Kế hoạch phát triểu kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010. Trong lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cần tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục quán triệt nội dung Nghị quyết Hội nghị lần thứ bẩy Ban chấp hành Trung ương đảng khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ, ngành có liên quan khẩn trương hoàn thành việc sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, đánh giá những việc đã làm được, chưa làm được, đề xuất, kiến nghị giải pháp đối với những vấn đề mới phát sinh. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chuẩn bị báo cáo để tổ chức hội nghị sơ kết trong quý I năm 2010.

2. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả để duy trì tốc độ tăng trưởng cao nhằm xây dựng nền nông nghiệp toàn diện, hiện đại và bền vững. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhanh chóng cụ thể hoá các giải pháp thúc đẩy sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu đối với từng mặt hàng nông sản theo hướng: rà soát, bổ sung quy hoạch sản xuất, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp cho phù hợp với yêu cầu thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh, phát huy lợi thế nền nông nghiệp nhiệt đới; áp dụng nhanh tiến bộ khoa học công nghệ, nhất là công nghệ cao, công nghệ sinh học trong lai tạo giống bảo quản chế biến sau thu hoạch; hình thành nhiều mô hình sản xuất có năng suất, chất lượng, hiệu quả và giá trị cao trên đơn vị diện tích; tiếp tục đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; thực hiện có hiệu quả hình thức liên kết giữa người sản xuất với tổ chức doanh nghiệp, nghiên cứu khoa học, hiệp hội ngành hàng,... trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm.

3. Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia và phát động cuộc vận động toàn dân xây dựng nông thôn mới để phấn đấu đến năm 2030 cả nước cơ bản hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới, đến năm 2020 có 50% xã và đến năm 2015 có 20% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Chương trình xây dựng nông thôn mới là chương trình tổng hợp về chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh được triển khai thực hiện theo phương châm: người dân làm là chính, Đảng lãnh đạo, Nhà nước chỉ đạo, hỗ trợ, cả hệ thống chính trị tham gia. Trong năm 2010, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Bộ, ngành có liên quan triển khai ngay một số công việc sau:

- Tổ chức điều tra, khảo sát thực trạng nông thôn mới đến từng xã, huyện, và phạm vi của tỉnh, thành phố, đánh giá mức độ đạt được so với từng tiêu chí của bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, trên cơ sở đó xây dựng chương trình nông thôn mới của địa phương mình đến năm 2020 để triển khai thực hiện.

- Cơ bản hoàn thành việc rà soát, bổ sung, xây dựng quy hoạch nông thôn, bao gồm: quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất, nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế xã hội, môi trường và các khu dân cư nông thôn. Nội dung quy hoạch phải đảm bảo tính lâu dài, phù hợp về kết nối được với quy hoạch chung của vùng, tỉnh, huyện và được thể hiện cụ thể trên bản đồ quy hoạch,

- Sớm có kế hoạch và triển khai ngay việc đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, công trình thuỷ lợi nội đồng, trường học, và trạm y tế xã phù hợp với chuẩn của bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới; ưu tiên triển khai trước đối với các xã khó khăn, xã có chương trình, dự án đã được duyệt, trước hết là các xã thuộc chương trình giảm nghèo, chương trình 134, 135,...

- Phát động cuộc vận động xây dựng nông thôn mới nhằm thu hút cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng nội dung, tiêu chí thi đua đến hộ gia đình, thôn bản, xã, huyện, tỉnh và hàng năm có đánh giá, tổng kết, khen thưởng kịp thời.

4. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực cho nông nghiệp, nông thôn đáp ứng yêu cầu xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, toàn diện, bền vững và chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tăng nhanh tỷ lệ lao động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Khẩn trương xây dựng kế hoạch, dự án cụ thể đào tạo nghề cho 1 triệu động nông nghiệp, nông thôn theo nội dung quy định tại Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông nghiệp đến năm 2020 và Nghị định số 02/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2010 của Chính phủ về khuyến nông.

5. Có kế hoạch và giải pháp đồng bộ chủ động phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, dịch bệnh bảo vệ sản xuất, tính mạng nhân dân. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài. Trước mắt Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khảo sát, nghiên cứu xây dựng quy hoạch hệ thống đê biển, đê sông đáp ứng yêu cầu thích ứng, đối phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng để có kế hoạch đầu tư hàng năm. Việc đầu tư xây dựng đê biển, đê sông phải gắn với với giao thông và phục vụ quốc phòng an ninh trên địa bàn.

6. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đổi mới việc tổ chức chỉ đạo điều hành triển khai thực hiện có kết quả chủ truơng chính sách của Đảng và Nhà nước. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành có liên quan, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sớm ban hành văn bản hướng dẫn các Nghị quyết của Chính phủ hoặc Quyyết định của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn (thuộc Chương trình, đề án của Nghị quyết số 24/2008/NQ-CP ngày 18 tháng 10 năm 2008). Phối hợp với Bộ Công Thương làm tốt công tác dự báo thị trường, giá cả nông sản, cân đối cung cầu giải quyết hài hoà giữa tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; thiết lập các biện pháp kỹ thuật kiểm soát nông sản nhập khẩu. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, rà soát, loại bỏ các thủ tục không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, doanh nghiệp và nông dân; quản lý có hiệu quả, chống lãng phí thất thoát trong xây dựng cơ bản. Tăng cường lực lượng cán bộ, nông nghiệp bao gồm cán bộ nghiên cứu, đào tạo, chỉ đaọ sản xuất từ Trung ương đến điạ phương; tiếp tục phân cấp quản lý cho địa phương và cơ sở, tập trung làm tốt chức năng quản lý nhà nước.

Văn phòng Chính phủ xin thông báo để Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ, ngành, Uỷ ban nhân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương biết, thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường;
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Các HĐND, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- VPCP: BTCN, các PCN: Văn Trọng Lý, Phạm Văn Phượng,
Cổng TTĐT, các Vụ: KTTH, ĐP, ĐMDN, TKBT, TH;
- Lưu: VT, KTN (3). 155

KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Văn Trọng Lý