Thông báo 188/TB-VPCP năm 2014 kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk
Số hiệu: | 188/TB-VPCP | Loại văn bản: | Thông báo |
Nơi ban hành: | Văn phòng Chính phủ | Người ký: | Nguyễn Hữu Vũ |
Ngày ban hành: | 05/05/2014 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Lĩnh vực: | Đất đai, | Tình trạng: | Đang cập nhập |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 188/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 05 tháng 05 năm 2014 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI HIỆN TRƯỜNG KIỂM TRA TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÔNG TÁC GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG, TÁI ĐỊNH CƯ PHỤC VỤ DỰ ÁN ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH ĐOẠN QUA TỈNH ĐẮK LẮK
Ngày 21 tháng 4 năm 2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi kiểm tra tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk. Cùng đi với Phó Thủ tướng có các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Niê Thuật, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, đại diện lãnh đạo: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Ủy ban nhân dân thị xã Buôn Hồ và Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh.
Sau khi nghe đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Ủy ban nhân dân thị xã Buôn Hồ và Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh báo cáo, ý kiến của các đại biểu tham dự, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến kết luận như sau:
Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của các dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 14) Bộ Giao thông vận tải và các địa phương đã xác định rõ trách nhiệm, triển khai đồng bộ và quyết liệt để đảm bảo mục tiêu cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2015. Trên địa bàn Đắk Lắk, thời gian qua Đảng bộ và chính quyền các cấp tỉnh Đắk Lắk đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai thực hiện Dự án đường Hồ Chí Minh trên địa bàn Tỉnh. Đặc biệt là trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, cấp ủy và chính quyền các cấp đã chỉ đạo và trực tiếp tuyên truyền, thuyết phục các hộ nhân dân tự nguyện di dời nhà, diện tích đất, hoa màu, ... bàn giao mặt bằng sớm cho đơn vị thi công, trong khi chưa được thanh toán kinh phí đền bù. Một số đơn vị thi công thuộc Dự án ngay sau khi nhận được mặt bằng đã tranh thủ mùa khô Tây nguyên, khẩn trương thi công, khối lượng thực hiện đạt khá. Tuy nhiên, còn một số số nơi làm chậm thủ tục thanh toán đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng, các công trình hạ tầng kỹ thuật do các đơn vị công ích của địa phương quản lý thuộc địa phận tỉnh Đắk Lắk chưa khẩn trương làm việc với Chủ đầu tư, đề xuất phương án thực hiện để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng... Dự án BOT triển khai thi công chậm, không bảo đảm tiến độ toàn tuyến.
Để đảm bảo mục tiêu về tiến độ của Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua các tỉnh Tây Nguyên nói chung, đoạn qua tỉnh Đắk Lắk nói riêng, bảo đảm chất lượng công trình và an toàn giao thông của Dự án trong thời gian tới, yêu cầu địa phương, đơn vị thi công, Nhà đầu tư, Chủ đầu tư và các Bộ liên quan tập trung vào một số nội dung công việc sau:
1. Cần tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật theo đúng tiến độ đã cam kết, đáp ứng tiến độ của Dự án; các nhà thầu, Nhà đầu tư phải tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi phấn đấu hoàn thành cơ bản vào tháng 10 năm 2015 đưa công trình vào sử dụng đồng bộ đầu năm 2016.
2. Bộ Giao thông vận tải, đặc biệt là Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ, giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình thi công; phối hợp với Bộ Tài chính và địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng, khối lượng xây dựng; chỉ đạo Tư vấn giám sát thi công tăng cường giám sát về chất lượng, các nhà thầu thi công lưu ý về quy hoạch xây dựng kiến trúc dọc tuyến đường tuyến đường.
3. Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo Nhà đầu tư BOT khẩn trương huy động nguồn lực, phương tiện, vật tư thiết bị để bảo đảm đúng tiến độ đã cam kết, trước mắt cần tập trung thi công tranh thủ mùa khô Tây Nguyên để hoàn thành thi công nền, cống, rãnh thoát nước,... trước ngày 30 tháng 5 năm 2015.
4. Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc tỉnh quản lý giá vật liệu xây dựng (đặc biệt là đã xây dựng các loại), tạo điều kiện về giấy phép, hạn mức khai thác,... cho các mỏ đá hoạt động để cung cấp cho Dự án bảo đảm tiến độ.
5. Công tác bảo đảm an toàn giao thông: Yêu cầu các nhà thầu, Nhà đầu tư, thực hiện đầy đủ các biện pháp để bảo đảm an toàn giao thông, không để ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông tăng trong quá trình thi công. Các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông vận tải và của địa phương tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm nếu có vi phạm.
6. Về quốc lộ 29 kết nối giữa Việt Nam với Campuchia: Giao Bộ Giao thông vận tải xem xét, đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trước hết là đảm bảo giao thông toàn tuyến.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các cơ quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận: |
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |