Quyết định 50/QĐ-UBND năm 2017 Quy chế phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Bắc Giang
Số hiệu: 50/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Giang Người ký: Lại Thanh Sơn
Ngày ban hành: 12/01/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Khiếu nại, tố cáo, Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 50/QĐ-UBND

Bắc Giang, ngày 12 tháng 01 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN THAM GIA TIẾP CÔNG DÂN THƯỜNG XUYÊN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH BẮC GIANG

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25/11/2013;

Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân;

Sau khi thống nhất với các cơ quan có liên quan; xét đề nghị của Văn phòng UBND tỉnh,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Bắc Giang (sau đây gọi là Trụ sở Tiếp công dân tỉnh).

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Thủ trưởng các cơ quan: Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan phối hợp tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; Ban Tiếp công dân thuộc Văn phòng UBND tỉnh; các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan và mọi công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TTCP, TDT
ƯĐ&NN;
- TTTU, TTHĐND tỉnh;
- VPTU, Ban NCTU, Ủy ban KTTU;
- VP ĐĐBQH tỉnh, VP HĐND tỉnh;
- Các Sở; cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố.
Bản điện tử:
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- PC
T UBND tỉnh Lại Thanh Sơn;
- CVP, PVPNC, TCD;
- Lưu: VT, TCD.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lại Thanh Sơn

 

QUY CHẾ

PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN THAM GIA TIẾP CÔNG DÂN THƯỜNG XUYÊN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH BẮC GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 50/QĐ-UBND ngày 12/01/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này quy định mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên và các cơ quan hỗ trợ, phục vụ công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh được quy định trong Quy chế này.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Quy chế này được áp dụng đối với các cơ quan có trách nhiệm phối hợp tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Bắc Giang (sau đây gọi là Trụ sở Tiếp công dân tỉnh) gồm: Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng UBND tỉnh (trực tiếp là Ban Tiếp công dân tỉnh Bắc Giang - sau đây gọi là Ban Tiếp công dân tỉnh) và các cơ quan phối hợp, hỗ trợ, phục vụ công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh gồm: Công an tỉnh, Công an thành phố Bắc Giang, Công an và UBND phường Hoàng Văn Thụ...;

Quy chế này không áp dụng đối với các cơ quan phối hợp tiếp công dân định kỳ hàng tháng tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh của Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân và Chủ tịch UBND tỉnh.

Điều 3. Mục đích phối hợp

Việc phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh nhằm bảo đảm và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.

Điều 4. Nguyên tắc phối hợp

1. Tuân thủ quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các văn bản quy phạm pháp luật và các quy định của Đảng, Nhà nước có liên quan; căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan để xác định cụ thể phạm vi, trách nhiệm trong công tác phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

2. Các cơ quan, cán bộ, công chức được phân công tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh phải đề cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, kịp thời, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ được giao, bảo đảm và nâng cao hiệu quả tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

Chương II

NỘI DUNG PHỐI HỢP

Điều 5. Tiếp, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh

1. Đón tiếp và phân loại ban đầu:

Văn phòng UBND tỉnh do Ban Tiếp công dân tỉnh đại diện có trách nhiệm cử cán bộ đón tiếp, phân loại ban đầu vụ việc, hướng dẫn công dân đến đại diện cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. Việc phân loại thực hiện theo quy định tại các Điều 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16 của Quy chế này.

Trong trường hợp vụ việc thuộc trách nhiệm của nhiều cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh thì công chức làm nhiệm vụ đón tiếp, phân loại ban đầu báo cáo Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh để xem xét, quyết định.

2. Tiếp, giải thích pháp luật và hướng dẫn công dân:

Cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh (sau đây gọi là Thường trực tiếp công dân) do cơ quan tham gia phối hợp cử đến tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm tiếp, xử lý thông tin, tài liệu liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do công dân cung cấp; nghiên cứu giải thích các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.

3. Xử lý trong trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung:

a) Cán bộ được giao nhiệm vụ của Ban Tiếp công dân tỉnh hưng dẫn công dân cử đại diện để làm việc với Thường trực tiếp công dân của cơ quan có trách nhiệm tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

b) Trong trường hợp vụ việc đông người phức tạp, công dân có thái độ bức xúc thì Thường trực tiếp công dân báo cáo lãnh đạo Ban Tiếp công dân tỉnh để có biện pháp giải quyết hiệu quả; trường hợp cần thiết, lãnh đạo Ban Tiếp công dân tỉnh đề nghị Phó Văn phòng UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực mời các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan cùng tham gia tiếp công dân.

c) Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan, Thường trực tiếp công dân của các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh phải phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân tỉnh trong quá trình tiếp công dân, trao đổi thông tin kịp thời, chính xác, thống nhất nội dung trả lời công dân theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; làm tốt công tác dân vận, vận động, thuyết phục công dân trở về địa phương để được giải quyết, tránh nảy sinh phức tạp gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

4. Trong quá trình tác nghiệp, Thường trực tiếp công dân của các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh sử dụng thống nhất phần mềm tiếp công dân để phục vụ cho việc theo dõi, quản lý và khai thác thông tin, dữ liệu công tác tiếp công dân (khi Thanh tra Chính phủ triển khai).

Điều 6. Theo dõi, đôn đốc vụ việc do các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết

1. Các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh phải thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đối với vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do mình chuyển đến. Báo cáo, đề xuất với Thủ trưởng cơ quan những vụ việc cần kiểm tra, đôn đốc; tại cuộc họp giao ban hàng tháng, trao đổi với Ban Tiếp công dân tỉnh, thống nhất danh sách, nội dung các vụ việc cần kiểm tra, đôn đốc để tổng hợp, lập kế hoạch kiểm tra, đôn đốc báo cáo Phó Văn phòng UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực và Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

2. Tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền:

a) Sau khi có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh hoặc Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh chủ trì, phối hợp với đại diện các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh thành lập hoặc tham mưu thành lập Tổ công tác để kiểm tra, đôn đốc theo kế hoạch.

b) Các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm cung cấp các thông tin, tài liệu có liên quan, bố trí cán bộ, công chức và phương tiện tham gia Tổ công tác để tiến hành việc kiểm tra, đôn đốc theo kế hoạch đã được phê duyệt.

c) Ban Tiếp công dân tỉnh tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm tra, đôn đốc và đề xuất hướng giải quyết vụ việc đến lãnh đạo các cơ quan tham gia Tổ công tác để xin ý kiến chỉ đạo.

Điều 7. Điều hành hoạt động tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh

Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh được lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh giao nhiệm vụ điều hành hoạt động của Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, chỉ đạo Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Phối hợp với cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh theo dõi, quản lý việc tiếp công dân của Thường trực tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

2. Chủ trì, phối hợp với Thường trực tiếp công dân của cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trong việc tiếp, hướng dẫn, trả lời công dân.

3. Chủ trì giao ban định kỳ hàng tháng với đại diện các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, các phòng chuyên môn có liên quan của Công an tỉnh, Công an thành phố Bắc Giang, Công an phường và UBND phường Hoàng Văn Thụ nơi có Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

4. Quản lý hệ thống phần mềm tiếp công dân, hướng dẫn nghiệp vụ về tiếp công dân, xử lý đơn thư thống nhất tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh (khi Thanh tra Chính phủ triển khai).

5. Tổ chức việc bảo vệ, thường trực và công tác hành chính, văn thư, lưu trữ của Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

Điều 8. Thông tin, báo cáo trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư

1. Quản lý thông tin, dữ liệu liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh:

Ban Tiếp công dân tỉnh chịu trách nhiệm quản lý thống nhất thông tin, dữ liệu liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác, sử dụng thông tin, tài liệu phải được sự đồng ý của Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh.

2. Chế độ thông tin, báo cáo:

Định kỳ hàng tuần, tháng, quý, năm, Ban Tiếp công dân tỉnh tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đến Chủ tịch UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

3. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư:

Trên cơ sở theo dõi, tổng hợp kết quả tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm đánh giá tình hình khiếu nại, tố cáo của các ngành, địa phương; tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh các biện pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân và xử lý đơn thư.

Chương III

TRÁCH NHIỆM CỦA CƠ QUAN THAM GIA TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH

Điều 9. Trách nhiệm chung

1. Các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản tới Văn phòng UBND tỉnh (qua Ban Tiếp công dân tỉnh):

a) Họ, tên, chức vụ của cán bộ được giao nhiệm vụ Thường trực tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh;

b) Thời gian thường trực tiếp công dân của cơ quan, đơn vị mình.

2. Cán bộ tiếp công dân của cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm:

a) Thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ được áp dụng thống nhất tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh;

b) Phối hợp chặt chẽ với Thường trực tiếp công dân của các cơ quan khác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ;

c) Chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế của Trụ sở Tiếp công dân tỉnh;

d) Chấp hành sự điều hành của lãnh đạo Ban Tiếp công dân tỉnh khi xử lý trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung, các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Điều 10. Trách nhiệm của Thường trực tiếp công dân Văn phòng Tỉnh ủy

1. Tiếp nhận và phối hợp tham mưu xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến Tỉnh ủy;

2. Theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được Thường trực Tỉnh ủy giao;

3. Tiếp nhận, đề xuất thụ lý giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chánh Văn phòng Tỉnh ủy;

4. Phối hợp, đề xuất, chuẩn bị nội dung để tổ chức buổi tiếp công dân của Chánh Văn phòng Tỉnh ủy tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh khi có yêu cầu.

Điều 11. Trách nhiệm của Thường trực tiếp công dân Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

1. Tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy;

2. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo về những vấn đề liên quan đến kỷ luật đảng, phẩm chất cán bộ, đảng viên, về sinh hoạt trong nội bộ tổ chức Đảng thuộc thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;

3. Tiếp nhận, đề xuất thụ lý giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;

4. Đề xuất, chuẩn bị nội dung để tổ chức buổi tiếp công dân của Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh khi có yêu cầu.

Điều 12. Trách nhiệm của Thường trực tiếp công dân Ban Nội chính Tỉnh ủy

1. Tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Nội chính Tỉnh ủy;

2. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng thuộc thẩm quyền của Ban Nội chính Tỉnh ủy;

3. Tiếp nhận, đề xuất thụ lý giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy;

4. Đề xuất, chuẩn bị nội dung để tổ chức buổi tiếp công dân của Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh khi có yêu cầu.

Điều 13. Trách nhiệm của Thường trực tiếp công dân Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh

1. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh;

2. Tiếp nhận, đề xuất thụ lý giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh;

3. Đề xuất, chuẩn bị nội dung để tổ chức buổi tiếp công dân của Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh khi có yêu cầu.

Điều 14. Trách nhiệm của Thường trực tiếp công dân Thanh tra tỉnh

1. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh;

2. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh xác minh, đối thoại với công dân và đề xuất biện pháp giải quyết;

3. Tiếp nhận, đề xuất thụ lý giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chánh Thanh tra tỉnh;

4. Đề xuất, chuẩn bị nội dung để tổ chức buổi tiếp công dân của Chánh Thanh tra tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh khi có yêu cầu,

Điều 15. Trách nhiệm của Thường trực tiếp công dân Sở Tài nguyên và Môi trường

1. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Tài nguyên và Môi trường;

2. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường xác minh, đối thoại với công dân và đề xuất biện pháp giải quyết;

3. Tiếp nhận, đề xuất thụ lý giải quyết nhng vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường;

4. Đề xuất, chuẩn bị nội dung để tổ chức buổi tiếp công dân của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh khi có yêu cầu.

Điều 16. Trách nhiệm của Thường trực tiếp công dân Ban Tiếp công dân tỉnh

1. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, những vấn đề cần báo cáo lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo; về chủ trương, quyết định của Văn phòng UBND tỉnh, UBND tỉnh và các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không thuộc các nội dung quy định tại các Điều 10, 11, 12, 13, 14, 15 của Quy chế này.

2. Tiếp nhận, đề xuất thụ lý giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chánh Văn phòng UBND tỉnh;

3. Đề xuất, chuẩn bị nội dung để tổ chức buổi tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh khi có yêu cầu.

Chương IV

CÔNG TÁC ĐẢM BẢO AN NINH TRẬT TỰ VÀ QUẢN TRỊ TRỤ SỞ

Điều 17. Công tác đảm bảo an ninh, trật tự

1. Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm:

a) Chỉ đạo lực lượng Bảo vệ đảm bảo trật tự theo nội quy của Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, giữ gìn an toàn cơ sở vật chất, trang bị trong khuôn viên Trụ sở; phối hợp với lực lượng công an bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn cho cán bộ, công chức tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; đề nghị xử lý người có hành vi vi phạm tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh theo quy định của pháp luật.

b) Phối hợp với các cơ quan hữu quan để đảm bảo an toàn về sức khỏe, tính mạng đối với công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

2. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm bảo đảm bí mật; cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm áp dụng các biện pháp bảo vệ công dân theo quy định của pháp luật.

Điều 18. Quản trị Trụ sở Tiếp công dân tỉnh

1. Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm bố trí nơi làm việc, trang thiết bị cho cán bộ, công chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; quản lý tài sản tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh theo quy định của pháp luật.

2. Hàng năm, Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm kiểm kê tài sản, lập dự toán chi ngân sách phục vụ hoạt động của Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

3. Thường trực tiếp công dân của các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm quản lý, sử dụng tài sản được trang bị đảm bảo an toàn, hiệu quả và tiết kiệm.

Chương V

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 19. Khen thưởng, kỷ luật

Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm đề xuất những cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác tiếp công dân, đảm bảo an ninh trật tự phục vụ công tác tiếp công dân báo cáo lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh để kịp thời động viên, khen thưởng; thông báo với lãnh đạo đơn vị, cơ quan tham gia tiếp công dân về hành vi vi phạm nội quy, quy chế Trụ sở Tiếp công dân tỉnh của Thường trực tiếp công dân; đề nghị cơ quan có cán bộ, công chức vi phạm kịp thời chấn chỉnh hoặc xử lý theo quy định.

Điều 20. Tổ chức thực hiện

Các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm triển khai thực hiện Quy chế này. Hàng năm hoặc khi cần thiết, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh chủ trì cùng lãnh đạo các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh họp, đánh giá về việc thực hiện Quy chế, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc thì lãnh đạo các cơ quan cùng trao đổi để thống nhất phối hợp hoặc kịp thời phản ánh về Văn phòng UBND tỉnh (qua Ban Tiếp công dân tỉnh) để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh quyết định điều chỉnh Quy chế cho phù hợp./.





Nghị định 64/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Tiếp công dân Ban hành: 26/06/2014 | Cập nhật: 30/06/2014