Thông báo 305/TB-VPCP năm 2014 kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì cuộc họp xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ
Số hiệu: | 305/TB-VPCP | Loại văn bản: | Thông báo |
Nơi ban hành: | Văn phòng Chính phủ | Người ký: | Nguyễn Cao Lục |
Ngày ban hành: | 31/07/2014 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Lĩnh vực: | Giao thông, vận tải, | Tình trạng: | Đang cập nhập |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 305/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 31 tháng 07 năm 2014 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC - CHỦ TỊCH ỦY BAN AN TOÀN GIAO THÔNG QUỐC GIA TẠI CUỘC HỌP XỬ LÝ TÌNH TRẠNG TIÊU CỰC TẠI CÁC TRẠM CÂN VÀ HIỆN TƯỢNG “XÃ HỘI ĐEN” THAO TÚNG, BẢO KÊ HOẠT ĐỘNG XE QUÁ TẢI, QUÁ KHỔ TRÊN MỘT SỐ TUYẾN ĐƯỜNG BỘ.
Ngày 30 tháng 7 năm 2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì cuộc họp xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ. Tham dự cuộc họp có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, đại diện lãnh đạo Bộ Công an (Tổng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm; Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt), lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô và một số đơn vị trực thuộc có liên quan. Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải báo cáo; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Thời gian gần đây, bên cạnh những kết quả đạt được, việc kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ vẫn còn xảy ra nhiều diễn biến phức tạp và tồn tại những khó khăn nổi cộm như báo cáo của Bộ Giao thông vận tải đã nêu, đặc biệt là các hiện tượng tiêu cực tại các trạm kiểm tra tải trọng xe và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê, một số lái xe, chủ xe, chủ hàng vẫn cố tình chạy quá tải lén lút, hoạt động vào ban đêm, trốn, né trạm kiểm tra tải trọng xe. Đặc biệt vẫn còn có hiện tượng xe quá tải đi qua nhiều trạm kiểm tra tải trọng xe, nhiều địa phương nhưng vẫn không bị xử lý. Hiện tượng các đoàn xe “vua” ở nhiều địa phương vẫn diễn ra, đặc biệt trong mấy ngày gần đây xe quá khổ, quá tải với số lượng rất lớn thành đoàn xe chạy trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai còn có biểu hiện dùng lực lượng bảo kê để cố tình dẫn xe, trấn áp lực lượng bảo vệ của các nhà thầu thi công và đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc, gây gổ, thách thức lực lượng thực thi nhiệm vụ; còn có hiện tượng móc nối làm luật, bảo kê xe quá tải, “môi giới dẫn xe” quá tải tránh trạm kiểm tra tải trọng xe.
Tình hình tiêu cực nêu trên là rất nghiêm trọng, coi thường kỷ cương phép nước với các thủ đoạn tinh vi, trắng trợn, có tổ chức, gây mất trật tự xã hội, làm xói mòn lòng tin của quần chúng nhân dân, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh đối với các đơn vị, doanh nghiệp đã chấp hành tốt, tạo ra môi trường kinh doanh vận tải không lành mạnh.
Hiện tượng tiêu cực, bảo kê tại các trạm kiểm tra tải trọng xe vẫn còn tồn tại do một bộ phận cán bộ, chiến sĩ (Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông,...) có hành vi tiêu cực, tham nhũng, móc nối trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Nhiều Trung tâm đăng kiểm xe ô tô ở các địa phương chưa làm đúng chức năng nhiệm vụ, tiêu cực, móc ngoặc với các chủ phương tiện,...
Những tình trạng trên, qua công tác thanh tra, kiểm tra chưa được phát hiện và xử lý kịp thời, triệt để; sự phối hợp giữa các lực lượng tại các trạm kiểm tra tải trọng xe còn lỏng lẻo; các cấp chính quyền, các Bộ, ngành liên quan còn buông lỏng quản lý và chưa vào cuộc quyết liệt, nhất là trách nhiệm của các chủ phương tiện; chưa rõ ràng; công tác kiểm tra, kiểm soát chưa được thường xuyên, liên tục, đã làm cho việc thực hiện chủ trương chung về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông không được thực hiện triệt để; nhiều đoạn quốc lộ, cao tốc đang làm hoặc đã làm xong nhưng do xe quá tải đã làm hư hỏng, không đảm bảo an toàn giao thông và tiến độ thi công các công trình.
II. NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI
1. Nhiệm vụ chung cần tập trung chỉ đạo:
- Cương quyết lập lại trật tự kỷ cương trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa trên đường bộ nhằm bảo vệ tốt hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 478/TTg-KTN ngày 16 tháng 4 năm 2014 chỉ đạo tăng cường thực hiện các giải pháp siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ.
- Có giải pháp đồng bộ, kịp thời nhằm ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực đối với lực lượng tham gia thực thi công vụ.
- Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động của xe quá tải, quá khổ.
2. Nhiệm vụ cụ thể:
a) Bộ Công an
- Tổ chức điều tra, xác minh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi thao túng, bảo kê hoạt động xe quá khổ, quá tải trên một số tuyến đường bộ. Đặc biệt khẩn trương làm rõ vụ việc số lượng lớn xe quá khổ, quá tải chạy trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong những ngày gần đây.
- Chỉ đạo các lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng và các địa phương có phương án phối hợp, kịp thời để ngăn chặn tình trạng “môi giới dẫn xe” trốn tránh việc kiểm tra tải trọng xe.
- Chỉ đạo lập kế hoạch cụ thể để phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm trong công tác phòng chống tiêu cực tại các trạm cân kiểm tra tải trọng xe, xử lý nghiêm hành vi móc ngoặc, hối lộ để dẫn xe vượt hoặc né tránh trạm kiểm tra tải trọng xe, các đối tượng có hành vi chống đối, phá hoại trạm kiểm tra tải trọng xe. Không để tình trạng “cò mồi”, “xã hội đen” bảo kê hoặc đe dọa sự an toàn tại các trạm cân. Đồng thời, phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những hành vi tiêu cực của cán bộ, chiến sỹ khi thi hành công vụ.
- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc và xác định công tác kiểm tra tải trọng xe là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của ngành Giao thông vận tải triển khai đồng bộ, quyết liệt, thường xuyên liên tục, lâu dài, đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, đồng thời chủ động lập các đội kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm đối với xe ô tô chở hàng quá trọng tải theo kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông thường xuyên của Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Kiên quyết xử lý đúng pháp luật đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm.
b) Bộ Giao thông vận tải
- Chỉ đạo Thanh tra Bộ và Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng thanh tra Giao thông vận tải nâng cao trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt cần đấu tranh để chống tiêu cực trong lực lượng.
- Thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra để tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động đối với các trạm kiểm tra tải trọng phương tiện và hoạt động triển khai thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện của các địa phương; tăng cường kiểm tra việc chấp hành xếp hàng hóa đúng quy định tại kho, cảng, ga đường sắt, mỏ vật liệu, quản lý chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên xe ô tô ngay tại gốc, bảo đảm đúng trọng tải mới cho xe xuất phát.
- Khẩn trương phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo đề xuất sửa đổi Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
- Tổng hợp thông tin, kịp thời đề xuất hoặc trực tiếp xử lý theo thẩm quyền đối với các đơn vị, cá nhân trong lực lượng đăng kiểm, kiểm tra tải trọng xe có hành vi vi phạm, kiên quyết không để các tình trạng trên tiếp tục tái diễn.
c) Ủy ban nhân dân các địa phương
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng, các vấn đề tiêu cực nêu trên; đồng thời yêu cầu và gắn trách nhiệm đối với người đứng đầu các ngành chức năng liên quan, các cấp chính quyền địa phương (cấp huyện, xã); quy định rõ, gắn trách nhiệm của lãnh đạo trạm kiểm tra tải trọng xe và cán bộ chiến sỹ được phân công dừng xe trong ca trực nhưng để xe quá tải vượt trạm (đi qua trạm) mà không bị dừng và xử lý vi phạm.
- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an trong công tác chỉ đạo hoạt động kiểm soát, quản lý vi phạm chở hàng quá trọng tải; các lực lượng chức năng của địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe 24/24h và 7 ngày trong tuần; tập trung kiểm soát trên các tuyến quốc lộ trọng điểm và toàn bộ các tuyến đường tỉnh quản lý; ưu tiên sử dụng kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ địa phương và kinh phí từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ để bảo đảm cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
- Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải có giải pháp quản lý đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, khai thác mỏ, các nhà máy, xí nghiệp, các nông, lâm trường, các cảng, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, nhằm kiểm soát chặt việc xếp hàng hóa trên xe ô tô ngay trong khu vực do mình quản lý; tăng cường quản lý, phổ biến quy định của pháp luật đến các đơn vị vận tải trên địa bàn về kiểm soát tải trọng xe.
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng của địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi xếp hàng hóa lên xe ô tô vượt quá trọng tải thiết kế của xe; tăng cường tuần tra xử lý các xe ô tô tránh, vượt trạm kiểm tra tải trọng xe, đỗ chờ ở hai phía của trạm kiểm tra tải trọng xe; xử lý triệt để về tình trạng móc ngoặc, liên kết với người làm nhiệm vụ tại trạm, “cò mồi”, “môi giới dẫn xe” trốn tránh việc kiểm soát, đối tượng chống đối, phá hoại Trạm kiểm tra tải trọng xe; kiểm tra, xử lý nghiêm các biểu hiện thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông và những hành vi tiêu cực của cán bộ, chiến sỹ khi thi hành nhiệm vụ.
- Rà soát lại vị trí các trạm cân, tạo điều kiện cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông hoàn thành tốt nhiệm vụ.
d) Bộ Thông tin và Truyền thông
Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về tải trọng xe, xếp hàng hóa trên xe ô tô; thiệt hại do xe quá tải gây ra; chủ trương của Chính phủ và Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải về kiểm soát, xử lý trọng tải xe; biểu dương các điển hình tốt và phê phán các hành vi vi phạm; chú trọng việc cung cấp thông tin, đưa tin về các hiện tượng, các vấn đề tiêu cực trong triển khai thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.
đ) Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Chỉ đạo các tổ chức thành viên, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp địa phương bảo vệ lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp, cá nhân đã chấp hành tốt việc vận tải hàng hóa đúng trọng tải quy định; tuyên truyền, vận động và tố giác các tổ chức cá nhân cố tình vi phạm pháp luật trong vận tải hàng hóa không đúng quy định đến Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an thông qua điện thoại đường dây nóng hoặc bằng văn bản; đồng thời giám sát hoạt động của lực lượng thuộc cơ quan Nhà nước được giao nhiệm vụ làm công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ để đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
Công văn 478/TTg-KTN năm 2014 tăng cường thực hiện giải pháp siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ Ban hành: 16/04/2014 | Cập nhật: 17/04/2014
Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt Ban hành: 13/11/2013 | Cập nhật: 15/11/2013