Quyết định 649/QĐ-UBND năm 2017 về Quy trình tạm thời kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Sâm Ngọc Linh /Panax vietnamensis Ha et Grushv) trên địa bàn tỉnh Kon Tum
Số hiệu: 649/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Kon Tum Người ký: Nguyễn Đức Tuy
Ngày ban hành: 10/07/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KONTUM

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 649/QĐ-UBND

Kon Tum, ngày 10 tháng 7 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY TRÌNH TẠM THỜI KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY SÂM NGỌC LINH (PANAX VIETNANMENSIS HA ET GRUSHV) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015;

Quyết định số 269/QĐ-UBND ngày 17/4/2013 của UBND tỉnh Kon Tum về quy hoạch vùng phát triển Sâm Ngọc linh tnh Kon Tum giai đoạn 2012-2020 và tm nhìn đến 2025;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát trin nông thôn tại Tờ trình số 85/TTr-SNN-KH ngày 23/5/2017 (Kèm theo hồ sơ),

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy trình tạm thời kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Sâm Ngọc Linh /Panax vietnamensis Ha et Grushv) trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Quy trình này áp dụng cho các vùng trồng Sâm Ngọc Linh theo quy hoạch trên địa bàn tnh Kon Tum.

Điều 2. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn các tổ chức, cá nhân liên quan việc phát triển Sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh thực hiện Quy trình này đảm bo theo quy định.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

Điều 4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, SKhoa học và Công nghệ, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô, Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum, Chủ tịch UBND huyện: Đăk Glei, Tu Mơ Rông và Thủ trưởng các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm thực hiện Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- TT Tỉnh ủy (b/c);
- TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chtịch; các PCT UBND tỉnh;
- Chi cục Kiểm lâm;
- V
ăn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NNTN3.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Nguyễn Đức Tuy

 

QUY TRÌNH TẠM THỜI

KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY SÂM NGỌC LINH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
(Kèm theo Quyết định số 649/QĐ-UBND ngày 10/7/2017 của UBND tỉnh Kon Tum)

I. GIỚI THIỆU CHUNG

Sâm Ngọc Linh (Panax vietnamensis Ha et Crushv) là loại sâm quý thuộc họ Nhân sâm (Araliaceae), còn gọi là Sâm Việt Nam, Sâm Khu 5 (K5), c Ngi rọm con, hay cây Thuốc giấu... được tìm thấy tại vùng núi Ngọc Linh thuộc huyện Đăk Glei và Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. Phần thân rễ của cây Sâm Ngọc Linh chứa 52 hợp chất saponin, trong đó có 26 hợp chất saponin không có trong các loại sâm khác.

Việc phát triển Sâm Ngọc Linh phi theo quy hoạch đã được ban hành tại Quyết định số 269/QĐ-UBND ngày 17/4/2013 của UBND tỉnh Kon Tum về quy hoạch vùng phát triển Sâm Ngọc linh tỉnh Kon Tum giai đoạn 2012-2020 và tm nhìn đến 2025.

II. ĐIỀU KIỆN SINH THÁI TRNG SÂM NGỌC LINH

- Độ cao thích nghi tốt nhất của cây Sâm Ngọc Linh từ 1.500 - 2.000 m.

- Tổng nhiệt độ năm từ 6.500 - 7.0000C.

- Nhiệt độ bình quân năm trong khu vực 13°C, nhiệt độ cao nhất 20°C, nhiệt độ thấp nhất 5°C.

- Lượng mưa năm từ 2.500 - 3.000 min.

- Độ ẩm trung bình năm từ 85% - 90%, dư ẩm về mùa mưa, đủ ẩm về mùa khô.

- Tng số giờ nắng từ 1200 - 1400 giờ trong 01 năm.

- Chọn đất dưới tán rừng, độ dốc thấp (≤ 15 - 20°) có khả năng thoát nước tốt, lớp mùn hữu cơ dày từ 20 - 30 cm, độ tàn che của rừng từ 70 - 90%.

III. Tiêu chuẩn cây giống Sâm Ngọc Linh xuất vườn

- Nguồn gốc hạt giống: Hạt giống trên vườn cây mẹ tại Trung tâm Sâm Ngọc Linh thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô và Công ty Cổ phn sâm Ngọc Linh Kon Tum và đã được công nhận nguồn giống theo quy định.

- Tuổi cây: Đạt 12 tháng tuổi;

- Hình thái cây: có 01 lá kép, lá có màu xanh đến xanh đậm;

- Chiều cao thân khí sinh trung bình: Từ 10 cm tr lên.

- Đường kính củ từ 5 mm trở lên; có từ 2- 3 rchính trở lên.

- Không có dấu hiệu sâu bệnh trên lá, thân, rễ, c.

Lưu ý: Trong quá trình vận chuyển cây giống đến địa điểm trồng không để cây bị xây sát hoặc bị dập gãy và dùng các vật liệu đgiữ ẩm cho cây giống.

IV. KỸ THUẬT ƯƠM GING

1. Thu hái hạt giống

- Tui vườn cây thu hái hạt giống: Vườn giống có độ tui từ 04 năm trở lên.

- Thời điểm thu hái hạt giống: Thu hái vào tháng 7 đến tháng 9 hằng năm, trên vườn cây đã được chứng nhận nguồn giống theo quy định, có tui cây đạt từ 4 năm tui trở lên, hái đối với những quả đã chín có màu đỏ tươi, có chấm đen trên đầu, vỏ quả sáng bóng, hạt mẩy.

2. Xử lý hạt giống

- Hạt giống thu hái về được ri mỏng trên nia có lót lớp giấy mỏng, treo ở nơi thoáng mát trong thời gian từ 3 đến 4 ngày đhạt khô ráo.

- Khi phần thịt quả đã chuyn sang mọng nước, dùng tay chà sát hạt trên rnhựa hoặc tre nứa để loại b phn thịt quả và thu phần nhân hạt. Phần nhân hạt thu được rải mỏng trên nia có lót lớp giy mng nia khoảng 2 đến 3 ngày là gieo ươm.

- Theo kinh nghiệm, hạt sau khi được loại bỏ phần thịt có thể ngâm trong dung dịch nước tỏi 10-15% (1,0 - 1,5kg tỏi giã nhỏ ngâm với 10 lít nước, lọc ly nước) trong khoảng 30 - 45 phút để ngừa một số nm bệnh và tăng sức đ kháng cho cây con, sau đó đem gieo.

3. Chun bị đất gieo hạt

Luống gieo giống bằng phẳng, được phủ lên mặt lung một lớp mùn hữu cơ được phân hủy từ tàn dư thực vật trên núi dày 7-10 cm, được xử lý nguồn bệnh, kiến mối; luống gieo giống thoát nước tốt, bố trí dưới tán rừng có độ tàn che của rừng từ 80% trở lên. Mặt luống cong hình mu rùa, rộng 0,8 - 1,0 m, cao 20 - 30 cm, chiều dài luống tùy theo địa hình núi, nhưng không quá 10 m, thiết kế theo đường đồng mức đhạn chế xói mòn, có thể làm vòm che luống màng phủ ni lông trắng hay lưới trắng để hạn chế mưa, nhiệt độ thấp và được kè bn mặt luồng.

4. Gieo giống

- Thời vụ gieo từ tháng 7 đến hết tháng 9 hàng năm, tiến hành cùng với thu hái hạt giống.

- Rạch hàng sâu 2 - 3 cm, hàng cách hàng 5-7 cm, hạt cách hạt trên hàng 3 - 5 cm. Gieo xong dùng chổi xương quét một lượt đcho mùn lấp hạt, sau đó phủ một lớp lá cây rừng hoặc cỏ tranh trên mặt luống đgiữ ẩm, giữ ấm cho hạt.

- Rải xung quanh luống thuốc kiến đphòng trừ kiến tha hạt đã gieo.

5. Chăm sóc

- Làm giàn che bằng lưới đen toàn bộ diện tích vườn ươm đtránh ánh nắng và hạn chế được mưa đá và sương muối.

- Xung quanh vườn ươm dùng ni lông trắng, khổ 1,2m rào kín đ tránh chim, chuột... (trong diện tích vườn ươm có thể chia thành từng ô nhỏ đ rào nhóm thuận lợi cho việc bắt chuột phá hoại cây ging).

- Tưới nước: Mùa mưa tưới nhẹ một lần vào lúc 7 giờ sáng để rửa sương; Mùa khô tưới 2 ln, một ln vào lúc 7 giờ sáng và lúc 3 - 4 giờ chiều. Tưới đủ ẩm, không nên tưới đậm. Có thể lp đặt hệ thống tưới nước bng phun sương cho toàn bộ diện tích vườn ươm.

- Kim tra thoát nước kịp thời khi mưa lớn gây ngập úng.

- Làm cỏ: Nh bng th công toàn bộ cỏ dại và cây rừng trên toàn bộ mặt luống Sâm và lối đi theo các đợt: Đợt 1 từ tháng 10 đến tháng 11; đợt 2 từ tháng 01 đến tháng 02 năm sau; đợt 3 từ tháng 5 năm sau.

- Thu gom dần một phần lớp ph trên mặt luống 5-10% hạt ny mầm.

- Bảo vệ: Hạt và cây con mới mọc là nguồn thức ăn cho kiến, chim, chuột,... mặt khác điều kiện khí hậu vùng trồng Sâm Ngọc Linh thường xuyên có mưa đá, sương muối, nên trong suốt thời gian gieo ươm từ tháng 7 đến tháng 7 năm sau phi tổ chức lực lượng bảo vệ tại vườn ươm 24/24 đphát hiện xlý kịp thời. Có thể dùng màng ni lông căng cao 35 -40 cm quanh luống hoặc quanh vườn đngăn chuột, dúi,... cắn phá cây con.

V. KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC SÂM NGỌC LINH

1. Thời vụ trồng: Thời vụ trồng Sâm Ngọc Linh từ tháng 6 đến tháng 9.

2. Đất trồng

Công tác chuẩn bị đất trồng Sâm Ngọc Linh được tiến hành từ tháng 4 đến tháng 5 hàng năm, gồm các công việc chính như sau:

- Phát dọn tối thiu dây leo, cây bụi gom lại để ủ làm phân hữu cơ, tuyệt đi không tác động đến cây g và và cây tái sinh.

- Sau 2 tháng phát dọn cây bụi và dây leo, tiến hành cuốc lật đất. Cuốc lật lại lần 2 sau 1 - 2 tháng, sau đó đánh lung dọc theo đường đồng mức, chiều dài luống 8-10 m (tùy theo địa hình đất trồng) để lại dải phân cách gia 2 lung đlàm đường đi (khoảng 60 cm), chiu rộng lung từ 01 - 1,2 m, chiu cao lung từ 15cm - 20 cm, các luống được thiết kế theo kiểu “zich zắc” từ trên xuống.

- Xử lý đất, mùn núi bng các loại thuốc bảo vệ thực vật có ngun gốc sinh vật đdiệt các loại vi khun Erwinia. sp, Erwini.as, Xanthomonas sp và nm Phytophthora sp có trong đất, mùn núi trước khi trồng.

3. Mật độ và khoảng cách trồng

- Mặt độ trồng: Mật độ trồng thích hợp cho 01 ha dưới tán rừng tự nhiên từ 30.000 - 40.000 cây.

- Khoảng cách trồng: Cây cách cây 30 cm, hàng cách hàng 40 cm, khoảng các giữa các luống 60 cm.

4. Kỹ thuật trồng

- Trồng xen dưới tán rừng tự nhiên có độ che phrừng từ 70% trở lên.

- Trồng trên nền đất đã tạo luống, cuốc hố kích thước dài 15 cm, rộng 15cm, sâu 15 cm. Hố trồng được bón mùn núi, sau đó đặt cây ging sâu không quá 4 cm và lấp đất, ấn nhẹ chặt gốc. Sau khi trồng dùng lá rừng phquanh gốc và mặt luống đgiữ m.

- Đến tháng 4 và tháng 5 kiểm tra tlệ sống đtiến hành trồng dặm.

5. Chăm sóc

5.1. Các đợt chăm sóc

- Năm thứ nhất: 2 đợt/năm;

- Năm thứ 2 đến năm thứ 5: 4 đợt/năm;

- Năm thứ 6 trđi: 02 đợt/năm;

Các đợt chăm sóc kết hợp làm cỏ, bón phân như sau:

a) Làm cỏ

Làm cỏ trên vườn sâm trồng tương tự như làm cỏ trên vườn ươm theo các đợt. Thao tác nh cnhẹ nhàng từ trong gốc ra, sau đó tém lá cây phlên mặt lung đhạn chế mưa xói mòn.

b) Bón phân

- Bón thúc: Phân bón cho sâm Ngọc Linh chyếu là mùn núi được phân hủy và hoai mục từ thân, lá cây rừng thu gom trong rừng tự nhiên.

- Bón qua mùa lạnh: Tháng 10-11 cây đã bắt đầu có lá vàng, khi đã hết mùa thu hạt tiến hành vệ sinh, bón cho cây bng mùn núi bng cách phủ lên mặt đất gn gốc cây một lớp mùn dày khoảng 2 cm, sau đó dùng cỏ tranh phmột lớp mỏng lên bmặt lung cho cây qua mùa lạnh và giảm mưa xói mặt luống sâm.

5.2. Tưới tiêu

- Mùa mưa tưới nhẹ một ln vào lúc 7h sáng để rửa sương; Mùa khô tưới 2 lần, một lần vào lúc 7 giờ sáng và lúc 3-4 giờ chiều. Tưới đảm bảo độ m không dưới 60%. Có thể lp đặt hệ thống tưới nước bằng phun sương cho toàn bộ diện tích vườn trồng.

- Đầu mùa mưa khong tháng 5 đến tháng 6 kim tra, vét rãnh thoát nước quanh vườn sâm kịp thời khi mưa lớn để tránh ngập úng cục bộ trong vườn cây.

5.3. Phòng trừ sâu bệnh hại và bo vệ

Thường xuyên theo dõi diễn biến sâu bệnh hại và kết quả phòng trừ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật các huyện để phát hiện xử lý kịp thời.

a) Sâu: Thực tế ít gặp sâu phá hoại vườn Sâm Ngọc Linh, ở giai đoạn vườn ươm có thgặp sâu tơ, sâu ăn lá (sâu róm) với mật độ ít nên theo dõi để bắt kịp thời.

b) Bệnh

- Bệnh vàng lá, đốm lá:

+ Triệu chứng: Lá bị vàng và xuất hiện các vết đốm. Nguyên nhân do môi trường trồng thừa ánh sáng, cây sâm tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng tạo điều kiện thuận lợi cho nm Cercospora phát triển, bệnh hại chyếu trên lá, lá có các đốm tròn màu nâu nhạt, sau đó chuyn sang màu nâu đỏ hoặc nâu sậm. Trên một lá có nhiều đốm bệnh làm lá mau biến vàng và rụng.

+ Biện pháp phòng trừ: Đảm bảo độ che phrừng từ 70% trở lên

- Bệnh g st:

+ Triệu chứng: Bệnh xuất hiện rải rác trên lá Sâm Ngọc Linh, nhưng thường tỷ lệ nhiễm bệnh thấp, không ảnh hưởng đáng kđến sinh trưng, phát triển của cây Sâm Ngọc Linh. Nguyên nhân do nấm Hemileia vastatrix B & Br gây ra khi nhiệt độ nhiệt độ không khí đạt 22°C, mưa nhiu và cây được cung cấp đủ nước.

+ Biện pháp phòng trừ: Nhbỏ và tiêu hủy ngay các cây bị bệnh gsắt nặng để tránh lây lan.

- Bệnh thối c:

+ Triệu chứng: Trên đầu củ sâm bị thối nhũn, nếu nặng có ththi cả củ. Nguyên nhân do vi khun Envinia. sp và vi khun Xanthomonas. sp xâm nhiễm qua vết thương cơ giới trên đu c(Tác động của con người, chuột, dúi, mưa đá, cành cây rơi,...).

+ Phòng trừ bệnh: Dùng lưới che chn trên lung Sâm Ngọc Linh đhạn chế vết thương cơ giới do mưa đá, cành cây rơi,...; nh bnhững cây bị thi hoàn toàn đem tiêu hủy sau đó xlý đất bằng vôi bột hoặc các chế phẩm có chứa nấm Trichoderma; tập trung chăm sóc, bón mùn tự nhiên kết hợp trộn chung với chế phẩm có chứa nấm Trichoderma cho những cây bị thối một phần ở đầu củ và đang mọc chồi mới. Có thể xử lý các cây bị bệnh bằng một trong các chế phm sinh học như Kaisin 50WP, 100WP; Goldnova 200WP; Actinovate 1SP.

c) Bảo vệ

- Rào lưới, chn màng nilon, đặt by xung quanh vườn hoặc từng luống để để bảo vệ khi chuột, dúi phá hại. Dùng rọ chụp đ bo vệ quả khỏi bị các loài chim ăn.

- Định kỳ 10-15 ngày kim tra để nhặt cành khô mục rơi xuống luống sâm.

VI. THU HOẠCH

1. Kỹ thuật thu hoạch

- Giai đoạn thu hoạch: Tui cây thu hoạch đạt từ 06 năm tui trở lên đđảm bo hàm lượng Saponil. Thu hoạch vào tháng 10 đến tháng 11 khi cây chuyển sang giai đoạn ngủ đông.

- Kỹ thuật thu hoạch: Cắt lá đriêng, moi nhẹ đất xung quanh củ tránh gãy củ và đứt rễ, sau đó đào c, rũ nhẹ đất, xếp vào dụng cụ đựng tránh bị xây sát c.

2. Sơ chế, bảo quản

Rửa sạch, cắt hết rphụ và đem phơi hoặc sấy khô. C khô được bảo qun trong túi chống ẩm và để nơi khô ráo.

Trên đây là Quy trình tạm thời kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Sâm Ngọc Linh (Tanax vietnamensis Ha et Grushv) trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mc, khó khăn, đề nghị các đơn vị phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đxem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.