Quyết định 545/QĐ-UBND năm 2013 ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 26-CTr/TU thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại
Số hiệu: | 545/QĐ-UBND | Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Tây Ninh | Người ký: | Nguyễn Thị Thu Thủy |
Ngày ban hành: | 29/03/2013 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Lĩnh vực: | Đất đai, Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, | Tình trạng: | Đang cập nhập |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 545/QĐ-UBND |
Tây Ninh, ngày 29 tháng 3 năm 2013 |
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 26-CTR/TU, NGÀY 30/01/2013 CỦA TỈNH ỦY TÂY NINH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 19-NQ/TW, NGÀY 31/10/2012 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG (KHÓA XI) VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ ĐẤT ĐAI TRONG THỜI KỲ ĐẨY MẠNH TOÀN DIỆN CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI, TẠO NỀN TẢNG ĐỂ ĐẾN NĂM 2020 NƯỚC TA CƠ BẢN TRỞ THÀNH NƯỚC CÔNG NGHIỆP THEO HƯỚNG HIỆN ĐẠI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 31 tháng 10 năm 2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI);
Thực hiện Chương trình hành động số 26-CTr/TU, ngày 30 tháng 01 năm 2013 của Tỉnh ủy Tây Ninh về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 31/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 364/TTr-STNMT, ngày 26 tháng 02 năm 2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 26-CTr/TU, ngày 30/01/2013 của Tỉnh ủy Tây Ninh thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 31/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 26-CTR/TU, NGÀY 30/01/2013 CỦA TỈNH ỦY TÂY NINH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 19-NQ/TW, NGÀY 31/10/2012 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG (KHÓA XI) VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ ĐẤT ĐAI TRONG THỜI KỲ ĐẨY MẠNH TOÀN DIỆN CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI, TẠO NỀN TẢNG ĐỂ ĐẾN NĂM 2020 NƯỚC TA CƠ BẢN TRỞ THÀNH NƯỚC CÔNG NGHIỆP THEO HƯỚNG HIỆN ĐẠI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 545/QĐ-UBND, ngày 29 tháng 3 năm 2013 của UBND tỉnh)
Thực hiện Chương trình hành động số 26-CTr/TU, ngày 30/01/2013 của Tỉnh ủy Tây Ninh thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 31/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, Ủy ban nhân dân Tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
Quán triệt Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 31/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI); quán triệt, triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động số 26-CTr/TU, ngày 30/01/2013 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 31/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, tạo sự thống nhất của các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị trong tổ chức thực hiện.
II. NỘI DUNG
1. Về quy hoạch sử dụng đất:
Nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của ba cấp (tỉnh, huyện, xã), đảm bảo tính liên kết, đồng bộ giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng và các quy hoạch ngành, lĩnh vực có sử dụng đất.
Công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết và thực hiện.
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Quản lý chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất có rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
2. Giao đất, cho thuê đất
Thực hiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đúng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt.
Tập trung rà soát, xử lý dứt điểm những trường hợp đất đã giao cho nhà đầu tư, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, tổ chức đoàn thể nhưng không sử dụng hoặc sử dụng sai mục đích, trái pháp luật. Rà soát các trường hợp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng sử dụng lãng phí, không đúng mục đích, đầu cơ đất, chậm đưa đất vào sử dụng... để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi sắp xếp lại các trụ sở, cơ sở làm việc thuộc sở hữu Nhà nước để chuyển sang mục đích phát triển kinh tế.
Rà soát các chính sách ưu đãi đầu tư của địa phương để điều chỉnh cho phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế tại địa phương nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
3. Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
Thực hiện thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt để sử dụng vào các mục đích quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi ích Quốc gia, lợi ích công cộng và các dự án phát triển kinh tế, xã hội.
Bố trí hợp lý ngân sách để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để kêu gọi đầu tư.
Đối với các dự án sản xuất, kinh doanh phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì cho phép nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng, thuê đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân để thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.
Thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan, công bằng và đúng quy định của pháp luật. Đồng thời phải quan tâm đến việc điều tra, nắm được giá đất thị trường phục vụ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Thực hiện bố trí tái định cư cho hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi trước khi bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án.
Tổ chức thực hiện có hiệu quả phương án đào tạo nghề, tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất và bảo đảm ổn định đời sống của người dân trong khu vực có đất bị thu hồi.
4. Đăng ký đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
Đầu tư ngân sách để đo đạc, lập bản đồ địa chính chính quy, hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu của huyện Tân Biên và Tân Châu hoàn thành trong năm 2016. Đồng thời xây dựng hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai theo hướng đơn giản.
Phấn đấu hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và của Tỉnh ủy.
Kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh tình trạng cấp sai thửa đất, sai chủ sử dụng, sử dụng đất không đúng mục đích đã được giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
5. Phát triển thị trường bất động sản
Phát triển đô thị, các dự án kinh doanh bất động sản phải phù hợp với quy hoạch. Khuyến khích đầu tư phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp để từng bước cải thiện điều kiện nhà ở cho người dân.
Rà soát lại các điều kiện lựa chọn nhà đầu tư, bảo đảm nhà đầu tư phải có năng lực thực hiện các dự án kinh doanh bất động sản. Kiên quyết xử lý đối với các dự án kinh doanh bất động sản chậm triển khai thực hiện hoặc không triển khai theo đúng quy định.
Đối với các dự án xây dựng công trình kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, chỉnh trang đô thị, cần quy hoạch cả phần diện tích đất bên cạnh công trình kết cấu hạ tầng, vùng phụ cận để thu hồi đất, tạo nguồn lực từ đất đai đầu tư cho các công trình này, hỗ trợ người có đất bị thu hồi và tăng thu ngân sách Nhà nước; đồng thời ưu tiên cho người bị thu hồi đất ở được giao đất hoặc mua nhà trên diện tích đất đã thu hồi mở rộng theo quy định của pháp luật.
6. Chính sách tài chính về đất đai
Tổ chức thực hiện đúng quy định về các nguồn thu liên quan đến đất đai bảo đảm khuyến khích, tạo điều kiện quản lý, sử dụng đất có hiệu quả, tránh thất thu ngân sách trong lĩnh vực này.
7. Giá đất
Xây dựng Bảng giá đất bảo đảm đúng nguyên tắc, đồng thời có vận dụng linh hoạt, phù hợp với từng loại đất, vị trí, khu vực để khuyến khích việc sử dụng đất. Có giải pháp để xử lý chênh lệch giá đất tại khu vực giáp ranh giữa các xã, phường, thị trấn; giữa các huyện, thị trong tỉnh. Thực hiện tốt việc giám sát các cơ quan chức năng liên quan về định giá đất theo quy định.
8. Cải cách hành chính
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tăng cường giám sát đội ngũ cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ trong quản lý đất đai; xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.
9. Thanh tra, giải quyết các tranh chấp. khiếu nại, tố cáo về đất đai
Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai theo đúng quy định của pháp luật; công bố công khai kết quả giải quyết.
Củng cố, kiện toàn cơ quan thanh tra đất đai cấp tỉnh và cấp huyện. Quan tâm biên chế, đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ thanh tra viên, cán bộ làm công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết khiếu kiện về đất đai.
10. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về đất đai
Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật đất đai cho cộng đồng, nhất là đối với khu vực vùng sâu, vùng biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số.
Ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu, hạ tầng thông tin về đất đai và tài sản gắn liền với đất theo hướng hiện đại, công khai, minh bạch, phục vụ đa mục tiêu. Phấn đấu đến năm 2020 cơ bản hoàn thành việc xây dựng hệ thống thông tin đất đai ở ba cấp.
Tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực cán bộ, công chức trong ngành quản lý đất đai để đảm bảo thực thi nhiệm vụ.
III. NHIỆM VỤ CỦA CÁC SỞ, NGÀNH TỈNH, UBND CÁC HUYỆN, THỊ XÃ:
Giao các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã theo chức năng nhiệm vụ được giao, tham mưu UBND tỉnh các nội dung liên quan, cụ thể hóa và tổ chức phối hợp thực hiện các nội dung cụ thể như sau:
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
Tham mưu xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh Tây Ninh và chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của cấp huyện và các phường, thị trấn đảm bảo tính liên kết, đồng bộ giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng và các quy hoạch ngành, lĩnh vực có sử dụng đất.
Thực hiện công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh Tây Ninh trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định. Tham mưu cho UBND tỉnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của UBND cấp huyện.
Triển khai và quản lý chặt chẽ việc đo đạc, lập bản đồ địa chính chính quy, hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu của huyện Tân Biên và Tân Châu. Đồng thời tham mưu xây dựng hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn tỉnh.
Quản lý chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất có rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy hoạch sử dụng đất.
Tham mưu giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đúng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt.
Tham mưu thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt để sử dụng vào các mục đích quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi ích Quốc gia, lợi ích công cộng và các dự án phát triển kinh tế, xã hội.
Kiểm tra, rà soát, đề xuất xử lý dứt điểm những trường hợp đất đã giao cho nhà đầu tư, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, tổ chức đoàn thể nhưng không sử dụng hoặc sử dụng sai mục đích, trái pháp luật và các trường hợp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, nhưng sử dụng lãng phí, không đúng mục đích, đầu cơ đất, chậm đưa đất vào sử dụng.
Đề xuất đấu giá quyền sử dụng đất sau khi sắp xếp lại các trụ sở, cơ sở làm việc thuộc sở hữu Nhà nước để chuyển sang mục đích phát triển kinh tế.
Cơ bản hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, cơ sở tôn giáo trong năm 2013. Bên cạnh đó tổ chức thực hiện việc kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng cấp sai thửa đất, sai chủ sử dụng, sử dụng đất không đúng mục đích đã được giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Chủ trì tham mưu xây dựng Bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh bảo đảm đúng nguyên tắc, đồng thời có vận dụng linh hoạt, phù hợp với từng loại đất, vị trí, khu vực để khuyến khích việc sử dụng đất. Đề xuất giải pháp để xử lý chênh lệch giá đất tại khu vực giáp ranh giữa các xã, phường, thị trấn và giữa các huyện, thị trong Tỉnh.
Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai theo đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; công bố, công khai kết quả giải quyết.
Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai theo hướng đơn giản về thủ tục.
Tăng cường giám sát đội ngũ cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ trong quản lý đất đai; xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.
Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực cán bộ, công chức trong ngành quản lý đất đai để đảm bảo thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là đội ngũ thanh tra viên, cán bộ làm công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Rà soát các chính sách ưu đãi đầu tư của địa phương, tham mưu điều chỉnh phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế tại địa phương để thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
Rà soát lại các điều kiện lựa chọn nhà đầu tư, bảo đảm nhà đầu tư phải có năng lực thực hiện các dự án, nhất là đầu tư kinh doanh bất động sản. Đề xuất xử lý đối với các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản chậm triển khai thực hiện hoặc không triển khai theo đúng quy định.
Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí từ ngân sách để thực hiện các công việc sau: Kinh phí đo đạc, lập bản đồ địa chính chính quy, hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu của huyện Tân Biên; kinh phí thu hồi đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt để sử dụng vào các mục đích quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và các dự án phát triển kinh tế, xã hội; kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để kêu gọi đầu tư.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí từ ngân sách để thực hiện các công việc sau: Kinh phí đo đạc, lập bản đồ địa chính chính quy, hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu của huyện Tân Biên; kinh phí thu hồi đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt để sử dụng vào các mục đích quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và các dự án phát triển kinh tế, xã hội; kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để kêu gọi đầu tư.
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan giám sát các cơ quan chức năng về định giá đất.
Chủ trì phối hợp với các sở, ngành có liên quan thực hiện phương án sắp xếp lại các trụ sở, cơ sở làm việc thuộc sở hữu nhà nước để chuyển sang mục đích phát triển kinh tế.
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan trong việc thẩm định và trình UBND tỉnh xác định giá đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất khi chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuê đất. Thực hiện điều chỉnh đơn giá thuê đất theo quy định đối với tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài thuê đất.
4. Sở Xây dựng
Tham mưu lập quy hoạch, kế hoạch phát triển nhà ở phù hợp quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cùng với các biện pháp về pháp lý khác bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của các đối tượng tham gia chương trình phát triển nhà ở.
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã tham mưu UBND tỉnh triển khai các giải pháp thực hiện chương trình phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội để từng bước cải thiện điều kiện nhà ở cho người dân.
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của cấp huyện và các phường, thị trấn đảm bảo tính liên kết, đồng bộ giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng và các quy hoạch ngành, lĩnh vực có sử dụng đất.
5. Sở Công thương
Công bố công khai quy hoạch các khu, cụm công nghiệp làm cơ sở để thu hút và kêu gọi đầu tư. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương.
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của cấp huyện và các phường, thị trấn đảm bảo tính liên kết, đồng bộ giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng và các quy hoạch ngành, lĩnh vực có sử dụng đất.
6. Sở Giao thông vận tải
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của cấp huyện và các phường, thị trấn đảm bảo tính liên kết, đồng bộ giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng và các quy hoạch ngành, lĩnh vực có sử dụng đất.
Tham mưu thực hiện các dự án xây dựng công trình kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, chỉnh trang đô thị, cần quy hoạch cả phần diện tích đất bên cạnh công trình kết cấu hạ tầng, vùng phụ cận để thu hồi đất.
7. Sở Lao động Thương binh Xã hội
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả phương án đào tạo nghề, tạo việc làm cho người dân trong khu vực có đất bị thu hồi để bảo đảm ổn định đời sống.
8. Sở Thông tin truyền thông
Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật đất đai cho cộng đồng, nhất là đối với khu vực vùng sâu, vùng biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số.
Tham mưu đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu, hạ tầng thông tin về đất đai và tài sản gắn liền với đất theo hướng hiện đại, công khai, minh bạch, phục vụ đa mục tiêu để đến năm 2020 cơ bản hoàn thành việc xây dựng hệ thống thông tin đất đai ở 3 cấp.
Tăng cường triển khai phần mềm Tiếp dân, quản lý khiếu nại, tố cáo, vừa phục vụ công tác cải cách hành chính, vừa đảm bảo công tác liên thông dữ liệu khiếu nại, khiếu kiện từ cấp cơ sở lên cấp tỉnh, phục vụ tốt cho công tác giải quyết khiếu nại, khiếu kiện. Cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin cho lãnh đạo trong công tác tiếp dân.
Tiếp tục triển khai thực hiện đề án một cửa điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ngành, huyện, thị xã; công khai trên cổng thông tin điện tử tỉnh toàn bộ các bộ thủ tục hành chính về đất đai đã được UBND tỉnh công bố; công khai kết quả giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai để giúp cá nhân, tổ chức tìm hiểu, giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính các cấp; công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai.
9. Cục thuế tỉnh
Thực hiện đúng quy định về các nguồn thu liên quan đến đất đai bảo đảm khuyến khích, tạo điều kiện quản lý, sử dụng đất có hiệu quả, tránh thất thu ngân sách trong lĩnh vực này.
10. Thanh tra tỉnh
Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai theo đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; công bố công khai kết quả giải quyết.
Quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ thanh tra viên, cán bộ làm công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai.
11. Sở Tư pháp
Tăng cường công tác rà soát, hệ thống, thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương có liên quan đến chính sách pháp luật về đất đai để loại bỏ những chồng chéo, không phù hợp với văn bản cấp trên; thẩm định trình UBND tỉnh ban hành mới theo thẩm quyền.
Phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân. Chú trọng đẩy mạnh việc trợ giúp pháp lý cho các đối tượng nghèo, người dân tộc, các đối tượng chính sách; quan tâm hỗ trợ về mặt pháp lý, tư vấn pháp luật cho người dân và các doanh nghiệp ở địa phương.
12. UBND các huyện, thị xã
Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã tham mưu UBND huyện, thị xã xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện, thị xã, các phường, thị trấn; chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các xã đảm bảo tính liên kết, đồng bộ giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng và các quy hoạch ngành, lĩnh vực có sử dụng đất.
Thực hiện công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các huyện, thị xã trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định. Thực hiện kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của UBND cấp xã. Quản lý chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất có rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy hoạch sử dụng đất.
Thực hiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đúng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt và đúng thẩm quyền quy định.
Tập trung rà soát và xử lý dứt điểm các trường hợp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, nhưng sử dụng lãng phí, không đúng mục đích, đầu cơ đất, chậm đưa đất vào sử dụng.
Thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan, công bằng và đúng quy định của pháp luật. Đồng thời chỉ đạo các phòng, ban chức năng quan tâm việc điều tra, nắm được giá đất thị trường phục vụ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Tổ chức thực hiện bố trí tái định cư cho hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án.
Cơ bản hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư trong năm 2013.
Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh tình trạng cấp sai thửa đất, sai chủ sử dụng, sử dụng đất không đúng mục đích đã được giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai theo đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; công bố công khai kết quả giải quyết.
Củng cố, kiện toàn cơ quan thanh tra đất đai của huyện, thị xã. Quan tâm biên chế, đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ thanh tra viên, cán bộ làm công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết khiếu kiện về đất đai. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực cán bộ, công chức trong cơ quan quản lý nhà nước về đất đai để đảm bảo thực thi nhiệm vụ.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở những nội dung Kế hoạch, căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã được phân công, lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã cụ thể hóa nhiệm vụ vào Kế hoạch hàng năm và tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đánh giá kết quả thực hiện trong báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch theo định kỳ 6 tháng, một năm.
2. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu thấy cần phải sửa đổi, bổ sung nội dung của Kế hoạch, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.
3. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, tổng hợp việc thực hiện Kế hoạch, đề xuất UBND tỉnh xử lý những vướng mắc trong quá trình thực hiện./.