Thông báo 118/TB-VPCP ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp ban chỉ đạo về trang thiết bị y tế
Số hiệu: 118/TB-VPCP Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Văn phòng Chính phủ Người ký: Nguyễn Hữu Vũ
Ngày ban hành: 17/05/2011 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 118/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 17 tháng 5 năm 2011

 

THÔNG BÁO

Ý KIẾN KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN THIỆN NHÂN TẠI CUỘC HỌP BAN CHỈ ĐẠO VỀ TRANG THIẾT BỊ Y TẾ

Ngày 19 tháng 4 năm 2011, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo về trang thiết bị y tế. Tham dự cuộc họp có đại diện các Bộ: Y tế, Công thương, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Hội Thiết bị y tế Việt Nam, Tổng công ty thiết bị y tế Việt Nam và đại diện một số đơn vị đào tạo, nghiên cứu chế tạo và sản xuất trang thiết bị y tế.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan, ý kiến tham luận của các đại biểu tham dự cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân - Trưởng Ban Chỉ đạo về trang thiết bị y tế kết luận như sau:

Bộ Y tế chủ trì:

1. Phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Chương trình nghiên cứu sản xuất trang thiết bị y tế giai đoạn 2011-2015 và định hướng 2020. Trong năm 2011, tiến hành điều tra, xác định cụ thể nhu cầu sử dụng trang thiết bị y tế hiện tại và trong 5 năm đến 10 năm tới, khả năng nghiên cứu chế tạo, sản xuất của các cơ sở trong nước để làm cơ sở xây dựng Chương trình. Đối với các bệnh viện tuyến huyện đang triển khai nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, cần xác định danh mục, số lượng và nhu cầu trang bị, bổ sung, thay thế thường xuyên đối với từng chủng loại đã sản xuất được trong nước, chất lượng đáp ứng nhu cầu để mua bằng kinh phí đã có trong năm 2011 và các năm sau.

2. Phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng và ban hành danh mục trang thiết bị y tế có nhu cầu sử dụng cao, ưu tiên đầu tư sản xuất trong nước, trong đó cần phân loại cụ thể:

a) Danh mục các trang thiết bị y tế có kết cấu, công nghệ giản đơn, không cần nghiên cứu để đặt hàng sản xuất và khuyến khích mở rộng quy mô;

b) Danh mục các trang thiết bị y tế có nhu cầu sử dụng cao, có tiềm năng, điều kiện cần tập trung nghiên cứu chế tạo và sản xuất;

c) Danh mục các trang thiết bị y tế có thể đưa vào Chương trình sản phẩm quốc gia.

3. Phối hợp với các Bộ: Công Thương, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, trên cơ sở rà soát các chính sách đã được quy định tại Quyết định số 130/2002/QĐ-TTg ngày 04 tháng 10 năm 2002 Phê duyệt Chính sách quốc gia về trang thiết bị y tế giai đoạn 2002- 2010 và Quyết định số 18/2005/QĐ-TTg ngày 21 tháng 01 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nghiên cứu chế tạo và sản xuất trang thiết bị y tế đến năm 2010 nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ nghiên cứu, sản xuất trang thiết bị y tế trong 5 năm đến 10 năm tới: chính sách về thuế, đất (trong các khu công nghiệp, khu công nghệ cao hiện có), nghiên cứu khoa học, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, hoàn thành trong tháng 10 năm 2011, gửi lấy ý kiến các doanh nghiệp, đơn vị liên quan, đưa ra thảo luận tại Hội nghị toàn quốc về xúc tiến sản xuất trang thiết bị y tế do Bộ Y tế chủ trì tổ chức, dự kiến vào tháng 11 năm 2011, hoàn chỉnh trình Thủ tướng Chính phủ.

4. Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6 năm 2011, dự thảo Quyết định về việc ban hành danh mục các trang thiết bị y tế sản xuất trong nước được ưu tiên xét chọn trong các Chương trình, dự án đấu thầu xây lắp và mua sắm trang thiết bị cho các bệnh viện tuyến huyện, sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ (Thời gian thực hiện thí điểm trong 02 năm; áp dụng đối với các sản phẩm đã sản xuất với quy mô khá, sản phẩm đảm bảo chất lượng, đã được sử dụng rộng r∙i tại các cơ sở y tế)

5. Phối hợp với Bộ Giáo dục và đào tạo và các đơn vị xây dựng dự báo nhân lực cho ngành trang thiết bị y tế, làm rõ các cấu phần đào tạo đáp ứng nhu cầu x∙ hội, khuyến khích đào tạo theo địa chỉ... ; Công bố kết quả xác định nhu cầu sử dụng cán bộ tại các đơn vị trong chương trình tuyển sinh hàng năm; Xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo bổ sung hàng năm cho cán bộ kỹ thuật về trang thiết bị y tế đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trong lĩnh vực này.

6. Làm việc với Bộ Nội vụ về việc rà soát và bổ sung chức danh, m∙ ngạch cho cán bộ kỹ thuật chuyên ngành trang thiết bị y tế.

7. Phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng đề án "Xây dựng hệ thống kiểm chuẩn trang thiết bị y tế toàn quốc đến năm 2020" trên cơ sở tận dụng hệ thống kiểm chuẩn

đã có, lưu ý đến đặc thù của chuyên ngành trang thiết bị y tế và chính sách x∙ hội hoá trong hoạt động này, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm 2011.

8. Khẩn trương trình Trưởng Ban Chỉ đạo phê duyệt Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo về trang thiết bị y tế.

Văn phòng Chính phủ thông báo để các thành viên Ban Chỉ đạo về trang thiết bị y tế và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.

 

 

KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Nguyễn Hữu Vũ