Quyết định 49/2006/QĐ-UBND ban hành Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng do Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành
Số hiệu: 49/2006/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Lâm Đồng Người ký: Huỳnh Đức Hòa
Ngày ban hành: 08/08/2006 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Đất đai, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 49/2006/QĐ-UBND

Đà Lạt, ngày 08 tháng 8 năm 2006

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ ĐẤU GIÁ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT ĐỂ GIAO ĐẤT CÓ THU TIỀN SỬ DỤNG ĐẤT HOẶC CHO THUÊ ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật đất đai;
Căn cứ Nghị định số 05/2005/NĐ-CP ngày 18/01/2005 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản;
Căn cứ Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg ngày 31/8/2005 của Thủ tướng Chính Phủ về việc ban hành Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;
Xét đề nghị của Sở Tài chính tại Tờ trình số 703/TTr/TC-GCS ngày 21/6/2006,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”.

Điều 2. Giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra thực hiện Quyết định này.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.

Điều 4. Các ông Chánh Văn phòng UBND Tỉnh; Giám đốc các Sở: Tài chính, Tư pháp, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường; Cục trưởng Cục Thuế; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Bảo Lộc, thành phố Đà Lạt; Thủ trưởng các ngành, các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM/ ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Huỳnh Đức Hòa

 

QUY CHẾ

ĐẤU GIÁ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT ĐỂ GIAO ĐẤT CÓ THU TIỀN SỬ DỤNG ĐẤT HOẶC CHO THUÊ ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 49 /2006/QĐ-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2006 của UBND tỉnh Lâm Đồng)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi áp dụng

Quy chế này áp dụng cho các trường hợp:

1. Đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng (sau đây gọi chung là đấu giá quyền sử dụng đất).

2. Các tổ chức có nhu cầu đấu giá quyền sử dụng đất để xử lý hợp đồng thế chấp, bảo lãnh bằng giá trị quyền sử dụng đất để thu hồi nợ theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Điều 2. Đối tượng và điều kiện được đăng ký tham gia đấu giá

Các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức kinh tế được phép tham gia đấu giá quyền sử dụng đất tại quy chế này là cá nhân, hộ gia đình, tổ chức kinh tế thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 và đáp ứng được các điều kiện sau:

- Có đơn đăng ký tham gia đấu giá theo mẫu do Hội đồng đấu giá hoặc cơ quan, đơn vị có chức năng đấu giá quyền sử dụng đất phát hành; cam kết sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy hoạch và thời hạn tối thiểu phải đưa đất vào sử dụng khi trúng đấu giá.

- Đối với đất được giao để thực hiện dự án thì các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức phải có đủ điều kiện về vốn, kỹ thuật để thực hiện dự án hoặc phương án đầu tư theo quy định; trường hợp đấu giá đất đã chia lô (thửa) làm nhà ở của hộ gia đình, cá nhân thì hộ gia đình, cá nhân tham gia đấu giá không cần điều kiện này.

 - Trên 01 lô (thửa) đất, một hộ gia đình chỉ được cử một cá nhân tham gia đấu giá; một tổ chức chỉ được một đơn vị tham gia đấu giá; có hai doanh nghiệp trở lên thuộc cùng một Tổng công ty, công ty thì chỉ được một doanh nghiệp tham gia đấu giá. Tổng công ty với công ty thành viên, công ty mẹ và công ty con, doanh nghiệp liên doanh với một bên góp vốn trong liên doanh thì chỉ được một doanh nghiệp tham gia đấu giá.

Điều 3. Các trường hợp được Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất phải thực hiện theo hình thức đấu giá

Các trường hợp giao đất thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo quy định tại Điều 3 Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ “V/v ban hành Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất hoặc cho thuê đất ”, đều phải thực hiện theo hình thức đấu giá quy định tại Quy chế này; trừ trường hợp giao đất theo hình thức khác nay chuyển sang giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất mà không thay đổi chủ sử dụng đất; tổ chức sử dụng vốn NSNN để thanh toán tiền sử dụng đất;

Điều 4. Điều kiện về các lô (thửa) đất được tổ chức đấu giá

1. Đã có quy hoạch xây dựng chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định hiện hành của Pháp Luật về đất đai, xây dựng;

2. Đất đã thực hiện hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng;

3. Có phương án đấu giá và giá khởi điểm để tổ chức đấu giá được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Chương II

TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐẤU GIÁ

Điều 5. Thành lập Hội đồng đấu giá

1. UBND tỉnh phân cấp cho UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, thị xã Bảo Lộc (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện) thành lập Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất (gọi tắt là Hội đồng đấu giá) để đấu giá giao quyền sử dụng đất trên địa bàn cấp huyện.

Hội đồng đấu giá cấp huyện do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND cấp huyện làm Chủ tịch Hội đồng đấu giá, đại diện lãnh đạo các phòng: Tài chính và Kế hoạch, Công thương, Tài Nguyên và Môi trường, Chi cục thuế và các phòng, ban liên quan làm thành viên.

2. Trong trường hợp xét thấy thật sự cần thiết, UBND tỉnh thành lập Hội đồng đấu giá cấp tỉnh với thành phần: UBND tỉnh uỷ quyền cho Giám đốc Sở Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng đấu giá và các thành viên là đại diện lãnh đạo các Sở: Tài Nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Cục thuế, Trung tâm phát triển quĩ đất tỉnh và lãnh đạo UBND cấp huyện tại địa bàn có đất đưa ra đấu giá giao quyền sử dụng đất, cho thuê đất

 3. Tổ chức có nhu cầu đấu giá quyền sử dụng đất nêu tại Khoản 2 Điều 1 của Qui chế này, hợp đồng với Hội đồng đấu giá cấp huyện nơi có đất đưa ra đấu giá hoặc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Lâm Đồng để thực hiện việc tổ chức bán đấu giá.

4. Hội đồng đấu giá hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm, kinh phí hoạt động và tiền thù lao bồi dưỡng sử dụng từ nguồn tiền phí đấu giá thu được.

Điều 6. Trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng đấu giá

1. Trách nhiệm:

- Xây dựng kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn, trình UBND tỉnh phê duyệt;

- Công khai bản đồ quy hoạch chi tiết tại địa điểm nhận đơn đăng ký và địa điểm tổ chức đấu giá, ghi rõ diện tích, mức giá khởi điểm của lô (thửa) đất đấu giá;

- Thông báo, giải thích về nội quy đấu giá; quyền và nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá; giới thiệu toàn bộ thông tin liên quan đến lô (thửa) đất thực hiện đấu giá;

- Xây dựng Phương án đấu giá trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

- Tổ chức đấu giá theo Qui chế này và Phương án đấu giá đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

- Căn cứ vào văn bản phê duyệt kết quả bán đấu giá của UBND tỉnh và giấy xác nhận đã nộp đủ tiền của cá nhân, tổ chức trúng đấu giá. Hội đồng thực hiện hoặc hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố lập các thủ tục pháp lý cần thiết về sở hữu nhà, quyền sử dụng đất, tổ chức cắm mốc tại thực địa cho cá nhân, tổ chức đấu giá trúng trong thời hạn không quá 20 ngày làm việc kể từ ngày cá nhân, tổ chức trúng đấu giá nộp đủ tiền theo quy định.

2. Quyền hạn:

- Từ chối nhận đơn xin tham gia đấu giá đối với các trường hợp không thuộc đối tượng quy định tại Điều 2 Quy chế này;

- Thu phí đấu giá và tiền đặt cọc của các cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá;

- Yêu cầu cá nhân, tổ chức tham gia thực hiện theo đúng quy định tại Quy chế này và nội quy đấu giá của Hội đồng đấu giá;

- Hủy bỏ cuộc đấu giá (của lô, thửa đất đưa ra đấu giá hoặc toàn bộ cuộc đấu giá) nếu phát hiện các cá nhân tổ chức tham gia có các biểu hiện thông đồng, thỏa hiệp về giá hoặc gây mất trật tự trong cuộc đấu giá; đồng thời thu tiền đặt cọc (không hoàn lại) đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm nội quy đấu giá;

- Quyết định ngừng hoặc tiếp tục tổ chức lại ngay cuộc đấu giá hoặc quyết định công nhận kết quả bổ sung cho cá nhân, tổ chức trả giá cao gần kề nếu trường hợp cuộc đấu giá đã có kết quả nhưng người trả giá cuối cùng rút lại giá đã trả.

Điều 7. Thông báo tổ chức đấu giá

1. Trước khi tiến hành đấu giá 30 ngày, căn cứ vào giá khởi điểm, phương án đấu giá đã được phê duyệt, Hội đồng bán đấu giá thông báo công khai lô, thửa đất đấu giá ít nhất 02 lần trong thời gian 02 tuần trên phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương và một tờ báo phát hành trên phạm vi cả nước; đồng thời niêm yết công khai tại địa điểm tổ chức đấu giá và tại trụ sở UBND thành phố, thị xã, huyện nơi có lô (thửa) đất đấu giá;

2. Nội dung thông báo công khai gồm: địa điểm, diện tích, kích thước, mức giá khởi điểm, mốc giới thửa đất, mục đích sử dụng hiện tại, quy hoạch sử dụng đất chi tiết, mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, quy hoạch xây dựng chi tiết, thời hạn sử dụng đất; thời gian, địa điểm đăng ký, thời điểm tiến hành đấu giá và các thông tin khác có liên quan đến lô (thửa) đất.

Điều 8. Đăng ký tham gia đấu giá

1. Các cá nhân, tổ chức có đủ điểu kiện theo quy định tại Điều 2 của Quy chế này thực hiện đăng ký và hoàn tất thủ tục đăng ký trong thời hạn do Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất thông báo. Người tham gia đấu giá được quyền đăng ký đấu giá nhiều thửa đất khác nhau. Trường hợp người tham gia đấu giá nhưng không đấu giá trúng lô (thửa) đất trước, nếu không vi phạm quy chế đấu giá thì được quyền tham gia đấu giá lô (thửa) đất sau, nhưng phải nộp thêm phí đấu giá.

 (Đính kèm mẫu Đơn đăng ký tham gia đấu giá)

2. Trách nhiệm của cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá:

a) Nộp tiền đặt cọc là 5% của mức giá khởi điểm của lô (thửa) đất đấu giá và được trừ tiền đặt cọc vào tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp khi trúng đấu giá;

b) Nộp tiền phí tham gia đấu giá:

Người tham gia đấu giá quyền sử dụng đất phải nộp cho Hội đồng đấu giá mức phí đấu giá theo quy định của UBND tỉnh Lâm Đồng về mức thu, nộp, tỷ lệ điều tiết và chế độ quản lý sử dụng phí đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng;

c) Chấp hành các quy định tại Quy chế này và nội quy của Hội đồng đấu giá.

Điều 9. Giá khởi điểm và bước giá để đấu giá

1. Giá khởi điểm đấu giá:

Giá khởi điểm đấu giá để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất theo Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Lâm Đồng.

2. Bước giá đấu giá:

Căn cứ vào tình hình thực tế của từng cuộc, từng lô (thửa) đất đấu giá, Hội đồng đấu giá xác định bước giá và thời gian trả giá của từng bước giá cho phù hợp. Nhưng không được thấp hơn bước giá tối thiểu quy định tại Quyết định số 2903/QĐ-UBND ngày 20/10/2005 của UBND tỉnh Lâm Đồng “V/v Phê duyệt mức phí đấu giá, bước giá tối thiểu giữa 2 lần trả giá khi đấu giá giao quyền sử dụng đất ”.

Điều 10. Tổ chức đấu giá

1. Căn cứ vào phương án đấu giá và mức giá khởi điểm đã được UBND tỉnh phê duyệt, Hội đồng đấu giá tổ chức thực hiện đấu giá. Cuộc tổ chức bán đấu giá phải có từ 02 (hai) đơn đăng ký tham gia đấu giá trở lên và phải có ít nhất 3/4 thành viên của Hội đồng đấu giá được quy định tại Điều 5 của Quy chế này.

2. Thủ tục mở phiên đấu giá:

a) Giới thiệu thành viên Hội đồng đấu giá, người điều hành và thư ký của phiên đấu giá;

b) Điểm danh người đã đăng ký tham gia đấu giá, công bố người có đủ điều kiện tham gia đấu giá;

c) Người điều hành phiên đấu giá giới thiệu Quy chế đấu giá;

d) Giới thiệu toàn bộ thông tin có liên quan đến lô (thửa) đất thực hiện đấu giá (trong trường hợp đấu giá bằng hình thức bỏ phiếu kín) cho từng tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá; làm các thủ tục cần thiết khác.

Điều 11. Hình thức và trình tự đấu giá

Tùy theo từng trường hợp cụ thể, việc đấu giá được thực hiện một trong hai hình thức đấu giá :

1. Đấu giá trực tiếp bằng lời nói :

Người tham gia đấu giá trả giá trực tiếp bằng lời nói. Sau mỗi lần trả giá, người điều hành cuộc đấu giá nhắc lại 03 (ba) lần một cách rõ ràng, chính xác bằng lời nói mức giá đã trả cao nhất, mỗi lần cách nhau 30 (ba mươi) giây và liên tục cho đến khi không còn người yêu cầu đấu giá tiếp thì người có mức giá đã trả cao nhất (và cao hơn mức giá khởi điểm) là người trúng đấu giá.

2. Đấu giá bằng bỏ phiếu kín:

Đấu giá bằng bỏ phiếu kín trực tiếp theo từng vòng, liên tục (thời gian tối đa của mỗi vòng trả giá không quá 5 (năm) phút, kể từ khi người tham gia đấu giá nhận được phiếu đặt giá) cho đến khi không còn người có yêu cầu đấu giá tiếp thì người có mức giá trả cao nhất (và cao hơn mức giá khởi điểm) là người trúng đấu giá. Cuộc đấu giá kết thúc khi xác định được mức giá trả cao nhất (và cao hơn mức giá khởi điểm) và không còn người tiếp tục tham gia đấu giá.

(Đính kèm mẫu Phiếu đặt giá của từng vòng)

Trường hợp tất cả các đối tượng tham gia đấu giá ở vòng đấu thứ nhất đều bỏ mức giá thấp hơn mức giá khởi điểm thì Hội đồng tuyên bố cuộc đấu giá không thành và các đối tượng tham gia đấu giá không được hoàn lại khoản tiền đặt cọc quy định tại điểm a khoản 2 Điều 8 của Quy chế này.

3. Nội dung Biên bản đấu giá:

Sau khi kết thúc phiên đấu giá, Hội đồng đấu giá có trách nhiệm lập Biên bản bán đấu giá. Biên bản bán đấu giá phải thể hiện được các nội dung chủ yếu như: địa điểm tổ chức; thành phần Hội đồng; số người tham gia; mức giá khởi điểm; các vòng đặt giá; mức giá trả cao nhất; mức giá cao gần kề; mức giá thấp nhất; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân (nếu là cá nhân phải ghi rõ số chứng minh nhân dân) trúng đấu giá; thời hạn thanh toán tiền sử dụng đất, thuê đất; thời hạn bàn giao đất; thời hạn hoàn thiện hồ sơ. Biên bản bán đấu giá phải được các thành viên Hội đồng và đơn vị, cá nhân đặt giá cao nhất ký tên, là văn bản xác nhận việc mua bán, có giá trị pháp lý theo quy định của Bộ Luật dân sự.

(Đính kèm mẫu Biên bản đấu giá quyền sử dụng đất)

Điều 12. Phê duyệt kết quả đấu giá

1. Căn cứ vào Biên bản đấu giá, Hội đồng đấu giá lập hồ sơ gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt kết quả đấu giá.

2. Nội dung phê duyệt kết quả đấu giá gồm: Họ tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân trúng đấu giá (nếu là cá nhân phải ghi rõ số chứng minh nhân dân), vị trí thửa đất, giá khởi điểm, giá trúng đấu giá, tổng số tiền phải nộp vào ngân sách Nhà nước.

Điều 13. Giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá

1. Căn cứ vào quyết định phê duyệt kết quả đấu giá của UBND tỉnh và giấy xác nhận đã nộp đủ tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất của người trúng đấu giá, cơ quan tài nguyên và môi trường trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành.

2. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày phê duyệt kết quả đấu giá cơ quan Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm bàn giao đất trên thực địa, lập hồ sơ đất, cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật và các giấy tờ liên quan khác cho người trúng đấu giá theo đúng biên bản đấu giá và quyết định giao đất, cho thuê đất, đăng ký quyền sử dụng đất và làm các thủ tục cho người được sử dụng đất.

Điều 14. Quyền lợi và trách nhiệm của người trúng đấu giá

1. Quyền lợi: được nhà nước giao đất, cho thuê đất theo kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

2. Trách nhiệm: thực hiện theo đúng các cam kết khi tham gia đấu giá và kết qủa trúng đấu giá quyền sử dụng đất do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Sử dụng đất đúng theo quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng và quy họach đã được phê duyệt.

Điều 15. Thanh toán, hạch toán và quản lý tiền thu được từ đấu giá

1. Trường hợp đấu giá khu đất thuộc dự án sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng kết cấu hạ tầng: số tiền còn lại sau khi thanh toán giá trị công trình xây dựng kết cấu hạ tầng cho nhà đầu tư và khoản tiền ứng trước để bồi thường thiệt hại về đất cho người có đất bị thu hồi được nộp vào tài khoản riêng do Sở Tài chính mở tại Kho bạc Nhà nước và được sử dụng để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng chung theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

2. Trường hợp đấu giá của những thửa đất có nhiều thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ để tạo vốn xây dựng kết cấu hạ tầng chung của địa phương: số tiền thu được sau khi thanh toán khoản tiền ứng trước để bồi thường thiệt hại về đất cho người có đất bị thu hồi, chi phí đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật (nếu có) được đưa vào thu nộp ngân sách Nhà nước hàng năm và được sử dụng để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng chung theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc phân chia khoản thu này giữa các cấp ngân sách do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định.

3. Trường hợp đấu giá để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất không thuộc phạm vi khoản 1, khoản 2 Điều này thì số tiền thu được sau khi thanh toán khoản tiền ứng trước để bồi thường thiệt hại về đất cho người có đất bị thu hồi, chi phí đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật (nếu có) được đưa vào thu nộp ngân sách nhà nước hàng năm. Việc phân chia khoản thu này giữa các cấp ngân sách do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định.

4. Trường hợp đấu giá nêu tại Khoản 2 Điều 1 của Qui chế này, số tiền thu được sau khi thanh toán khoản tiền thuê tổ chức đấu giá được quản lý và sử dụng theo qui định hiện hành của cấp có thẩm quyền khi xử lý tài sản thế chấp, bảo lãnh để thu hồi nợ.

5. Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn và kiểm tra thực hiện việc thu nộp, quản lý, sử dụng số tiền thu được từ đấu giá quyền sử dụng đất nêu tại Khoản 1, 2, 3 của Điều này.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 16. Trách nhiệm của các cơ quan nhà nước

1. Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm

a) Quyết định hoặc trình UBND tỉnh quyết định phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và phương án xây dựng kết cấu hạ tầng (nếu có) để thực hiện đấu giá theo phân công, phân cấp của UBND tỉnh về lĩnh vực này.

b) Trình UBND tỉnh phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá giao quyền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;

c) Phê duyệt phương án đấu giá của từng phiên đấu giá do Hội đồng đấu giá cấp huyện thực hiện.

d) Chỉ đạo việc giao đất, cho thuê đất, hoàn thành hồ sơ về đất đai cho người trúng đấu giá.

đ) Kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án của tổ chức, cá nhân trúng đấu giá đảm bảo đúng quy hoạch đã được duyệt.

e) Báo cáo kết quả thực hiện đấu giá để giao đất, cho thuê đất về Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo định kỳ.

2. Sở Tài chính

a) Tham mưu trình UBND tỉnh thành lập Hội đồng đấu giá cấp tỉnh đối với trường hợp nêu tại Khoản 2 Điều 5 Qui chế này;

b) Trình UBND tỉnh phê duyệt phương án đấu giá do Hội đồng đấu giá cấp tỉnh thực hiện;

c) Thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá để giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất;

d) Thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt kết quả đấu giá của từng phiên đấu giá theo qui định.

Điều 17. Xử lý vi phạm

Các thành viên trong Hội đồng đấu giá, các tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá và các đối tượng khác có liên quan cố ý làm trái với quy định của Quy chế này, có hành vi làm lộ bí mật, tiếp tay, môi giới cho người tham gia đấu giá mà gây thiệt hại cho Nhà nước hoặc làm cho cuộc đấu giá không thành thì tuỳ theo mức độ và tính chất vi phạm sẽ xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Điều 18. Giải quyết khiếu nại, tố cáo

Các khiếu nại, tố cáo có liên quan đến quá trình tổ chức thực hiện đấu giá được giải quyết theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; pháp luật về đất đai; pháp luật về đấu giá.

Điều 19. Điều khoản thi hành

Các quy định trước đây của UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh trái với Quy chế này đều hết hiệu lực. Hội đồng đấu giá của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các cá nhân, tổ chức có nhu cầu tham gia đấu giá có trách nhiệm chấp hành Quy chế này.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, Thủ trưởng các sở, ngành có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có văn bản báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết hoặc bổ sung sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương./.