Quyết định 730/QĐ-UBND năm 2012 Ban hành Chương trình Phát triển thanh niên tỉnh Bình Định đến năm 2020
Số hiệu: 730/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định Người ký: Mai Thanh Thắng
Ngày ban hành: 25/12/2012 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tổ chức chính trị - xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 730/QĐ-UBND

Bình Định, ngày 25 tháng 12 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THANH NIÊN TỈNH BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Thanh niên ngày 29 tháng 11 năm 2005;

Căn cứ Quyết định số 2474/QĐ-TTg ngày 30 tháng 12 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình Phát triển thanh niên tỉnh Bình Định đến năm 2020.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- UB Quốc gia về thanh niên Việt Nam;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Ban của Tỉnh ủy;
- Lưu: VT, SNV, K12. K20.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Mai Thanh Thắng

 

CHƯƠNG TRÌNH

PHÁT TRIỂN THANH NIÊN TỈNH BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2020
(Kèm theo Quyết định số 730 /QĐ-UBND ngày 25 tháng 12 năm 2012 của UBND tỉnh)

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 được ban hành theo Quyết định số 2474/QĐ-TTg ngày 30 tháng 12 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của địa phương, UBND tỉnh Bình Định xây dựng Chương trình Phát triển thanh niên tỉnh Bình Định đến năm 2020 với những nội dung chủ yếu như sau:

I. TÌNH HÌNH THANH NIÊN VÀ CÔNG TÁC THANH NIÊN

1. Tình hình thanh niên

Tính đến năm 2012, tỉnh Bình Định có 372.101 thanh niên (từ 16 đến 30 tuổi), chiếm 24,9% dân số. Trong đó: khu vực nông thôn 258.456 người (69,5%), khu vực đô thị 113.645 người (30,5%); thanh niên là trí thức, học sinh, sinh viên có 111.062 người (29,8%), thanh niên các dân tộc thiểu số 12.043 người (3,2%).

Đa số thanh niên trên địa bàn tỉnh hiện nay có trình độ học vấn ngày càng cao, có sức khoẻ, tư duy năng động, sáng tạo, có lòng yêu nước, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, không ngại khó khăn, gian khổ, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, có trách nhiệm với gia đình, xã hội, có ý chí vươn lên trong học tập, lập thân, lập nghiệp. Đời sống vật chất, tinh thần, thể lực của thanh niên được nâng lên; trình độ nhận thức, kiến thức chuyên môn, khả năng tiếp cận, ứng dụng khoa học công nghệ và tinh thần tự lực vươn lên của thanh niên có bước tiến bộ mới đóng góp ngày càng nhiều vào sự phát triển, vươn lên của tỉnh nhà.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trong thanh niên đang có xu hướng gia tăng, mức độ, diễn biến ngày càng phức tạp. Những tiêu cực về các tệ nạn xã hội, kết hợp với ảnh hưởng từ mặt trái của nền kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế đã có những tác động nhất định đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm, lối sống và hành động của thanh niên.

2. Công tác thanh niên

Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng xã hội tăng cường nâng cao nhận thức về vai trò của thanh niên và công tác thanh niên trong thời kỳ mới. Công tác thanh niên đã được đặt đúng vị trí trong các chương trình phát triển kinh tế, văn hoá xã hội của từng địa phương, đơn vị; sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quan tâm, phối hợp của các cấp chính quyền, các ban, ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội, các tầng lớp nhân dân nên công tác thanh niên được tăng cường và hiệu quả hơn. Việc xã hội hoá công tác thanh niên được đẩy mạnh, góp phần tạo ra những bước phát triển mới và toàn diện. Vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn TNCS HCM trong hệ thống chính trị và trong các tầng lớp thanh niên ngày càng quan trọng, xứng đáng là “cánh tay phải đắc lực của Đảng”, là người bạn đồng hành tin cậy của tuổi trẻ, tạo điều kiện cho thanh niên phát huy được năng lực, sức trẻ góp phần vào sự phát triển của tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, công tác thanh niên vẫn còn những hạn chế, một số cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chưa quan tâm đúng mức đến thanh niên và công tác thanh niên; công tác chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện công tác thanh niên còn lúng túng, thiếu đồng bộ. Công tác quản lý nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên chưa được củng cố, thống nhất, còn bất cập.

II. MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH

1. Mục tiêu tổng quát

Đến năm 2020, thanh niên tỉnh Bình Định về cơ bản phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có đạo đức cách mạng, ý thức công dân và lý tưởng xã hội chủ nghĩa; có trình độ học vấn, nghề nghiệp, việc làm; có văn hóa, sức khỏe, kỹ năng sống và ý chí vươn lên; xung kích, sáng tạo làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến; hình thành nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiến tới hình thành thế hệ thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục truyền thống và sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, của quê hương; phấn đấu vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

2. Mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể

a) Giáo dục cho thanh niên lòng yêu nước, lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống, tinh thần tự tôn dân tộc; ý thức chấp hành pháp luật, có trách nhiệm với xã hội, tôn trọng quy ước cộng đồng

- Hàng năm, thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 3.000 thanh niên lao động tự do và thanh niên lao động ở các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; hàng năm, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho 5.000 lượt thanh niên nông thôn, miền núi, thanh niên dân tộc thiểu số.

Phấn đấu hàng năm tỷ lệ thanh niên là đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng đạt 70% trở lên trong tổng số đảng viên mới được kết nạp của Đảng bộ tỉnh.

- Đến năm 2020: Phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90% cán bộ đoàn chuyên trách cấp xã, trên 95% cán bộ đoàn chuyên trách cấp huyện, cấp tỉnh có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên.

b) Nâng cao trình độ văn hóa, trình độ ngoại ngữ, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề và ý thức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

- Hàng năm, phấn đấu đạt tỷ lệ từ 95% trở lên thanh niên tốt nghiệp trung học phổ thông và tương đương.

- Đến năm 2020: đạt tỷ lệ từ 95% thanh niên đạt trình độ học vấn trung học phổ thông và tương đương; đạt tỷ lệ 450 sinh viên trên một vạn dân; có từ 55% trở lên thanh niên sử dụng được ngoại ngữ giao tiếp thông thường; đạt tỷ lệ từ 80% thanh niên trong lực lượng lao động được đào tạo nghề; 100% thanh niên học sinh được giáo dục hướng nghiệp.

c) Đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao gắn với đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ

- Hàng năm, có từ 25% trở lên cán bộ, công chức, viên chức trong độ tuổi thanh niên được bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn trên mọi lĩnh vực. Phấn đấu, có từ 50% trở lên thanh niên nông thôn được hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; bồi dưỡng, nâng cao năng lực về quản lý nhà nước cho ít nhất 20% cán bộ, công chức trẻ cấp xã. Thực hiện có hiệu quả Dự án tăng cường 600 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã tại 03 huyện nghèo của tỉnh và các đề án, dự án tăng cường trí thức trẻ về công tác tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

- Đến năm 2020: Phấn đấu đạt tỷ lệ từ 60% trở lên thanh niên được tuyên truyền, phổ biến ứng dụng khoa học - kỹ thuật, tập trung vào công nghệ sinh học áp dụng trong sản xuất nông nghiệp; đạt tỷ lệ 100% cán bộ, công chức, viên chức trong độ tuổi thanh niên ở các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể các cấp trong tỉnh được phổ cập tin học; đạt tỷ lệ từ 10% trở lên cán bộ, công chức, viên chức trong độ tuổi thanh niên được đào tạo sau đại học.

Phấn đấu từ 30% chức vụ lãnh đạo cấp phòng trở lên trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh được giới thiệu bổ nhiệm từ công chức, viên chức trong độ tuổi thanh niên; từ 40% được giới thiệu bầu vào các chức danh chủ chốt của UBND cấp xã là cán bộ, công chức trong độ tuổi thanh niên.

d) Giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thanh niên; từng bước giải quyết chỗ ở cho thanh niên ở các khu công nghiệp và trường học

- Hàng năm giải quyết việc làm cho ít nhất 20.000 thanh niên, trong đó, ưu tiên giải quyết việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, thanh niên dân tộc thiểu số; phấn đấu đạt 100% thanh niên sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, trung học phổ thông thuộc tỉnh và từ 60% trở lên thanh niên đang tìm kiếm việc làm được tư vấn nghề nghiệp và việc làm. Phấn đấu giảm thiểu tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên đô thị xuống dưới 7% và giảm tỷ lệ thiếu việc làm của thanh niên nông thôn xuống dưới 6%.

+ Phấn đấu hàng năm có từ 500 thanh niên trở lên đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó từ 95% trở lên trước khi đi được học tập, phổ biến các quy định pháp luật Việt Nam, pháp luật nước sở tại và các văn bản pháp lý có liên quan về quyền, nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động.

- Đến năm 2020: Phấn đấu đạt từ 80% trở lên thanh niên đang tìm kiếm việc làm được tư vấn nghề nghiệp và việc làm; tạo điều kiện về chỗ ở cho từ 90% trở lên thanh niên ở các khu công nghiệp và trường học; 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh có tụ điểm sinh hoạt chung gắn với phục vụ cho thanh, thiếu niên, nhi đồng góp phần định hướng lối sống lành mạnh, ngăn ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên.

đ) Từng bước nâng cao sức khỏe, thể lực và tầm vóc cho thanh niên; có năng lực tự học, tự đào tạo; có kỹ năng sống, để thích ứng với môi trường sống và làm việc

- Hàng năm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng lồng ghép về kỹ năng làm cha mẹ, kiến thức về bình đẳng giới, sức khỏe sinh sản, xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình cho 10.000 lượt thanh niên trở lên.

- Đến năm 2020: Phấn đấu đạt tỷ lệ 90% thanh niên được trang bị kỹ năng sống, kiến thức về bình đẳng giới, sức khỏe sinh sản, xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình; đạt tỷ lệ 90% thanh niên thường xuyên tập luyện ít nhất một môn thể thao; cải thiện tình trạng sức khỏe của thanh niên, nâng cao các chỉ số thể lực của thanh niên như cân nặng, chiều cao tương đương với mức bình quân chung của thanh niên cả nước vào năm 2020 (chiều cao bình quân của nam 18 tuổi là 1,67m; chiều cao bình quân của nữ 18 tuổi là 1,56m).

III. CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Nâng cao nhận thức về phát triển thanh niên; ban hành và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách đối với thanh niên

- Thường xuyên quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng về công tác thanh niên; tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam, Chương trình phát triển thanh niên tỉnh đến năm 2020 trong hệ thống chính trị các cấp, trong đội ngũ thanh niên trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác thanh niên và phát triển thanh niên. Các sở, ngành, đoàn thể và địa phương có trách nhiệm xây dựng kế hoạch công tác của ngành và kế hoạch phát triển thanh niên trên cơ sở lồng ghép các chỉ tiêu phát triển thanh niên vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nhất là trong việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới.

- Tổ chức triển khai thực hiện một cách đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật về thanh niên thông qua việc xây dựng cơ chế phối hợp giữa các sở, ngành, ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã với Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh.

- Định kỳ, tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo đảng, chính quyền các cấp với thanh niên để nắm bắt tình hình và giải quyết những vấn đề thanh niên quan tâm, bức xúc; đồng thời, tạo cơ hội, điều kiện để thanh niên được tiếp cận các cơ chế, chính sách về phát triển nguồn nhân lực, phát triển giáo dục, phát triển văn hóa, phát triển dạy nghề từ nay đến năm 2020.

- Quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ về kinh phí, cơ sở vật chất để Đoàn Thanh niên, Hội liên hiệp thanh niên các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch hoạt động đề ra. Ban hành cơ chế, chính sách hợp lý để thu hút thanh niên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, xung kích vì cuộc sống cộng đồng, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội như: chương trình giảm nghèo bền vững; dự án tăng cường trí thức trẻ về các xã thuộc các huyện nghèo, các xã “Xây dựng chương trình nông thôn mới” trên địa bàn tỉnh.

2. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối sống, pháp luật cho thanh niên

- Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị; giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc, truyền thống của Đoàn thanh niên, nâng cao ý thức bảo vệ Tổ quốc, tinh thần xung kích và tính tích cực xã hội cho thanh niên.

- Tiếp tục xây dựng, phát triển mô hình “tủ sách pháp luật” ở cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho thanh niên, đặc biệt các luật về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong thanh niên. Các cơ quan truyền thông đại chúng, các tổ chức Đoàn tăng cường mở các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn gắn với việc thường xuyên đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền nhằm bồi dưỡng lý tưởng và đạo đức cách mạng, kỹ năng sống cho thanh niên.

- Phát động và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo thành diễn đàn sinh hoạt tinh thần vui tươi lành mạnh trong thanh niên; Giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; Đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”; Giáo dục cho thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, bảo vệ thanh niên ý thức về “kiên quyết giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc” trước những tác động của âm mưu “Diễn biến hòa bình”, các hành vi tuyên truyền, lôi kéo thanh niên làm trái pháp luật, gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

3. Xây dựng, sử dụng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao và giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho thanh niên

- Xây dựng cơ chế, chính sách nhằm tạo môi trường thuận lợi để các thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm mới và tăng thu nhập cho thanh niên, giảm tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên.

- Ưu tiên nguồn lực để đào tạo phát triển trí thức trẻ, từng bước hình thành nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao ở các lĩnh vực như khoa học, công nghệ, tài chính, chính sách công về công tác tại các vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng tài năng trẻ gắn với việc tôn vinh, tạo dư luận xã hội hỗ trợ, khuyến khích tài năng trẻ; tạo môi trường thuận lợi cho yêu cầu phát triển và cống hiến của các tài năng trẻ.

- Xây dựng và thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù tạo môi trường để thử thách, rèn luyện thanh niên trở thành cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ trong các cơ quan thuộc hệ thống chính trị từ thực tiễn ở cơ sở. Thông qua đó, hoàn thiện cơ chế, chính sách sử dụng cán bộ, công chức, viên chức trẻ và nữ thanh niên. Đồng thời, có cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm thu hút, khuyến khích tài năng trẻ đang học tập, công tác, sinh sống ở ngoài tỉnh và nước ngoài về tham gia cống hiến tại quê hương.

- Tổ chức hướng nghiệp cho thanh niên thông qua hệ thống trường học, các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục cộng đồng bảo đảm thiết thực, hiệu quả giúp thanh niên có nhận thức, định hướng đúng đắn về lao động, nghề nghiệp, việc làm, nhu cầu của thị trường lao động và cơ hội tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập. Hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống thông tin thị trường lao động, nâng cao năng lực hệ thống giao dịch việc làm, tăng cường các hoạt động đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm giúp thanh niên định hướng nghề nghiệp, tìm việc làm phù hợp.

4. Xây dựng môi trường xã hội lành mạnh cho thanh niên, nâng cao thể chất và tinh thần, kỹ năng sống, kiến thức về giới và sức khỏe sinh sản cho thanh niên

- Các ngành, các cấp cần tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động văn hóa thông tin, ngăn chặn các tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, văn hóa phẩm độc hại, nhất là qua mạng Internet, viễn thông, các phương tiện truyền thông.

- Thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên, Công đoàn các cấp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong thanh niên tại các vùng nông thôn, các khu, cụm công nghiệp. Đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao, rèn luyện thân thể xây dựng nếp sống có văn hóa gắn với việc tổ chức các câu lạc bộ thể dục thể thao và văn hóa văn nghệ.

- Đầu tư, phát triển các thiết chế văn hóa ở cơ sở; đầu tư điểm vui chơi giải trí, thể dục thể thao cho thanh niên. Nâng cấp, tăng cường trang thiết bị các trung tâm hoạt động thanh thiếu niên, nhà thiếu nhi cấp huyện, sân bãi sinh hoạt văn hóa thể thao cấp xã, thôn hiện có.

- Các cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên đẩy mạnh hoạt động phòng chống tội phạm trong thanh niên; phát huy vai trò của tổ chức đoàn, hội trong việc tham gia giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông và các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

- Nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, giáo dục sức khỏe sinh sản, giáo dục tiền hôn nhân cho thanh niên. Tiếp tục thực hiện các chương trình: mục tiêu quốc gia về dân số, chăm sóc sức khỏe, phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm, lạm dụng rượu, bia, thuốc lá trong thanh niên trên địa bàn tỉnh.

- Tập trung dạy nghề cho thanh niên nông thôn, bộ đội xuất ngũ. Tạo môi trường và điều kiện khuyến khích thanh niên tham gia các hoạt động cộng đồng để nâng cao kỹ năng sống và kỹ năng làm việc nhóm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

5. Đẩy mạnh hợp tác về thanh niên và công tác thanh niên

- Bồi dưỡng để thanh niên có nhận thức đúng đắn về công tác đối ngoại của Đảng, công tác quốc tế về thanh niên theo tinh thần độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa góp phần bảo vệ hòa bình, tiến bộ xã hội. Tạo điều kiện để Đoàn Thanh niên, tổ chức Hội liên hiệp thanh niên và thanh niên tham gia các hoạt động quốc tế, các hoạt động giao lưu, gặp gỡ với các tổ chức thanh niên thế giới, các tổ chức quốc tế và với thanh niên các nước.

- Xây dựng cơ chế, chính sách phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo và đãi ngộ tài năng trẻ; chính sách thu hút tài năng trẻ học tập, công tác tại nước ngoài trở về tham gia phát triển tỉnh nhà.

- Tranh thủ các nguồn lực của cá nhân, tổ chức ngoài tỉnh, các tổ chức quốc tế cho phát triển thanh niên và công tác thanh niên. Đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các địa phương trong cả nước, các tổ chức quốc tế để học tập, trao đổi kinh nghiệm xây dựng, thực hiện chính sách đối với thanh thiếu niên và nghiệp vụ quản lý nhà nước về công tác thanh niên.

6. Huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển thanh niên

- Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm quy hoạch đất để xây dựng các trung tâm huấn luyện kỹ năng và hoạt động dã ngoại thanh thiếu niên, nhà thiếu nhi, các công trình văn hóa, giải trí cho thanh niên; bố trí ngân sách của địa phương để thực hiện các nội dung của Chương trình phát triển thanh niên.

- Khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề và tạo việc làm cho thanh niên; tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí để thực hiện xã hội hóa huy động các nguồn lực xã hội tiến hành đầu tư, phát triển cơ sở vui chơi giải trí lành mạnh cho thanh niên và tăng cường hoạt động đào tạo thế hệ trẻ.

7. Tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên đủ năng lực để tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

- Hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về công tác thanh niên; kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác thanh niên, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên, đội ngũ cán bộ đoàn ở các cấp có đủ phẩm chất đạo đức, trình độ và năng lực công tác ngang tầm với nhiệm vụ được giao.

- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các sở, ngành và giữa cơ quan quản lý nhà nước với Đoàn Thanh niên nhằm thực hiện tốt cơ chế phối hợp đa ngành trong việc thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh đến năm 2020 và phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

- Tăng cường công tác đào tạo và tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, cán bộ bán chuyên trách làm công tác thanh niên và công tác quản lý nhà nước về thanh niên.

- Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên và công tác thanh niên.

8. Phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và toàn xã hội trong việc chăm lo giáo dục, đào tạo và phát triển thanh niên

- Phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh niên do Đoàn thanh niên làm nòng cốt tham gia thực hiện Chương trình phát triển thanh niên. Thông qua các cuộc vận động, các phong trào hành động cách mạng, xây dựng các gương điển hình tiên tiến của thanh niên để giáo dục và tự giáo dục rèn luyện thanh niên.

- Khuyến khích các trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm của Đoàn Thanh niên và các hội của thanh niên tham gia hướng nghiệp, chuyển giao và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ, giải quyết việc làm cho thanh niên.

- Đoàn Thanh niên phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, các cơ quan, đơn vị nhằm đa dạng hóa các hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục của thanh niên trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn, Hội về nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân các cấp đối với việc triển khai thực hiện Chương trình phát triển thanh niên.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình Phát triển thanh niên tỉnh Bình Định đến năm 2020: Do đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Trưởng ban; các Phó Trưởng ban là Giám đốc Sở Nội vụ (Phó Trưởng ban Thường trực), Bí thư Đoàn TNCS HCM tỉnh; các thành viên là đại diện lãnh đạo các sở, ngành gồm: Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Ngoại vụ, Ban Dân tộc. Mời Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh tham gia Ban chỉ đạo.

- Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo là Sở Nội vụ; Ban chỉ đạo có Tổ giúp việc do Trưởng ban quyết định.

- Định kỳ 06 tháng, Ban Chỉ đạo họp để đánh giá công tác, tình hình triển khai thực hiện nhằm kịp thi giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện và đề ra những giải pháp để thực hiện Chương trình.

2. Sở Nội vụ

- Là cơ quan thường trực, tham mưu, giúp UBND tỉnh tổ chức hướng dẫn triển khai, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai, thực hiện Chương trình. Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo tổ chức sơ kết hàng năm và sơ kết Chương trình vào cuối năm 2015, tổng kết Chương trình vào cuối năm 2020.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành giúp UBND tỉnh đôn đốc, kiểm tra các sở, ngành và địa phương trong việc xây dựng, lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình khi xây dựng quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm.

- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành xây dựng đề án, đề xuất các chính sách thu hút tri thức trẻ về công tác tại địa phương; thực hiện tốt công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ nhất là đào tạo sau đại học trong độ tuổi thanh niên.

- Tham mưu việc xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, điều kiện cụ thể để tuyển chọn, đào tạo và bổ nhiệm cán bộ trẻ, có năng lực vào các chức vụ lãnh đạo, quản lý ở các ngành, các cấp từ nay đến năm 2020.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể xây dựng đề án, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực trong thanh niên và lồng ghép các chỉ tiêu phát triển thanh niên trong chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, các cấp.

4. Sở Tài chính

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan đề xuất, bố trí kinh phí thực hiện Chương trình phát triển thanh niên, lồng ghép kinh phí thực hiện Chương trình với các chương trình, đề án khác về thanh niên và công tác thanh niên theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành.

- Chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình phát triển thanh niên đến năm 2020, các dự án, đề án, kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chủ trì, có trách nhiệm lồng ghép mục tiêu giải pháp của Chương trình phát triển thanh niên vào Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục của tỉnh đến năm 2020.

- Xây dựng và triển khai thực hiện đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp tỉnh đến năm 2020”.

- Phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện Chương trình phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường.

6. Sở Tư pháp

Chủ trì, phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên và các sở, ngành có liên quan đẩy mạnh, tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật cho thanh niên.

7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Có trách nhiệm lồng ghép mục tiêu, giải pháp của Chương trình phát triển thanh niên vào các kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển dạy nghề, Chiến lược việc làm đến năm 2020 và Chiến lược bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: Đề xuất, tham mưu xây dựng và hoàn thiện chính sách của tỉnh về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn”.

8. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

- Tăng cường công tác giáo dục kiến thức quốc phòng cho học sinh, sinh viên; phối hợp thực hiện tốt các mô hình để tăng tính giáo dục cho thanh niên như “Học kỳ quân đội”, “Trải nghiệm quân ngũ”.

- Xây dựng cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và chính sách hỗ trợ đối với bộ đội xuất ngũ học nghề; triển khai thực hiện Đề án “Tuyển chọn những thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương để quy hoạch, đào tạo và bổ sung vào đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn”.

9. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

- Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, tuyên truyền nâng cao nhận thức về “giữ gìn chủ quyền biển đảo” sâu rộng trong thanh thiếu niên; trang bị những kỹ năng ứng phó với các tình huống xử lý tranh chấp chủ quyền cho thanh niên là ngư dân tham gia đánh bắt hải sản trên vùng biển của Tổ quốc.

10. Công an tỉnh

- Chủ trì và phối hợp tăng cường xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chương trình đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, về giữ gìn trật tự an toàn giao thông trong thanh, thiếu niên.

11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương lồng ghép mục tiêu phát triển thanh niên vào Chương trình phát triển văn hóa, du lịch và gia đình đến năm 2020, Chương trình phát triển thể dục, thể thao đến năm 2020, quy hoạch mạng lưới các thiết chế văn hóa phục vụ thanh niên.

- Phối hợp Đoàn TNCS HCM tỉnh, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; tạo điền kiện cho thanh niên tham gia vui chơi giải trí; đẩy mạnh việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình cho cán bộ Đoàn các cấp.

12. Sở Y tế

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện lồng ghép mục tiêu giải pháp của Chương trình vào Chương trình quốc gia phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam đến năm 2020; Chương trình, kế hoạch về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, sức khỏe sinh sản của thanh niên và vị thành niên.

13. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định hướng dẫn, triển khai việc đẩy mạnh thực hiện các chương trình, chuyên mục, chuyên trang về thanh niên; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động thông tin, báo chí, xuất bản hoạt động internet liên quan đến thanh niên; xử lý kịp thời những hành vi xuất bản, phát hành các ấn phẩm, sản phẩm, thông tin có nội dung xấu ảnh hưởng tiêu cực đến thanh niên.

14. Sở Khoa học và Công nghệ

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan xây dựng cơ chế khuyến khích và hỗ trợ thanh niên tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất.

15. Ban Dân tộc tỉnh

Phối hợp với Sở Tư pháp triển khai việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục, vận động thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên cho đồng bào người dân tộc thiểu số; tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng, thực hiện và kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các chính sách, chương trình, hoạt động hỗ trợ liên quan đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ cho thanh niên là người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

16. Sở Tài nguyên và Môi trường

Phối hợp với Đoàn TNCS HCM tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

17. Sở Ngoại vụ

Xây dựng và đề xuất các cơ chế, chính sách sử dụng và đãi ngộ hợp lý để thu hút tài năng trẻ đang học tập, công tác, sinh sống tại nước ngoài về tỉnh để tham gia cống hiến.

18. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Phối hợp với Đoàn TNCS HCM tỉnh triển khai các chương trình, đề án xây dựng nông thôn mới; phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên tham gia phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; tăng cường công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ cho thanh niên áp dụng vào sản xuất nông nghiệp.

19. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định

Tăng thời lượng phát sóng, số lượng bài viết; đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền, nêu gương thanh niên điển hình, tiên tiến, có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực để cổ vũ, động viên thanh niên trong tỉnh học tập và noi theo. Nâng cao chất lượng chuyên mục “Thanh niên” của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và chuyên mục “Dành cho bạn trẻ” trên Báo Bình Định.

20. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Xây dựng kế hoạch thực hiện, cụ thể hóa các mục tiêu triển khai thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh đến năm 2020. Tham mưu với cấp ủy cùng cấp đưa nội dung Chương trình phát triển thanh niên vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, thị xã, thành phố và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Bố trí kinh phí thực hiện Chương trình phát triển thanh niên theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành; lồng ghép kinh phí thực hiện Chương trình với các chương trình, đề án khác về thanh niên và công tác thanh niên tại địa phương.

- Xây dựng quy chế phối hợp giữa chính quyền các cấp với tổ chức Đoàn cùng cấp; chỉ đạo chính quyền cơ sở và các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch phát triển thanh niên; kiểm tra việc thực hiện, tiến hành sơ kết vào cuối năm 2015; tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2016-2020.

21. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh

- Phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội xây dựng kế hoạch, chương trình, dự án phát triển thanh niên theo mục tiêu Chương trình đã đề ra; phát động và xây dựng lực lượng nòng cốt, tổ chức có hiệu quả các phong trào thanh niên; phối hợp với Sở Nội vụ hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành và địa phương triển khai thực hiện Chương trình.

- Tăng cường công tác giáo dục, chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên; phối hợp và tổ chức có hiệu quả các phong trào “Đồng hành với thanh niên trên đường lập thân, lập nghiệp; xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ tổ quốc”, góp phần tham gia phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

22. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể

Tham gia triển khai thực hiện Chương trình phù hợp với chức năng nhiệm vụ của ngành mình; phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp phát triển phong trào và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên đến từ các thành phần, đối tượng thanh niên; tạo điều kiện động viên, hỗ trợ phát huy vai trò thanh niên trên các lĩnh vực.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, đôn đốc việc triển khai thực hiện nội dung Chương trình này; báo cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh định kỳ hàng năm về kế hoạch triển khai đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện trước ngày 31 tháng 12 hàng năm, đồng thời gửi báo cáo về Sở Nội vụ tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh./.