Thông báo 166/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2017
Số hiệu: | 166/TB-VPCP | Loại văn bản: | Thông báo |
Nơi ban hành: | Văn phòng Chính phủ | Người ký: | Nguyễn Cao Lục |
Ngày ban hành: | 29/03/2017 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Lĩnh vực: | Giao thông, vận tải, Tổ chức bộ máy nhà nước, | Tình trạng: | Đang cập nhập |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 166/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 29 tháng 3 năm 2017 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG TRƯƠNG HÒA BÌNH - CHỦ TỊCH ỦY BAN AN TOÀN GIAO THÔNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TOÀN QUỐC SƠ KẾT CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG QUÝ I VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ CÔNG TÁC QUÝ II NĂM 2017
Ngày 16 tháng 3 năm 2017, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2017. Tham dự Hội nghị có đồng chí Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, lãnh đạo Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, các đồng chí là thành viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và đại diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Công Thương, Xây dựng, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, lãnh đạo và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Sau khi nghe lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia báo cáo kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và nhiệm vụ quý II năm 2017; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, biểu dương các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí và Ban An toàn giao thông các địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I năm 2017. 03 tháng đầu năm 2017 là dịp cả nước đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu cùng nhiều lễ hội xuân, với mật độ phương tiện tăng cao, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm tiếp tục được duy trì ổn định; tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm cả số vụ, số người chết và số người bị thương; hoạt động vận tải trước, trong và sau dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán Đinh Dậu và lễ hội xuân 2017 được đảm bảo, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm an toàn giao thông, công tác lập lại trật tự giao thông đô thị, trật tự lòng lề đường được các thành phố lớn triển khai quyết liệt, đồng bộ mang lại hiệu quả cao, góp phần quan trọng trong việc trả lại vỉa hè cho người đi bộ và tạo mỹ quan đô thị. Đặc biệt biểu dương Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và 12 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông giảm trên 30% số người chết gồm: Cao Bằng, Hà Giang, Cà Mau, Bắc Kạn, Hậu Giang, Phú Thọ, Đà Nẵng, Long An, Lào Cai, Kiên Giang, Quảng Nam, Tây Ninh.
2. Một số hạn chế, tồn tại
Mặc dù, tình hình trật tự, an toàn giao thông trong quý I năm 2017 tiếp tục được cải thiện; tuy nhiên, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vẫn còn một số tồn tại, hạn chế sau:
- Tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu tăng cao so với 7 ngày đầu dịp nghỉ Tết Bính Thân; đã xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết 54 người, bị thương 86 người; xảy ra một số vụ cháy xe ô tô kinh doanh vận tải và phương tiện thủy chở khách du lịch, gây thiệt hại lớn về tài sản và bức xúc trong dư luận.
- Tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng tăng mạnh, gây mất trật tự an toàn giao thông, cạnh tranh bất bình đẳng với dịch vụ xe chở khách theo tuyến cố định.
- Tình trạng xe ô tô chở quá tải có dấu hiệu tái diễn tại một số địa bàn khai thác khoáng sản, công trường thi công.
- Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên các tuyến đường có công trình thi công chiếm dụng lòng đường và những ngày thời tiết xấu.
Nguyên nhân dẫn đến một số tồn tại, hạn chế:
- Chưa có quy định cụ thể về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người thực thi công vụ trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông; còn một bộ phận người thực thi nhiệm vụ có biểu hiện hạn chế về năng lực, thiếu trách nhiệm, dung túng vi phạm, thậm chí tiêu cực, làm trái quy định.
- Còn tồn tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông chưa được xử lý dứt điểm; tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông, lấn chiếm lòng, lề đường bộ, đường sắt trái phép diễn ra tràn lan; còn tồn tại 4.268 lối đi dân sinh bất hợp pháp qua đường sắt.
- Hạn chế về ý thức chấp hành pháp luật, đạo đức và kỹ năng điều khiển phương tiện của một bộ phận người tham gia giao thông, đặc biệt là một số lái xe tải, xe khách.
- Sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cơ giới đường bộ, đặc biệt là xe ô tô tải, xe hợp đồng; hạn chế của công tác tổ chức, điều tiết giao thông khi có tai nạn và sự cố giao thông.
- Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều tiết giao thông, điều hành vận tải, giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm còn hạn chế.
- Kinh phí phục vụ cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông còn hạn chế, thiếu cơ chế để địa phương tạo và duy trì nguồn ngân sách cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Trách nhiệm của người đứng đầu trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chưa cao. Việc xử lý các tồn tại, yếu kém; đường ngang đường sắt, đường gom; việc phát huy đoàn thể, nhân dân; công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; việc vận động phong trào nhân dân làm chủ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là đối với lực lượng tuổi trẻ trên địa bàn chưa tốt.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG THỜI GIAN TỚI
Nhằm mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông từ 5-10%; giảm số vụ ùn tắc giao thông các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Nhiệm vụ trong năm 2017 và các năm tiếp theo
- Khẩn trương hoàn thành, trình Quốc hội ban hành Luật đường sắt (sửa đổi); tổng kết và xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật giao thông đường bộ, Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật bảo hiểm... và các văn bản hướng dẫn nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống các quy định pháp luật có liên quan đến phát triển và đảm bảo an toàn về kết cấu hạ tầng, phương tiện; kỹ năng, đạo đức, trách nhiệm của người tham gia giao thông cùng với các chế tài xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Đổi mới phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông; hoàn thiện chương trình đào tạo gắn liền giữa lý thuyết với thực hành về văn hóa giao thông và đưa vào chương trình chính khóa trong trường phổ thông; đẩy mạnh truyền thông về văn hóa giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và những môi trường thông tin phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của giới trẻ; phát huy sức mạnh của các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức tôn giáo, hiệp hội nghề nghiệp đồng thời xây dựng các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật dân tộc để tuyên truyền về văn hóa giao thông.
- Đẩy nhanh tiến độ phát triển kết cấu hạ tầng chiến lược gắn với tái cấu trúc phát triển không gian: khẩn trương nghiên cứu, lập và triển khai đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm quốc gia như tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, sớm trình xin chủ trương để lập và đầu tư Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, các tuyến Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai; Biên Hòa - Vũng Tàu; Thành phố Hồ Chí Minh - Lộc Ninh... gắn với điều chỉnh lại quy hoạch phát triển kinh tế xã hội và sử dụng đất của các trung tâm kinh tế - chính trị - xã hội nhằm nâng cao năng lực kết nối quốc gia và vùng, tạo sức hấp dẫn đầu tư, gia tăng cơ hội việc làm cho các đô thị trung bình (loại 1, loại 2) nhằm làm giảm mức độ di dân cơ học về Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, giảm áp lực về giao thông, môi trường và an sinh xã hội.
- Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải trong đó chú trọng nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá thành vận tải hành khách bằng đường hàng không; nâng cao năng lực và giảm giá thành vận tải hàng hóa của các phương thức vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt; tăng cường phát triển dịch vụ logistics và kết nối đa phương thức nhằm thu hút nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách, giảm sự phụ thuộc vào vận tải đường bộ, giúp giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
- Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng các tuyến đường sắt đô thị và vận tải công cộng khối lượng lớn theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đảm bảo kết nối thuận tiện và gắn với tiến độ đầu tư phát triển các khu đô thị, các trung tâm thương mại và dân cư lớn; đồng thời nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ xe buýt trong các đô thị; tổ chức các tuyến xe khách liên tỉnh hoạt động theo mô hình xe buýt với lộ trình, tần suất ổn định để thu hút hành khách đi lại bằng dịch vụ công cộng, giảm mức độ sử dụng phương tiện cá nhân.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phát triển giao thông thông minh, khẩn trương nghiên cứu, lập dự án đầu tư trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị thông minh với năng lực giám sát, điều hành trực tuyến hoạt động giao thông, vận tải công cộng, hướng dẫn người dân đi lại đồng thời có khả năng giám sát và hỗ trợ xử lý vi phạm tại các thành phố trực thuộc trung ương, sau đó nghiên cứu áp dụng đối với các địa phương khác.
2. Các nhiệm vụ trong quý II năm 2017
- Khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; nghiên cứu ban hành quy định cụ thể trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người thực thi công vụ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ trung ương và địa phương để khắc phục các điểm đen, vị trí mất an toàn giao thông. Ưu tiên sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ để bố trí gờ giảm tốc và biển cảnh báo nguy hiểm tại tất cả các đường ngang không có người gác, không có cần chắn tự động, các lối đi dân sinh có đông phương tiện cơ giới hoạt động.
- Khẩn trương rà soát, bổ sung chương trình đào tạo và nội dung sát hạch lý thuyết và thực hành đối với lái xe ô tô kinh doanh vận tải; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.
- Siết chặt việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô; tổng điều tra phương tiện thủy nội địa trong cả nước.
- Tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động, mô hình tổ tuần tra phối hợp cảnh sát giao thông với các lực lượng cảnh sát khác; gắn và xử lý trách nhiệm người đứng đầu từng đơn vị theo địa bàn được phân công phụ trách.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông tới mọi đối tượng, trong đó chú trọng xây dựng văn hóa giao thông cho thanh, thiếu niên.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch lập lại trật tự giao thông đô thị; quản lý sử dụng vỉa hè đảm bảo quyền ưu tiên dành cho người đi bộ; xây dựng và thực hiện đề án hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; nâng cao năng lực và chất lượng vận tải công cộng.
- Tổ chức tháng cao điểm toàn quốc về tuyên truyền vận động và giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ ĐỐI VỚI CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
1. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đợt nghỉ lễ 30/4-01/5; triển khai thực hiện Kế hoạch số 48/KH-UBATGTQG về tổ chức Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ lần thứ 4 (08/5-14/5/2017) do Liên hợp quốc phát động với chủ đề "Tốc độ". Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2017 - 2021.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và Chỉ thị (hoặc Công điện) về việc tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động vận tải đường bộ, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4 năm 2017.
- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an xây dựng và triển khai kế hoạch tháng cao điểm tuyên truyền, vận động thực hiện quy định pháp luật và xử lý vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt (16/5 - 15/6/2017).
- Tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra việc triển khai Kế hoạch năm an toàn giao thông 2017; kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ; các địa phương có tình hình trật tự, an toàn giao thông đường sắt, đường thủy nội địa phức tạp, có tai nạn giao thông tăng trong quý I.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại Kết luận này và các chỉ đạo trước đây (lưu ý kiểm tra về tình hình xử lý "xe dù, bến cóc", xe chở quá tải trọng; kết quả xử lý các điểm đen tai nạn giao thông, các đường ngang đường sắt mất an toàn giao thông...), báo cáo Thủ tướng Chính phủ (trong đó có đề xuất biện pháp xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân không thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dẫn đến tai nạn giao thông).
2. Bộ Giao thông vận tải
- Nghiên cứu sửa đổi quy định về tốc độ xe cơ giới đường bộ; rà soát, sửa đổi, bổ sung chương trình đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô và chương trình khung tập huấn cho lái xe ô tô kinh doanh vận tải; hoàn thiện Dự thảo Luật Đường sắt (Sửa đổi) để Chính phủ trình Quốc hội ban hành.
- Chủ trì tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ; xây dựng, thực hiện kế hoạch theo thứ tự ưu tiên và lộ trình thời gian cụ thể để cập nhật, thay thế hệ thống biển báo hiệu đường bộ; chỉ đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, các Sở Giao thông vận tải xây dựng và triển khai kế hoạch tháng cao điểm tuyên truyền, vận động thực hiện quy định pháp luật và xử lý vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt (16/5-15/6/2017); xây dựng và ban hành hướng dẫn thiết kế và thi công gờ giảm tốc và biển cảnh báo tại các điểm giao cắt đường bộ đường sắt; chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở Giao thông vận tải ưu tiên sử dụng kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ để làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm trên tất cả các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.
- Xây dựng quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với tổ chức và người thực thi công vụ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.
- Tiếp tục kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý các hành vi vi phạm về tốc độ, về hành trình của chủ xe, lái xe; chỉ đạo đăng kiểm trong cả nước tăng cường kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn việc lưu hành xe ô tô tự ý hoán cải, thay đổi thiết kế; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển hàng hóa trên ô tô khách, ngăn chặn vận chuyển hàng cấm, vật liệu dễ cháy, nổ; tổng điều tra phương tiện thủy nội địa.
- Tiếp tục duy trì Kế hoạch số 12593/KHPH-BGTVT-BCA ngày 21 tháng 11 năm 2013 của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an về phối hợp thực hiện tuần tra kiểm soát xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ.
- Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác sửa chữa công trình đường bộ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 203/VPCP-CN ngày 06 tháng 01 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ.
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các địa phương tổ chức tổng điều tra phương tiện đường thủy nội địa trên địa bàn cả nước; kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với phương tiện thủy cỡ nhỏ, phương tiện dân sinh.
3. Bộ Công an
- Tham mưu cho Đảng ủy Công an Trung ương, tổ chức thực hiện tốt Công văn số 28-CV/TW ngày 02 tháng 11 năm 2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động; mở đợt cao điểm về xử lý vi phạm tốc độ để hưởng ứng Tuần lễ an toàn đường bộ toàn cầu (08/5-14/5/2017).
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông; tăng cường xử phạt nguội thông qua dữ liệu hình ảnh, định kỳ hàng quý báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử phạt nguội.
- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ, xe khách hợp đồng hoạt động trái phép, vận chuyển vật liệu nổ, hàng cấm, xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng; tăng cường xử lý vi phạm đối với các phương tiện mang biển số của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang... Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông gắn với hoạt động tuần tra kiểm soát; tiếp tục triển khai cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông gắn với bình yên sông nước”.
4. Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai thực hiện công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên trong dịp nghỉ lễ 30/04-01/5, nghỉ hè và kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia 2017.
5. Bộ Tài chính khẩn trương thống nhất với các Bộ: Công an, Tư pháp, Giao thông vận tải phương án để lại 100% kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông cho ngân sách địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4 năm 2017.
6. Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trật tự, an toàn giao thông để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố.
7. Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức Hội nghị kiểm điểm kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý và định hướng nhiệm vụ quý II năm 2017; lưu ý kiểm điểm kết quả việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý vi phạm tải trọng xe, quản lý xe hết niên hạn, an toàn giao thông đường thủy; xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong mùa thi tuyển sinh, dịp nghỉ hè và mùa du lịch năm 2017; triển khai thực hiện Kế hoạch số 48/KH-UBATGTQG về tổ chức Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ lần thứ 4 (08/5-14/5/2017) do Liên hợp quốc phát động với chủ đề “Tốc độ”; xây dựng và triển khai kế hoạch tháng cao điểm tuyên truyền, vận động thực hiện quy định pháp luật và xử lý vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt (16/5-15/6/2017); tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xử lý triệt để việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi bán hàng, trông giữ xe, họp chợ...; triển khai làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm trên tất cả các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt trên đường tỉnh, đường huyện, đường nông thôn từ nguồn kinh phí quỹ bảo trì đường bộ để lại địa phương; tổ chức lực lượng tự nguyện và quần chúng nhân dân để tham gia cảnh giới tại tất cả các vị trí đường ngang, lối đi dân sinh giao cắt với đường sắt trên địa bàn.
Ban An toàn giao thông các thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục tham mưu để Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã tiếp tục triển khai kế hoạch lập lại trật tự giao thông đô thị; Sở Giao thông vận tải xây dựng phần mềm giám sát giao thông trực tuyến, tích hợp dữ liệu giám sát hành trình xe ô tô để hướng dẫn giao thông và xử lý vi phạm, đặc biệt là xe hợp đồng trá hình hoạt động trong trung tâm; phối hợp với Công an thành phố xây dựng và công bố bản đồ các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông để tăng cường lực lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông trong đô thị. Xây dựng và thực hiện đề án hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân gắn với nâng cao năng lực và chất lượng vận tải công cộng bằng xe buýt; nghiên cứu ban hành quy định giá trông giữ xe theo thời gian trong ngày và theo khu vực.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận: |
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
Quyết định 994/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020 Ban hành: 19/06/2014 | Cập nhật: 20/06/2014
Kế hoạch 12593/KHPH-BGTVT-BCA năm 2013 phối hợp thực hiện việc tuần tra kiểm soát xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ do Bộ Giao thông vận tải - Bộ Công an ban hành Ban hành: 21/11/2013 | Cập nhật: 28/11/2013
Quyết định 994/QĐ-TTg về bổ sung số lượng bộ linh kiện xe hai bánh gắn máy nhập khẩu cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài Ban hành: 31/10/2002 | Cập nhật: 08/04/2013
Quyết định 994/QĐ-TTg năm 1999 về việc thay đổi và bổ sung thành viên Ban chỉ đạo chống buôn lậu và gian lận thương mại Ban hành: 29/10/1999 | Cập nhật: 19/12/2009