Quyết định 47/2012/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp giữa Thanh tra tỉnh với Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn và khiếu nại, tố cáo
Số hiệu: 47/2012/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Khánh Hòa Người ký: Nguyễn Chiến Thắng
Ngày ban hành: 28/12/2012 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Khiếu nại, tố cáo, Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 47/2012/QĐ-UBND

Khánh Hòa, ngày 28 tháng 12 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA THANH TRA TỈNH VỚI CÁC SỞ, BAN, NGÀNH VÀ UBND CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ TRONG VIỆC THỰC HIỆN CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT VỀ TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN VÀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật ban hành văn bản Quy phạm pháp luật của HĐND, UBND ngày 03 tháng 12 năm 2004;

Căn cứ Luật Thanh tra năm 2010;

Căn cứ Nghị định 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thanh tra;

Theo đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh tại Tờ trình số 659/TT-TTr ngày 26 tháng 12 năm 2012,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp giữa Thanh tra tỉnh với các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn và khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận:
- Như điều 2;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Báo Khánh Hòa, Đài PTTH Khánh Hòa;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Phòng tiếp công dân tỉnh;
- Lưu: VT, LT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Chiến Thắng

 

QUY CHẾ

PHỐI HỢP GIỮA THANH TRA TỈNH VỚI CÁC SỞ, BAN, NGÀNH VÀ UBND CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ TRONG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT VỀ TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN VÀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
(Ban hành kèm theo Quyết định số 47/2012/QĐ-UBND ngày 28/12/2012 của UBND tỉnh Khánh Hòa)

Chương 1.

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng

1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này quy định mối quan hệ phối hợp giữa Thanh tra tỉnh với UBND các huyện, thị xã, thành phố, (sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện) và các Sở, ban, ngành trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao trình độ nhận thức của cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), đáp ứng yêu cầu công tác, giảm tỉ lệ phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo và góp phần ổn định tình hình chính trị trên địa bàn toàn tỉnh.

2. Đối tượng áp dụng

Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo và người có trách nhiệm thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn và khiếu nại, tố cáo.

Điều 2. Nguyên tắc phối hợp

Mọi hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật giữa Thanh tra tỉnh với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Sở, ban ngành phải tuân theo nguyên tắc kết hợp, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất; đồng thời, phát huy tính chủ động và trách nhiệm của mỗi bên để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC.

Điều 3. Phương pháp phối hợp

Cung cấp, trao đổi thông tin, phối hợp xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tổng hợp công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn và KNTC cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Điều 4. Nội dung phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn và khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC ở các huyện, thị xã, thành phố và các Sở, ban, ngành trong tỉnh bằng nhiều hình thức thiết thực; phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo thông qua xuất bản, biên dịch các tài liệu liên quan, tổ chức Hội nghị tập huấn ... phổ biến pháp luật cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tập trung tuyên truyền, phổ biến những nội dung chủ yếu sau đây:

- Luật Khiếu nại năm 2011;

- Luật tố cáo năm 2011;

- Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật khiếu nại;

- Nghị định số 76/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Tố cáo;

- Luật và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn và khiếu nại, tố cáo.

Chương 2.

TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ TRONG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT VỀ TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN VÀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

Điều 5. Trách nhiệm của Thanh tra tỉnh

1. Chịu trách nhiệm tổng hợp số lượng cán bộ, công chức có nhu cầu được phổ biến pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn và KNTC, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn toàn tỉnh báo cáo UBND tỉnh.

2. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn và KNTC cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của đơn vị.

3. Xây dựng nội dung và bố trí tuyên truyền viên pháp luật khi có đề nghị của các đơn vị, địa phương trong tỉnh.

4. Tổng hợp công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại các đơn vị, địa phương nêu trên, báo cáo UBND tỉnh.

Điều 6. Trách nhiệm của các Sở, ban, ngành

1. Chịu trách nhiệm trong việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật hàng năm cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC tại đơn vị gửi Thanh tra tỉnh tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

2. Chịu trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn và KNTC cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC trong phạm vi đơn vị mình.

3. Phối hợp với Thanh tra tỉnh để xây dựng kế hoạch, nội dung và tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn và KNTC trong phạm vi đơn vị mình.

4. Bố trí cán bộ, công chức tham gia đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tập huấn nghiệp vụ khi Thanh tra tỉnh tổ chức.

Điều 7. Trách nhiệm của UBND các huyện, thị xã, thành phố

1. Có trách nhiệm chỉ đạo các bộ phận có liên quan tham mưu xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn và KNTC hàng năm tại địa phương cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC gửi Thanh tra tỉnh tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

2. Chịu trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn và KNTC cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC trong phạm vi địa phương mình.

3. Phối hợp với Thanh tra tỉnh để xây dựng kế hoạch, nội dung và tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn và KNTC trong phạm vi địa phương mình.

4. Bố trí cán bộ, công chức tham gia đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tập huấn nghiệp vụ khi Thanh tra tỉnh tổ chức.

Chương 3.

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 8. Chế độ thông tin, báo cáo

1. Định kỳ 6 tháng, 01 năm hoặc đột xuất các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh thông qua Thanh tra tỉnh. Báo cáo 06 tháng gửi trước ngày 10 tháng 6 hàng năm; báo cáo năm gửi trước ngày 10 tháng 11 hàng năm (thực hiện báo cáo chung trong báo cáo chuyên đề về tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo đính kèm Biểu mẫu thống kê).

2. Thanh tra tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Sở, ban, ngành có trách nhiệm thông báo cho nhau về kết quả thực hiện các nội dung phối hợp hoạt động.

Thanh tra tỉnh chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp tình hình báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh.

Điều 9. Điều khoản thi hành

1. Thanh tra tỉnh và các Sở, ban, ngành lập dự toán kinh phí hàng năm trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC tại đơn vị trình UBND tỉnh phê duyệt. Khoản kinh phí này được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm và được giao ngoài nguồn kinh phí khoán của cơ quan.

2. Giao Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh duyệt mức chi hàng năm trên cơ sở dự toán kinh phí của Thanh tra tỉnh và các Sở, ban, ngành.

3. Kinh phí thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn và KNTC tại các huyện, thị, thành phố lấy từ nguồn ngân sách địa phương. Kinh phí cụ thể do các đơn vị chủ động xây dựng theo kế hoạch hàng năm trình Sở Tài chính xem xét.

4. Thanh tra tỉnh có trách nhiệm tổ chức hướng dẫn thực hiện bản quy chế này.

5. UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Sở, ban, ngành cấp tỉnh có trách nhiệm thi hành những quy định tại bản Quy chế này.

Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh vướng mắc thì phản ảnh về Thanh tra tỉnh để tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét quyết định./.





Nghị định 75/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật khiếu nại Ban hành: 03/10/2012 | Cập nhật: 05/10/2012

Nghị định 76/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật tố cáo Ban hành: 03/10/2012 | Cập nhật: 09/10/2012

Nghị định 86/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thanh tra Ban hành: 22/09/2011 | Cập nhật: 24/09/2011