Quyết định 968/QĐ-UBND năm 2020 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
Số hiệu: 968/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Đắk Nông Người ký: Tôn Thị Ngọc Hạnh
Ngày ban hành: 06/07/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 968/QĐ-UBND

Đắk Nông, ngày 06 tháng 7 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN Y DƯỢC CỔ TRUYỀN, KẾT HỢP Y DƯỢC CỔ TRUYỀN VỚI Y DƯỢC HIỆN ĐẠI ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới;

Căn cứ Quyết định số 1893/QĐ-TTg ngày 25 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đến năm 2030;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Tờ trình số 154/TTr-SYT ngày 24 tháng 6 năm 2020.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như điều 2;
- Bộ Y tế;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Cục Quản lý Y Dược cổ truyền;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh;
- Hội Đông Y tỉnh;
- BHXH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CTTĐT, KGVX (G).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Tôn Thị Ngọc Hạnh

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN Y DƯỢC CỔ TRUYỀN, KẾT HỢP Y DƯỢC CỔ TRUYỀN VỚI Y DƯỢC HIỆN ĐẠI ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
(Kèm theo Quyết định số 968/QĐ-UBND ngày 06/7/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông)

Thực hiện Quyết định số 1893/QĐ-TTg ngày 25/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Quyết định 1893/QĐ-TTg); Công văn số 911/BYT-YDCT ngày 26/02/2020 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn triển khai Quyết định số 1893/QĐ-TTg ngày 25/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đến năm 2030 tại tỉnh Đắk Nông, cụ thể như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Đắk Nông là tỉnh thuộc Nam Tây Nguyên có 07 huyện, 01 thành phố và 71 xã, phường, thị trấn; 787 thôn, bon, buôn; 130 km đường biên giới (04 huyện và 07 xã vùng biên). Với diện tích tự nhiên khoảng 6.515 km2; tổng dân số khoảng 645.000 người. Với 40/54 dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số tại chỗ là người M’Nông chiếm 34%, phong tục lạc hậu, nhận thức người dân về công tác y tế còn nhiều hạn chế và không đồng đều. Đặc biệt đối với người dân sống ở những vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, dân di cư tự do, đời sống kinh tế người dân còn rất nhiều khó khăn, địa hình hiểm trở rộng khó tiếp cận với công tác y tế.

1. Thuận lợi

- Được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các Ban, ngành đoàn thể và sự nỗ lực của ngành y tế, đến nay ngành y dược cổ truyền tỉnh Đắk Nông đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hệ thống khám, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền đã được triển khai từ tỉnh đến cơ sở. Hầu hết các trạm y tế đều bố trí cán bộ y học cổ truyền (YHCT) để thực hiện công tác khám, chữa bệnh bằng YHCT cho nhân dân, có các vườn thuốc nam để hướng dẫn nhân dân bảo tồn và sử dụng các nguồn dược liệu sẵn có ở địa phương để chữa các bệnh thông thường tại nhà.

- Y dược cổ truyền đã góp phần không nhỏ trong phòng bệnh, chữa bệnh và nâng cao sức khỏe nhân dân, đặc biệt là đồng bào nhân dân, miền núi, vùng sâu, vùng xa...; với chi phí thấp, điều trị hiệu quả. Với quan điểm, phát triển nền y, dược học cổ truyền theo nguyên tắc kết hợp chặt chẽ giữa y dược cổ truyền và y dược hiện đại, áp dụng để phòng, chống bệnh tật, khám và điều trị, nuôi trồng dược liệu, bảo tồn các cây, con quý hiếm làm nguồn thuốc lâu dài. Hệ thống y, dược học cổ truyền của tỉnh ngày càng được quan tâm phát triển mạnh mẽ, hoạt động y học cổ truyền tại các trạm y tế xã, phường và các cơ sở hành nghề y học cổ truyền ngày càng tăng, thể hiện sự phát triển đúng hướng về sự kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại; các trạm y tế đều đã được đầu tư cơ sở vật chất và nguồn nhân lực phục vụ cho công tác khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và một số trung tâm y tế huyện đã thành lập khoa y học cổ truyền, 71/71 trạm y tế xã, phường, thị trấn có triển khai danh mục kỹ thuật khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền.

2. Khó khăn

- Hiện nay nhu cầu chăm sóc sức khỏe bằng y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại ngày càng cao nhưng ngân sách và nguồn lực dành cho lĩnh vực này còn hạn chế; chưa có chính sách ưu tiên phát triển công tác khám, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền, chưa có chính sách đãi ngộ hợp lý cho cán bộ làm công tác y, dược học cổ truyền; một số xã, phường, thị trấn chưa có cán bộ chuyên môn phụ trách y dược cổ truyền. Tỉnh Đắk Nông chưa có Bệnh viện Y học cổ truyền.

- Trang thiết bị phục vụ cho công tác chuyên môn tại các cơ sở y tế tuyến huyện và các trạm y tế xã, phường, thị trấn mặc dù đã được đầu tư cơ bản; tuy nhiên vẫn còn thiếu và một số trang thiết bị y tế đã xuống cấp chưa đáp ứng được nhu cầu cho công tác khám chẩn đoán và điều trị bằng y dược cổ truyền để góp phần trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát triển toàn diện y dược cổ truyền, tăng cường kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại nhằm bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Phát triển toàn diện y dược cổ truyền

- Tăng cường năng lực khám bệnh, chữa bệnh về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh y dược cổ truyền.

- Đến năm 2025: 90% bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế huyện, thành phố có khoa y, dược cổ truyền; 95% trạm y tế xã, phường, thị trấn và tương đương có triển khai hoạt động tư vấn sử dụng y dược cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe hoặc tổ chức khám bệnh, chữa bệnh y dược cổ truyền.

- Đến năm 2030: 95% bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế huyện, thành phố có khoa y dược cổ truyền; 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn và tương đương có triển khai hoạt động tư vấn sử dụng y dược cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe hoặc tổ chức khám bệnh, chữa bệnh y dược cổ truyền.

- Tăng tỉ lệ khám bệnh, chữa bệnh y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại ở tất cả các tuyến; đến năm 2025: tuyến tỉnh đạt 20%; tuyến huyện đạt 25% và tuyến xã đạt 30%; đến năm 2030: tuyến tỉnh đạt 25%; tuyến huyện đạt 30% và tuyến xã đạt 40%.

- Tăng tỉ lệ chi trả thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ quỹ bảo hiểm y tế trong tổng sổ chi phí cho thuốc: đến năm 2025 tối thiểu là 20% và đến năm 2030 là 30%; trong đó chi phí sử dụng dược liệu sẵn có tại địa phương trong chữa bệnh tối thiểu là 5% trong tổng số chi phí thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền.

- Tăng số lượng đề tài nghiên cứu khoa học về y dược cổ truyền được ứng dụng trong thực tiễn; chú trọng nghiên cứu chứng minh khoa học tác dụng chữa bệnh của y dược cổ truyền và các phương pháp chữa bệnh y dược cổ truyền có giá trị.

- Tăng tỉ lệ dược liệu nuôi trồng trong tỉnh, khuyến khích dược liệu nuôi trồng đạt thực hành tốt nuôi trồng, thu hái dược liệu theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (GACP - WHO); giảm dần tỉ lệ nhập khẩu dược liệu, thuốc cổ truyền.

- Phát triển y dược cổ truyền khối tư nhân, tăng cường vai trò của Hội Đông y tỉnh, huyện.

b) Kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại

- Đến năm 2025: chuẩn bị tốt các điều kiện để thành lập, đầu tư xây dựng Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại và đưa vào hoạt động có hiệu quả; 100% cán bộ được đào tạo, cập nhật kiến thức sử dụng trang thiết bị hiện đại phục vụ khám, chữa bệnh.

- Đến năm 2030: Bệnh viện Y học cổ truyền tuyến tỉnh được đầu tư mua sắm trang thiết bị bào chế, sản xuất các dạng bào chế hiện đại thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu, sản xuất tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung ứng trên địa bàn tỉnh được quỹ bảo hiểm y tế chi trả; 100% bác sĩ y học cổ truyền được đào tạo liên tục, đào tạo chuyên sâu sau đại học các chuyên khoa về y học hiện đại; xây dựng tài liệu chuyên môn về kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại dùng trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; tăng tỉ lệ khám bệnh, chữa bệnh, số lượng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có lồng ghép giữa y dược cổ truyền với y dược hiện đại.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Công tác quản lý, điều hành

- Sở Y tế cơ quan tham mưu chuyên môn theo dõi tiến độ Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

- Kiện toàn bộ phận y dược cổ truyền tại Sở Y tế để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về y dược cổ truyền.

- Phòng Y tế các huyện, thành phố có cán bộ chuyên trách hoặc bán chuyên trách quản lý nhà nước về y dược cổ truyền trên địa bàn; trung tâm y tế các huyện, thành phố có cán bộ phụ trách chỉ đạo công tác y dược cổ truyền tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

- Thành lập khoa y, dược cổ truyền tại các trung tâm y tế chưa có khoa y, dược cổ truyền để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân dân. Tại trạm y tế xã, phường, thị trấn tăng cường triển khai hoạt động khám bệnh, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền theo phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế.

- Tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ viên chức về y dược cổ truyền tại trung tâm y tế các huyện, thành phố, trạm y tế các xã, phường, thị trấn có đủ năng lực và trình độ để triển khai các nhiệm vụ quản lý, khám bệnh, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền trên địa bàn.

- Nâng cao vai trò của Hội Đông y tỉnh để tăng cường công tác quản lý và điều hành các cấp Hội Đông y trên địa bàn, kết hợp với ngành y tế trong quản lý hành nghề của hội viên; hoạt động của Hội gắn liền với hoạt động quản lý và phát triển của ngành y dược học cổ truyền tỉnh Đắk Nông.

2. Phát triển hệ thống, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng y dược cổ truyền

- Thực hiện Quyết định số 362/QĐ-TTg ngày 11/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống bệnh viện y học cổ truyền toàn quốc giai đoạn 2014 - 2025, thành lập, xây dựng cơ sở hạ tầng Bệnh viện Y học cổ truyền của tỉnh với quy mô 100 giường vào năm 2025 và mở rộng lên 150 giường vào năm 2030 theo định hướng đa khoa y dược cổ truyền; đồng thời kết hợp phát triển y dược cổ truyền với phát triển hệ thống vật lý trị liệu - phục hồi chức năng tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

- Kiện toàn, củng cố và phát triển khoa y dược cổ truyền tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thành phố; phát triển danh mục kỹ thuật về y học cổ truyền tại các phòng khám đa khoa và trạm y tế. Kết hợp hiệu quả giữa y học cổ truyền và y học hiện đại trong điều trị bệnh.

- Khuyến khích thành lập và phát triển các cơ sở khám, chữa bệnh y dược cổ truyền ngoài công lập theo quy định của pháp luật.

- Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại trong các cơ sở khám, chữa bệnh công lập.

- Tăng cường khám, chữa bệnh kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại tại tuyến y tế từ tỉnh đến cơ sở; đẩy mạnh các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc.

3. Phát triển nguồn nhân lực

- Xây dựng Kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực y học cổ truyền phục vụ tại các tuyến; đảm bảo đủ nhân lực tham gia hệ thống quản lý, khám bệnh, chữa bệnh bằng y dược học cổ truyền trên địa bàn.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1816/QĐ-BYT ngày 26/5/2008 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ.

- Tăng cường công tác đào tạo nhân lực y học cổ truyền đáp ứng cho công tác khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh cũng như tại Khoa y học cổ truyền của Bệnh viện đa khoa tỉnh và Trung tâm y tế các huyện, thành phố.

- Liên kết đào tạo theo nhiều loại hình như đào tạo hệ chính quy, liên thông, đào tạo liên tục chuyên ngành y dược cổ truyền... đối với những huyện khó khăn như huyện Tuy Đức, Đắk Glong nhằm đáp ứng đủ số lượng và chất lượng cán bộ y, dược học cổ truyền toàn tỉnh.

- Đến năm 2030 đáp ứng đủ nhân lực, đảm bảo số lượng, chất lượng cán bộ hoạt động về y dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh.

- Chuẩn hóa trình độ chuyên môn và cập nhật kiến thức y khoa cho đội ngũ lương y, lương dược, người có bài thuốc gia truyền.

4. Xã hội hóa công tác y dược cổ truyền

- Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên môn, sản xuất, bào chế thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập.

- Có chính sách ưu đãi đối với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư xây dựng cơ sở khám chữa bệnh; phát triển nuôi trồng dược liệu theo quy mô công nghiệp, sản xuất thuốc đông y từ dược liệu và khai thác dược liệu tự nhiên một cách hợp lý.

- Tăng cường huy động các nguồn lực từ xã hội hóa, từ các tổ chức, cá nhân để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y dược cổ truyền ở tuyến huyện, thành phố và tuyến xã, phường, thị trấn.

5. Chọn, tạo các giống dược liệu tốt để sản xuất các chế phẩm thuốc y dược cổ truyền có hiệu quả tốt, an toàn, có ưu thế hơn thuốc hóa dược và có giá trị kinh tế cao

- Triển khai có hiệu quả Quyết định 1976/QĐ-TTg ngày 30/10/2013 của Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển dược liệu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

- Triển khai thực hiện các hạng mục của Đề án Bảo tồn và phát triển dược liệu tỉnh Đắk Nông đến năm 2030 sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt.

- Tổ chức các vùng nuôi, trồng dược liệu theo tiêu chuẩn thực hành tốt nuôi trồng, thu hoạch dược liệu theo quy mô công nghiệp.

- Khuyến khích phát triển thị trường kinh doanh dược liệu và thuốc đông y, thuốc từ dược liệu nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền.

- Khuyến khích nghiên cứu, ứng dụng thuốc nam, thuốc dân gian, thuốc gia truyền, các bài thuốc của các dân tộc tại địa phương trong chữa bệnh, thực hiện việc bảo tồn có hiệu quả và đúng quy định. Khuyến khích các lương y, người sở hữu bài thuốc gia truyền trên địa bàn tỉnh cống hiến và phát huy những bài thuốc hay, cây thuốc quý, những kinh nghiệm phòng và chữa bệnh bằng y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

- Tổ chức khảo sát, nghiên cứu, điều tra, sưu tầm, thống kê các loại cây, con làm thuốc hiện có tại địa phương chữa bệnh tốt, giá trị kinh tế cao, nhu cầu sử dụng lớn nhằm có kế hoạch tổ chức bảo vệ, khai thác, tái sinh hợp lý và phát triển bền vững.

- Xây dựng và phát triển vườn cây thuốc nam tại Bệnh viện tỉnh; trung tâm y tế huyện, thành phố; trạm y tế xã, phường, thị trấn ở mức có thể thu hái, chế biến và đáp ứng một phần nhu cầu sử dụng tại chỗ.

- Tăng cường kiểm tra, kiểm nghiệm chất lượng dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu trên địa bàn tỉnh.

6. Triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ liên quan đến y dược cổ truyền

Trong định hướng nghiên cứu hàng năm, ưu tiên triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ liên quan đến phát triển y dược cổ truyền, tập trung vào các nội dung chủ yếu sau:

- Nghiên cứu về tác dụng của một số bài thuốc kết hợp với phương pháp không dùng thuốc của y dược cổ truyền trong điều trị một số bệnh, chứng bệnh.

- Nghiên cứu về cây, con làm thuốc có sẵn trên địa bàn có tác dụng trong điều trị một số bệnh, chứng bệnh theo mô hình bệnh tật tại địa phương.

- Nghiên cứu chứng minh các phương thức chẩn trị và các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc an toàn, hiệu quả trong điều trị một số bệnh, chứng bệnh.

- Nghiên cứu một số thuốc cổ truyền có hiệu quả tốt, an toàn, có ưu thế hơn thuốc tân dược và có giá trị kinh tế cao.

- Nghiên cứu khoa học chứng minh an toàn, hiệu quả sử dụng thuốc cổ truyền kết hợp với thuốc tân dược trong điều trị một số bệnh thường gặp.

- Nghiên cứu về kết hợp phương pháp chẩn trị y học cổ truyền kết hợp với phương pháp chẩn đoán điều trị y học hiện đại trong chẩn đoán, điều trị một số bệnh, chứng bệnh thường gặp tại địa phương.

- Nghiên cứu, đánh giá hiệu quả thực hiện Đề án Bảo tồn và phát triển dược liệu tỉnh Đắk Nông đến năm 2030 sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt.

- Đánh giá việc sử dụng phương pháp không dùng thuốc trong điều trị bệnh tại tuyến y tế cơ sở.

7. Công tác thanh tra, kiểm tra

- Tăng cường quản lý các cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh y dược cổ truyền tư nhân trên địa bàn, hạn chế thấp nhất tình trạng bán thuốc rong tại các chợ tự phát, chợ vùng sâu vùng xa; xử lý nghiêm việc tuyên truyền, tư vấn, quảng cáo hành nghề y dược cổ truyền quá khả năng chuyên môn và quá phạm vi hành nghề khám, chữa bệnh theo quy định.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở khám chữa bệnh y dược cổ truyền, các cơ sở kinh doanh dược có hoạt động mua bán, kinh doanh, nhập khẩu dược liệu, thuốc, chế phẩm y dược cổ truyền.

8. Tăng cường vai trò của Hội Đông y

- Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW của Ban Bí thư về phát triển nền đông y và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới.

- Hội Đông y các cấp củng cố, ổn định tổ chức, nhân lực, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất để hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích của Hội; đóng vai trò nòng cốt trong sự nghiệp phát triển nền đông y của tỉnh, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Phát triển hội viên, kết hợp với ngành y tế trong quản lý hành nghề gắn với sự phát triển y dược cổ truyền tại địa phương.

- Hội Đông y tỉnh phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương đẩy mạnh sưu tầm, phát hiện, tập hợp các cây, con làm thuốc, quy hoạch bảo tồn gen các cây, con làm thuốc.

9. Công tác truyền thông

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về y dược cổ truyền, giúp nhân dân hiểu đúng về tác dụng, hiệu quả của thuốc và các phương pháp điều trị của y dược cổ truyền. Qua đó, nâng cao nhận thức về vai trò của y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân đối với hệ thống chính trị và cộng đồng.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Kinh phí thực hiện được bảo đảm từ nguồn ngân sách tỉnh, nguồn tài trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Việc quản lý và sử dụng kinh phí triển khai Kế hoạch theo quy định Luật Ngân sách nhà nước và các quy định hiện hành.

- Khuyến khích việc xã hội hóa, huy động các nguồn kinh phí hợp pháp ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện kế hoạch.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo tại tỉnh Đắk Nông để triển khai các nhiệm vụ của Quyết định 1893/QĐ-TTg ngày 25/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại tỉnh Đắk Nông đến năm 2030.

- Xây dựng kế hoạch của ngành y tế với lộ trình, giải pháp và nhiệm vụ cụ thể để triển khai các nội dung công việc nhằm đạt được các mục tiêu trong Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại tỉnh Đắk Nông đến năm 2030. Cần tập trung một số nhiệm vụ sau:

+ Kiện toàn nhân sự để tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực y dược cổ truyền tại tuyến tỉnh và tuyến huyện, thành phố.

+ Kiện toàn mạng lưới khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực y dược cổ truyền, phát triển danh mục kỹ thuật chuyên môn y dược cổ truyền của tỉnh.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và các tầng lớp nhân dân về vai trò của y, dược cổ truyền trong phòng và chữa bệnh.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tham mưu triển khai thành lập, xây dựng mới Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, nâng cấp khoa y học cổ truyền thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thành phố.

- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh trong thanh tra, kiểm tra đối với cơ sở khám chữa bệnh y dược cổ truyền và phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại các sản phẩm y dược cổ truyền.

- Phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tăng cường liên kết đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y dược cổ truyền.

- Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ triển khai việc tăng cường nghiên cứu các đề tài khoa học thuộc lĩnh vực y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đến các Sở, Ban, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan thống kê danh mục dược liệu có tại Đắk Nông, nghiên cứu và đề xuất xây dựng các vùng chuyên nuôi, trồng dược liệu; xây dựng và ban hành các quy trình trong nuôi trồng dược liệu; quy hoạch vùng nuôi trồng dược liệu; quy hoạch bảo tồn nguồn gen các dược liệu quý, hiếm có giá trị kinh tế tại địa phương.

- Triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn và phát triển dược liệu tỉnh Đắk Nông đến năm 2030 sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt.

- Phối hợp với Sở Công Thương và các ngành có liên quan quản lý chặt chẽ việc mua bán dược liệu, thuốc đông y và thuốc từ dược liệu theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền, quảng cáo quá phạm vi chuyên môn về y dược cổ truyền; sản xuất, kinh doanh dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu.

- Chủ trì, phối hợp với các bộ phận có liên quan đôn đốc, kiểm tra, tổng kết rút kinh nghiệm và báo cáo về UBND tỉnh, Bộ Y tế theo quy định.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh cân đối, phân bổ nguồn vốn đầu tư công cho các chương trình, dự án về phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại. Lồng ghép các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm của tỉnh.

3. S Tài chính

Tham mưu UBND tỉnh đảm bảo ngân sách nhà nước thực hiện kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Phát triển dược liệu trong cơ cấu cây trồng địa phương. Phối hợp với Sở Y tế, các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố xây dựng và ban hành các quy trình trong nuôi trồng dược liệu; quy hoạch vùng nuôi trồng dược liệu; quy hoạch bảo tồn nguồn gen các dược liệu quý, hiếm có giá trị kinh tế tại địa phương.

- Phối hợp với ngành y tế và các Sở, Ban, ngành liên quan tiếp tục khảo sát, nghiên cứu, điều tra, sưu tầm, thống kê các loại cây, con làm thuốc; sự phân bố, hệ sinh thái và trữ lượng cây, con làm thuốc hiện có trên cơ sở đó có kế hoạch tổ chức bảo vệ, khai thác, tái sinh hợp lý và phát triển bền vững.

5. Sở Khoa học và công nghệ

- Ưu tiên bố trí kinh phí triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ về lĩnh vực y dược cổ truyền.

- Hỗ trợ hướng dẫn thủ tục tra cứu, đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với các sản phẩm có liên quan đến các bài thuốc y học cổ truyền.

- Kêu gọi các doanh nghiệp có năng lực về nghiên cứu dược liệu trong phát hiện, nuôi trồng, phát triển sản xuất nguồn dược liệu quý tại địa phương.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh, Sở Y tế thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền các nội dung sau:

- Tăng cường thông tin, tuyên truyền về thuốc và các biện pháp điều trị của y dược cổ truyền, giúp nhân dân hiểu đúng về tác dụng, hiệu quả của thuốc và các phương pháp điều trị của y dược cổ truyền.

- Tuyên truyền quảng bá rộng rãi đến nhân dân lợi ích của y dược cổ truyền, các phương pháp nuôi trồng, sử dụng thuốc y dược cổ truyền và các phương pháp không dùng thuốc trong phòng và chữa bệnh.

- Phối hợp với Sở Y tế và các Sở, ngành liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quảng cáo về y dược cổ truyền trên báo chí, trên môi trường mạng theo quy định.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo

Phối hợp với Sở Y tế tăng cường việc liên kết đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y dược cổ truyền.

8. Sở Nội vụ

- Phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nhân lực đảm bảo thực hiện đạt các mục tiêu xây dựng ngành y dược cổ truyền tỉnh Đắk Nông phát triển bền vững.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng, tổng hợp nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng định kỳ hàng năm để tham mưu trình UBND tỉnh xem xét, ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

9. Sở Công Thương

Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan trong công tác quản lý nhà nước về kinh doanh dược liệu và các sản phẩm y dược cổ truyền thuộc phạm vi quản lý ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh theo quy định.

10. Cục Quản lý thị trường tỉnh

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại các sản phẩm y dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh.

11. Sở Tài nguyên và Môi trường

Phối hợp với Sở Y tế trong việc thực hiện bảo vệ, khai thác, chia sẻ lợi ích từ nguồn gen dược liệu.

12. Hội Đông y tỉnh

- Phát triển Hội Đông y tỉnh, Hội Đông y các huyện, thành phố; vận động hội viên tích cực tham gia công tác kế thừa, bảo tồn và phát triển y dược cổ truyền; chấp hành đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về y dược cổ truyền.

- Nghiên cứu đổi mới cơ chế hoạt động, chủ động, sáng tạo phát huy tiềm năng chuyên môn của các hội viên; đẩy mạnh công tác xã hội hóa để tham gia công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể

Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các Sở, Ban, ngành có liên quan trong công tác tuyên truyền, giáo dục cho hội viên và nhân dân thấy được lợi ích, ưu điểm của y dược cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe, từ đó phát động các phong trào nuôi trồng, sử dụng thuốc nam và các phương pháp không dùng thuốc trong phòng và chữa bệnh.

14. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung trong kế hoạch liên quan đến hoạt động tại địa phương thuộc phạm vi quản lý.

- Thực hiện chủ trương xã hội hóa y tế với lĩnh vực y, dược cổ truyền theo quy định.

- Tổ chức chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và định kỳ hằng năm gửi báo cáo về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế kết quả thực hiện kế hoạch này.

Trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, báo cáo Sở Y tế để tổng hợp tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời./.