Quyết định 53/2007/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch trợ giúp người tàn tật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2007-2010 do Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng ban hành
Số hiệu: 53/2007/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Thành phố Đà Nẵng Người ký: Trần Văn Minh
Ngày ban hành: 12/09/2007 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Chính sách xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 53/2007/QĐ-UBND

Đà Nẵng, ngày 12 tháng 9 năm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TRỢ GIÚP NGƯỜI TÀN TẬT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG GIAI ĐOẠN 2007-2010

UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 239/2006/QĐ-TTg ngày 24 tháng 10 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án trợ giúp người tàn tật giai đoạn 2006-2010;
Căn cứ Thông tư Liên tịch số 46/2007/TTLT/BTC-BLĐTBXH ngày 11 tháng 5 năm 2007 của Liên Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn sử dụng kinh phí thực hiện Quyết định số 239/2006/QĐ-TTg ngày 24 tháng 10 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án trợ giúp người tàn tật giai đoạn 2006-2010;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch trợ giúp người tàn tật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2007-2010 với các nội dung chủ yếu sau:

1. Mục tiêu

a. Mục tiêu chung

Cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người tàn tật, từng bước tạo điều kiện để người tàn tật tham gia bình đẳng vào các hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội, chăm lo tốt hơn quyền lợi về mọi mặt của người tàn tật.

b. Mục tiêu cụ thể

- Duy trì việc trợ cấp hàng tháng cho 100% người tàn tật thuộc đối tượng bảo trợ xã hội do xã, phường quản lý; tổ chức nuôi dưỡng tốt số người tàn tật không nơi nương tựa tại các cơ sở bảo trợ xã hội.

- Duy trì việc cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 100% người tàn tật thuộc đối tượng bảo trợ xã hội.

- Đảm bảo 100% xã, phường triển khai chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng và đạt chuẩn về phục hồi chức năng (tỷ lệ người tàn tật tại cộng đồng được quản lý ít nhất đạt 90%, tỷ lệ người tàn tật có nhu cầu được hướng dẫn và phục hồi chức năng tại cộng đồng ít nhất đạt 20%).

- Đảm bảo 100% trẻ em tàn tật có hoàn cảnh khó khăn được chỉnh hình phục hồi chức năng thông qua Đề án Trợ giúp trẻ em tàn tật của thành phố.

- Phấn đấu 90% trẻ em tàn tật trong độ tuổi đi học còn sức khỏe được đến trường học tập.

- Phấn đấu 80-90% phụ nữ tàn tật được trợ giúp bằng các hình thức khác nhau, 100% người tàn tật có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn từ ngân hàng chính sách và các nguồn quỹ khác để phát triển sản xuất, kinh doanh tăng thu nhập.

- Đảm bảo 100% người tàn tật có nhu cầu và có khả năng tự tham gia giao thông được cấp thẻ đi xe buýt miễn phí; 100% các công trình xây dựng, giao thông công cộng, được thiết kế và xây dựng mới theo quy định hiện hành và 20% - 30% công trình cũ được cải tạo nâng cấp phù hợp với việc tiếp cận của người tàn tật.

- Nâng cao tỷ lệ người tàn tật được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ truyền thông và công nghệ thông tin.

- Nâng cao tỷ lệ người tàn tật được luyện tập thể thao tại các Trung tâm thể dục thể thao dành cho người tàn tật và các cơ sở thể dục thể thao khác của các quận, huyện, thành phố.

2. Giải pháp thực hiện

a. Tăng cường phân công, phân cấp quản lý

- Cấp huyện: Lập kế hoạch trợ giúp người tàn tật của địa phương; huy động bổ sung nguồn lực và chủ động phân bổ cho cấp xã; hướng dẫn và giám sát việc tổ chức thực hiện ở cấp xã; thống kê, tổng hợp và báo cáo số lượng người tàn tật với thành phố.

- Cấp xã: Thực hiện công tác khảo sát, điều tra về người tàn tật trên địa bàn; huy động nguồn lực tại chỗ, tổ chức thực hiện các chính sách trên địa bàn; tự giám sát, đánh giá tình hình thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện với cơ quan chuyên môn cấp huyện.

b. Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật và cơ chế chính sách trợ giúp người tàn tật

- Ban hành Quy chế lập, quản lý và sử dụng Quỹ Việc làm dành cho người tàn tật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đồng thời nghiên cứu cụ thể hoá các chính sách đối với người tàn tật theo quy định của Trung ương phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

c. Giải pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, thành phố về chăm sóc, bảo vệ, giúp đỡ người tàn tật. Phổ biến các phương pháp phòng ngừa tàn tật; phòng, chống phân biệt đối xử đối với người tàn tật (đặc biệt là trẻ em và phụ nữ tàn tật), tạo điều kiện để người tàn tật nỗ lực vươn lên hòa nhập cộng đồng; nêu gương điển hình về công tác bảo trợ người tàn tật hòa nhập cộng đồng và người tàn tật tự phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

d. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác trợ giúp người tàn tật

- Kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác trợ giúp người tàn tật ở các cấp.

- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác trợ giúp người tàn tật.

- Tập huấn cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên môn các cấp về chế độ chính sách, chương trình chăm sóc bảo vệ người tàn tật và giải pháp hỗ trợ người tàn tật.

e. Điều tra, khảo sát và xây dựng cơ sở dữ liệu về người tàn tật

Tổ chức điều tra, khảo sát tình hình, thực trạng người tàn tật trên địa bàn thành phố để xây dựng các tiêu chuẩn phân loại, phân hạng về hoạt động chức năng, giảm khả năng của người tàn tật; xây dựng cơ sở dữ liệu về người tàn tật.

f. Hỗ trợ về cơ chế và chính sách

f1. Trợ giúp y tế và phục hồi chức năng

- Duy trì và phát triển chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng theo mô hình của Bộ Y tế.

- Can thiệp sớm bằng phẫu thuật chỉnh hình và phục hồi chức năng cho người tàn tật, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em tàn tật.

- Tăng cường năng lực chuyên môn đối với cán bộ phục hồi chức năng, đầu tư trang thiết bị, dụng cụ luyện tập cho các cơ sở phục hồi chức năng.

f2. Trợ giúp giáo dục - đào tạo

- Tiếp tục vận động và tạo điều kiện để trẻ em tàn tật trong độ tuổi đi học còn sức khoẻ được đến trường.

- Phát triển mô hình giáo dục hòa nhập, khuyến khích các tổ chức cá nhân mở trường, lớp chuyên biệt, học văn hóa kết hợp với phục hồi chức năng.

- Miễn giảm học phí và các khoản đóng góp khác cho học sinh bị tàn tật; cấp học bổng, trợ cấp sách vở, đồ dùng học tập cho 100% trẻ bị tàn tật thuộc hộ nghèo.

- Tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên và biên soạn tài liệu hướng dẫn chuyên môn giảng dạy trẻ khuyết tật tại các trường học, cơ sở bảo trợ xã hội .

f3. Trợ giúp dạy nghề và tạo việc làm

- Triển khai hoạt động của Quỹ việc làm dành cho người tàn tật thành phố.

- Xây dựng kế hoạch dạy nghề gắn với giải quyết việc làm phù hợp với người tàn tật.

- Tổ chức tập huấn bồi dưỡng giảng viên dạy nghề cho người tàn tật.

f4. Trợ cấp hàng tháng cho người tàn tật không còn khả năng lao động

- Tiếp tục thực hiện chính sách trợ cấp cho 100% người tàn tật không có khả năng lao động thuộc đối tượng cứu trợ xã hội, gia đình nghèo, người tàn tật bị ảnh hưởng chất độc hóa học.

- Tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng chu đáo người tàn tật không nơi nương tựa tại các cơ sở bảo trợ xã hội của thành phố.

- Nâng mức trợ cấp xã hội cho người tàn tật để đảm bảo cuộc sống của đối tượng.

f5. Trợ giúp cho người tàn tật được tiếp cận với các dịch vụ văn hoá, thể thao, phát triển kinh tế gia đình

- Thực hiện cấp thẻ đi xe buýt miễn phí cho người tàn tật có nhu cầu và có khả năng tự tham gia giao thông.

- Thiết kế, xây dựng công trình mới, sửa chữa cải tạo những công trình xây dựng, giao thông công cộng hiện có phù hợp với việc tiếp cận của người tàn tật. Hỗ trợ tạo điều kiện để người tàn tật được tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin, viễn thông, tham gia hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục-thể thao, vui chơi giải trí.

- Tạo điều kiện cho phụ nữ tàn tật được vay vốn phát triển sản xuất tăng thu nhập để thoát nghèo, tập huấn chuyển giao công nghệ, dạy nghề và tạo việc làm cho chị em. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục về bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống bạo lực, chống phân biệt đối sử với phụ nữ tàn tật.

- Tạo điều kiện thành lập Hội người khuyết tật cấp thành phố và trên cơ sở đó mở rộng việc thành lập Hội ở các quận, huyện.

3. Tiến độ thực hiện

a. Trong năm 2007

- Triển khai Kế hoạch trợ giúp người tàn tật giai đoạn 2007-2010 đến các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, các quận, huyện, xã, phường.

- Tổ chức điều tra, thống kê rà soát, quản lý, theo dõi người tàn tật tại các xã, phường, huyện, quận và thành phố.

- Ban hành Quy chế lập, quản lý và sử dụng Quỹ Việc làm dành cho người tàn tật thành phố Đà Nẵng.

- Nâng mức trợ cấp xã hội đối với người tàn tật.

- Thành lập Hội người khuyết tật thành phố.

b. Năm 2008-2010

+ Thí điểm thành lập Hội người khuyết tật ở 1 quận hoặc huyện.

+ Tiếp tục thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu, giải pháp trợ giúp người tàn tật.

+ Sở kết, tổng kết và khen thưởng người tàn tật vượt khó vươn lên và các cá nhân, tổ chức có thành tích trong hoạt động trợ giúp người tàn tật.

4. Kinh phí thực hiện

Được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và huy động từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.

Điều 2. Tổ chức thực hiện

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Là cơ quan thường trực thực hiện Kế hoạch, chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành, hội đoàn thể liên quan:

- Tổ chức triển khai Kế hoạch trợ giúp người tàn tật giai đoạn 2007-2010 của thành phố.

- Hướng dẫn điều tra, rà soát, lập sổ quản lý theo dõi người tàn tật, đề xuất chính sách hỗ trợ cho đối tượng.

- Triển khai hoạt động của Quỹ việc làm dành cho người tàn tật theo Quyết định của thành phố.

- Phối hợp triển khai việc cấp thẻ BHYT cho người tàn tật, miễn giảm học phí cho trẻ tàn tật; cấp thẻ đi xe buýt miễn phí cho thương binh, người tàn tật

- Triển khai dự án dạy nghề, giới thiệu việc làm cho người tàn tật có nhu cầu và có đủ điều kiện học nghề, làm việc; hướng dẫn các cơ sở dạy nghề công lập thực hiện miễn giảm học phí đào tạo nghề theo quy định.

- Tổ chức tập huấn cán bộ lao động, thương binh và xã hội cấp huyện, xã để thực hiện tốt công tác trợ giúp người tàn tật.

- Phối hợp thành lập Hội Người khuyết tật thành phố.

- Đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch, tổng hợp báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Uỷ ban nhân dân thành phố.

2. Sở Y tế

- Chủ trì lập và hướng dẫn việc phân loại dạng tật.

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong công tác điều tra số lượng người tàn tật trên địa bàn thành phố.

- Hướng dẫn, chỉ đạo công tác phát hiện, can thiệp sớm và phục hồi chức năng cho người tàn tật tại cộng đồng, nhất là phụ nữ, trẻ em tàn tật.

- Chủ trì hướng dẫn việc cấp thẻ BHYT và chỉ đạo tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho người tàn tật là đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo theo quy định.

- Có kế hoạch đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ phục hồi chức năng và đầu tư trang thiết bị, dụng cụ luyện tập cho các cơ sở phục hồi chức năng.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Phối hợp với các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, UBND các quận, huyện vận động và tạo điều kiện cho số trẻ em tàn tật trong độ tuổi đi học còn sức khỏe được đến trường, thực hiện việc cấp học bổng, trợ cấp sách vở, đồ dùng học tập cho trẻ tàn tật nghèo theo quy định.

- Chỉ đạo các trường thực hiện miễn giảm học phí, các khoản đóng góp xây dựng trường cho học sinh là người tàn tật theo quy định.

- Phát triển và mở rộng mô hình giáo dục hòa nhập cộng đồng.

- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên và biên soạn tài liệu chuyên môn giảng dạy trẻ tàn tật và giáo dục phòng ngừa tàn tật cho học sinh nói chung.

4. Sở Văn hoá - Thông tin

- Chủ trì xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, kế hoạch trợ giúp người tàn tật của Trung ương và của thành phố.

- Phối hợp với các cơ quan báo, đài địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn thành phố tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt trên đài phát thanh xã, phường nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề người tàn tật, phổ biến rộng rãi các biện pháp phòng ngừa tàn tật, phòng chống bạo lực, phân biệt đối xử đối với người tàn tật, tạo điều kiện để người tàn tật tham gia các hoạt động văn hóa - xã hội phù hợp và hòa nhập với cộng đồng.

5. Sở Thể dục Thể thao:

- Lập kế hoạch về xây dựng các cơ sở hoạt động thể dục-thể thao cho người tàn tật của thành phố và quận, huyện.

- Phối hợp với các ngành liên quan lập phương án cải tạo lối đi cho người tàn tật tại các công trình thể dục-thể thao hiện có; các công trình thể dục-thể thao xây dựng mới phải thiết kế có lối đi riêng cho người tàn tật.

- Tạo mọi điều kiện để người tàn tật được tham gia luyện tập các môn thể dục-thể thao tại các cơ sở thể dục-thể thao của thành phố và quận, huyện.

- Hướng dẫn cho người tàn tật tham gia luyện tập, thi đấu thể dục-thể thao hòa nhập cộng đồng.

6. Sở Xây dựng: Hướng dẫn thực hiện, thiết kế, xây dựng các công trình mới và cải tạo một số công trình hiện có đảm bảo thuận tiện cho người tàn tật sử dụng theo bộ quy chuẩn đã ban hành.

7. Sở Giao thông Công chính: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức tốt việc cấp thẻ đi xe buýt miễn phí đối với người tàn tật.

8. Sở Bưu chính Viễn thông: Chủ trì, xây dựng đề án hỗ trợ người tàn tật của thành phố tiếp cận và sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần và công việc cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người tàn tật .

9. Uỷ ban Dân số - Gia đình và Trẻ em: Chủ trì, tổ chức triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với trẻ em bị tàn tật theo quy định.

10. Các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư: Cân đối, bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch trình UBND thành phố quyết định; hướng dẫn các đơn vị, địa phương sử dụng kinh phí có hiệu quả và quyết toán theo quy định của nhà nước.

11. Sở Tư pháp: Chủ trì, tổ chức công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức việc thực hiện Pháp lệnh về Người tàn tật và đẩy mạnh công tác trợ giúp pháp lý miễn phí cho người tàn tật.

12. Uỷ ban nhân dân các quận, huyện:

- Chủ trì, tổ chức điều tra, rà soát, lập danh sách người tàn tật theo địa chỉ, dạng tật để quản lý và theo dõi.

- Xây dựng kế hoạch trợ giúp người tàn tật của địa phương, bố trí ngân sách và tăng cường huy động các nguồn lực để thực hiện kế hoạch và hỗ trợ hoạt động của chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.

- Triển khai thực hiện các chính sách, chế độ trợ cấp xã hội, trợ giúp y tế, giáo dục, học nghề, tạo việc làm, hoạt động văn hóa, thể dục thể thao đối với người tàn tật.

- Vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn hỗ trợ dạy nghề, tạo điều kiện tiếp nhận người tàn tật vào làm việc.

- Chỉ đạo UBND các xã, phường thực hiện tốt việc quản lý, giám sát chi trả trợ cấp thường xuyên đối với người tàn tật tại cộng đồng.

13. Báo Công an thành phố Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh Truyền hình Đà Nẵng, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng

Xây dựng kế hoạch tuyên truyền các nội dung đã được đề ra trong Kế hoạch trợ giúp người tàn tật của thành phố; thực hiện các tin, bài về gương những tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào chăm sóc, bảo vệ, giúp đỡ người tàn tật và gương người tàn tật vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Đề nghị Uỷ ban MTTQVN thành phố; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh

Phối hợp với các sở, ngành liên quan tuyên truyền vận động các tổ chức, cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm giúp đỡ người tàn tật cả về vật chất và tinh thần, tạo điều kiện để người tàn tật vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Đề nghị Hội Chữ thập đỏ, Hội Từ thiện, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi, Hội Nạn nhân chất độc da cam, Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh

Phối hợp với chính quyền các cấp để vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ và giúp đỡ người tàn tật nhằm góp phần thực hiện tốt Kế hoạch của thành phố.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký.

Điều 4. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân thành phố; Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thành phố; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các quận, huyện, phường, xã; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trần Văn Minh