Thông báo số 178/TB-VPCP về ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp với Ban chỉ đạo quy hoạch di dời các cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy đóng tàu Ba Son
Số hiệu: 178/TB-VPCP Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Văn phòng Chính phủ Người ký: Văn Trọng Lý
Ngày ban hành: 18/06/2009 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giao thông, vận tải, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------

Số: 178/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 18 tháng 06 năm 2009

 

THÔNG BÁO

Ý KIẾN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI TẠI CUỘC HỌP VỚI BAN CHỈ ĐẠO QUY HOẠCH DI DỜI CÁC CẢNG TRÊN SÔNG SÀI GÒN VÀ NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU BA SON

Ngày 09 tháng 6 năm 2009, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo quy hoạch di dời các cảng trên Sông Sài Gòn và Nhà máy đóng tàu Ba Son. Tham dự họp có các Thành viên Ban Chỉ đạo; đại diện Lãnh đạo các Bộ và cơ quan: Giao thông vận tải, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cảng Sài Gòn, Công ty Tân cảng Sài Gòn, Ban quản lý dự án 9 - Nhà máy đóng tàu Ba Son (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng). Sau khi nghe lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, đại diện các cảng báo cáo và ý kiến của các Bộ, ngành dự họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có ý kiến như sau:

1. Đánh giá chung:

Quy hoạch di dời cảng biển khu vực Thành phố Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2005, trong đó có yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo quy hoạch di dời để tăng cường sự chỉ đạo, phối hợp giữa các cơ quan liên quan. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện di dời cảng trong thời gian qua vẫn còn chậm.

Để bảo đảm tiến độ di dời các cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy đóng tàu Ba Son, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, yêu cầu Ban chỉ đạo tăng cường giao ban (ít nhất 6 tháng một lần) nhằm giải quyết các vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp di dời.

Thống nhất với tiến độ di dời như báo cáo của Bộ Giao thông vận tải và các doanh nghiệp thuộc diện di dời. Trong quá trình thực hiện cần cố gắng phấn đấu thực hiện sớm hơn. Lưu ý cần bảo đảm khai thác đồng bộ các công trình liên quan.

2. Về các kiến nghị cụ thể:

- Về công tác quy hoạch: Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tập trung chỉ đạo lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết khu vực Nhà máy đóng tàu Ba Son và khu vực Cảng Sài Gòn chậm nhất tháng trong 9 năm 2009 để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này chuyển đổi công năng.

- Về đầu tư các tuyến đường giao thông liên quan:

+ Đường tỉnh lộ 25B, thành phố Hồ Chí Minh: đồng ý về nguyên tắc dùng vốn trái phiếu để triển khai thực hiện, giao Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh làm việc với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và Giao thông vận tải để triển khai cụ thể và cần triển khai sớm.

+ Đường tỉnh lộ 965, tỉnh Bà Rịa-vũng Tàu: Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đáp ứng yêu cầu khai thác của các cảng biển khu vực này; trong quá trình thi công tập trung chỉ đạo không để ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của những cảng đang hoạt động, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vướng mắc.

+ Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa-vũng Tàu: đồng ý về nguyên tắc dùng vốn trái phiếu để triển khai thực hiện. Trong khi chưa bố trí được vốn, giao Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tạm ứng vốn khi có đủ thủ tục theo quy định để khởi công sớm.

+ Về Dự án mở rộng quốc lộ 51: yêu cầu Bộ Xây dựng (Bộ chủ quản của Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam) và Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư để chậm nhất tháng 8 năm 2009 phải khởi công công trình.

+ Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo lập Dự án đầu tư để có cơ sở huy động vốn, việc này cần thực hiện ngay trong quý III năm 2009.

+ Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo lập dự án đầu tư tuyến đường sắt Biên Hoà nối với các cảng biển khu vực Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa-vũng Tàu) để có cơ sở kêu gọi vốn đầu tư xây dựng.

- Về giao đất đầu tư cảng phục vụ di dời: về nguyên tắc, các doanh nghiệp di dời được thuê đất trực tiếp từ Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố theo quy định. Đối với những trường hợp đất khu công nghiệp đã được đầu tư hạ tầng, Ủy ban nhân dân các địa phương làm việc với Chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và các bên có liên quan để xử lý kinh phí đã đầu tư hạ tầng.

- Về kiến nghị cho Cảng Rau quả chuyển đổi công năng tại chỗ một phần đất của Cảng để tiếp tục kinh doanh khai thác tại cơ sở hiện hữu đến năm 2020: đồng ý với đề xuất của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cho phép cảng này được kinh doanh với quy mô thu hẹp không ảnh hưởng đến giao thông thành phố .

- Về kiến nghị của Nhà máy đóng tàu Ba Son:

+ Đối với sử dụng quỹ đất ở vị trí hiện tại: đề nghị thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 1869/TTg-KTN ngày 4 tháng 11 năm 2008 về cơ chế sử dụng đất quốc phòng để thực hiện.

+ Để triển khai một số hạng mục cấp bách phục vụ cho công tác di dời một số phân xưởng của nhà máy tới vị trí mới: giao Bộ Tài chính xem xét, ứng một phần vốn cho nhà máy.

- Về kiến nghị của Cảng Sài Gòn:

+ Về ứng vốn cho đầu tư xây dựng cảng Sài Gòn-Hiệp Phước: để bảo đảm tiến độ xây dựng cảng Sài Gòn-Hiệp Phước đáp ứng yêu cầu di dời cảng Sài Gòn (khu Nhà Rồng-Khánh Hội), giao Bộ Tài chính xem xét, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xử lý nguồn vốn ứng trước để thực hiện dự án.

+ Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo đơn vị liên quan sớm hoàn thành nâng cấp hạ tầng kết nối cảng Sài Gòn-Hiệp Phước với Khu công nghiệp Hiệp Phước 1 và khu Tái định cư để tạo điều kiện cho cảng hoạt động thuận lợi.

+ Về tránh mất cân đối trong quy hoạch cảng biển: Bộ Giao thông vận tải thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 3413/VPCP-KTN ngày 26 tháng 5 năm 2009 của Văn phòng Chính phủ.

- Về kiến nghị của Tân cảng Sài Gòn:

+ Về việc giải quyết thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất nhập khẩu từ Tân cảng, Cát Lái và các ICD xuống tàu tại khu vực Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu) và ngược lại: giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan hướng dẫn Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện theo quy định tạo điều kiện thuận lợi thông quan cho hàng hoá xuất nhập khẩu.

+ Về nạo vét luồng tàu và quy hoạch các bến phao tại khu vực sông Cái Mép: Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam xử lý theo thẩm quyên.

+ Về việc cấp Giấy Đăng ký kinh doanh cho Công ty Liên doanh Tân cảng Sài Gòn-Cái Mép: Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét, xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

3. Về trách nhiệm Bộ Tài chính:

Trong tháng 8 năm 2009, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ cơ chế tài chính thực hiện việc di dời các cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy đóng tàu Ba Son.

Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Thủ tướng, các PTTg: Nguyễn Sinh Hùng, Hoàng Trung Hải, Trương Vĩnh Trọng;
- Các Bộ: GTVT, QP, KH&ĐT, TC, XD, NN&PTNT, TN&MT;
- UBND TP HCM;
- UBND các tỉnh: Đồng Nai, BR-VT;
- Các thành viên Ban Chỉ đạo theo QĐ 458/TTg ngày 28/4/2008 của TTgCP;
- Cục Hàng hải Việt Nam;
- Các cảng thuộc diện di dời và Cty portcoast (qua địa chỉ Cty portcoast 92 Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Q1 – TP HCM);
- VPCP: BTCN, các PCN,
Cổng TTĐT, các Vụ: NC, ĐP, KTTH, TH;
- Lưu: VT, KN (5b)

KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Văn Trọng Lý