Thông báo 32/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội
Số hiệu: 32/TB-VPCP Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Văn phòng Chính phủ Người ký: Nguyễn Quang Thắng
Ngày ban hành: 04/02/2012 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Khiếu nại, tố cáo, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 32/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 04 tháng 2 năm 2012

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN CỦA TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TẠI HÀ NỘI

Ngày 31 tháng 01 năm 2012, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến làm việc với Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và đại diện các cơ quan tham gia tiếp dân tại Trụ sở. Sau khi nghe Thanh tra Chính phủ báo cáo về công tác tiếp dân, ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến kết luận như sau:

1. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ biểu dương cán bộ, công chức tham gia tiếp dân tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước và cán bộ làm công tác tiếp dân trong cả nước đã khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của công dân, tổ chức.

2. Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới, các Bộ, ngành và địa phương cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau:

- Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân theo đúng tiến độ, kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14 tháng 6 năm 2010; khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo quy định về tiếp công dân; triển khai nghiên cứu xây dựng Luật Tiếp công dân theo chương trình xây dựng luật của Quốc hội để hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về tiếp công dân nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước.

- Lãnh đạo các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp phải bố trí thời gian hợp lý để tiếp dân, chỉ đạo, chấn chỉnh công tác tiếp dân nhằm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức trong công tác tiếp dân; tăng cường thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước trong công tác tiếp dân; qua công tác tiếp dân mọi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của dân phải được các cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết thấu đáo, góp phần xây dựng chính quyền gần dân, hiểu dân và vì dân.

- Giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan chức năng có liên quan nghiên cứu xây dựng chức danh, tiêu chuẩn ngạch, bậc cán bộ tiếp dân để làm cơ sở quy định chế độ, chính sách phù hợp. Phải chú ý xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân có năng lực, phẩm chất, kỹ năng tiếp dân, phải coi công tác tiếp dân là một nghề để có chế độ đãi ngộ phù hợp. Bộ Tài chính và Thanh tra Chính phủ khẩn trương ban hành Thông tư liên tịch Quy định chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

- Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho Trụ sở tiếp công dân các cấp, nhất là cấp huyện, bố trí nơi tiếp công dân khang trang, thuận tiện, bảo đảm các điều kiện vật chất cần thiết để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thanh tra Chính phủ làm việc với các Bộ chức năng đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương án bố trí vốn xây dựng mới Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại thành phố Hồ Chí Minh.

- Các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân ở Trung ương cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhau và với chính quyền địa phương để thực hiện tốt việc tiếp công dân, nhất là đối với trường hợp khiếu kiện đông người, bảo đảm an ninh, trật tự ở thủ đô, đặc biệt là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

Văn phòng Chính phủ thông báo để các cơ quan có liên quan biết, thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng (để b/c);
- Thủ tướng và các Phó TTg;
- Ban Dân nguyện của UBTVQH;
- VPTƯ Đảng; VPQH; VPCTN;
- Ủy ban Kiểm tra Trung ương;
- Văn phòng Ban Chỉ đạo TƯ về PCTN;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Trụ sở tiếp dân của TƯ Đảng và Nhà nước tại HN&TPHCM
- VPCP: BTCN, các PCN,
Các Vụ, đơn vị: TH, ĐP, NC, KTTH, KTN, TTĐT;
- Lưu: KNTN (3), VT.TS 125

KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Nguyễn Quang Thắng