Thông báo 288/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau
Số hiệu: 288/TB-VPCP Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Văn phòng Chính phủ Người ký: Phạm Văn Phượng
Ngày ban hành: 15/09/2009 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------------------

Số: 288/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 15 tháng 09 năm 2009

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH CÀ MAU

Ngày 17 tháng 8 năm 2009, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đi thăm và làm việc tại tỉnh Cà Mau. Tại buổi làm việc, sau khi nghe Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm, phương hướng thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới và một số đề nghị của Tỉnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do suy giảm kinh tế nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Cà Mau đã nỗ lực, cố gắng trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đạt được kết quả khá toàn diện: tốc độ tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức khá (6,14%); sản lượng lúa, thủy sản tiếp tục tăng cao; thị trường xuất khẩu truyền thống được giữ vững; công tác an sinh xã hội được quan tâm đúng mức; an ninh chính trị; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đời sống nhân dân được cải thiện; công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm đạt nhiều kết quả.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI

Tỉnh cần tập trung phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra về phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Đại hội Đảng các cấp; trước mắt, cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau đây:

1. Tiếp tục chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn để phát triển sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu; đồng thời có các cơ chế, chính sách và giải pháp cụ thể, huy động mọi nguồn lực để tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là đường giao thông, thủy lợi.

2. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư, nhất là nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư các dự án, công trình trường học, thủy lợi, giao thông gắn với việc đảm bảo chất lượng công trình, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực.

3. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phúc lợi công cộng; quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục – đào tạo. Các cấp, các ngành cần tập trung chỉ đạo tốt việc đầu tư cho các cơ sở y tế, phòng chống dịch bệnh, kiên cố hóa trường học, nhà cho giáo viên và nhiệm vụ khai giảng năm học mới để học sinh các cấp đến trường đạt tỷ lệ cao nhất, hạn chế thấp nhất tỷ lệ học sinh bỏ học.

4. Bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; kết hợp tốt công tác xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân với việc bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

III. VỀ MỘT SỐ ĐỀ NGHỊ CỦA TỈNH.

1. Về việc bổ sung vốn Trái phiếu chính phủ để thực hiện các dự án đầu tư cho giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục:

- Các dự án đường ô tô đến trung tâm xã: đồng ý bố trí đủ vốn theo tiến độ thực hiện đối với các dự án đã có trong danh mục vốn trái phiếu Chính phủ; đối với các dự án chưa có trong danh mục, Tỉnh rà soát, tập hợp gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp chung đưa vào danh mục sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2010-2015.

- Các dự án hạ tầng thủy lợi: Tỉnh phối hợp với các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính khẩn trương triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 238/TB-VPCP ngày 05/8/2009 của Văn phòng Chính phủ; đồng thời đẩy mạnh tiến độ giải ngân số vốn đã được bố trí; đổi mới những dự án còn thiếu vốn, Tỉnh tiếp tục rà soát, xác định danh mục công trình cụ thể, gửi Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, bố trí vào kế hoạch năm 2010.

- Các dự án hạ tầng y tế: Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính tổng hợp chung nhu cầu tăng thêm vốn cho hạ tầng y tế của các địa phương (trong đó có tỉnh Cà Mau), báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

- Các dự án thuộc Chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên: giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tăng mức hỗ trợ để giúp Tỉnh sớm hoàn thành các dự án thuộc Chương trình này.

2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, hỗ trợ từ nguồn vốn có mục tiêu cho Tỉnh để từng bước đầu tư xây dựng bờ kè ven sông nội ô thành phố Cà Mau; trước mắt, đầu tư dứt điểm đoạn từ cầu Cà Mau đến cầu Phụng Hiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cân đối, bố trí đủ vốn để thực hiện.

3. Về việc đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn: giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tìm nguồn vốn giúp Tỉnh; trước mắt, Bộ Tài chính ứng trước 100 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương cho Tỉnh để đầu tư các công trình cấp bách, đồng thời hướng dẫn Tỉnh hoàn trả theo quy định.

4. Về việc nâng cấp tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc: Tỉnh lập dự án đầu tư, trình duyệt theo quy định; Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất nguồn vốn hỗ trợ Tỉnh thực hiện sau khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

5. Về việc đầu tư, xây dựng tuyến đường Rau Dừa – Rạch Ráng – Sông Đốc: đồng ý về chủ trương, trước mắt Tỉnh huy động và sử dụng các nguồn của địa phương để thực hiện; Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Giao thông vận tải xem xét, hỗ trợ một phần kinh phí cho Tỉnh thực hiện dự án trên.

6. Về việc đầu tư xây dựng cầu Năm Căn bắc qua sông Cửa Lớn trên tuyến đường Hồ Chí Minh; đồng ý về chủ trương, giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì lập dự án, trình duyệt theo quy định; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính bổ sung vào dự án tuyến đường Hồ Chí Minh và khẩn trương triển khai thực hiện để thông tuyến đường này vào cuối năm 2012.

7. Về việc đầu tư đoạn cuối tuyến đường hành lang ven biển phía Nam (đoạn từ đường vào khu Khí – Điện – Đạm nối vào Quốc lộ 1A): đồng ý, Tỉnh làm việc với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải để tổng hợp vào danh mục sử dụng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2010-2015.

8. Về việc triển khai xây dựng khu công nghiệp Hòa Trung: đồng ý về nguyên tắc; Tỉnh phải rà soát, cân nhắc phân chia giai đoạn đầu tư phù hợp và có hiệu quả.

9. Về việc hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu vực thị trấn sông Đốc: đồng ý, Tỉnh lập dự án đầu tư, trình duyệt theo quy định; trong đó cần tính toán kỹ giữa phương án nâng cấp lên thị xã hoặc đầu tư xây dựng thành Khu kinh tế biển sông Đốc.

10. Tỉnh làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm triển khai việc thành lập trường đại học Cà Mau; trước mắt, nếu chưa đủ điều kiện để thành lập thì liên kết với các trường đại học mở phân hiệu tại Tỉnh; đồng thời, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để đẩy nhanh việc triển khai đầu tư xây dựng 02 trường Cao đẳng dạy nghề.

11. Về việc hỗ trợ tiền đò cho học sinh nghèo: đồng ý, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, giải quyết đề nghị của Tỉnh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

12. Về việc thành lập và ban hành quy chế hoạt động Khu kinh tế Năm Căn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các Bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Văn phòng Chính phủ xin thông báo để Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau và các Bộ, cơ quan có liên quan biết, thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- TTg, các Phó TTg Chính phủ;
- Các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động – Thương binh và Xã hội; Giáo dục và Đào tạo, Y tế;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Cà Mau;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ: TH, KTN, KTTH, TKBT;
- Lưu: VT, ĐP (5).  

KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Phạm Văn Phượng