Thông báo 171/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp về Đề án “Phát triển đội ngũ trí thức đến năm 2020 phục vụ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”
Số hiệu: 171/TB-VPCP Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Văn phòng Chính phủ Người ký: Nguyễn Khắc Định
Ngày ban hành: 17/04/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Cán bộ, công chức, viên chức, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 171/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 17 tháng 04 năm 2013

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN THIỆN NHÂN TẠI CUỘC HỌP VỀ ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ TRÍ THỨC ĐẾN NĂM 2020 PHỤC VỤ ĐẨY MẠNH CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ”

Ngày 10 tháng 4 năm 2013, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp về Đề án “Phát triển đội ngũ trí thức đến năm 2020 phục vụ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”. Tham dự cuộc họp có đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, đại diện lãnh đạo các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Ngoại giao, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an, Quốc phòng và đại diện các cơ quan: Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam và Văn phòng Chính phủ.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ về Đề án “Phát triển đội ngũ trí thức đến năm 2020 phục vụ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế” và về các công việc đã triển khai trong thời gian qua, ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Đinh Thế Huynh và đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, ý kiến của các đại biểu tham dự cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã kết luận như sau:

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW Trung ương 7 khóa X ngày 06 tháng 8 năm 2008 về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, các cơ quan đã xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện nhiều chủ trương, chính sách, trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức, nhất là đã cơ bản chuyển biến trong quy hoạch nhân lực, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Bộ Khoa học và Công nghệ, tuy mới được Ban Cán sự Đảng Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng Đề án “Phát triển đội ngũ trí thức đến năm 2020 phục vụ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế” nhưng đã chủ động, tích cực tổng kết, đánh giá những thành tựu, kết quả trong xây dựng và phát triển, đội ngũ trí thức vừa qua, cũng như những tồn tại, vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ, khắc phục để hoàn thiện bước đầu Đề án.

Để khẩn trương hoàn thiện Đề án, bảo đảm yêu cầu nội dung, chất lượng và tiến độ, đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

1. Về nội dung của Đề án:

a) Bổ sung mục tiêu mà Đề án cần đạt được là phải tạo ra động lực, sự say mê, tâm huyết và sáng tạo của đội ngũ trí thức để khơi dậy tiềm năng và quyết tâm cống hiến của họ.

b) Yêu cầu của Đề án là phải tập trung vào việc phát hiện và tháo gỡ những khâu vướng nhất trong cơ chế, chính sách từ đó đề ra các giải pháp tháo gỡ mang tính đột phá, trọng tâm, trọng điểm có tính khả thi cao, bảo đảm sự đồng bộ, nhất quán và có tính liên thông, liên kết giữa các bộ ngành, địa phương. Các giải pháp này phải cụ thể, có lộ trình thực hiện trong ngắn hạn, trung hạn, dài hạn để xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển đổi cơ cấu kinh tế và hội nhập quốc tế.

c) Việc phân nhóm trí thức là cần thiết, phù hợp với đặc thù nghề nghiệp để có chính sách đãi ngộ, tiền lương đối với trí thức theo các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, việc phân nhóm phải bảo đảm tính bao quát, bao phủ toàn bộ trí thức trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, trong đó có các ngành nghề, lĩnh vực có vai trò quan trọng, quyết định sự phát triển mang tính đột phá, hiệu quả cao cho đất nước.

d) Về cơ cấu của Đề án:

- Phần đánh giá tình hình triển khai Nghị quyết 27 cần ngắn gọn, cô đọng.

- Phần nhiệm vụ và giải pháp cần phân theo ba nhóm: (1) về quy hoạch, đào tạo; (2) về việc phát huy vai trò của trí thức; (3) về các cơ chế, chính sách, cần xác định các cơ chế, chính sách chung, thống nhất đối với đội ngũ trí thức và cơ chế, chính sách đặc thù đối với đội ngũ trí thức trong các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, đối với các đối tượng cụ thể như các tài năng trẻ, trí thức đầu ngành và trí thức trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài,...

- Phần tổ chức thực hiện: cần thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ để thống nhất chỉ đạo, phối hợp các Bộ, ngành, địa phương trong tổ chức triển khai Đề án sau khi được phê duyệt.

- Bổ sung phần phụ lục của Đề án về kinh nghiệm nước ngoài về phát triển và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, kết luận kiểm tra của Bộ Chính trị về việc triển khai Nghị quyết 27.

2. Về phân công nhiệm vụ:

a) Bộ Khoa học và Công nghệ:

- Tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, chỉnh sửa Dự thảo Đề án theo các ý kiến chỉ đạo tại phiên họp.

- Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát, làm việc với một số Bộ, ngành và địa phương sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết 27 để lấy ý kiến trực tiếp về việc phát triển đội ngũ trí thức phù hợp với đặc thù của lĩnh vực, ngành, địa phương.

- Tổ chức hội thảo, lấy ý kiến theo 3 khu vực: miền Bắc, miền Trung và miền Nam đóng góp ý kiến cho Dự thảo Đề án.

b) Các Bộ, ngành liên quan bám sát yêu cầu và phân công tại Thông báo số 78/TB-VPCP ngày 21 tháng 02 năm 2013 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp về việc xây dựng Đề án, để xây dựng báo cáo, gửi Bộ Khoa học và Công nghệ trước ngày 25 tháng 4 năm 2013 để tổng hợp, chỉnh sửa, hoàn thiện Đề án.

c) Các Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nội vụ, Y tế khẩn trương gửi công văn cử cán bộ tham gia để Bộ Khoa học và Công nghệ kiện toàn Ban soạn thảo, Tổ Biên tập và tổ chức họp sớm.

Văn phòng Chính phủ thông báo để các Bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c)
- Các Phó Thủ tướng (để b/c);
- Đ/c Đinh Thế Huynh (để b/c);
- Ban Tuyên giáo TW;
- Các Bộ: KH&CN, NV, GD&ĐT, NG, VHTT&DL, CA, QP, TC, NN&PTNT, YT;
- Các cơ quan: LH các Hội VHNT VN, LH các Hội KHKT VN;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, các Vụ: TH, TKBT, Cổng TTĐT;
- Lưu: Văn thư, KGVX (3)

KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Nguyễn Khắc Định