Quyết định 48/2003/QĐ-UB Quy định về tổ chức khám, chữa bệnh cho người nghèo và thành lập, quản lý, sử dụng, thanh quyết toán Quỹ Khám chữa bệnh cho người nghèo tỉnh Tiền Giang
Số hiệu: 48/2003/QĐ-UB Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Tiền Giang Người ký: Nguyễn Hữu Chí
Ngày ban hành: 17/07/2003 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Chính sách xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 48/2003/QĐ-UB

Mỹ Tho, ngày 17 tháng 7 năm 2003

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ VIỆC TỔ CHỨC KHÁM, CHỮA BỆNH CHO NGƯỜI NGHÈO, VÀ THÀNH LẬP, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG, THANH QUYẾT TOÁN QUỸ KHÁM CHỮA BỆNH CHO NGƯỜI NGHÈO TỈNH TIỀN GIANG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân (sửa đổi) được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 21/6/1994;

Căn cứ Quyết định số 139/2002/QĐ-TTg ngày 15/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc khám, chữa bệnh cho người nghèo;

Căn cứ Thông tư liên tịch số 14/2002/TTLT/BYT-BTC ngày 16/12/2002 của Liên Bộ Y tế -Tài chính về việc Hướng dẫn tổ chức khám chữa bệnh và lập, quản lý, sử dụng, thanh quyết toán Quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo theo Quyết định số 139/2002/QĐ-TTg ngày 15/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Ban hành Quy định về việc tổ chức khám, chữa bệnh cho người nghèo và thành lập, quản lý, sử dụng, thanh quyết toán Quỹ Khám chữa bệnh cho người nghèo tỉnh Tiền Giang.

Điều 2: Ban Quản lý Quỹ Khám, chữa bệnh cho người nghèo tỉnh Tiền Giang, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Tài chính - Vật giá, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm hướng dẫn tổ chức thực hiện.

Điều 3: Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Tài chính - Vật giá, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thủ trưởng các Sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ban Quản lý Quỹ Khám chữa bệnh cho người nghèo tỉnh Tiền Giang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị có trách nhiệm thi hành quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 01/8/2003./.

 

 

Nơi nhận:
- VPCP, Bộ Y tế;
- TTTU, TTHĐND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Lưu: văn thư.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
CHỦ TỊCH




Nguyễn Hữu Chí

 

QUY ĐỊNH

VỀ VIỆC TỔ CHỨC KHÁM, CHỮA BỆNH CHO NGƯỜI NGHÈO, VÀ THÀNH LẬP, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG, THANH QUYẾT TOÁN QUỸ KHÁM, CHỮA BỆNH CHO NGƯỜI NGHÈO TỈNH TIỀN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 48/2003/QĐ-UB ngày 17/7/2003 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)

I. QUY ĐỊNH VỀ VIỆC TỔ CHỨC KHÁM, CHỮA BỆNH CHO NGƯỜI NGHÈO

Điều 1: Các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước từ Trạm Y tế xã, Phòng khám Đa khoa khu vực, Bệnh viện huyện, Bệnh viện Đa khoa khu vực, các Bệnh viện chuyên khoa đến Bệnh viện tỉnh có trách nhiệm thực hiện chế độ khám chữa bệnh cho người nghèo có thẻ Bảo hiểm Y tế theo Quyết định số 139/2002/QĐ-TTg và Qui định này.

Điều 2: Khám chữa bệnh cho người nghèo được thực hiện với hình thức mua và cấp Bảo hiểm Y tế cho người nghèo, mệnh giá là 50.000đ/người/năm.

Điều 3: Đối tượng được hưởng khám chữa bệnh cho người nghèo:

Theo qui định tại điều 2 của Quyết định 139/2002/QĐ-TTg ngày 15/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ, đối tượng được hưởng chế độ khám chữa bệnh cho người nghèo theo qui định hiện hành về chuẩn hộ nghèo qui định tại Quyết định số: 1143/2000/QĐ/LĐ TBXH ngày 01/11/2000 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Điều 4: Đối tượng qui định ở Điều 3 không thuộc diện hưởng chế độ khám chữa bệnh cho người nghèo, bao gồm:

Các đối tượng thuộc diện hưởng chế độ Bảo hiểm y tế bắt buộc theo qui định tại Nghị định 58/1998/NĐ.CP ngày 13.8.1998 của Chính phủ và các qui định hiện hành khác (đối tượng được ngân sách Nhà nước hoặc các tổ chức kinh tế mua Bảo hiểm Y tế bắt buộc):

- Người lao động đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu.

- Người được hưởng trợ cấp theo Pháp lệnh người có công.

- Người hoạt động kháng chiến và con của họ bị nhiễm chất độc hoá học.

- Bố mẹ, người nuôi dưỡng hợp pháp của chồng và của vợ, vợ hoặc chồng và con dưới 18 tuổi của sĩ quan tại ngũ được Bộ Quốc phòng mua và cấp thẻ Bảo hiểm Y tế cho thân nhân sĩ quan tại ngũ theo quy định tại Nghị định 63/2002/NĐ-CP ngày 18/6/2002 của Chính phủ.

Điều 5: Danh sách người nghèo được mua thẻ Bảo hiểm Y tế do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lập và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Trên cơ sở đó Ban Quản lý Quỹ Khám chữa bệnh cho người nghèo tổ chức mua thẻ bảo hiểm Y tế và tổ chức cấp thẻ đến tận tay người được hưởng.

Điều 6: Tổ chức khám, chữa bệnh :

- Người được hưởng chế độ khám chữa bệnh cho người nghèo bắt buộc phải khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã “nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. Trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn thì Trạm Y tế xã giới thiệu bệnh nhân đến cơ sở y tế có điều kiện chuyên môn cao hơn, gần nhất trong tỉnh.

- Trong trường hợp cấp cứu, người nghèo có thẻ Bảo hiểm Y tế được khám' và điều trị tại bất kỳ cơ sở y tế Nhà nước nào gần nhất.

- Người được hưởng chế độ khám chữa bệnh cho người nghèo, nếu đi khám chữa bệnh trái tuyến hoặc vượt tuyến mà không có giấy giới thiệu của Trạm Y tế xã hoặc đi khám và điều trị ngoài tỉnh (trừ trường hợp cấp cứu), hoặc khám chữa bệnh theo yêu cầu riêng thì phải tự trả viện phí khám chữa bệnh theo qui định hiện hành.

Điều 7: Người được hưởng chế độ khám chữa bệnh cho người nghèo được cấp thẻ Bảo hiểm y tế không phải đóng tiền tạm ứng vả không cùng chi trả khi vào điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước.

Điều 8: Hỗ trợ một phần viện phí cho các trường hợp khó khăn đột xuất (không thuộc đối tượng qui định tại điều 2 của quyết định số 139/2002/QĐ-TTg) do mắc các bệnh nặng, chi phí cao khi điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh Nhà nước, ưu tiên các bệnh nhân thuộc diện chính sách, gia đình có công với cách mạng, người già cô đơn không nơi nương tựa.

Mức hỗ trợ và trình tự xét duyệt việc hỗ trợ một phần viện phí cho các đối tượng như sau:

+ Đơn xin hỗ trợ một phần viện phí có xác nhận của chính quyền địa phương (cấp xã trở lên), ghi rõ hoàn cảnh kinh tế gia đình.

+ Tổng chi phí của đợt điều trị (có hoá đơn, chứng từ hợp lệ).

- Mỗi bệnh nhân chỉ được xét hỗ trợ một lần/năm. Mức hỗ trợ từ 20 - 40 % chi phí điều trị do Sở Y tế đề xuất và Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

II. QUI ĐỊNH VỀ THÀNH LẬP, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG QUỸ KHÁM, CHỮA BỆNH CHO NGƯỜI NGHÈO

Điều 9: Quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo là quỹ của Nhà nước, được thành lập ở cấp tỉnh do Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý, hoạt động theo nguyên tắc không vì lợi nhuận, bảo toàn và phát triển nguồn vốn.

Quỹ được hình thành từ các nguồn :

- Ngân sách Nhà nước: bao gồm hỗ trợ từ Ngân sách trung ương, bổ sung từ nguồn đảm bảo xã hội thuộc ngân sách địa phương: 75%.

- Nguồn huy động đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước: 25%.

Điều 10: Nguồn tài chính của Quỹ được quản lý theo qui định của Luật Ngân sách Nhà nước và các qui định tại Thông tư : 14/2002/TTLT/BYT.BTC ngày 16.12.2002.

Quỹ Khám chữa bệnh cho người nghèo có tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước được tính lãi suất tiền gửi theo qui định hiện hành.

Qũy được đặt tại Sở Y tế Tiền Giang, có con dấu riêng. Sở Y tế có trách nhiệm tổ chức, quản lý và điều hành Quỹ theo quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Hàng năm, Sở Y tế có trách nhiệm lập dự trù kinh phí quản lý Quỹ trong kinh phí chi sự nghiệp y tế thường xuyên của Sở Y tế.

Điều 11: Công tác lập dự toán, quản lý, sử dụng và thanh quyết toán Quỹ khám chữa bệnh người nghèo thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số: 14/TTLT/BYT.BTC ngày 16/12/2002 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính.

Điều 12: Thành lập Ban Quản lý Quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo tỉnh Tiền Giang, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm trưởng ban, Giám đốc Sở Y tế làm Phó Trưởng ban Thường trực, Giám đốc Sở Tài chính - Vật giá làm Phó Trưởng ban phụ trách tài chính, thành viên của Ban gồm có lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bảo hiểm Xã hội và đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh.

Ban Quản lý Quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo tỉnh Tiền Giang có nhiệm vụ: lập dự toán, quản lý và sử dụng Quỹ theo qui định của Luật Ngân sách Nhà nước và qui định tại Thông tư liên tịch số: 14/TTLT/BYT.BTC ngày 16/12/2002 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính.

Ban Quản lý Quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo tỉnh Tiền Giang có trách nhiệm xây dựng quy chế hoạt động của Quỹ, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

Điều 13: Bảo hiểm Xã hội tỉnh phối hợp với Sở Y tế xây dựng hướng dẫn liên ngành về việc khám, chữa bệnh người nghèo.

Điều 14:

+ Ban chỉ đạo chăm sóc sức khoẻ ban đầu cấp huyện và xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp giám sát việc thực hiện chế độ khám chữa bệnh cho người nghèo tại địa phương mình.

+ Sở Y tế, Sở Tài chính “Vật giá, các sở, ngành liên quan phối hợp với ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh giám sát đánh giá việc thực hiện chế độ khám chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh và định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.