Quyết định 655/QĐ-UBND năm 2017 phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên trên cơ sở sáp nhập Trung tâm dạy nghề Hưng Nguyên và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An
Số hiệu: 655/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Nghệ An Người ký: Nguyễn Xuân Đường
Ngày ban hành: 23/02/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giáo dục, đào tạo, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 655/QĐ-UBND

Nghệ An, ngày 23 tháng 02 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN THÀNH LẬP TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP - GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN HUYỆN HƯNG NGUYÊN TRÊN CƠ SỞ SÁP NHẬP TRUNG TÂM DẠY NGHỀ HƯNG NGUYÊN VÀ TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN HUYỆN HƯNG NGUYÊN

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14/6/2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25/11/2009;

Căn cứ Luật Giáo dục nghề nghiệp ngày 27/11/2014 ;

Căn cứ Nghị định số 55/2012/NĐ-CP ngày 28/6/2012 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập ;

Căn cứ Thông tư liên tịch số 39/2015/TTLT-BLĐTBXH-BGDĐT-BNV ngày 19/10/2015 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn việc sáp nhập Trung tâm dạy nghề, Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp công lập cấp huyện thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên;

Căn cứ Công văn số 928-CV/TU ngày 03/6/2016 của Tỉnh ủy về việc lập Đề án sáp nhập Trung tâm dạy nghề, TTGDTX, TT kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp cấp huyện;

Xét đề nghị của UBND huyện Hưng Nguyên tại Tờ trình số 19/TTr-UBND ngày 16/01/2017; ý kiến của Sở Lao động - TB&XH tại Công văn số 3042/LĐTBXH.DN ngày 24/10/2016, Sở Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 3114/SGD&ĐT-TCCB ngày 14/12/2016 và Sở Nội vụ tại Công văn số 2149/SNV-TCBC ngày 30/12/2016,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án thành lập Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên trên cơ sở sáp nhập Trung tâm dạy nghề Hưng Nguyên và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên.

Điều 2. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính; Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên và các cá nhân, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Xuân Đường

 

ĐỀ ÁN

THÀNH LẬP TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP - GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN HUYỆN HƯNG NGUYÊN TRÊN CƠ SỞ SÁP NHẬP TRUNG TÂM DẠY NGHỀ HƯNG NGUYÊN VÀ TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN HUYỆN HƯNG NGUYÊN
(Kèm theo Quyết định số 655/QĐ-UBND ngày 23/ 02/2017 của UBND tỉnh Nghệ An)

Phần thứ nhất

SỰ CẦN THIẾT VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ

I. Sự cần thiết.

Giáo dục thường xuyên và dạy nghề giữ một vị trí quan trọng trong việc nâng cao trình độ dân trí và tạo cơ hội việc làm cho tất cả mọi người, những năm gần đây cùng với những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội đạt được, trình độ người lao động, số lượng học viên giáo dục thường xuyên của địa phương từng bước đáp ứng nhu cầu của địa phương. Việc đào tạo nghề cho người lao động và nâng cao trình độ học vấn cho người dân luôn được Cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành quan tâm, xem đây là nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thực tế, trên địa bàn huyện có 01 trung tâm Giáo dục thường xuyên và 01 trung tâm Dạy nghề, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng cho người dân. Trong những năm qua, số lượng học sinh giáo dục thường xuyên và lao động qua đào tạo của địa phương từng bước được nâng dần, công tác giáo dục, đào tạo nghề của địa phương có bước phát trin ổn định. Công tác đào tạo nghề được quan tâm chỉ đạo, nhất là gắn việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi với việc ký kết hợp đồng với các cơ sở có nhu cầu tuyển dụng lao động trong và ngoài địa phương, qua đó đã góp phần giải quyết việc làm và giúp học viên ứng dụng kiến thức khoa học kthuật vào sản xuất tại địa phương, từng bước nâng hiệu quả sản xuất và tăng thu nhập cho hộ gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Tuy vậy, công tác đào tạo nghề và công tác giáo dục thường xuyên trong những năm qua vẫn còn nhiều bất cập: Công tác đào tạo nghề chưa được quy hoạch và có chiến lược dài hạn; người lao động chưa quan tâm nhiều đến việc tham gia đào tạo nghề tại trung tâm dạy nghề huyện và các lớp đào tạo tổ chức tại địa phương vì vầy tỷ lệ người lao động qua đào tạo còn thấp; Việc thu hút lao động tham gia học nghề trong công tác đào tạo nghề chưa cao; Chất lượng đào tạo nghề tại Trung tâm còn nhiều hạn chế; Công tác hướng nghiệp chưa được quan tâm nhiều; Công tác giáo dục thường xuyên nhìn chung còn hạn chế, chưa triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện; Cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính tại các trung tâm còn thiếu thốn; việc đầu tư còn dàn trải, chưa đủ mạnh để triển khai có hiệu quả việc đào tạo nghề và giáo dục thường xuyên trên địa bàn.

Trong khi đó, Hưng Nguyên là huyện đồng bằng phụ cận Thành phố Vinh, sản xuất nông nghiệp đang là ngành kinh tế chủ yếu, bên cạnh đó là huyện trọng điểm về lũ lụt, úng ngập, hạn hán và nguy cơ nước mặn xâm nhập ngày càng cao; Tài nguyên khoáng sản không nhiều. Vì vậy để chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn thì công tác đào tạo nghề, công tác hướng nghiệp và nâng cao nhận thức về khoa học - Kỷ thuật - Công nghệ cho người lao động giữ vai trò hết sức quan trọng.

Mặt khác, quá trình mở rộng Thành phố Vinh đã thu hẹp quy mô của huyện, hiện nay diện tích của huyện chỉ còn.... ha, dân số trên 11 vạn người. Việc để tồn tại cả hai Trung tâm là lãng phí và hoạt động không hiệu quả.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4673/UBND-TH ngày 30 tháng 6 năm 2016 về việc hợp nhất các Trung tâm dạy nghề, Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên theo Thông tư liên tịch số 39/TTLT-BLĐTBXH-BGDĐT-BNV, UBND huyện xét thấy việc sáp nhập Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Trung tâm Dạy nghề của huyện thành Trung tâm giáo dục ngh nghip - Giáo dục thưng xuyên là rất cần thiết, vừa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, vừa đảm bảo thống nhất theo chủ trương chung của Đảng và nhà nước..

II. Cơ sở pháp lý.

- Luật Giáo dục nghề nghiệp ngày 27 tháng 11 năm 2014.

- Nghị định số 55/2012/NĐ-CP ngày 28/6/2012 của Chính phủ về việc quy định thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập.

- Nghị định số 48/2015/NĐ-CP ngày 15/5/2015 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp

- Quyết định số 01/2007/QĐ-BGDĐT ngày 02 tháng 01 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Giáo dục thường xuyên;

- Thông tư số 57/2015/TT-BLĐTBXH ngày 25/12/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định về điều lệ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp.

- Quyết định số 44/2008/QĐ-BGD&ĐT ngày 30/7/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp;

- Thông tư liên tịch số 39/2015/TTLT-BLĐTBXH-BGDĐT-BNV ngày 19 tháng 10 năm 2015 cua Bộ Lao động-Thương binh và xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn việc sáp nhập Trung tâm dạy nghề, Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp công lập cấp huyện thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

- Thông báo số 162-TB/VPCP ngày 15 tháng 4 năm 2013 của Văn phòng Chính phủ về việc thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại phiên họp thường kỳ Ban chỉ đạo Trung ương thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020.

- Ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4673/UBND-TH ngày 30 tháng 6 năm 2016 về việc hợp nhất các Trung tâm dạy nghề, Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên theo Thông tư liên tịch số 39/TTLT-BLĐTBXH-BGDĐT-BNV.

Phần thứ hai

THỰC TRẠNG TRUNG TÂM DẠY NGHỀ, TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN HUYỆN HƯNG NGUYÊN

I. Trung tâm dạy nghề:

1. Về tổ chức, biên chế:

Trung tâm dạy nghề huyện được UBND tỉnh giao 7 biên chế. Trong những năm gần đây trung tâm thực hiện 7 biên chế và 01 hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP .

Bộ máy của trung tâm được cơ cấu gồm:

+ Ban Giám đốc: Được cơ cấu 2 người, gồm Giám đốc và Phó giám đốc, nhưng hiện nay chỉ có 01 đồng chí Giám đốc, đồng chí Phó giám đốc chuyển công tác nhưng không bổ sung thêm (theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong thời gian chờ sát nhập không bổ sung thêm)

+ Đội ngũ giáo viên: Gồm 5 người

+ Bộ phận hành chính: Gồm 01 kế toán kiêm văn thư và 01 nhân viên phục vụ.

2. Về đội ngũ công chức, viên chức, hợp đồng lao động:

- Đội ngũ giáo viên của Trung tâm gồm 5 người, có trình độ Đại học trở lên, được bố trí cơ động theo từng lớp đào tạo và phù hợp với chuyên môn được đào tạo, (có phụ lục kèm theo)

3. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài chính:

3.1. Về cơ sở vật chất

Trung tâm dạy nghề được bố trí độc lập tại khu vực...... phù hợp với quy hoạch chung của huyện và có vị trí tương đối thuận lợi cho học viên, cán bộ giáo viên. Có tổng diện tích: 6243 m2

Trong những năm qua, trung tâm dạy nghề được đầu tư xây dựng hệ thống phòng học và nhà xưởng tương đối khang trang, phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng, với tổng diện tích xây dựng là 1.300 m2 (bao gồm hội trường, phòng học lý thuyết, xưởng thực hành, phòng làm việc, các công trình phụ trợ khác), cụ thể gồm:

+ Phòng hội tr­ường: 120m2

+ X­ưởng thực hành cơ khí hàn: 300 m2

+ X­ưởng may công nghiệp: 300 m2

+ Phòng tin học: 50 m2

+ Phòng thực hành điện dân dụng: 50 m2

+ Khu vực hành chính gồm 06 phòng làm việc: 120 m2

+ Công trình phụ trợ khác, ga ra: 100 m2

+ Nhà ăn, ký túc xá: 300 m2

Về trang thiết bị dạy học: Hiện tại trung tâm có đủ trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho việc học thực hành gồm các nghề: Cơ khí hàn, May công nghiệp, Điện dân dụng, Tin học văn phòng…

(Các thiết bị, dụng cụ có bảng kê chi tiết kèm theo).

3.2. Về Tài chính:

3.2.1.Tình hình thanh quyết toán các công trình xây dựng cơ bản:

Tổng mức đầu tư dự án xây dựng trung tâm Dạy nghề sau khi điều chỉnh là 14.867.000.000 đồng hiện tại đã tiến hành thẩm tra phê duyệt quyết toán được toàn bộ gói xây lắp và chi phí kèm theo như chi phí quản lý dự án và chi phí tư vấn giám sát với tổng chi phí quyết toán là 12.077.241.000 đồng còn một số gói như tư vấn đấu thầu, tư vấn quy hoạch, thiết kế. xây dựng trạm biến áp.

Đã tiến hành quyết toán A - B nhưng chưa qua thẩm định phê duyệt của Sở Tài chính ( lý do là Chủ đầu tư đã gửi giấy mời cho các Công ty đến lần thứ 3 mà các đại diện phía Công ty không lên trực tiếp để làm các thủ tục để trình sở Tài chính thẩm tra quyết toán.

3.2.2. Tình hình công nợ:

- Đối với gói thầu đã tiến hành thẩm tra quyết toán:( Gồm toàn bộ phần xây lắp và chi phí tư vấn giám sát, tư vấn quản lý dự án. Tổng giá trị quyết toán: 12.077.241.000 đồng, tính đến thời điểm ngày 10/7/2016 đã thanh toán được 8.669.000.000 đồng hiện Trung tâm Dạy nghề Hưng Nguyên đang còn nợ các B tổng số tiền 3.408.241.000 đồng

- Đối vi các gói chưa tiến hành thẩm tra quyết toán: Căn cứ vào hợp đồng đã được ký kết giữa chủ đầu tư và các Công ty với tổng số tiền là: 2.485.533.000 đồng hiện đã thanh toán được 2.169.018.000 đồng chủ đầu tư còn nợ tổng số tiền là: 316.515.000 đồng. Tổng cộng số dư nợ đến thời điểm hiện nay là: 3.724.756.000 đồng (Ba tỷ bảy trăm hai mươi bốn triệu bảy trăm năm mươi sáu ngàn đồng chẵn)

4. Ngành, nghề đào tạo

Hàng năm trung tâm dạy nghề phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và xã hội để rà soát và lập kế hoạch đào tạo nghề cho người lao động, trung bình mỗi năm mở từ 10 đến 12 lớp đào tạo nghề, bao gồm: Chăn nuôi gà; Trồng nấm; cơ khí hàn; điện dân dụng; may công nghiệp; nuôi cá nước ngọt; tin học Văn phòng và lớp nuôi trâu bò. Mỗi lớp có từ 30 - 35 học viên (có phụ lục chi tiết kèm theo)

Các lớp dạy nghề chủ yếu ngắn hạn, sau đào tạo học viên chỉ được cấp chứng chỉ. Ngoài chức năng dạy nghề cho người lao động, trung tâm còn được giao nhiệm vụ Tư vấn, giới thiệu người đi xuất khẩu lao động, tuy vậy lĩnh vực này cũng gặp nhiều khó khăn, kết quả chưa cao. Đến hết tháng 8 năm 2016 Trung tâm mới giới thiệu được 5 người đi xuất khẩu lao động.

II. TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN

1. Về tổ chức bộ máy:

- Tổng số CB,GV,NV: 11 người (có danh sách trích ngang kèm theo)

+ Quản lý: 02 người

+ Giáo viên: 05 người hợp đồng không xác định thời hạn ( Văn 01, Lý 01, Hóa 01, Sinh 01, Thể dục 01); 02 người hợp đồng xác định có thời hạn ( Ngoại ngữ 01, Ngữ văn 01)

+ Nhân viên: 02 người hợp đồng không xác định thời hạn 01 và hợp đồng theo 08 ( 01 văn thư kiêm y tế, thư viện, thủ quỹ và 01 kế toán);

- Trung tâm có 02 tổ: 01 tổ chuyên môn ( văn hóa ), 01 tổ Hành chính.

- Ngoài ra Trung tâm còn thành lập các hội đồng: Thi đua khen thưởng, kỷ luật ( theo sự vụ ) và thành lập các ban như: Ban kiểm tra nội bộ trường học, Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03 và các phong trào, Ban an ninh trường học, Ban xây dựng đơn vị văn hóa, Ban phòng chống tham nhũng…

- Trung tâm có Chi bộ Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội cha mẹ học sinh, giữa các tổ chức có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc thực hiện các nhiệm vụ của Trung tâm.

2. Về chất lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên:

- Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên: Đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn 36,4%, Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh 5/9 ( chiếm 55,6%), một số cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt thành tích cao được cấp trên tặng thưởng danh hiệu thi đua và giấy khen ( chiến sỹ thi đua cơ sở 01, công đoàn viên xuất sắc 03, nữ nhà giáo “ Giỏi việc trường, đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2015: 01, Điển hình “Dân vận khéo cấp huyện 01, SKKN cấp ngành 02…)

- Bố trí sắp xếp để từng bước cho giáo viên trung tâm có được văn bằng, chứng chỉ các môn ngoài chương trình GDTX cấp THPT để đáp ứng được nhiệm vụ đa dạng của trung tâm.

3. Về cơ sở vật chất, tài sản, tài chính:

3.1. Về cơ sở vật chất :

Cơ sở vật chất trung tâm được sử dụng với tổng diện tích 2117,5 m2, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2013. ( Mới cải tạo, tu bổ năm 2015: Dãy nhà học cấp 4, nhà hiệu vụ và dãy nhà văn thư, lưu trữ thiết bị ); có đủ hệ thống ánh sáng, hệ thống âm thanh, thoáng mát. Nguồn nước đảm bảo: cả nước máy và nước giếng khoan. Cho nên đến nay Trung tâm ngày càng khang trang, xanh, sạch và đẹp mắt hơn, tạo được ấn tượng tốt về bộ mặt của Trung tâm trong con mắt của khách đến làm việc, các đối tác liên kết, cán bộ, giáo viên, học viên và học sinh.

Cơ sở vật chất Trung tâm hiện có:

- 10 phòng học

- 01 thư viện,

- 02 Hội trường lớn.

- 02 xưởng học thực hành

- 02 nhà vệ sinh tự hoại: 1 cho giáo viên, 1 cho học viên.

- Có các phòng làm việc chức năng (phòng làm việc của Giám đốc, của Phó giám đốc, Phòng văn thư, Tài vụ, Phòng Thiết bị, chuyên đề, vi tính, ngoại ngữ …);

+ Phòng thiết bị có đầy đủ đồ dùng học tập như các bộ bản đồ, tranh ảnh, dụng cụ thực hành, thí nghiệm của cả 3 khối lớp 10, 11, 12 của tất cả các bộ môn học.

+ Phòng chuyên đề có máy chiếu, máy tính, loa đài, được nối mạng và có đầy đủ bàn ghế phục vụ các lớp chuyên đề và các lớp học bằng máy chiếu.

+ Phòng vi tính có 15 máy đang hoạt động được, có trang bị máy chiếu, được nối mạng lan đủ tiêu chuẩn để phục vụ học viên tất cả các loại hình đào tạo học vi tính: THPT, Trung cấp nghề, Đại học hay bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

+ Trung tâm mới được lắp đặt một phòng học ngoại ngữ ( phòng Lab) với các trang thiết bị hiện đại gồm 40 máy nghe, 01 máy chủ, 01 máy chiếu đảm bảo để dạy, học ngoại ngữ.

Tuy diện tích hẹp nhưng ở thời điểm hiện tại, điều kiện về cơ sở vật chất nhà trường tạm đáp ứng các yêu cầu hoạt động dạy, học, đảm bảo các quy định về môi trường sư phạm và có kế hoạch phát triển cơ sở vật chất thích hợp.

3.2. Về tài chính ( Tạm tính đến 25/9/2016)

- Tổng giá trị tài sản : 17.032.293.338.đ;

Trong đó:

+ Đất : 2117,5 m2 ( tạm tính: 14.432.500.000.đ )

+ Các tài sản khác (Nhà cửa, vật kiến trúc, máy móc, thiết bị, dụng cụ quản lý…: 2.599.793.338.đ

- Các tài khoản tiền thu, tiền gửi tại kho bạc:

+ Tài khoản học phí: 53.009.241.đ ( dự tính trả nợ ở dưới )

+ Tài khoản khác: 98.860.495.đ ( dự tính trả nợ ở dưới)

+ Ngân hàng: 0.đ

+ Quỹ tiền mặt: 93.842.000đ

+ Ngân sách tự chủ: 274.883.228.đ ( Chi lương và phụ cấp từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2016 theo dự toán được duyệt )

- Các khoản công nợ : 133.082.355.đ, bao gồm:

+ Nợ kinh phí mua sắm: 0

+ Nợ XDCB: 78.082.355đ( Có hóa đơn, hợp đồng kèm theo)

+ Nợ khác: 55.000.000.đ( Có hóa đơn, hợp đồng kèm theo)

4. Về học viên

4.1. Học viên Giáo dục Thường xuyên:

- GDTX cấp THPT gồm 08 lớp, với tổng số học viên toàn trường là 237 học viên. Khối 10: 3lớp, khối 11: 3 lớp, khối 12: 2 lớp ( trong đó có 01 lớp Tự học có hướng dẫn của khối 11với 16 học viên); thực hiện chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT với các môn học bắt buộc là: Văn, Sử, Địa, Toán, Lý, Hóa, Sinh;

- Công tác tuyển sinh tại trường luôn vượt và được bổ sung chỉ tiêu (năm học 2015-2016 bổ sung 01 lớp 10, năm học 2016-2017 bổ sung 01 lớp 10)

4.2. Các loại hình liên kết đào tạo khác:

- Trung tâm đã chủ động thẩm định và liên kết với nhiều cơ sở đào tạo có uy tín về quản lý chương trình, phương pháp dạy học, chất lượng đào tạo và giới thiệu việc làm để đào tạo trung cấp chuyên nghiệp và đào tạo nghề; hiện nay với 04 mã ngành trung tâm đã lựa chọn và liên kết với các trường: Trường Cao đằng Du lịch - Thương mại Nghệ An, trường Cao đẳng nghề Việt Đức, cơ sở 2 trường Đại học Điện lực tại Nghệ An, Trường Đại học Vinh...

- Đại học Luật (liên kết đào tạo 2 lớp với 95 học viên) là những cán bộ, viên chức các xã thị, nhân dân lao động của các địa phương học theo chương trình Đại học, hình thức từ xa.

- Đối tượng học trung cấp nghề 10 lớp với 221 học viên thuộc 4 mã ngành, thực hiện chương trình trung cấp nghề. (Hàn cốt thép, Điện công nghiệp, Chế biến món ăn, May thời trang)

- Đối tượng đào tạo ngắn hạn cấp chứng chỉ (thời gian đào tạo từ 2 tháng đến 6 tháng) thực hiện chương trình bồi dưỡng mà Bộ đã ban hành như: lớp Bồi dưỡng cán bộ quản lý Giáo dục; đào tạo và thi cấp chứng chỉ Tin học ứng dụng ( 56 học viên), Anh văn thực hành trình độ A1, A2( 207 học viên học, 56 học viên được cấp chứng chỉ vào tháng 4/2016);

- Mở các lớp kỹ năng sống như: 01 lớp Yôga, 01 lớp phát triển kỹ năng toán học, 04 lớp tiếng Anh cho đối tượng học sinh Tiểu học, Mầm non...

4.3. Các hoạt động giáo dục khác:

- Phối hợp với Phòng GD&ĐT tham gia chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động của 23 trung tâm học tập cộng đồng của xã, Thị trấn. Phối hợp với Hội Khuyến học tổ chức các lớp ngắn hạn cập nhật kiến thức cho nhân dân

- Trong năm học cán bộ, giáo viên trung tâm đã tham gia giảng dạy hướng nghiệp cho 04 trường THCS trên địa bàn huyện.

- Trung tâm chủ động tổ chức và tham gia đầy đủ có hiệu quả các hội thi các cấp mà Huyện, Sở đề ra.

Phần thứ ba

THÀNH LẬP “TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP - GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN HUYỆN HƯNG NGUYÊN” TRÊN CƠ SỞ SÁP NHẬP, HỢP NHẤT TRUNG TÂM DẠY NGHÊ VÀ TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN

I. Mục tiêu

1. Tổ chức sáp nhập Trung tâm dạy nghề, Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên nhằm tăng cường năng lực giáo dục và đào tạo nghề của Trung tâm sau khi sáp nhập; thực hiện đồng thời các nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp phù hợp với tình hình địa phương.

2. Khắc phục những hạn chế đối với từng loại hình trung tâm khi hoạt động riêng lẻ, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và có hiệu quả trong việc tận dụng hợp lý cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên của các trung tâm cho lĩnh vực đào tạo nghề cũng như giáo dục thường xuyên

3. Đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, từng bước củng cố, nâng dần chất lượng đào tạo, đáp ứng ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực ở địa phương; Tăng cơ hội học văn hóa, học nghề của người lao động tại địa phương, từng bước thực hiện phổ cập THPT, đa dạng nghề đáp ứng yêu cầu của người học và thị trường lao động, tạo việc làm, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang lao động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ gắn với xây dựng nông thôn mới

II. Nguyên tắc

1. Đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục, đào tạo nghề nghiệp và hướng nghiệp của huyện; đáp ứng nhu cầu đào tạo nghề nghiệp và tổ chức thực hiện các chương trình giáo dục thường xuyên trên địa bàn.

2. Tăng cường năng lực đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp; sử dụng có hiệu quả nhân lực, nguồn lực đầu tư của các trung tâm sau khi sáp nhập.

3. Đảm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp được thuận lợi và phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, liên tục, học suốt đời của nhân dân, góp phần xây dựng xã hội học tập.

4. Đảm bảo quyền lợi của viên chức, giáo viên và nhân viên của các trung sau khi sáp nhập.

III. Tên gọi, vị trí, chức năng

1. Tên gọi: “Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên”.

Tên của trung tâm được ghi trong quyết định thành lập trung tâm, con dấu, biển hiệu và các giấy tờ giao dịch.

2. Vị trí, chức năng:

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên là đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện, có chức năng dạy nghề, giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện; thực hiện quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật; có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng,

Trung tâm hoạt động theo quy định của Luật giáo dục nghề nghiệp, Luật giáo dục, Thông tư liên tịch số 39/2015/TTLT-BLĐTBXH-BGDĐT-BNV ngày 19 tháng 10 năm 2015 cua Bộ Lao động-Thương binh và xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

IV. Nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm

Trung tâm vừa thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên vừa thực hiện nhiệm vụ dạy nghề, hướng nghiệp do nhà nước quy định. Cụ thể như sau:

1.Nhiệm vụ.

1.1. Tổ chức đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ở trình độ sơ cấp, đào tạo nghề nghiệp dưới 03 tháng; đào tạo theo hình thức kèm cặp nghề, truyền nghề, tập nghề; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động trong doanh nghiệp; bồi dưỡng hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động; đào tạo nghcho lao động nông thôn và tchức thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 03 tháng.

1.2. Tổ chức thực hiện các chương trình giáo dục thường xuyên bao gồm: chương trình xóa mù chữ và tiếp tục sau khi biết chữ; chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ; chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ; chương trình giáo dục để lấy bng của hệ thống giáo dục quốc dân.

1.3. Tổ chức xây dựng và thực hiện các chương trình, giáo trình, học liệu trình độ sơ cấp, dưới 03 tháng đối với những nghề được phép đào tạo; chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ.

1.4. Xây dựng kế hoạch tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh.

1.5. Quản lý đội ngũ viên chức, giáo viên và nhân viên của trung tâm theo quy định của pháp luật.

1.6. Tổ chức lao động sản xuất và dịch vụ kỹ thuật phục vụ đào tạo.

1.7. Nghiên cứu ứng dụng các đề tài khoa học về giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp, thử nghiệm, ứng dụng và chuyển giao công nghệ mới phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

1.8. Tổ chức các hoạt động dạy và học; kiểm tra và cấp chứng chỉ theo quy định.

1.9. Tư vấn nghề nghiệp, tư vấn việc làm cho người học; phối hợp với các trường trung học cơ s, trung học phổ thông tuyên truyền, hướng nghiệp, phân luồng học sinh.

1.10. Phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, gia đình người học trong hoạt động đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp; tổ chức cho người học tham quan, thực hành, thực tập tại doanh nghiệp.

1.11. Thực hiện dân chủ, công khai trong việc thực hiện các nhiệm vụ đào tạo nghnghiệp, giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp.

1.12. Quản lý, sử dụng đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị và tài chính theo quy định của pháp luật.

1.13. Tạo điều kiện hoặc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho viên chức, giáo viên và nhân viên của trung tâm được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

1.14. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất theo quy định.

1.15. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật và do UBND huyện phân công.

2. Quyền hạn.

2.1. Được chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển trung tâm phù hợp với chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp và quy hoạch mạng lưới các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên nhằm đáp ứng yêu cu của thị trường lao động.

2.2. Được tổ chức đào tạo theo quy định của pháp luật.

2.3. Được liên doanh, liên kết hoạt động đào tạo với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài để tổ chức đào tạo, bổ túc và bồi dưỡng kỹ năng nghề theo quy định của pháp luật.

2.4. Được huy động, nhận tài trợ, quản lý, sử dụng các nguồn lực theo quy định của pháp luật nhằm thực hiện các hoạt động đào tạo.

2.5. Được tổ chức sản xuất, kinh doanh và dịch vụ theo quy định của pháp luật.

2.6. Được sử dụng nguồn thu từ hoạt động kinh tế để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của trung tâm, chi cho các hoạt động và bổ sung nguồn tài chính của trung tâm.

2.7. Thực hiện các quyền tự chủ khác theo quy định của pháp luật.

V. Cơ cấu tổ chức, biên chế, số lượng người làm việc:

1. Lãnh đạo trung tâm:

- Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện có Giám đốc và không quá 02 Phó Giám đốc. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chế độ, chính sách đối với Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện quyết định theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý hiện hành.

2. Các tổ chức chuyên môn, nghiệp vụ gồm: Tổ Giáo vụ; Tổ hành chính - Tổng hợp; Tổ đào tạo nghề - Hướng nghiệp; Tổ Giáo dục thường xuyên; Các tổ sản xuất, dịch vụ, phục vụ đào tạo nghề nghiệp.

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao; quy mô, nghề đào tạo và cơ cấu tổ chức trong Quy chế tổ chức, hoạt động của trung tâm đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, Giám đốc trung tâm quyết định thành lập các Tổ chuyên môn, nghiệp vụ trực thuộc và bổ nhiệm Tổ trưởng, Tổ phó theo quy định.

3. Biên chế, số lượng người làm việc:

- Biên chế, số lượng người làm việc của trung tâm được UBND tỉnh giao theo kế hoạch hàng năm. Trên cơ sở phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao, cơ cấu chức danh, vị trí việc làm theo quy định, định mức biên chế do cơ quan có thẩm quyền giao và tình hình điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị.

- Trước mắt, khi mới thành lập biên chế số lượng người làm việc của trung tâm được giao bằng tổng số công chức, viên chức trong biên chế hiện có của các trung tâm khi hợp nhất; hàng năm có kế hoạch điều chỉnh, bổ sung trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

VII. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài chính, tài sản của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên.

1. Trụ sở làm việc.

Để phù hợp với quy hoạch chung của huyện, trong những năm qua UBND huyện đã quy hoạch, chuyển Trung tâm dạy nghề về địa điểm mới với khuôn viên rộng trên 6000 m2 và đã được đầu tư xây dựng khá khang trang, cơ bản đáp ứng được yêu cầu sau khi sát nhập 2 trung tâm, vì vậy Trụ sở làm việc của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên được xác định đặt tại Trung tâm dạy nghề hiện nay.

Trước mắt, trong giai đoạn mới sát nhập, Trung tâm sử dụng cơ sở vật chất, nhà làm việc hiện có của cả hai Trung tâm hiện nay; sau khi đi vào hoạt động, Trung tâm có trách nhiệm rà soát, xây dựng kế hoạch trình UBND huyệnphương án sửa chữa, đầu tư xây dựng thêm phòng học, phòng làm việc để đáp ứng yêu cầu hoạt động theo mô hình mới tại địa điểm trung tâm dạy nghề hiện nay. Khi đủ điều kiện để tổ chức dạy học, đào tạo tại một địa điểm, UBND huyện tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất của trung tâm giáo dục thường xuyên để sử dụng vào mục đích khác.

2. Về tài sản, trang thiết b

Sau khi Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định thành lập Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên theo Đề án này, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với cơ quan liên quan thực hiện điều chuyển tài sản của Trung tâm Giáo dục thường xuyên sang Trung tâm mới do huyện quản lý theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Mục 4, Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 03/6/2009 của Chính phủ, Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và các quy định khác về quản lý tài sản hiện hành.

Ủy ban nhân dân huyện có phương án xử lý cụ thể các vấn đề về tài sản, đất đai của Trung tâm dạy nghề và Trung tâm giáo dục thường xuyên.

Trang thiết bị kỹ thuật cho hoạt động chuyên môn của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên được kế thừa sử dụng các trang thiết bị của 2 đơn vị Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện hiện có.

3. Về tài chính

3.1. Trung tâm dạy nghề và Trung tâm giáo dục thường xuyên tiến hành các công việc sau:

- Đối với các công trình XDCB đã triển khai nhưng chưa được thẩm tra quyết toán: yêu cầu các đơn vị tập hợp hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán.

- Đối với tài sản và Tài chính - Ngân sách: Thực hiện khóa sổ kế toán, kiểm kê tài sản, xác định nợ chưa thanh toán, lập báo cáo tài chính đến thời điểm sát nhập.

- Khi có quyết định thành lập Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện: Các đơn vị tiến hành bàn giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu, tài sản, nợ chưa thanh toán, lập biên bản bàn giao và ghi sổ kế toán theo biên bản bàn giao.

3.2. Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện: Sau khi được thành lập, Trung tâm có nhiệm vụ căn cứ vào biên bản bàn giao, mở sổ kế toán và ghi sổ kế toán theo quy định tại điều 44, Luật Kế toán.

Ủy ban nhân dân huyện phê duyệt cơ chế tài chính cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên theo đúng chế độ và đúng quy định hiện hành.

Phần thứ tư

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Lộ trình thực hiện.

- Xây dựng, phê duyệt Đề án: tháng 12/2016.

- Kiện toàn tổ chức, bộ máy của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện: tháng 4/2017.

- Triển khai tiếp nhận, bàn giao Cơ sở vật chất, tài chính, tài sản và con người, đi vào hoạt động: tháng 4/2017.

2. Trách nhiệm thực hiện.

2.1. Uỷ ban nhân dân huyện Hưng Nguyên:

- Chủ trì, phối hợp với các Sở: Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Đề án này. Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện việc bàn giao và tiếp nhận theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

- Thực hiện quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên đúng theo quy trình, quy định của pháp luật và phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức của UBND tỉnh; quyết định điều chuyển biên chế, viên chức, lao động hợp đồng thuộc thẩm quyền quản lý.

- Chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên xây dựng Đề án vị trí việc làm; tổ chức thẩm định, tổng hợp Đề án vị trí việc làm của Trung tâm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để làm cơ sở thực hiện.

2.2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

Quản lý nhà nước và hướng dẫn về đào tạo nghề nghiệp đối với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên.

2.3. Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Hướng dẫn Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên thống kê, bàn giao nguyên trạng tài chính, tài sản, các hồ sơ, tài liệu có liên quan… về cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

- Thực hiện công tác bàn giao với UBND huyện Hưng Nguyên về đội ngũ viên chức và người lao động của Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hưng Nguyên;

- Quản lý nhà nước và hướng dẫn chuyên môn về giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp đối với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên.

2.4. Sở Nội vụ:

- Chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hưng Nguyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và xã hội tham mưu UBND tỉnh quyết định thành lập Trung Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên.

- Thực hiện các quy trình điều chuyển công chức, viên chức theo quy định để đảm bảo thực hiện Đề án hiệu quả.

2.5. Sở Tài chính:

Phối hợp với UBND huyện Hưng Nguyên, Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc hướng dẫn thực hiện bàn giao và tiếp nhận về tài chính, tài sản; hướng dẫn việc thanh quyết toán kinh phí của Trung tâm dạy nghề Hưng Nguyên và Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hưng Nguyên trước khi tổ chức sáp nhập, chuyển giao về Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên.

2.6. Ban Giám đốc Trung tâm.

- Sau khi Trung tâm được thành lập phải xúc tiến ngay việc kiện toàn tổ chức bộ máy theo Đề án được ban hành.

- Xây dựng Quy chế hoạt động của Trung tâm trình Ủy ban nhân dân huyện phê duyệt.

- Ban hành Quy chế quy chế chi tiêu nội bộ của Trung tâm theo quy định.

- Tham mưu với các ngành có liên quan để điều chỉnh dự án hoặc lập dự án bổ sung, đảm bảo triển khai hoạt động giáo dục thường xuyên, dạy nghề trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trên đây là Đề án sáp nhập Trung tâm dạy nghề và Trung tâm Giáo dục thường xuyên thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên./.