Quyết định 46/2006/QĐ-UBND về Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Du lịch và Thương mại tỉnh Lâm Đồng
Số hiệu: 46/2006/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Lâm Đồng Người ký: Huỳnh Đức Hòa
Ngày ban hành: 25/07/2006 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Văn hóa , thể thao, du lịch, Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 46/2006/QĐ-UBND

Đà Lạt, ngày 25 tháng 7 năm 2006

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ DU LỊCH VÀ THƯƠNG MẠI TỈNH LÂM ĐỒNG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Thông tư liên tịch số 08/2005/TTLT/BTM-BNV ngày 08/4/ 2005 của Liên Bộ Thương mại và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn giúp UBND quản lý nhà nước về thương mại ở địa phương và Thông tư số 48/2005/TT-BNV ngày 29/4/2005 của Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn giúp UBND quản lý nhà nước về du lịch ở địa phương.

Xét đề nghị của Sở Du lịch và Thương mại tỉnh Lâm Đồng tại Tờ trình số: 119/TT-DLTM, ngày 14/3/2006, V/v phê duyệt tổ chức bộ máy, biên chế và chức năng, nhiệm vụ của Sở Du lịch và Thương mại tỉnh Lâm Đồng.

Theo đề nghị của Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Du lịch và Thương mại tỉnh Lâm Đồng”.

Điều 2: Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký và thay thế Điều 2, Điều 3 Quyết định số 142/2001/QĐ-UB ngày 28/12/2001 của UBND tỉnh Lâm Đồng, V/v thành lập Sở Du lịch và Thương mại tỉnh Lâm Đồng.

Điều 3: Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Du lịch và Thương mại, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Lâm Đồng căn cứ Quyết định thi hành./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Huỳnh Đức Hòa

 

QUY ĐỊNH

CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ DU LỊCH VÀ THƯƠNG MẠI TỈNH LÂM ĐỒNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 46 /2006QĐ-UBND, ngày 25 tháng 7 năm 2006 của UBND tỉnh Lâm Đồng)

I. Vị trí và chức năng:

Sở Du lịch và Thương mại tỉnh Lâm Đồng là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Lâm Đồng; tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về du lịch và thương mại trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; bao gồm các lĩnh vực: quản lý cơ sở lưu trú, hãng lữ hành, khu điểm du lịch, lưu thông hàng hoá trong nước, xuất khẩu, nhập khẩu, quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý cạnh tranh, chống độc quyền, chống bán phá giá, xúc tiến du lịch - thương mại và đầu tư, hội nhập kinh tế - thương mại quốc tế, thương mại điện tử.

Quản lý nhà nước các dịch vụ công thuộc lĩnh vực du lịch, thương mại trong phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật.

Thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân công hoặc ủy quyền của UBND tỉnh và theo quy định của pháp luật.

Sở Du lịch và Thương mại chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của UBND tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ đạo hướng dẫn và kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ về thương mại của Bộ Thương mại và về du lịch của Tổng cục Du lịch.

II. Nhiệm vụ và quyền hạn:

1. Trình UBND tỉnh ban hành các quyết định, chỉ thị quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch, thương mại phù hợp với thực tế, thuộc phạm vi quản lý của địa phương và phân cấp của Bộ Thương mại, Tổng cục Du lịch; chịu trách nhiệm về nội dung các văn bản đã trình.

2. Xây dựng, trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức hướng dẫn thực hiện các quy hoạch, kế hoạch dài hạn, 5 năm và hàng năm, các chương trình, dự án quan trọng về lĩnh vực du lịch, thương mại trên phạm vi toàn tỉnh phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chiến lược phát triển du lịch quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch phát triển ngành của Bộ Thương mại và Tổng cục Du lịch.

- Xây dựng quy hoạch phát triển các điểm du lịch, khu du lịch, tuyến du lịch trên địa bàn toàn tỉnh, trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện (bao gồm cả phân cấp quản lý cho các địa phương).

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu và đề xuất với UBND tỉnh các mô hình, biện pháp bảo vệ trật tự trị an, vệ sinh môi trường tại các khu, tuyến điểm du lịch.

3. Trình UBND tỉnh quyết định việc phân công, phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước về du lịch, thương mại cho UBND các huyện, thị xã, thành phố Đà Lạt (gọi chung là UBND cấp huyện) và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh theo quy định của pháp luật. Hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về du lịch, thương mại.

- Tổ chức sự phối hợp công tác giữa các sở, ngành có liên quan đối với hoạt động du lịch nhằm giúp UBND tỉnh bảo đảm việc quản lý, điều hành kịp thời và có hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch ở địa phương.

- Thực hiện hợp tác quốc tế về du lịch, thương mại theo quy định của pháp luật, sự phân công hoặc ủy quyền của UBND tỉnh, Bộ Thương mại và Tổng cục Du lịch.

4. Tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch phát triển, các chương trình, dự án về du lịch và thương mại đã được phê duyệt; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thông tin về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở.

5. Giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân thuộc các thành phần kinh tế, các hội và tổ chức phi Chính phủ hoạt động kinh doanh du lịch, thương mại theo phân cấp và quy định của pháp luật.

- Thực hiện việc đăng ký thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh ở nước ngoài cho thương nhân hoạt động thương mại đặt trụ sở chính trên địa bàn tỉnh; thực hiện việc đăng ký hoạt động và kiểm tra hoạt động theo đăng ký của Văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức thực hiện việc đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm, khuyến mại thương mại cho các thương nhân; duyệt kế hoạch tổ chức hội chợ, triển lãm du lịch – thương mại, chương trình khuyến mại cho thương nhân kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm theo quy định.

6. Tổ chức thẩm định hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch; tổ chức thẩm định và quyết định công nhận cơ sở lưu trú du lịch đạt loại tiêu chuẩn tối thiểu và hạng 1 sao, 2 sao; tham gia thẩm định trình Tổng cục Du lịch quyết định công nhận cơ sở lưu trú hạng 3 sao đến 5 sao; cấp chứng chỉ bồi dưỡng ngắn hạn nghề du lịch và cấp, thu hồi các loại thẻ, giấy phép, văn bằng, chứng chỉ khác thuộc thẩm quyền của sở theo quy định của pháp luật.

7. Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng thẩm định các dự án đầu tư, phát triển du lịch, thương mại hoặc có liên quan đến du lịch, thương mại trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND cấp huyện tổ chức quản lý tài nguyên du lịch được giao, điều tra, đánh giá, phân loại tài nguyên du lịch và tổng hợp tình hình đầu tư phát triển, khai thác, sử dụng tài nguyên du lịch trên địa bàn tỉnh.

8. Quản lý lưu thông hàng hóa trong nước:

8.1. Hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng thương mại gồm: các loại hình chợ, trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu, hợp tác xã thương mại, dịch vụ thương mại, hệ thống đại lý thương mại và các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại khác.

8.2. Chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn cùng cấp hướng dẫn và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích thương nhân thuộc mọi thành phần kinh tế mở rộng mạng lưới kinh doanh, phát triển các mối liên kết kinh tế trong quá trình lưu thông, giữa lưu thông với sản xuất, hình thành các kênh lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến tiêu dùng ở địa phương.

8.3. Tổ chức hướng dẫn, triển khai và kiểm tra việc thực hiện các cơ chế, chính sách lưu thông hàng hóa, dịch vụ thương mại và đặc biệt là các chính sách thương mại đối với miền núi, dân tộc. Tổng hợp tình hình và đề xuất giải pháp điều tiết lưu thông hàng hoá trong từng thời kỳ.

8.4. Tổng hợp và xử lý các thông tin về thị trường trên địa bàn tỉnh: tổng mức lưu chuyển hàng hóa, tổng cung, tổng cầu, mức dự trữ lưu thông và biến động giá cả của các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng chính sách đối với đồng bào miền núi.

8.5. Tổ chức và quản lý việc cấp các loại giấy chứng nhận về hàng hoá lưu thông trong nước, dịch vụ thương mại và hoạt động kinh doanh thương mại của thương nhân trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

9. Quản lý xuất khẩu, nhập khẩu:

9.1. Hướng dẫn và kiểm tra tình hình thực hiện các cơ chế, chính sách về xuất nhập khẩu hàng hóa; lập kế hoạch và biện pháp thực hiện kế hoạch phát triển xuất khẩu hàng hóa của thương nhân trên địa bàn tỉnh.

9.2. Duyệt kế hoạch xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và cấp hạn ngạch cho các thương nhân trên địa bàn tỉnh theo ủy quyền của Bộ Thương mại và UBND tỉnh.

10. Quản lý thương mại điện tử:

10.1. Thẩm định hoặc tham gia thẩm định các chương trình, dự án ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

10.2. Phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử phù hợp với chương trình, kế hoạch tổng thể về thương mại điện tử của Bộ Thương mại theo sự phân công của UBND tỉnh.

11. Thanh, kiểm tra và Quản lý Thị trường:

11.1. Thanh, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật của các tổ chức, cá nhân; giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

11.2. Thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật.

11.3. Giúp UBND tỉnh chỉ đạo công tác quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Thương mại và của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

11.4. Chịu trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức thực hiện công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, hàng cấm, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quy định về sở hữu trí tuệ; chống các hành vi đầu cơ, lũng đoạn thị trường, gian lận thương mại và các hành vi khác vi phạm pháp luật về thương mại của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

11.5. Chủ trì tổ chức phối hợp giữa các cơ quan chức năng ở địa phương trong công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, buôn bán hàng giả và gian lận thương mại.

11.6. Tổng hợp và báo cáo tình hình về thị trường và công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm trên địa bàn tỉnh theo quy định và yêu cầu của cấp trên.

12. Thực hiện các quy định của pháp luật về cạnh tranh, chống độc quyền, chống bán phá giá và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:

12.1. Hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về cạnh tranh, chống độc quyền, chống bán phá giá và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

12.2. Phát hiện và kiến nghị với các cơ quan liên quan sửa đổi và bổ sung các quy định, những văn bản đã ban hành không phù hợp với pháp luật cạnh tranh.

12.3. Thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu, quản lý, cung cấp thông tin cho các cơ quan, các tổ chức và cá nhân có yêu cầu về doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh trên thị trường, các doanh nghiệp độc quyền đóng trụ sở chính trên địa bàn tỉnh, quy tắc cạnh tranh trong hiệp hội, các trường hợp miễn trừ.

13. Quản lý và tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch – thương mại và đầu tư:

13.1. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về xúc tiến du lịch – thương mại và đầu tư của địa phương; tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch – thương mại và đầu tư ở trong và ngoài nước.

13.2. Xây dựng chương trình, kế hoạch và biện pháp thực hiện công tác xúc tiến du lịch, thương mại và đầu tư trong từng giai đoạn và hàng năm trình UBND tỉnh phê duyệt; chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.

- Trình UBND tỉnh ban hành các chính sách, chủ trương và giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động phát triển du lịch, xuất nhập khẩu và đầu tư.

- Trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình, các biện pháp về xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.

13.3. Thu thập, tổng hợp, xử lý và cung cấp thông tin về du lịch, thương mại và đầu tư phục vụ cho các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; cung cấp thông tin về du lịch địa phương cho du khách trong và ngoài nước.

14. Về hội nhập kinh tế – thương mại quốc tế:

14.1. Trình UBND tỉnh các chương trình, kế hoạch, biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.

14.2. Phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chương trình, kế hoạch và các quy định về hội nhập kinh tế - thương mại quốc tế trên địa bàn tỉnh.

15. Đào tạo bồi dưỡng và quản lý cán bộ:

15.1. Xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt chương trình, kế hoạch bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực của ngành.

15.2. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở địa phương; tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và phát triển nguồn nhân lực của ngành theo kế hoạch của UBND tỉnh, Bộ Thương mại và Tổng cục Du lịch giao.

15.3. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, thực hiện chế độ tiền lương và các chính sách, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức theo phân cấp quản lý của UBND tỉnh và quy định của pháp luật.

16. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ trong lĩnh vực du lịch, thương mại; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ tư liệu về lĩnh vực quản lý du lịch, thương mại của địa phương.

- Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của UBND tỉnh, Bộ Thương mại và Tổng cục Du lịch.

- Yêu cầu các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch, thương mại, các thành phần kinh tế cung cấp các số liệu thống kê về hoạt động du lịch, thương mại của đơn vị mình theo quy định.

17. Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính hướng dẫn, kiểm tra cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp theo quy định của pháp luật.

- Trình UBND tỉnh chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về du lịch và thương mại của Sở.

18. Quản lý tài chính, tài sản được giao và tổ chức thực hiện ngân sách được phân bổ theo quy định của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh.

19. Thực hiện các nhiệm vụ khác do UBND tỉnh giao.

III. Cơ cấu tổ chức biên chế:

A. Cơ cấu tổ chức:

1. Lãnh đạo Sở: gồm 01 Giám đốc và không quá 03 Phó Giám đốc.

Giám đốc Sở chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ Thương mại, Tổng cục Du lịch khi có yêu cầu; Chịu trách nhiệm trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Sở và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Các Phó Giám đốc giúp việc cho Giám đốc, chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công.

Việc bổ nhiệm Giám đốc và các Phó Giám đốc do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ do Bộ trưởng Bộ Thương mại, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch quy định và theo các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ.

Việc miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật Giám đốc và Phó Giám đốc Sở thực hiện theo quy định của pháp luật.

2. Cơ cấu tổ chức tham mưu, giúp việc lãnh đạo Sở:

2.1. Văn phòng.

2.2. Thanh tra Sở.

2.3. Phòng Quản lý Thương mại.

2.4. Phòng Quản lý Du lịch.

3. Các đơn vị trực thuộc Sở:

3.1. Chi cục Quản lý thị trường.

3.2. Trung tâm Xúc tiến Du lịch - Thương mại và Đầu tư.

3.3. Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng công trình kết cấu hạ tầng du lịch.

B. Về biên chế:

Biên chế của Sở Du lịch và Thương mại gồm biên chế hành chính và biên chế sự nghiệp do UBND tỉnh giao hàng năm, theo đề nghị của Giám đốc Sở Du lịch và Thương mại và Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng.

Giám đốc Sở Du lịch và Thương mại bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức của Sở phù hợp với chức danh, tiêu chuẩn ngạch công chức, viên chức nhà nước theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.