Quyết định 619/QĐ-UBND năm 2016 phê duyệt Đề án thí điểm chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh và khai thác Chợ Trung tâm huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum
Số hiệu: 619/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Kon Tum Người ký: Nguyễn Đức Tuy
Ngày ban hành: 09/06/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 619/QĐ-UBND

Kon Tum, ngày 09 tháng 06 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

V/V PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN THÍ ĐIỂM CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH QUẢN LÝ, KINH DOANH VÀ KHAI THÁC CHỢ TRUNG TÂM HUYỆN KON PLÔNG, TỈNH KON TUM

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Thương mại ngày 14/6/2005;

Căn cứ Luật Đấu thầu ngày 26/11/2013;

Căn cứ Luật Xây dựng năm 2014;

Căn cứ Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ; Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ;

Căn cứ Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu; Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng; Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về Quản lý dự án đầu tư xây dựng; Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư; Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thu về lựa chọn nhà đu tư;

Căn cứ Quyết định số 1673/QĐ-UBND ngày 28/12/2009 của UBND tỉnh Kon Tum về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới bán buôn, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2011 - 2020, có tính đến năm 2025;

Căn cứ Quyết định số 336/QĐ-UBND ngày 11/4/2014 của UBND tỉnh Kon Tum về việc phân hạng chợ trên địa bàn tỉnh Kon Tum;

Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 56/TTr-SCT ngày 25/5/2016 về việc ban hành Đ án thí đim chuyn đi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ Kon Plông, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đán thí điểm chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh và khai thác Chợ Trung tâm huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum do Sở Công Thương lập ngày 25/5/2016 với một số nội dung chính như sau (có Đề án kèm theo):

I. Mục tiêu:

Đổi mới mô hình tchức quản lý chợ góp phần tạo môi trường pháp lý thuận lợi, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh, khai thác chợ; đồng thời đảm bảo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về chợ.

Thiết lập mô hình tổ chức quản lý chợ đảm bảo thống nhất, gọn nhẹ, hiệu quả, chuyên nghiệp nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân trên địa bàn, đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, văn minh thương mại và tăng thu cho ngân sách nhà nước; nâng cao năng lực cạnh tranh của mạng lưới chợ trong thời kỳ hội nhập.

II. Phạm vi:

Nghiên cứu, triển khai thí điểm việc chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ đáp dụng đối với chợ Kon Plông, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

III. Nguyên tắc, phương thức chuyển đổi.

1. Nguyên tắc chuyển đi.

- Việc chuyển đi mô hình tổ chức quản lý, kinh doanh, khai thác chợ (mô hình quản lý chợ) Kon Plông phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; phù hợp với quy mô và tính chất của hạng chợ, hình thức đầu tư xây dựng chợ, bảo đảm sự hoạt động bình thường, n định của chợ.

- Quá trình chuyển đi mô hình quản lý chợ Kon Plông phải công khai minh bạch, bảo đảm ổn định xã hội và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; đảm bảo phát trin theo mô hình nông thôn mới; đảm bảo chế độ, quyền lợi hợp pháp của người lao động đang thực hiện nhiệm vụ quản lý chợ và tổ chức, cá nhân đang kinh doanh tại chợ; đáp ứng các yêu cầu quản lý của Nhà nước và hiệu quả kinh tế - xã hội của chợ sau chuyển đổi.

- Phương án chuyn đi mô hình quản lý chợ phải được thông tin rộng rãi đến các hộ kinh doanh buôn bán tại chợ. Cơ quan quản lý chợ có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương, tchức chính trị xã hội địa phương lấy ý kiến của các tiu thương đang kinh doanh buôn bán trong chợ với điều kiện phải có sự đồng thuận cao đhoàn chỉnh phương án chuyn đi trước khi thực hiện các bước tiếp theo theo quy định.

2- Phương thức chuyn đi:

a) Giao hoặc tchức đấu thầu đlựa chọn doanh nghiệp hoặc hợp tác xã đầu tư, kinh doanh, khai thác quản lý chợ. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã kinh doanh, khai thác và quản lý chợ hoạt động theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ.

b) Trường hp chuyển đổi mô hình quản lý chợ gắn với đầu tư xây dng, cải tạo nâng cấp chợ. Đơn vị bỏ vốn ra đu tư xây dựng hoặc cải tạo chợ được ưu tiên xem xét trong quá trình lựa chọn đơn vị tiếp nhận quản lý chợ.

IV. Điều kiện chuyển đổi.

1- Phù hợp với Quy hoạch mạng lưới bán buôn, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Kon Tum được UBND tỉnh phê duyệt.

2- Không thay đổi mục đích sử dụng đất chợ sau chuyển đi.

3- Đã được các cơ quan có thẩm quyền định giá tài sản, tài chính.

V. Quy trình chuyển đổi:

1. Thành lập Ban chuyển đi mô hình tchức, quản lý, kinh doanh khai thác chợ Kon Plông.

2. Xây dựng, phê duyệt, công bố Kế hoạch chuyển đi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ.

3. Xây dng, thẩm định, phê duyệt, thông báo Phương án chuyển đi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ.

4. Tổ chức đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp/hp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ hoặc thực hiện lựa chọn doanh nghiệp/hợp tác xã để giao đầu tư, quản lý, kinh doanh khai thác theo Phương án chuyển đổi mô hình chợ đã được phê duyệt.

5. Quyết định công nhận doanh nghiệp/hoặc hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ.

VI. Nguồn vốn dự kiến thực hiện:

1- Tổng vốn đầu tư cho dự án dự kiến: 39.000.000.000 đồng.

2- Nguồn vốn: vốn tự có của doanh nghiệp; vốn huy động khác và vốn vay ngân hàng.

Điều 2. Tổ chức thực hiện:

1- S Công Thương:

a) Chủ trì, phối hp với các sở, ngành có liên quan hướng dẫn, kim tra, đôn đốc UBND huyện Kon Plông triển khai thực hiện Đán đã phê duyệt.

b) Chủ trì, phối hợp các cấp, các ngành, UBND huyện Kon Plông giải quyết những vấn đề phát sinh khi triển khai thực hiện Đán thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương.

c) Có trách nhiệm phối hp các cấp, các ngành, UBND huyện Kon Plông giải quyết những vấn đề phát sinh khi triển khai thực hiện Đán thuộc thm quyền giải quyết của các cấp, các ngành ở địa phương.

d) Chủ trì, phối hp UBND huyện Kon Plông và các đơn vị liên quan báo cáo đánh giá, tng kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện Đán, làm cơ sở nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

2- UBND huyện Kon Plông

a) Thành lập và quy định nhiệm vụ của thành viên Ban chuyển đổi chợ Kon Plông.

b) Chỉ đạo Ban chuyển đổi chợ Kon Plông xây dựng kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ, trình UBND huyện phê duyệt.

c) Phê duyệt Kế hoạch, Phương án chuyn đổi mô hình quản lý chợ; Quyết định công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, khai thác và kinh doanh chợ Kon Plông và thu hồi Quyết định công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, khai thác và kinh doanh chợ, nếu doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện đúng Phương án chuyển đổi chợ đã được phê duyệt hoặc không triển khai thực hiện.

d) Cung cấp các thông tin về quy hoạch theo quy định của Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị.

đ) Triển khai, tổ chức thực hiện việc chuyển đi mô hình quản lý chợ theo Phương án đã phê duyệt. Chủ động giải quyết theo thm quyền về các nội dung có liên quan về tài sản, đất đai, lao động,...

e) Chủ trì kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý chợ theo phân cấp quản lý.

3- Các sở ngành có liên quan: Theo chức năng nhiệm vụ có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, kim tra, giám sát việc triển khai Đán theo quy định của ngành và Đán được phê duyệt.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng; Chủ tịch y ban nhân dân huyện Kon Plông; Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, HTKT3.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Đức Tuy

 

ĐỀ ÁN

THÍ ĐIỂM CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH QUẢN LÝ, KINH DOANH VÀ KHAI THÁC CHỢ TRUNG TÂM HUYỆN KON PLÔNG, TỈNH KON TUM
(Ban hành kèm theo Tờ trình số 56/TTr-SCT ngày 25/5/2016 của Sở công Thương)

Phần mđầu

SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

I. Sự cn thiết.

Chợ là loại hình thương mại có từ lâu đời, nó không những là kênh lưu thông hàng hóa mà còn là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Hiện nay có khoản hơn 40% giao dịch mua bán thông qua chợ, hơn 40% thông qua các cửa hàng, cửa hiệu, 10 - 15% kinh doanh qua siêu thị, 5 - 10% nhà sản xuất cung cấp trực tiếp. Duy trì và phát triển hiệu quả mạng lưới chợ sẽ góp phần mở rộng thị trường, đy mạnh lưu thông hàng hóa và dịch vụ, tiêu thụ nông sản hàng hóa và cung cấp vt tư, hàng tiêu dùng, góp phần phát triển sản xuất cải thiện đời sống nhân dân, nhất là người dân ở vùng nông thôn, miền núi của tỉnh.

Từ việc kho sát, phân tích, đánh giá theo những tiêu chí khác nhau thực trạng phát trin mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh Kon Tum cho thấy, thời gian vừa qua, cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, mạng lưới chợ đáp ứng được nhu cầu trao đổi và lưu thông hàng hóa. Trong những năm tới, mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh được duy trì và phát triển như một loại hình thương mại phbiến - phù hợp với tập quán sinh hoạt của đại đa số người dân các địa bàn và chiếm vị trí quan trọng trong hệ thống thương mại và phát triển theo quy hoạch. Đây là quan đim nhằm khẳng định vị trí của chợ trong hoạt động thương mại, phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, thực tế hiện nay việc quản lý điều hành hoạt động ca chợ còn nhiều bất cập, nhất là các chợ do UBND xã, phường, thị trấn, Phòng Kinh tế hạ tầng quản lý chủ yếu theo mô hình Ban quản lý, Tổ quản lý, chưa có doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh khai thác chợ. Do đó việc đầu tư, cải tạo, nâng cấp, mở rộng chủ yếu vẫn là nguồn ngân sách nhà nước, chưa khai thác được các nguồn lực xã hội nhất là của doanh nghiệp, bên cạnh đó với sự quản lý yếu kém ca các Ban quản lý chợ, nên việc thu không đủ bù đắp chi phí cho sửa chữa nên tình trạng thiếu vệ sinh công cộng, ô nhiễm môi trường, cơ sở vật chất xuống cấp, vấn đề văn minh trong thương mại, an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy trong phạm vi chợ chưa được quan tâm đúng mức... làm người tiêu dùng chuyển dần sang sử dụng loại dịch vụ khác thuận tiện hơn như mua hàng tại siêu thị, tại các cửa hàng nhỏ trong khu dân cư đang sinh sống, giao hàng tận nhà và không ít người mua hàng thường xuyên tại các chợ đêm, chợ tự phát, các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường.

Chính phủ đã có quy định về phát triển và quản lý chợ, tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động về chợ; kinh doanh khai thác và quản lý chợ đối với từng loại chợ cụ th; quy định quản lý nhà nước về chợ.

Huyện Kon Plông là một trong ba vùng kinh tế động lực của tỉnh, là địa phương có thế mạnh về du lịch và phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Đang thu hút mạnh dịch chuyển dân số, lao động, đặc biệt là khách tham quan du lịch, lưu trú ngày càng tăng nhất là các dịp ltết, ngày nghỉ cuối tuần, nhu cầu mua sắm, dịch vụ ngày càng tăng. Tuy nhiên hiện nay tại huyện có 1 chợ hạng 3 được xây dựng năm 2007 (do Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện quản lý), việc quản lý chợ thiếu chuyên sâu, không tạo được động lực cho Ban quản lý chợ và chưa phù hợp quy định quản lý chợ dẫn đến hiệu quả khai thác thấp.

Đ tăng cường công tác quản lý nhà nước nhằm đảm bảo chợ hoạt động đúng các quy định của pháp luật, quản lý, khai thác có hiệu quả, thu hút khách hàng đến với các chợ truyền thống, tăng sức mua, sức cạnh tranh cho kênh lưu thông hàng hóa qua chợ thì việc huyện Kon Plông đề nghị được thí đim chuyển đi mô hình quản lý từ ban quản lý sang doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh khai thác chợ nhằm chuyển đổi mô hình quản lý, đầu tư xây dựng chợ An toàn - Văn minh - Hiệu quả là cần thiết, phù hợp thực tiễn nhằm củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động và quản lý chợ theo hướng văn minh, hiện đại và chủ động trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

II. Căn cứ pháp lý.

- Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

- Luật Thương mại ngày 14/6/2005;

- Luật Đấu thầu ngày 26/11/2013;

- Luật Xây dựng năm 2014;

- Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ; Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ;

- Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu; Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng; Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về Quản lý dự án đầu tư xây dựng; Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư; Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đu thầu về lựa chọn nhà đầu tư;

- Quyết định số 1673/QĐ-UBND ngày 28/12/2009 của UBND tỉnh Kon Tum về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới bán buôn, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2011 - 2020, có tính đến năm 2025;

- Quyết định số 336/QĐ-UBND ngày 11/4/2014 của UBND tỉnh Kon Tum về việc phân hạng chợ trên địa bàn tỉnh Kon Tum;

Chương I

THỰC TRẠNG CƠ SỞ HẠ TẦNG, HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ CHỢ TRUNG TÂM HUYỆN KON PLÔNG

1. Cơ sở hạ tầng Ch trung tâm huyện Kon Plông.

Chợ trung tâm huyện Kon Plông (sau đây gọi tắt là Chợ Kon Plông) nằm tại thôn Măng Đen, xã Đăk Long huyện Kon Plông, là trung tâm mua bán của huyện Kon Plông. Chợ được đầu tư xây dựng từ nguồn từ ngân sách nhà nước và đi vào hoạt động năm 2007.

- Chợ Kon Plông là chợ hạng 3 với tổng diện tích khuôn viên chợ 1.107m2; diện tích xây dựng chợ tính theo diện tích sàn 813m2. Trong đó: Hai dãy nhà lồng kiên cố (diện tích 621m2); 09 Ki ốt kinh doanh (diện tích 192 m2) và nhà vệ sinh.

- Nguồn vốn đầu tư xây dựng chợ Kon Plông:

(ĐVT: 1.000 đồng)

TT

Tên công trình, hạng mục công trình

Nguyên giá

Năm sử dụng

Tng mức khấu hao

Tng giá trị còn lại

Ngun vốn

01

Nhà lng tạm, cổng chợ, sân bê tông, kè

340.819

2007

222.691

118.127

XDCB và thu SD đất

02

Nhà ki t và công trình phụ trợ

782.435

2007

511.243

271.191

XDCB và thu SD đất

03

Chợ trung tâm thương mại huyện

1.359.924

2012

446.599

913.324

XDCB và thu SD đất

04

Đường bê tông vào chợ trung tâm huyện

565.627

2013

169.688

395.938

XDCB và thu SD đất, tăng thu NS tỉnh.

05

Đường vào chợ và nhà lồng

123.194

2016

8.217

114.976

SN kinh tế

 

Tng cộng

3.171.999

 

1.337.736

1.813.560

 

- Hình thức quản lý: Chợ do Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện (cơ quan chủ quản là Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kon Plông) trực tiếp quản lý, hoạt động theo nội quy chợ đã được ban hành, niêm yết công khai, rõ ràng và phổ biến đến mọi thương nhân kinh doanh tại chợ. Chợ Kon Plông hoạt động thường xuyên từ sáng đến 17 giờ các ngày trong tuần.

2. Tình hình hoạt động của ch Kon Plông:

a) Số hộ kinh doanh, bố trí, sắp xếp khu vực kinh doanh tại chợ: Shộ kinh doanh trong chợ 77 hộ, trong đó: kinh doanh cố định 49 hộ, kinh doanh không cố định 28 hộ. Chợ sắp xếp bố trí ngành hàng tại hai nhà lồng. Nhà lồng số 01 buôn bán hàng may sẵn, giày dép, tạp hóa; nhà lồng số 02 kinh doanh mặt hàng tươi sống, gia súc, gia cầm; cụ th trong 49 đim kinh doanh cố định:

- Nhà lồng số 01: Kinh doanh quần áo may sn, giày, dép (08 lô sạp); kinh doanh hàng ăn uống, nước giải khát (06 lô sạp); kinh doanh tạp hóa (06 sạp).

- Nhà lồng số 02: Kinh doanh hàng rau, thịt tươi sống (10 lô sạp); kinh doanh gia cầm (04 lô sạp); kinh doanh hàng cá tươi sống (06 lô sạp).

- 09 Ki ốt kinh doanh xung quanh chợ: Kinh doanh tạp hóa, các mặt hàng gia dụng, quần áo may mặc, hoa quả tươi.

b) Vệ sinh môi trường, an toàn thực phm: Giữ gìn vệ sinh môi trường trong chợ là một trong những tiêu chun đánh giá chất lượng; quản lý chợ. Tuy nhiên, hầu hết khu vực bán hàng tươi sống (thịt, cá), ăn uống của chợ không đảm bảo vệ sinh, nhất là khu vực hàng cá tươi, thịt rác thải chưa được người dân buôn bán bỏ vào thùng gây ô nhiễm. Khu vực hàng bún tươi bố trí tại khu vực hàng thịt, cá nguy cơ ô nhiễm chéo gia thực phm chín và sống, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Hệ thống nước thoát được lát bng gạch l, với địa hình nền chợ nghiêng nên nước chảy từ trên cao xuống thấp.

c) An toàn phòng chng cháy nổ: Vấn đề phòng chống cháy nở chợ được xây dựng theo thiết kế đảm bảo an toàn, tuy nhiên một số hộ tđấu nối điện chưa đúng quy trình, khoảng cách giữa bóng đèn và hàng chưa đủ tiêu chuẩn, hàng hóa chật chội gây cản trở lối thoát him. Mỗi hộ chưa tự trang bị bình chữa cháy riêng.

d) Cấp điện: Hệ thống điện chợ Kon Plông được bố trí theo thiết kế đảm bảo an toàn, tuy nhiên một số hộ tự ý đấu nối điện chưa đúng quy trình và không được sự kiểm tra,ng dẫn của cán bộ qun lý chợ nên nguy cơ xảy ra chập điện, gây mất an toàn.

e) Xử lý thu gom rác thải: Chợ Kon Plông được bố trí 10 thùng rác có np đậy tại các vị trí thuận lợi, để các tiu thương bỏ rác vào và hàng ngày có xe chuyên dụng thu gom rác của Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện đến gom rác chở đi. Tuy nhiên do một số tiểu thương ý thức kém đã bỏ rác dưới đất, xung quanh thùng rác gây mất vệ sinh, ô nhim môi trường.

f) Thực hiện nhiệm vụ qun lý chợ: Do Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện quản lý hoạt động, trong đó có 01 cán bộ làm công tác kiêm nhiệm trực tiếp thu phí hàng ngày tại chợ.

3. Ý kiến của thương nhân về quản lý, hoạt động ch Kon Plông:

Kết quả thu thập ý kiến bằng phiếu ca đại diện 38 hộ kinh doanh cố định tại chợ Kon Plông có 07 phiếu không hợp lệ và 31 phiếu hợp lệ; trong tng số 31 phiếu hợp lệ:

- Về tiêu chí bố trí sắp xếp ngành hàng, gian hàng phù hợp, không phù hp: Không phù hợp 16/31 phiếu.

- Về tiêu chí sự hài lòng với cách quản lý của Ban quản lý chợ hiện nay: Không hài lòng 20/31 phiếu.

- Về chuyển đổi qua mô hình giao cho doanh nghiệp đầu tư quản lý: 20/31 phiếu.

- Về thực hiện theo giai đoạn chuyển đổi: có 20/31 phiếu thống nhất chợ được chuyển đổi trong giai đoạn 2016 - 2020.

Nhìn chung các hộ kinh doanh mong muốn môi trường kinh doanh, buôn bán tại chợ cần được cải thiện để chợ bớt ế ẩm, thu hút ngày càng nhiều người đi chợ; sắp xếp, bố trí các quầy hàng phù hợp, có giải pháp xử lý nghiêm tình trạng các hộ lấn chiếm lòng lề đường xung quanh chợ đbuôn bán, gây cạnh tranh không lành mạnh đối với các thương nhân làm ăn nghiêm túc trong phạm vi chợ. Các vấn đề về vệ sinh môi trường an toàn thực phẩm, dịch vụ tại chợ và an ninh trật tự cần được cải thiện để tạo điều kiện thuận lợi, thu hút người tiêu dùng đến chợ và mua hàng tại chợ...

4. Đánh giá chung:

- Ưu điểm: Chợ Kon Plông được đầu tư xây dựng theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 1673/QĐ-UBND ngày 28/12/2009. Cơ sở vật chất (hệ thống cấp điện, hệ thng cấp nước, hệ thng PCCC) cơ bản đáp ứng được yêu cầu, đảm bảo hoạt động buôn bán của người dân. Hàng hóa kinh doanh phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, chất lượng được đảm bảo, nguồn hàng được cung cấp từ thị trường thành phố Kon Tum và tỉnh Quảng Ngãi, một phần do dân địa phương cung cấp (rau củ quả, nông sản); Chợ không những tạo ra việc làm, thu nhập n định cho người dân, mà còn tạo ra nguồn thu cho ngân sách địa phương.

- Nhược điểm, tn tại:

- Đơn vị quản lý chợ chưa đáp ứng điều kiện theo quy định như: Ban quản lý chợ là đơn vị sự nghiệp có thu, tự trang trải các chi phí, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước (khon 1 Điều 8 Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và qun lý chợ). Việc quản lý và điều hành hoạt động chợ còn nhiều bất cập.

- Tình trạng thiếu khu vệ sinh công cộng; chưa thực hiện thường xuyên thu gom rác và xử lý rác trong ngày nên gây ô nhiễm môi trường, cơ sở vật chất xuống cấp, vấn đề văn minh thương mại, an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy trong phạm vi chợ chưa được quan tâm đúng mức; Nội quy chợ được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng quá trình hoạt động chưa thực hiện đúng nội quy; Việc bố trí, sp xếp ki ốt, quầy hàng, ngành hàng chưa đảm bảo khoa học, còn xảy ra hiện tượng tự thay đi sơ đồ bố trí các mặt hàng kinh doanh, lấn chiếm, cơi nới hành lang chợ để sử dụng sai mục đích gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Chưa có các dịch vụ như kho bảo quản, dịch vụ đo lường, dịch vụ kim tra chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm vv...

- Nguồn thu phí, lệ phí chợ không đủ bù đp các khoản khấu hao và phục vụ duy tu, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp chợ,...

- Việc phổ biến các chính sách pháp luật về thuế, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, hàng giả hàng nhái... có trin khai nhưng chưa thực sự đi vào ý thức của thương nhân kinh doanh tại chợ, cơ chế kim tra giám sát chợ chưa chặt chẽ còn gây bức xúc cho thương nhân.

Chương II

MỤC TIÊU, PHẠM VI, NGUỒN VỐN THỰC HIỆN ĐỀ ÁN

I. Mục tiêu:

Đổi mới mô hình tổ chức quản lý chợ góp phần tạo môi trường pháp lý thuận lợi, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh, khai thác chợ; đồng thời đảm bảo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về chợ.

Thiết lập mô hình tchức quản lý chợ đảm bảo thống nhất, gọn nhẹ, hiệu quả, chuyên nghiệp nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân trên địa bàn, đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, văn minh thương mại và tăng thu cho ngân sách nhà nước; nâng cao năng lực cạnh tranh của mạng lưới chợ trong thời kỳ hội nhập.

II. Phạm vi:

Nghiên cứu, triển khai thí điểm việc chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ để áp dụng đối với chợ Kon Plông, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Trong năm 2016 thực hiện thí đim việc chuyn đi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ Kon Plông, huyện Kon Plông.

III. Nguồn vốn dự kiến thực hiện:

- Tổng vốn đầu tư cho dự án dự kiến: 39.000.000.000 đồng.

(Bằng chữ: Ba mươi chín tỷ đồng).

- Nguồn vốn: vốn tự có của doanh nghiệp; vốn huy động khác và vốn vay ngân hàng.

Chương III

QUY TRÌNH CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH QUẢN LÝ, KINH DOANH, KHAI THÁC CHỢ

I. Phạm vi, đối tượng điều chỉnh

Quy định này quy định thí điểm việc chuyển đi mô hình quản lý, kinh doanh và khai thác chợ Kon Plông từ đơn vị nhà nước quản lý sang mô hình doanh nghiệp (hoạt động theo Luật Doanh nghiệp) hoặc hợp tác xã (hoạt động theo Luật Hợp tác xã) quản lý, kinh doanh, khai thác chợ.

II. Nguyên tắc, phương thức chuyển đổi.

1. Nguyên tắc chuyển đổi.

- Việc chuyn đi mô hình tổ chức quản lý, kinh doanh, khai thác chợ (sau đây gọi tắt là mô hình quản lý chợ) Kon Plông phải được thực hiện theo đúng quy định ca pháp luật; phù hợp với quy mô và tính chất của hạng chợ, hình thức đầu tư xây dựng chợ, bảo đảm sự hoạt động bình thường, ổn định của chợ.

- Quá trình chuyển đổi mô hình quản lý chợ Kon Plông phải công khai minh bạch, bảo đảm ổn định xã hội và phù hợp với tình hình phát trin kinh tế - xã hội tại địa phương; đảm bảo phát triển theo mô hình nông thôn mới; đảm bảo chế độ, quyền lợi hp pháp của người lao động đang thực hiện nhiệm vụ quản lý chợ và tổ chức, cá nhân đang kinh doanh tại chợ; đáp ứng các yêu cầu quản lý của Nhà nước và hiệu quả kinh tế - xã hội của chợ sau chuyển đổi.

- Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ phải được thông tin rộng rãi đến các hộ kinh doanh buôn bán tại chợ. Cơ quan quản lý chợ có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức chính trị xã hội địa phương lấy ý kiến của các tiểu thương đang kinh doanh buôn bán trong chợ với điều kiện phải có sự đồng thuận cao để hoàn chỉnh phương án chuyển đổi trước khi thực hiện các bước tiếp theo theo quy định.

2- Phương thức chuyển đổi:

a) Giao hoặc tổ chức đấu thầu để lựa chọn doanh nghiệp hoặc hp tác xã đầu tư, kinh doanh, khai thác quản lý chợ. Doanh nghiệp hoặc hp tác xã kinh doanh, khai thác và quản lý chợ hoạt động theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ.

b) Trường hợp chuyển đi mô hình qun lý chợ gn với đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp chợ. Đơn vị bỏ vốn ra đầu tư xây dựng hoặc cải tạo chợ được ưu tiên xem xét trong quá trình lựa chọn đơn vị tiếp nhận quản lý chợ. Trường hp chỉ có 01 doanh nghiệp hoặc 01 hợp tác xã có nhu cầu tham gia quản lý chợ thì áp dụng hình thức giao; nếu có từ hai đơn vị đăng ký đầu tư trở lên thì áp dụng hình thức đấu thầu.

c) Việc chuyển đi mô hình quản lý chợ Kon Plông phải tuân thcác bước được quy định tại Chương IV quy định này.

III. Điều kiện chuyn đi.

1. Phù hợp với Quy hoạch mạng lưới bán buôn, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Kon Tum được UBND tỉnh phê duyệt.

2. Không thay đi mục đích sử dụng đất chợ sau chuyển đổi.

3. Đã được các cơ quan có thm quyền định giá tài sn, tài chính.

Chương IV

QUY TRÌNH CHUYỂN ĐỔI

I. Các bưc thực hiện

1. Thành lập Ban chuyn đổi mô hình tchức, quản lý, kinh doanh khai thác chợ Kon Plông (sau đây gọi tắt là Ban chuyn đi chợ Kon Plông).

2. Xây dựng, phê duyệt, công bố Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ (sau đây gọi tắt là Kế hoạch chuyn đi mô hình chợ).

3. Xây dựng, thẩm định, phê duyệt, thông báo Phương án chuyển đi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ (sau đây gọi tắt là Phương án chuyn đi mô hình chợ).

4. Tổ chức đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp/hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ hoặc thực hiện lựa chọn doanh nghiệp/hp tác xã để giao đầu tư, quản lý, kinh doanh khai thác theo Phương án chuyn đi mô hình chợ đã được phê duyệt.

5. Quyết định công nhận doanh nghiệp/hoặc hp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ.

II. Thành lập Ban chuyn đổi ch Kon Plông.

1. Ban chuyển đổi chợ Kon Plông

Ban chuyển đổi chợ Kon Plông do Chtịch UBND huyện Kon Plông quyết định thành lập trên cơ sở đề nghị của Phòng Kinh tế - Hạ tầng. Trưởng ban là Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban là lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng; các thành viên gồm Chủ tịch UBND xã Đăk Long và lãnh đạo phòng, ban chức năng liên quan do Chủ tịch UBND huyện quyết định.

2. Nhiệm vụ của Ban chuyển đổi chợ Kon Plông:

a) Xây dựng kế hoạch chuyển đi mô hình quản lý chợ Kon Plông, trình UBND huyện phê duyệt.

b) Xây dựng Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ Kon Plông theo Kế hoạch được duyệt, trình UBND huyện phê duyệt.

c) Triển khai, tổ chức thực hiện Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ đã được phê duyệt; tổ chức xét giao hoặc đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp, hp tác xã quản lý, kinh doanh, khai thác chợ Kon Plông; trình UBND huyện ra quyết định công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ.

d) Chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ; tổng hợp kết quả thực hiện và những khó khăn, vướng mắc (nếu có) phản ánh về Sở Công Thương, UBND huyện Kon Plông để xem xét, giải quyết.

III. Kế hoạch chuyển đi mô hình quản lý ch Kon Plông.

- Nội dung Kế hoạch gồm: Hiện trạng chợ; Thời gian chuyển đổi; Phương thức chuyển đổi và phân công trách nhiệm, thời hạn triển khai, tchức thực hiện của các tổ chức, đơn vị liên quan.

- Công bố công khai Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ đã được phê duyệt trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại trụ sở UBND cấp xã và tại chợ để tổ chức, cá nhân có liên quan biết, thực hiện.

IV. Phương án chuyển đổi mô hình quản lý ch

1. Ban chuyển đổi chợ Kon Plông chịu trách nhiệm:

Lập Phương án chuyển đổi mô hình chợ: phân công và hướng dẫn UBND xã Đăk Long và cơ quan chuyên môn giúp việc tham gia các nội dung của phương án chuyển đổi đối với chợ Kon Plông.

2. Nội dung của phương án chuyển đổi

a) Đánh giá hiện trạng chợ, bao gồm: Hồ sơ pháp lý về thành lập chợ; Hồ sơ về tài sản, quy mô xây dựng và nguồn vốn đầu tư xây dựng chợ; Hồ sơ về công nợ; Báo cáo quyết toán (hoặc báo cáo tài chính, s sách tài liệu thu chi) của chợ sau khi đã thực hiện kiểm kê, đánh giá, xác định giá trị toàn bộ tài sản nguồn vốn đã đầu tư và công nợ của chợ tại thời điểm chuyn đổi; Hồ sơ về đất đai; Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh của chợ; Danh sách lao động thuộc Ban quản lý chợ/tổ quản lý chợ tại thời điểm chuyển đổi và danh sách những người dự kiến chuyển sang doanh nghiệp hoặc hợp tác xã sau khi chuyển đi chợ; Danh sách các hộ kinh doanh cố định tại chợ.

b) Phương thức chuyển đổi

Phương án chuyển đi phải nêu rõ hình thức lựa chọn quản lý, kinh doanh, khai thác chợ: Đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp/hợp tác xã quản lý, kinh doanh, khai thác chợ hoặc chỉ định doanh nghiệp/ hợp tác xã quản lý, kinh doanh, khai thác chợ.

c) Phương án đầu tư chợ (trường hợp chợ phi xây mới hoặc cải tạo, nâng cấp): Tổng vốn đầu tư; phương thức huy động vốn, thiết kế cơ sở, cấp công trình chợ, số lượng và diện tích điểm kinh doanh, kiốt bán hàng trong chợ, sơ đồ chợ; thời gian hoàn thành..., hoặc phương án duy tu, sửa cha chợ.

d) Phương án bố trí chợ tạm: Địa đim, diện tích, tổng số điểm bán hàng, thời gian hoàn thành.

e) Phương án quản lý, kinh doanh khai thác chợ gồm:

- Phương án quản lý, kinh doanh, khai thác chợ trong 03 năm sau chuyển đổi, gồm: Phương án bố trí, sắp xếp ngành hàng kinh doanh; Phương án phòng cháy chữa cháy; Phương án vệ sinh môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: quản lý về giá, xử lý hàng hóa tại chợ; Phương án về hàng hóa và các nội dung khác có liên quan theo quy định.

- Phương án thu phí, lệ phí chợ, thu từ việc khai thác và dịch vụ khác.

- Phương án giải quyết giá trị, tài sản, nguồn vốn chợ và xử lý công nợ (nếu có).

- Vị trí ki ốt trước và sau khi chuyển đổi.

- Phương án bố trí, sp xếp, giải quyết lao động.

- Dự kiến thời gian quản lý kinh doanh, khai thác chợ.

- Phương án quản lý, sử dụng đất đai và các yêu cầu khác (nếu có) để phục vụ công tác quản lý khác ở địa phương.

g) Trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ các bên liên quan khi thực hiện việc chuyn đi mô hình quản lý chợ, bao gồm: Đơn vị đang quản lý chợ, doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp nhận quản lý, kinh doanh khai thác chợ; chính quyền địa phương; các tchức, hộ kinh doanh, cá nhân có liên quan đến việc chuyn đi mô hình quản lý chợ.

h) Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ trước khi trình UBND huyện Kon Plông phê duyệt phải thông báo công khai đến các hộ kinh doanh tại chợ. Trong thời gian 15 ngày phải lấy ý kiến và được sự đồng thuận tối thiu 60% các hộ kinh doanh trong khu vực kinh doanh chợ. Đồng thời khi tổ chức họp thông qua Phương án chuyển đổi, phải đạt tối thiểu 60% ý kiến đồng thuận của đại biu tham gia hội nghị (Hội nghị này do Ban chuyn đi chợ Kon Plông tổ chức, gồm các đại biu, đại diện cho nhân dân xã nơi có chợ, các hộ kinh doanh trong chợ, các đoàn th cp xã).

V. Công khai Phương án chuyn đi mô hình quản lý ch:

1. Phương án chuyển đi mô hình quản lý chợ sau khi được phê duyệt phi được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại trụ sở UBND cấp xã nơi có chợ, đơn vị quản lý chợ và tại chợ để các tchức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân có liên quan biết, thực hiện.

2. Ban chuyển đổi chợ Kon Plông có trách nhiệm tuyên truyền, giải thích, giải đáp các chủ trương, chính sách có liên quan đến công tác chuyn đổi mô hình quản lý chợ; cung cấp hồ sơ, tài liệu cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các đối tượng khác nhu cầu tìm hiểu để tham gia tiếp nhận quản lý, kinh doanh, khai thác chợ.

3. Thời hạn công bố công khai Phương án chuyn đổi mô hình quản lý chợ là 15 ngày làm việc kể từ ngày Phương án chuyển đi mô hình chợ được phê duyệt.

Chương V

QUY TRÌNH, THỦ TỤC ĐẤU THẦU VÀ LỰA CHỌN DOANH NGHIỆP, HỢP TÁC XÃ ĐỂ GIAO QUẢN LÝ, KINH DOANH, KHAI THÁC CHỢ.

I. Đối tượng tham gia, hình thức, phương thức dự thầu, ch định thầu và thi hạn giao thầu.

1. Đối tượng tham gia dự thầu (gọi là nhà thầu) quản lý, kinh doanh khai thác chợ bao gồm doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, hợp tác xã:

a) Có đăng ký thành lập, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp hoặc Luật Hợp tác xã.

b) Hạch toán tài chính độc lập.

c) Không đang trong quá trình giải thể, không bị kết luận đang lâm vào tình trạng phá sản hoặc nợ không có khả năng chi trả theo quy định của pháp luật.

2. Hình thức lựa chọn nhà thầu: Hình thức đấu thầu lựa chọn nhà thầu hoặc chỉ định thầu.

3. Phương thức đấu thầu: Thực hiện theo nguyên tắc công khai, minh bạch, bình đng theo quy định của pháp luật.

4. Thời hạn giao thầu quản lý, kinh doanh, khai thác chợ được quy định trong Phương án chuyển đi mô hình quản lý chợ đã được phê duyệt.

5. Căn cứ Kế hoạch chuyển đi mô hình quản lý chợ được duyệt, Ban chuyển đổi chợ thông báo: Thời gian chuyển đổi; các điều kiện đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia quản lý, kinh doanh, khai thác chợ đ các tchức, cá nhân quan tâm được biết. Việc thông báo được thực hiện công khai tại chợ Kon Plông, trên báo Kon Tum, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cng thông tin điện tử tỉnh, Website của Sở Công Thương và tại trụ sở của UBND huyện Kon Plông, Đài Truyền thanh - Truyền hình Kon Plông, UBND cấp xã nơi có chợ chuyển đi.

Các doanh nghiệp hoặc hợp tác xã có nguyện vọng tham gia, gửi hồ sơ giới thiệu năng lực của đơn vị (năng lực tài chính, năng lực và kinh nghiệm kinh doanh, việc chấp hành quy định của pháp luật...) đến Ban chuyển đi chợ Kon Plông trong vòng 15 ngày ktừ ngày thông báo công khai.

II. Quy trình đấu thầu lựa chọn nhà thầu

Quy trình đấu thầu lựa chọn nhà thầu quản lý, kinh doanh khai thác chợ thực hiện theo Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phquy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

III. T chức giao doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý chợ

1. Hình thức giao doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý chợ được áp dụng trong trường hp sau:

a) Chỉ có 01 doanh nghiệp hoặc 01 hợp tác xã (đủ điều kiện) có nhu cầu tham gia quản lý chợ.

b) Trường hợp hết thời hạn nộp hồ sơ dự thầu mà không có đơn vị nào tham gia nộp h(k cả thời gian gia hạn 15 ngày), cơ quan có thm quyền quyết định cho phép thực hiện hình thức giao doanh nghiệp hoặc hp tác xã.

c) Trường hợp có 02 đơn vị trở lên đủ điều kiện về năng lực tài chính, năng lực quản lý cùng có nguyện vọng tham gia quản lý chợ thì các tiêu chí xem xét lựa chọn đơn vị tiếp nhận, quản lý chợ, Ban chuyển đổi chthực hiện theo thứ tự sau:

Ưu tiên 1: Doanh nghiệp hoặc hp tác xã được thành lập từ Ban quản lý chợ hiện đang quản lý chợ chuyển đổi.

Ưu tiên 2: Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã có trụ sở chính đóng tại xã có chợ.

Ưu tiên 3: Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã có trụ sở chính đóng tại huyện, thành phố có chợ.

Ưu tiên 4: Doanh nghiệp hoặc hp tác xã có trụ sở chính đóng ở tỉnh Kon Tum.

Căn cứ hồ sơ năng lực của các đơn vị có nguyện vọng và thứ tự ưu tiên trên, Ban chuyển đổi chợ Kon Plông tiến hành lựa chọn 01 đơn vị và thông tin cho đơn vị khác biết lý do không được chọn i với trường hợp có hai đơn vị đăng ký tr lên).

IV. Công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh, khai thác ch.

1. Sau khi có kết quả đấu thầu quy định tại Mục II Chương V hoặc kết quả xét chọn giao doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý chợ quy định tại Mục III Chương V; Ban chuyển đổi chợ Kon Plông có trách nhiệm tng hợp, trình UBND huyện Kon Plông ra quyết định công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã, quản lý, kinh doanh khai thác chợ.

Ban chuyển đổi chợ Kon Plông có trách nhiệm thông báo đến doanh nghiệp/hợp tác xã được lựa chọn tiếp nhận và quản lý chợ trong thời hạn chậm nhất là 05 (năm) ngày, kể từ ngày UBND huyện Kon Plông ra quyết định công nhận. Trường hợp đơn vị không được công nhận tiếp nhận, Ban chuyn đi chợ Kon Plông trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do để đơn vị biết.

2. Nội dung quyết định bao gồm:

a) Tên doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ;

b) Nội dung cơ bản của Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ;

c) Quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên liên quan;

d) Tổ chức thực hiện;

e) Xử lý vi phạm nếu doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện đúng Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ đã được duyệt.

3. Quyết định công nhận doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý, kinh doanh, khai thác chợ bị thu hồi trong trường hợp doanh nghiệp hoặc hp tác xã không thực hiện đúng Phương án chuyển đi mô hình quản lý chợ đã được phê duyệt hoặc không triển khai thực hiện sau 12 tháng kể từ ngày có Quyết định công nhận.

Chương VI

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

I. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành

1. Sở Công Thương

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc UBND huyện Kon Plông triển khai thực hiện Quy định này.

b) Chủ trì, phối hợp các cấp, các ngành, UBND huyện Kon Plông giải quyết những vấn đề phát sinh khi triển khai thực hiện Đề án thí điểm chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh và khai thác chợ Kon Plông thuộc thm quyền giải quyết của Sở Công Thương.

c) Phối hợp các cấp, các ngành, UBND huyện Kon Plông giải quyết những vấn đề phát sinh khi triển khai thực hiện Đ án thí đim chuyn đi mô hình quản lý, kinh doanh và khai thác chợ Kon Plông thuộc thm quyền giải quyết của các cấp các ngành ở địa phương.

d) Đxuất cấp có thẩm quyền thu hồi Quyết định công nhận doanh nghiệp/hợp tác xã quản lý, kinh doanh, khai thác chợ nếu doanh nghiệp/hợp tác xã không thực hiện đúng Phương án hoặc không đúng thời gian đã được phê duyệt.

đ) Chủ trì, phối hp UBND huyện Kon Plông và các đơn vị liên quan báo cáo đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện Đề án thí điểm chuyn đổi mô hình quản lý, kinh doanh và khai thác Chợ Trung tâm huyện Kon Plông, làm cơ sở nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

2. S Nội vụ, S Lao động - Thương binh và Xã hội:

Hướng dẫn giải quyết chế độ với cán bộ, nhân viên (trong biên chế nhà nước) và người lao động hp đồng (nếu có) đang thực hiện nhiệm vụ quản lý, công tác tại chợ Kon Plông khi thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương.

3. Sở Tài chính

a) Hướng dẫn UBND huyện Kon Plông trình tự, thủ tục, phương pháp đánh giá, xác định giá trị tài sản, nguồn vốn đã đầu tư và công nợ của chợ tại thời điểm chuyển đổi.

b) Hướng dẫn việc xử lý, thanh toán tài sản có nguồn gốc từ vốn ngân sách Nhà nước sang loại hình doanh nghiệp, hợp tác xã và việc quản lý, sử dụng nguồn vốn thu được từ công tác chuyn đi chợ theo quy định hiện hành.

4. Sở Kế hoch và Đầu tư

a) Hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.

b) Hướng dẫn trình tự, hồ sơ đăng ký kinh doanh đối với các doanh nghiệp/hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực quản lý, khai thác và kinh doanh chợ.

5. S Tài nguyên và Môi trưng

a) Hướng dẫn trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư, nâng cấp xây dựng, chợ theo quy định hiện hành.

b) Phối hp các sở, ngành, UBND huyện Kon Plông thực hiện công tác kiểm tra, quản lý nhà nước về đất đai, bảo vệ môi trường trong quản lý, kinh doanh, khai thác chợ theo quy định.

6. Sở Xây dựng

a) Hướng dẫn, kim tra việc áp dụng Quy chuẩn xây dựng, tiêu chun thiết kế xây dựng chợ theo quy định hiện hành khi đầu tư, sửa chữa, nâng cấp cải tạo chợ.

b) Kiểm tra, xem xét sự phù hp về quy hoạch đối với địa điểm, quy mô chợ thực hiện việc chuyển đi mô hình quản lý.

c) Thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình theo quy định tại Điều 57 và Điều 82 của Luật Xây dựng.

II. Trách nhiệm của UBND huyện Kon Plông

1. Thành lập và quy định nhiệm vụ ca thành viên Ban chuyn đi chợ Kon Plông.

2. Chỉ đạo Ban chuyển đổi chợ Kon Plông xây dựng kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ, trình UBND huyện phê duyệt.

3. Phê duyệt Phương án chuyn đi mô hình quản lý chợ; Quyết định công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, khai thác và kinh doanh chợ Kon Plông.

4. Cung cấp các thông tin về quy hoạch theo quy định của Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị.

5. Triển khai, tổ chức thực hiện việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo Phương án đã phê duyệt. Chủ động giải quyết theo thẩm quyền các nội dung có liên quan về tài sản, đất đai, lao động,... Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc khó khăn thì có văn bản báo cáo, đề xuất gửi sở, ngành chuyên môn và Sở Công Thương để được hướng dẫn giải quyết.

6. Thu hồi Quyết định công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, khai thác và kinh doanh chợ, nếu doanh nghiệp, hp tác xã không thực hiện đúng phương án chuyển đổi chợ đã được phê duyệt hoặc không triển khai thực hiện sau 12 tháng kể từ ngày có quyết định công nhận mà không được UBND cấp huyện chấp thuận gia hạn thời gian chuyển đổi hay thay đổi phương án chuyển đổi chợ.

7. Chủ trì kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý chợ theo phân cấp quản lý.

Trong quá trình trin khai thực hiện Đán này, nếu có khó khăn vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có ý kiến bằng văn bản gửi về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết hoặc điều chỉnh bổ sung phù hp thực tế./.