Thông báo 222/TB-VPCP ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Hội nghị trực tuyến sơ kết đánh giá Chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn giá
Số hiệu: | 222/TB-VPCP | Loại văn bản: | Thông báo |
Nơi ban hành: | Văn phòng Chính phủ | Người ký: | Phạm Văn Phượng |
Ngày ban hành: | 21/06/2012 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Lĩnh vực: | Tài chính, | Tình trạng: | Đang cập nhập |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 222/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 21 tháng 06 năm 2012 |
THÔNG BÁO
Ý KIẾN KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI TẠI HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN SƠ KẾT ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH DỰ TRỮ HÀNG HÓA BÌNH ỔN GIÁ
Ngày 16 tháng 6 năm 2012, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết đánh giá Chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn giá. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Bộ: Công thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông và Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thực hiện Chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn giá (sau đây gọi tắt là Chương trình) và một số địa phương khác; đại diện một số hiệp hội, doanh nghiệp tham gia Chương trình. Sau khi nghe lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh báo cáo, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kết luận như sau:
1. Thời gian qua, trong bối cảnh thị trường trong nước biến động phức tạp, giá cả hàng hóa tăng do chịu tác động của tình hình trong nước và thế giới, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo thẩm quyền đã chủ động triển khai thực hiện Chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn giá nhằm bảo đảm nguồn cung một số hàng hóa thiết yếu cho thị trường và đạt được những thành công bước đầu đáng ghi nhận; loại hàng hóa và số lượng doanh nghiệp tham gia Chương trình tăng lên và ngày càng đa dạng; giá bán các mặt hàng trong Chương trình được giữ ở mức thấp hơn từ 5% - 10 %, có mặt hàng đến 15% so với giá thị trường với nguồn cung tương đối ổn định; thời gian thực hiện Chương trình đã kéo dài hơn không chỉ tập trung vào dịp lễ, tết; địa điểm bán hàng bình ổn giá được mở rộng đến vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khu công nghệp. Nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước cho Chương trình không ngừng tăng lên mặc dù còn chiếm tỷ lệ nhỏ so với lượng hàng hóa được dự trữ để bình ổn thị trường.
Chương trình đã trở thành một trong những công cụ hữu hiệu để bảo đảm nguồn cung hàng hóa, nhất là các hàng hóa thiết yếu, góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.
Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình còn một số tồn tại, hạn chế như: công tác tuyên truyền về Chương trình còn chưa đủ mạnh, chưa tạo được nhận thức chung, đồng thuận cao về vai trò, ý nghĩa và nội dung Chương trình, tại một số địa phương thông tin về Chương trình chưa được phổ biến, cập nhật kịp thời đến mọi tầng lớp nhân dân; số lượng doanh nghiệp tham gia Chương trình còn hạn chế và chưa thực sự chủ động; điểm bán hàng bình ổn giá chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, nhất là những người có thu nhập thấp ở vùng nông thôn, ngoại thành, vùng sâu, vùng xa, khu công nghệp…. Những hạn chế ngày cần được khắc phục để bảo đảm hiệu quả của Chương trình trong thời gian tới.
2. Để thực hiện Chương trình có hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; Phó Thủ tướng yêu cầu:
a) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ thẩm quyền và điều kiện thực tế, khả năng tài chính của địa phương để xem xét, quyết định việc thực hiện Chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn giá. Khi tổ chức thực hiện Chương trình, cần lưu ý các nội dung sau:
- Thường xuyên nắm chắc tình hình thị trường, cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để thống nhất mục tiêu, cách thức thực hiện Chương trình; công bố rộng rãi, công khai thông tin về Chương trình để mọi người dân được biết và tiếp cận Chương trình.
- Lựa chọn đưa vào Chương trình các mặt hàng thiết thực phục vụ ổn định đời sống nhân dân ở địa phương, trong đó ưu tiên hàng hóa sản xuất trong nước; thường xuyên kiểm tra, giám sát về giá cả và chất lượng hàng hóa tham gia Chương trình.
- Thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Chương trình phát triển mạng lưới điểm bán hàng bình ổn giá đến khu vực ngoại thành, nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khu công nghệp, khu tập trung đông dân cư; kết hợp với tổ chức các đợt bán hàng lưu động.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng thông qua thực hiện Chương trình để triển khai các biện pháp thúc đẩy liên kết từ khâu sản xuất, phân phối đến tiêu dùng nhằm chủ động tạo nguồn hàng ổn định, lâu dài và bảo đảm chất lượng.
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình bảo đảm đúng mục tiêu, yêu cầu của Chương trình và quy định của pháp luật; chống việc lợi dụng để thực hiện hành vi kinh doanh kiếm lời bất chính; có hình thức đánh giá, khen thưởng phù hợp đối với các doanh nghiệp tích cực tham gia Chương trình.
- Có biện pháp hiệu quả khuyến khích mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp vào Chương trình gắn với phát huy và nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội.
b) Bộ Công thương
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu để thể chế hóa dưới hình thức phù hợp việc thực hiện Chương trình (quy mô, hình thức, trách nhiệm của doanh nghiệp, cơ quan liên quan….) nhằm tạo điều kiện cho các địa phương thực hiện thống nhất, có hiệu quả và bảo đảm yêu cầu quản lý, không tràn lan, lãng phí.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để lồng ghép, gắn kết việc thực hiện các mục tiêu của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vào Chương trình cho phù hợp.
c) Bộ Tài chính nghiên cứu, hướng dẫn về nguồn kinh phí và kiểm soát sử dụng kinh phí; phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát việc bán hàng theo giá bán hàng của Chương trình theo đúng quy định và cam kết.
d) Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về ý nghĩa, vai trò của Chương trình; chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền Thông triển khai xây dựng chuyên đề thông tin về Chương trình tại địa phương.
đ) Khuyến khích các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp tích cực tham gia Chương trình tại các địa phương; kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền các chính sách, giải pháp để đẩy mạnh thực hiện Chương trình này.
3. Về sản xuất và tiêu thụ lúa Hè Thu 2012: Hiệp hội Lương thực Việt Nam chủ động làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương và các địa phương đánh giá tình hình sản xuất, thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu để có các giải pháp phù hợp, hiệu quả bảo đảm tiêu thụ tốt lúa hàng hóa của người nông dân; vấn đề vượt thẩm quyền, các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các cơ quan, địa phương liên quan biết, thực hiện.
Nơi nhận: |
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |