Quyết định 5143/QĐ-UBND năm 2015 phê duyệt đề cương Dự án “Điều chỉnh Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”
Số hiệu: 5143/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Thanh Hóa Người ký: Phạm Đăng Quyền
Ngày ban hành: 08/12/2015 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Văn hóa , thể thao, du lịch, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5143/QĐ-UBND

Thanh Hóa, ngày 08 tháng 12 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ CƯƠNG DỰ ÁN “ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH THANH HÓA ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030”

CHỦ TỊCH UBND TỈNH THANH HÓA

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Du lịch ngày 14/6/2005;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về việc lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11/01/2008 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ;

Căn cứ Thông tư 05/2013/TT-BKHĐT ngày 31/10/2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng dẫn tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và công bố quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu;

Căn cứ Quyết định số 227/QĐ-UBND ngày 21/01/2015 của UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình công tác năm 2015 của UBND tỉnh Thanh Hóa;

Căn cứ Quyết định số 983/QĐ-UBND ngày 24/3/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt Danh mục kế hoạch quy hoạch năm 2015 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa;

Xét đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 1428/SKHĐT-CNDV ngày 01/6/2015 về việc báo cáo kết quả thẩm định đề cương, nhiệm vụ và dự toán kinh phí dự án điều chỉnh Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 2849/TTr-SVHTTDL ngày 19/11/2015 về việc phê duyệt Đề cương nhiệm vụ và dự toán điều chỉnh Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt đề cương Dự án “Điều chỉnh Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” với các nội dung sau:

I. Tên dự án: Điều chỉnh Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

II. Cơ quan lập điều chỉnh quy hoạch: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa.

III. Phạm vi và thời kỳ điều chỉnh quy hoạch: Điều chỉnh Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

IV. Mục đích, yêu cầu và phương pháp nghiên cứu

1. Mục đích

- Rà soát, đánh giá tình hình thực hiện Quy hoạch phát triển du lịch Thanh Hóa đến năm 2020 đã được phê duyệt; xác định các nguồn lực, yếu tố mới ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch Thanh Hóa đến năm 2025; xây dựng, luận chứng các phương án phát triển; đề xuất các chỉ tiêu phát triển; xác định các định hướng, các nội dung Điều chỉnh Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tm nhìn đến năm 2030; đồng thời đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách thực hiện điều chỉnh quy hoạch.

- Góp phần sớm đưa tỉnh Thanh Hóa vào Quy hoạch trọng điểm phát triển du lịch quốc gia; đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, có hệ thống cơ sở vật chất - kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

- Làm cơ sở tiến hành quy hoạch phát triển du lịch các địa bàn trọng điểm phát triển du lịch trong tỉnh; làm căn cứ xây dựng và thực hiện các đề án, kế hoạch, dự án đầu tư và phát triển du lịch theo quy hoạch được duyệt phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của mỗi địa phương.

2. Yêu cu

Điều chỉnh Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 phải phù hợp với Chiến lược phát triển du lịch của cả nước và của tỉnh; phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; bám sát phương hướng và quan điểm phát triển du lịch theo tinh thần Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa và Chương trình phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa;cụ thể hóa các mục tiêu phát triển bền vững du lịch Thanh Hóa đến năm 2020 và 2030.

3. Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu chủ yếu dựa vào thực trạng phát triển du lịch, căn cứ vào các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển của ngành du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được nêu ra trong các chiến lược và quy hoạch liên quan như: Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam, vùng Bắc Trung bộ, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa, Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa,... Cụ thể:

- Tổ chức điều tra thực tế, sử dụng phương pháp khảo sát để nắm bắt tổng quan thực trạng và tình hình phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, từ đó định hướng quy hoạch tổng thể phát triển ngành du lịch; đồng thời đề ra các giải pháp, cơ chế, chính sách và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả.

- Tổ chức thu thập số liệu của các Sở, ban, ngành và doanh nghiệp đang hoạt động có liên quan; sử dụng phương pháp tổng hợp, thống kê để phân tích, đánh giá.

- Sử dụng phương pháp tổng hợp, báo cáo, lấy ý kiến dưới hình thức báo cáo, tọa đàm để bổ sung thêm phần phân tích, đánh giá cũng như đề xuất những giải pháp, cơ chế, chính sách mà quy hoạch đã đặt ra.

- Phương pháp kế thừa: kế thừa có chọn lọc các tài liệu chuyên ngành có liên quan đã được nghiên cứu, phê duyệt, làm cơ sở tổng hợp vào quy hoạch phát triển ngành du lịch: các loại bản đồ hiện trạng và quy hoạch kinh tế - xã hội, hiện trạng và quy hoạch sử dụng đất, bản đồ hành chính, số liệu điều tra hoạt động du lịch.

- Phương pháp chuyên gia hội thảo: tranh thủ ý kiến của các nhà khoa học, các nhà quản lý, các cấp các ngành và các doanh nghiệp.

- Phương pháp quy nạp diễn dịch: trên cơ sở những thông tin, những dữ liệu chiến lược phát triển của quốc tế, quốc gia, của vùng và tỉnh, những lợi thế và hạn chế, những cơ hội và thách thức... để mô phỏng các mục tiêu chính về phát triển ngành du lịch trên địa bàn tỉnh; trên cơ sở đó, xây dựng phương án phát triển cụ thể cho chuyên ngành du lịch, đưa ra các giải pháp thực hiện, nhằm đạt được mục tiêu đ ra.

- Phương pháp dự báo, phân tích kinh tế lượng: nhằm xác định hiệu qukinh tế của việc phát triển du lịch.

V. Các nội dung chủ yếu của Dự án:

Phần thứ nhất

MỞ ĐẦU

I. Sự cần thiết điều chỉnh quy hoạch

II. Các căn cứ pháp lý điều chỉnh quy hoạch

III. Mục đích, yêu cầu và phương pháp nghiên cứu

1. Mục đích

2. Yêu cầu

3. Phương pháp nghiên cứu

Phần thứ hai

CÁC YẾU TỐ VÀ NGUỒN LỰC PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH THANH HÓA

1. Tài nguyên tự nhiên

1. Điều kiện tự nhiên

2. Cảnh quan tự nhiên

3. Tài nguyên đất đai

4. Hệ sinh thái

II. Tài nguyên nhân văn

1. Di tích lịch s, văn hóa

2. Thắng cảnh

3. Truyền thống văn hóa dân tộc địa phương

4. Lễ hội truyền thống

5. Tài nguyên nhân văn khác

Phần thứ ba

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH THANH HÓA

I. Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu phát triển du lịch chủ yếu đến năm 2015

1. Tổng quan du lịch Việt Nam giai đoạn 2010 - 2015

2. Về lượt khách du lịch

3. Ngày khách du lịch

4. Tổng thu du lịch; GDP du lịch và tỷ trọng của du lịch trong GDP của tỉnh

5. Cơ sở lưu trú du lịch

6. Lao động ngành du lịch

II. Thực trạng phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2010 - 2015

1. Khách du lịch

2. Tổng thu du lịch

3. Thực trạng phát triển không gian du lịch

4. Thực trạng phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch

5. Thực trạng công tác đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch

6. Lao động ngành du lịch

7. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch

8. Công tác quản lý nhà nước về du lịch

9. Doanh nghiệp kinh doanh du lịch

10. Môi trường du lịch

III. Đánh giá chung về thực hiện các chỉ tiêu phát triển du lịch, các nội dung còn tồn tại, hạn chế và nguyên nhân

Phần thứ tư

BỐI CẢNH VÀ DỰ BÁO CÁC PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH THANH HÓA

I. Tác động của bối cảnh phát triển

1. Tác động của bối cảnh thế giới và khu vực (Phân tích tình hình cung, cầu; cạnh tranh trên thế giới và khu vực; tác động của hội nhập kinh tế quốc tế đối với sự phát triển ngành du lịch của tỉnh).

2. Tác động của bối cảnh trong nước (Phân tích mối quan hệ của tnh Thanh Hóa với các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và cnước; tỉnh liên kết của du lịch Thanh Hóa với cnước và các tnh lân cận).

3. Đánh giá những cơ hội và thách thức phát triển.

II. Dự báo và điều chỉnh phương án phát triển

1. Xây dựng và lựa chọn phương án phát triển.

2. Đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu phát triển đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030: xác định cụ thể các chỉ tiêu giữ nguyên, chỉ tiêu tăng, giảm và bổ sung các chỉ tiêu phát triển.

Phần thứ năm

ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH THANH HÓA ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

I. Điều chỉnh quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

1. Quan điểm phát triển

2. Mục tiêu phát triển

3. Định hướng phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

3.1. Định hướng phát triển không gian, vùng lãnh thổ du lịch; định hướng phát triển đô thị, các khu, điểm, tuyến du lịch

3.2. Định hướng phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch

3.3. Định hướng phát triển thị trường khách du lịch

3.4. Định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực hoạt động du lịch

3.5. Phát triển nguồn nhân lực du lịch

3.6. Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch

3.7. Định hướng đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch

II. Nhu cầu đầu tư

1. Tổng nhu cầu vốn thực hiện quy hoạch

2. Danh mục các dự án ưu tiên đầu tư phát triển du lịch.

Phần thứ sáu

ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG

I. Quan điểm, mục tiêu bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch.

II. Những tác động đến môi trường trong quá trình thực hiện điều chỉnh quy hoạch phát triển du lịch.

III. Các giải pháp bảo vệ môi trường, tài nguyên du lịch.

Phần thứ bảy

CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH

I. Các giải pháp thực hiện quy hoạch

1. Giải pháp đầu tư phát triển du lịch

2. Giải pháp về cơ chế chính sách phát triển du lịch

3. Giải pháp vđổi mới công tác xuất nhập cảnh, hải quan và công tác tổ chức quản lý hoạt động du lịch

4. Giải pháp phát triển nguồn nhân lực

5. Giải pháp tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá du lịch

6. Giải pháp phát triển sản phẩm, thị trường, thương hiệu du lịch

7. Giải pháp đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển du lịch

8. Giải pháp tăng cường liên kết phát triển du lịch trong khu vực, quốc tế

9. Giải pháp phát triển hạ tầng phục vụ du lịch

10. Giải pháp đảm bảo an ninh, quốc phòng

11. Tổ chức thực hiện

Phần thứ tám

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

I. Kết luận

II. Kiến nghị

Phụ biểu

HỆ THỐNG BIỂU SỐ LIỆU

(Kèm theo các biểu mẫu)

VI. Sản phẩm của Dự án

- Báo cáo thuyết minh tổng hợp, báo cáo tóm tắt Điều chỉnh Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

- Hệ thống bản đồ hiện trạng, bản đồ điều chỉnh quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa theo quy định.

VII. Kinh phí thực hiện Dự án: Từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế dành cho các dự án quy hoạch trong dự toán ngân sách tỉnh năm 2015.

VII. Thời gian hoàn thành dự án: Hoàn thành trong Quý II/2016, báo cáo UBND tỉnh.

Điều 2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và đơn vị liên quan; căn cứ nội dung đề cương được phê duyệt tại Điều 1 Quyết định này có trách nhiệm triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo đúng các quy định hiện hành của pháp luật.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập dự toán kinh phí thực hiện gửi Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Sở Tài chính thẩm định kinh phí do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt để tổ chức thực hiện.

Các ngành, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn, có trách nhiệm giải quyết các công việc liên quan đến ngành và đơn vị mình; đồng thời hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và tạo điều kiện cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, đúng thời gian quy định.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính; Thủ trưởng các ngành, đơn vị có liên quan chịu trách nhim thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3 Quyết định;
- Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh (để b/c);
- PCVP Phạm Nguyên Hồng;
- Lưu: VT, KTTC (HungYT31052).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phạm Đăng Quyền