Quyết định 739/QĐ-UBND năm 2016 về Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động và Chỉ thị 47-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy” trên địa bàn tỉnh Bình Định
Số hiệu: 739/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định Người ký: Hồ Quốc Dũng
Ngày ban hành: 11/03/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
BÌNH ĐỊNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 739/QĐ-UBND

Bình Định, ngày 11 tháng 03 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VÀ CHỈ THỊ CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 47-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy; Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 19/10/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Bình Định;

Xét đề nghị của Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh tại Tờ trình số 242/TTr-CSPC&CC-P1 ngày 22/02/2016,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy” trên địa bàn tỉnh.

Điều 2. Giao Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:

- Như Điu 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an (C66);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Lưu: VT
, K11.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Hồ Quốc Dũng

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VÀ CHỈ THỊ CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 47-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành k
èm theo Quyết định số 739/QĐ-UBND ngày 11/3/2016 của UBND tỉnh)

Thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 47-CT/TW); Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của Thủ tưng Chính phủ về ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW (sau đây gọi tắt là Quyết định số 1635/QĐ-TTg); Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 19/10/2015 của Ban Thưng vụ Tỉnh ủy (khóa XIX) vtăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Bình Định (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 01-CT/TU); UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW, Quyết định số 1635/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ở tất cả các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn; kiềm chế, làm giảm số vụ và thiệt hại do cháy, ngây ra, nhất là không để xảy ra cháy nổ lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy chính quy, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

3. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW, Quyết định số 1635/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện, tình hình cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Phải xác định công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; việc chp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy là một tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của cơ quan, tổ chức, đoàn thể, hộ gia đình, cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức và người lao động.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật vphòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và tích cực tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của các cấp, các ngành và toàn thnhân dân trên địa bàn tỉnh.

3. Tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ sâu rộng; gắn với xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, với phương châm bốn tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ), nòng cốt là lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở và chuyên ngành. Chú trọng xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các khu dân cư, khu, cụm công nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp. Thực hiện các chế độ, chính sách đối với những người bị thương, hy sinh hoặc thiệt hại về tài sản khi tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật; kịp thời động viên, khen thưởng các tập th, cá nhân có thành tích xut sc trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

4. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy:

a) Xây dựng chiến lược phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, nhất là đi với các địa bàn, công trình trọng điểm về chính trị, kinh tế, các khu đô thị, khu công nghiệp, thương mại... có nguy cơ cháy, nổ cao. Thực hiện đồng bộ việc quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với quy hoạch hệ thống hạ tầng cơ sở về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đảm bảo quy định của pháp luật. Có phương án di chuyển các sở không bảo đảm điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy, có nguy cơ cháy, nổ cao ra khỏi khu dân cư.

b) Tập trung rà soát, ban hành những quy định cụ thể quản lý các cơ sở sản xut, kinh doanh, công trình xây dựng, công trình văn hóa... bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

c) Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước vphòng cháy, chữa cháy ở các cơ quan, đơn vị và địa phương; phát huy trách nhiệm của Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh trong việc hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

d) Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy, nhất là đối với các chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại, chợ, rừng; khắc phục dứt điểm vi phạm, sơ hở về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.

5. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng cháy, chữa cháy. Có chính sách khuyến khích các tchức, cá nhân tích cực tham gia xây dựng và phát triển cơ sở hạ tng, kỹ thuật v phòng cháy, chữa cháy (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc...); thu hút, xúc tiến đu tư, tài trợ cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh.

6. Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế các vụ cháy, nổ lớn, nhất là ở các nơi có nguy cơ cháy, nổ cao; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Đồng thời, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện để ứng phó kịp thời khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại vngười và tài sản.

7. Nâng cao hiệu quả công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tp, thực tp các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiu lực lượng tham gia. Xây dựng cơ chế phối hp giữa các lực lượng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ.

8. Xây dựng lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh chính quy, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, nắm vững pháp luật, tinh thông nghiệp vụ đáp ứng yêu cu, nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới.

III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, tchức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy trong phạm vi quản lý; hàng năm, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thvề công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy nổ và thiệt hại do cháy, ngây ra; chỉ đạo củng c, kiện toàn lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại ch, thành lập Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật. Cơ quan, đơn vị, địa phương nào để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng vngười và tài sản thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Thường trực Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh.

2. Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh

a) Tăng cường phối hp các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, doanh nghiệp tchức có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; hướng dn người dân các biện pháp phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn khi có sự cố, tai nạn, cháy nổ xảy ra; biểu dương gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng cháy, chữa cháy va cứu nạn, cứu hộ; phê phán công khai các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm nghiêm trọng về phòng cháy, chữa cháy của các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục phòng ngừa chung.

b) Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc”. Trong năm 2016, tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hoạt động kỷ niệm 55 Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (04/10/1961 - 04/10/2016) và 15 năm Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy (04/10/2001 -04/10/2016).

c) Chủ động nắm chắc tình hình để có các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ phù hp, hiệu quả; nâng cao chất lượng công tác thẩm duyệt thiết kế, thanh tra, kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy, điều tra nguyên nhân các vụ cháy, nổ; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật; tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, kịp thời xử lý, cứu chữa các vụ cháy, nổ ngay từ khi mới phát sinh. Hàng năm, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan tổ chức thực tập, diễn tập ít nht 01 phương án xử lý tình huống cháy, nổ lớn và cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiu lực lượng tham gia ở quy mô cp tỉnh.

d) Phối hp các sở, ban, ngành và địa phương liên quan xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Quy hoạch tổng thể hệ thống phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của tỉnh Bình Định đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”, các Tiểu dự án thành phần do ngân sách địa phương htrợ thực hiện theo Dự án “Đu tư trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ từ năm 2015 đến 2018” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 993/QĐ-TTg ngày 19/6/2014.

e) Chủ động đề xuất Bộ Công an bổ sung biên chế, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực của Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh, đáp ứng yêu cu nhiệm vụ quản lý Nhà nước vphòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới.

2. SThông tin và Truyền thông

Phối hp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên báo chí, phát thanh, truyền hình.

3. Sở Tư pháp

a) Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thi hành liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mi các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bảo đảm phù hợp với thực tiễn và thi hành hiệu quả, đúng quy định.

b) Phối hp Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các trường học và trong các tầng lp nhân dân nhân kỷ niệm 55 Ngày truyền thng lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (04/10/1961 - 04/10/2016) và 15 năm Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy (04/10/2001 - 04/10/2016).

4. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định và các cơ quan thông tn, báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh

a) Phối hp Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh và các ngành chức năng xây dựng các chương trình, mở chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền các nội dung về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cu h; các điển hình tiên tiến, các gương người tốt, việc tốt trong phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đồng thời phê phán những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hoặc thiếu trách nhiệm trong công tác phòng cháy và chữa cháy.

b) Đài Phát Thanh - Truyền hình tỉnh tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyn, phbiến kiến thức, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; chú trọng vào các buổi tối (khung giờ từ 18 giờ đến 21 giờ 30 phút).

5. Sở Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường Đại học, Cao đng, Trung học chuyên nghiệp, dạy nghề

Phối hp Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh xây dựng nội dung, thi lượng bồi dưng kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để lồng ghép vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa phù hợp với từng cấp học, ngành học.

6. SVăn hóa, Thể thao và Du lịch

Phối hp Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh và các sở, ngành có liên quan tuyên truyền và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lQuốc gia về an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, “Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy” hàng năm. Trước mắt là lễ kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thng lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (04/10/1961 - 04/10/2016) và 15 năm Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy (04/10/2001 - 04/10/2016).

7. Công an tỉnh

a) Phối hợp Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh thực hiện hiệu quả quy chế phi hp trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, nhất là phối hợp trong công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra các vụ cháy, nổ xảy ra; tham gia các phương án đảm bảo an ninh trật tự khi xảy ra các vụ cháy, nổ, sự c, tai nạn phức tạp.

b) Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh tấn công trấn áp tội phạm, không để xảy ra hoạt động khủng bố, gây cháy, nổ phá hoại, bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với vũ khí, vật liệu n, công cụ hỗ trợ, pháo, “đèn trời” và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

c) Tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy; lấy kết quả việc chấp hành pháp luật vphòng cháy và chữa cháy thành một trong những tiêu chí xét khen thưởng hàng năm về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

8. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

a) Phối hp Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện quy chế phối hp trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh. Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống cháy, nổ, sự ctai nạn xảy ra trên địa bàn tỉnh.

b) Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 78/2011/NĐ-CP ngày 01/9/2011 của Chính phủ quy định việc phối hp giữa Bộ Công an với Bộ Quốc phòng trong tổ chức thực hiện công tác phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở quốc phòng (viết tắt là Nghị định số 78) và Thông tư liên tịch số 03/2014/TTLT-BCA-BQP ngày 03/9/2014 của Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 78 của Chính phủ.

9. SNông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ trì, phối hp các sở, ngành và địa phương liên quan tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Đán nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng giai đoạn 2014 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1938/QĐ-TTg ngày 28/10/2014. Tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ, phòng, chống cháy rừng; củng cố lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ; rà soát, bổ sung phương án phòng cháy, chữa cháy; đầu tư phương tiện, trang bị phục vụ chữa cháy tại chỗ; thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về phòng, chống cháy rừng.

10. Sở Xây dựng

a) Chủ trì, phối hợp Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh, các sở, ngành và địa phương liên quan tiếp tục triển khai thực hiện giải quyết nguồn cp nước phục vụ công tác chữa cháy tại đô thị và khu, cụm công nghiệp theo Thông tư liên tịch số 04/TTLT/BXD-BCA ngày 10/4/2009 của Bộ Xây dựng và Bộ Công an; xây dựng quy chế phối hp về thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy đối với dự án quy hoạch các khu công nghiệp, khu chế xut, khu công nghệ cao, khu dân cư tập trung và các công trình thuộc diện phải thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy theo quy định tại Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ.

b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động xây dựng trên địa bàn, kiên quyết đình chỉ, tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép, không đúng quy hoạch, không đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đối với các công trình không đảm bảo an toàn vphòng cháy, chữa cháy được đưa vào sử dụng trước khi Luật Phòng cháy và chữa cháy có hiệu lực, nghiên cứu đề xuất các giải pháp, phương án di dời, cải tạo sửa chữa, nâng cấp tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết.

11. SKế hoạch và Đầu tư

a) Chủ trì, phối hp các sở, ngành liên quan đề xuất các chính sách tăng cường thu hút, xúc tiến đầu tư, hỗ trợ cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh.

b) Phối hp các sở, ngành và địa phương liên quan tiếp tục thực hiện Quyết định số 1110/QĐ-TTg ngày 17/8/2012 của Thủ tưng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch tng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; xây dựng các Tiu dự án thành phn do ngân sách địa phương hỗ trợ thực hiện theo Dự án “Đầu tư trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hcho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ từ năm 2015 đến 2018” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 993/QĐ-TTg ngày 19/6/2014. Nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách xã hội hóa trong việc đầu tư và tham gia xây dựng, phát triển cơ sở hạ tng, kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy.

12. Sở Tài chính

a) Hàng năm, tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của tỉnh theo quy định.

b) Thực hiện các quy định của Nhà nước về tài chính đối với các chương trình, đề án, dự án đầu tư trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định.

13. STài nguyên và Môi trường

a) Phối hợp các sở, ngành và địa phương liên quan thẩm định, bố trí quỹ đất bảo đảm địa điểm, diện tích phù hp vi yêu cầu trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

b) Chủ trì, phối hợp các sở, ngành và địa phương liên quan rà soát, kiểm tra, lập danh sách các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy, các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao, nhất là các cơ sở trong các khu dân cư tham mưu UBND tỉnh có kế hoạch di dời.

14. Sở Công thương

a) Chủ trì, phi hp các sở, ngành và địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu, chợ, trung tâm thương mại,... đảm bảo các yêu cầu, điều kiện về phòng cháy, chữa cháy.

b) Chủ trì, phối hp các sở, ngành liên quan có kế hoạch, biện pháp quản lý các hoạt động tư vấn, kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy, đảm bảo đúng quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân hoạt động tư vấn, kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy đúng quy định pháp luật.

b) Tăng cường quản lý, kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp an toàn đối với hàng hóa có nguy hiểm về cháy, nổ, các biện pháp phòng, chng sự cố hóa chất, sự cố tràn dầu; xử lý những vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, khí đốt hóa lỏng và quản lý, sử dụng, vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp.

15. Sở Khoa học và Công nghệ

Chủ trì, phối hp các sở, ngành có liên quan nghiên cu, đề xuất trang bị các thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hiện đại, tiên tiến, công nghệ mới, an toàn và hiệu quả trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; rà soát, đề nghị sửa đổi, bổ sung và xây dựng mới tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan tới công tác phòng cháy, chữa cháy.

16. SY tế

Phi hp Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh và các sở, ngành liên quan thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được quy định tại Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg ngày 15/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy, chữa cháy; xây dựng quy chế phối hợp tham gia cứu người bị nạn kịp thời, hiệu quả khi có cháy, nổ, các sự c, tai nạn xảy ra. Lập kế hoạch tập huấn, hướng dẫn biện pháp sơ cấp cứu nạn nhân ban đầu cho các lực lượng phòng cháy, chữa cháy.

17. SLao động, Thương binh và Xã hội

Chủ trì, phối hợp các sở, ngành và địa phương có liên quan tuyên truyền, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy, nổ hàng năm; tổ chức kiểm tra an toàn lao động, phòng chng cháy nở các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; nghiên cu đề xuất thực hiện chế độ, chính sách đi với những người hy sinh, bị thương hoặc thiệt hại về tài sản khi tham gia chữa cháy và, cứu nạn, cứu hộ theo quy định.

18. SGiao thông Vận tải

a) Chủ trì, phối hợp các sở, ngành và địa phương liên quan tổ chức khảo sát, lập quy hoạch hệ thng mạng lưới giao thông toàn tỉnh; thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Tổ chức thanh tra giải tỏa việc lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè gây cản trở công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

b) Phối hp các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định.

19. SNội vụ

a) Chủ trì, phối hợp Sở Ngoại vụ, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh nghiên cứu, đề xuất chọn cử cán bộ đào tạo chuyên môn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

b) Phối hợp với sở, ngành và, địa phương liên quan đề xuất UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền biểu dương khen thưởng các tp thể, cá nhân có thành tích xut sc trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

20. Sở Ngoại vụ

Chủ trì, phối hp với sở, ngành liên quan tăng cường quan hệ hp tác với các nước tiên tiến trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đ trao đi và học tập kinh nghiệm về công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

21. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh

Phối hp với sở, ngành và địa phương liên quan kiểm tra, hướng dẫn các công ty phát trin hạ tầng và các cơ sở hoạt động trong khu kinh tế, khu - cụm công nghiệp xây dựng và duy trì hoạt động của hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật vphòng cháy và chữa cháy; xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tổ chức củng cố, kin toàn hoặc thành lập mi Đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở, chuyên ngành theo quy định pháp luật, đồng thời đầu tư, trang bị phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cn thiết đxử lý kịp thời khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.

22. Đin lực Bình Đnh

Phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn trong sử dụng điện. Tăng cường công tác kiểm tra an toàn mạng lưới điện, trạm biến áp, khắc phục kịp thời các yếu tố mất an toàn, có thể gây cháy nổ, nhất là cháy các thiết bị điện trên cột điện, tại các trạm biến áp, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn.

23. UBND các huyện, thị xã, thành phố

a) Tăng cường chỉ đạo công tác tự kiểm tra, thành lập các đoàn liên ngành do lãnh đạo UBND cấp huyện chủ trì tiến hành kiểm tra toàn diện công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ; kịp thời phát hiện, yêu cầu khắc phục ngay tồn tại, thiếu sót, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm và làm rõ trách nhiệm ngưi đứng đầu cơ quan, tchức, cơ sở vi phạm các quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.

b) Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các tầng lp nhân dân. Tăng cường phối hp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên xây dựng, phát triển sâu rộng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tổ chức vận động, khuyến khích người dân tích cực tham gia công tác phòng cháy; chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Qua đó kịp thời phát hiện, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại khu dân cư, khu - cụm công nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. Hàng năm, tổ chức tt các hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy, nổ” và “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy”.

c) Tập trung chỉ đạo xây dựng, kiện toàn lực lượng dân phòng tại các khu dân cư; b trí kinh phí đầu tư trang thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo các điều kiện về chế độ, chính sách để lực lượng này hoạt động hiệu quả. Thường xuyên chỉ đạo tổ chức diễn tập, thực tập các phương án, kế hoạch phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn.

d) Phi hợp với các sở, ngành liên quan rà soát quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với quy hoạch hạ tầng đảm bảo cho công tác phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật.

e) Phối hợp với các sở, ngành liên quan khảo sát, có kế hoạch, phương án di chuyển các cơ sở sử dụng dây chuyền công nghệ sản xuất đã cũ, lạc hậu hoặc sử dụng nhiều năm gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy, các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao như sản xuất, chế biến gỗ, sang chiết gas, xăng du, hóa chất... ra khỏi khu dân cư.

24. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các huyện, thị ủy, thành ủy và các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, nhân dân tích cực tham gia thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

25. Đề nghị UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên phối hp, đẩy mạnh việc phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp. Đưa việc chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy vào nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, là một trong những tiêu chí bình xét thi đua hàng năm và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ nội dung và nhiệm vụ được phân công trong kế hoạch này, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện. Định kỳ 6 tháng, hàng năm sơ kết và báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo.

2. Giao Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đc việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị và địa phương; tổng hợp tình hình, kết quả và báo cáo theo quy định./.