Quyết định 42/2006/QĐ-UBND ban hành kế hoạch thực hiện chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2006 - 2010 do Ủy ban nhân dân Quận 8 ban hành
Số hiệu: | 42/2006/QĐ-UBND | Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Thành phố Hồ Chí Minh | Người ký: | Nguyễn Đô Lương |
Ngày ban hành: | 07/11/2006 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | 30/11/2006 | Số công báo: | Số 44 |
Lĩnh vực: | Tài chính, | Tình trạng: | Đang cập nhập |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8 |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 42/2006/QĐ-UBND |
Quận 8, ngày 07 tháng 11 năm 2006 |
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Xét đề nghị của Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch quận 8,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 07 ngày, kể từ ngày ký.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ GIAI ĐOẠN 2006 - 2010
(Ban hành kèm theo Quyết định số 42/2006/QĐ-UBND ngày 07 tháng 11 năm 2006 của Ủy ban nhân dân quận 8)
Để triển khai thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Ủy ban nhân dân thành phố giai đoạn 2006 - 2010; Chương trình hành động số 08-Ctr/QU ngày 26 tháng 10 năm 2006 của Quận ủy về “Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; Ủy ban nhân dân quận 8 xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2006 - 2010 như sau:
1. Mục tiêu:
- Ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng lãng phí trong các lĩnh vực do Ủy ban nhân quận quản lý điều hành, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Nâng cao ý thức trách nhiệm của thủ trưởng, cán bộ, công chức tất cả các cơ quan, đơn vị Nhà nước và nhân dân về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thành nhiệm vụ thường xuyên của từng cơ quan, đơn vị.
2. Yêu cầu:
- Cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tất cả các lĩnh vực quản lý của địa phương trên cơ sở hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành của Nhà nước về hướng dẫn thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là việc làm thường xuyên, liên tục, phải gắn kết với việc công khai tài chính, ngân sách, vốn đầu tư xây dựng cơ bản, các quỹ có nguồn từ ngân sách Nhà nước, các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của nhân dân; công tác tự kiểm tra tài chính - kế toán; công tác cải cách hành chính; chống quan liêu, chống tham nhũng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, chất lượng công vụ, thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch Ủy ban nhân dân 16 phường xây dựng chương trình hành động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phù hợp với lĩnh vực, phạm vi quản lý của đơn vị mình; triển khai học tập, nghiên cứu, quán triệt Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong toàn thể cán bộ, công chức và tổ chức thực hiện có hiệu quả.
1. Chương trình 1: Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước, tài sản, trụ sở làm việc
a) Quản lý thu chi ngân sách
- Ngành thuế quận 8 phải thực hiện công khai, dân chủ, công bằng trong việc ấn định mức thuế từ cơ sở, nhằm chống tham nhũng và thất thu thuế.
- Thực hiện nghiêm các quy định chi tiêu đã có định mức, tiêu chuẩn, chế độ theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các khâu lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán, quản lý, sử dụng, kiểm soát chi và quyết toán kinh phí ngân sách Nhà nước. Hạn chế việc bổ sung kinh phí đối với những nhiệm vụ chi thường xuyên. Tổ chức hội nghị, tổng kết, lễ kỷ niệm, đại hội phải bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí. Chế độ chi hội nghị chỉ được thực hiện khi hội nghị đó có chỉ đạo phải tổ chức của Ủy ban nhân dân quận, không kết hợp với tham quan, nghỉ mát.
- Thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính Nhà nước, chế độ tài chính áp dụng cho các đơn vị sự nghiệp có thu. Xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện chủ trương xã hội hóa đối với các lĩnh vực văn hóa, thể thao, giáo dục, y tế theo đúng quy định của Nhà nước, nhằm tăng cường thu hút đầu tư, từng bước giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách phải chủ động điều hành, tự chịu trách nhiệm về quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước được giao, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước theo đúng quy định; xây dựng quy chế sử dụng phương tiện, thiết bị làm việc; phương tiện thông tin liên lạc, sử dụng điện, nước. Thực hiện nghiêm túc quy chế tự kiểm tra tài chính - kế toán, quy chế công khai, dân chủ.
- Việc mua sắm trang thiết bị, tài sản cố định phải thực hiện đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ quy định, có dự toán được Ủy ban nhân dân quận 8 duyệt, thực hiện đấu thầu theo quy định tại Thông tư số 121/2000/TT-BTC ngày 29 tháng 12 năm 2000 của Bộ Tài chính và các văn bản hướng dẫn của Ủy ban nhân dân thành phố. Việc mua sắm phương tiện đi lại phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn, định mức theo quy định. Trường hợp được phân cấp quyết định mua sắm xe ô tô chuyên dùng, phải căn cứ yêu cầu thực tế thật sự cần thiết và khả năng ngân sách, được Hội đồng nhân dân quận chấp thuận.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc quận xây dựng các quy định cụ thể hóa về quản lý tài chính, tài sản Nhà nước tại đơn vị mình, quy định trách nhiệm cá nhân, bộ phận trong quản lý, sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa tài sản, trang thiết bị làm việc được giao quản lý và sử dụng. Kịp thời thanh lý, điều chuyển, thu hồi các tài sản công không sử dụng được hoặc không cần sử dụng. Thực hiện cơ chế thanh toán qua ngân hàng, kho bạc đối với việc mua sắm tài sản công, thu thuế doanh nghiệp.
- Thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách Nhà nước và các nguồn tài chính được giao, công khai mua sắm tài sản, quản lý, sử dụng trụ sở làm việc trong cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện kiểm tra, giám sát trong cơ quan, đơn vị. Các cơ quan, đơn vị được giao thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phải báo cáo tình hình thực hiện, xây dựng dự toán hàng năm và báo cáo cùng với dự toán ngân sách địa phương.
- Thanh tra thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là một nội dung của kế hoạch thanh tra, nhằm phát hiện và ngăn ngừa kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.
b) Quản lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc
- Các cơ quan, đơn vị trong phạm vi quản lý thực hiện việc kiểm tra, rà soát diện tích đất đai, trụ sở làm việc đang quản lý để sử dụng hợp lý, đúng chế độ, tiêu chuẩn quy định.
- Các cơ quan, đơn vị, tổ chức Nhà nước rà soát diện tích sử dụng đất được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất để xác định giá trị quyền sử dụng đất tính vào giá trị tài sản của đơn vị theo quy định tại Nghị định số 13/2006/NĐ-CP ngày 24 tháng 01 năm 2006 của Chính phủ. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, tổ chức, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường có trách nhiệm bảo toàn quỹ đất được giao, sử dụng đúng mục đích và chịu trách nhiệm về quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật.
- Tiếp tục thực hiện Quyết định số 80/2001/QĐ-TTg ngày 24 tháng 5 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ về xử lý, sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước, tác động đẩy nhanh việc xử lý, sắp xếp nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước do Quận quản lý, kiên quyết thu hồi hoặc kiến nghị thu hồi diện tích nhà đất bỏ trống, cho thuê, sử dụng không đúng mục đích được giao.
c) Thực hiện đúng quy định về trách nhiệm bồi thường vật chất của cán bộ, công chức khi gây thiệt hại tiền của, tài sản của Nhà nước và nhân dân
Giao Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp với Chi cục trưởng Chi cục Thuế, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trưởng Phòng Quản lý đô thị, Chánh Thanh tra quận 8 và Thủ trưởng các đơn vị sử dụng ngân sách thuộc Quận tổ chức thực hiện.
2. Chương trình 2: Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản các dự án sử dụng ngân sách Nhà nước
a) Lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch
Việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực và quy hoạch xây dựng phải phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Quận, đảm bảo quy chế dân chủ cơ sở. Quy hoạch, kế hoạch được duyệt phải công khai theo quy định của pháp luật.
b) Lập, thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư
- Việc lập, thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực; quy hoạch xây dựng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; bảo đảm thực hiện đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, phù hợp với nguồn vốn, đạt hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường và theo đúng các quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản hiện hành.
- Tất cả các dự án đầu tư trước khi quyết định đầu tư đều phải xác định rõ nguồn vốn đầu tư, bảo đảm cân đối đủ vốn để thực hiện dự án đúng tiến độ. Bố trí vốn đầu tư phải phù hợp với danh mục dự án đầu tư được duyệt, có đủ điều kiện về thủ tục đầu tư và khả năng ngân sách Nhà nước.
c) Trong khảo sát, thiết kế xây dựng công trình
- Việc khảo sát, thiết kế xây dựng công trình phải tuân thủ đúng quy trình, quy phạm khảo sát, thiết kế do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành.
- Việc thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng công trình phải tuân thủ đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành.
d) Lập, thẩm định, phê duyệt dự toán công trình
Việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán công trình phải căn cứ vào định mức, đơn giá, tiêu chuẩn xây dựng do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành và phù hợp với thiết kế xây dựng công trình đã phê duyệt. Tuyệt đối không có trường hợp điều chỉnh tổng dự toán công trình trái với quy định của pháp luật.
đ) Lựa chọn nhà thầu, tổ chức tư vấn giám sát thực hiện dự án đầu tư
Dự án đầu tư phải được thông báo công khai việc mời thầu trên các phương tiện thông tin đại chúng và tổ chức đấu thầu theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu để lựa chọn nhà thầu, tổ chức tư vấn giám sát.
e) Thực hiện dự án, đấu thầu, thi công công trình
- Dự án đầu tư chỉ được thực hiện, công trình chỉ được thi công khi dự án đầu tư đã được phê duyệt, bảo đảm đủ nguồn vốn theo tiến độ. Đình chỉ hoặc hủy bỏ các dự án đầu tư được duyệt không nằm trong quy hoạch, không bảo đảm điều kiện quy định, không đúng quy trình, thủ tục đầu tư.
- Việc giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng phải bảo đảm tiến độ thực hiện dự án. Việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng phải công khai, khách quan, công bằng và theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện nghiêm Luật Đấu thầu và Luật Xây dựng trong quá trình triển khai dự án đầu tư và thi công công trình. Nghiêm cấm việc chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu trái với quy định và tổ chức đấu thầu không minh bạch.
- Việc thi công công trình tuân thủ đúng thiết kế, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng; đúng tiến độ thi công đã được phê duyệt. Tất cả các chủ đầu tư, chủ dự án phải chịu trách nhiệm kiểm tra, yêu cầu nhà thầu thực hiện đúng thời gian thi công, thi công đúng thiết kế, sử dụng đúng nguyên liệu, vật liệu theo đúng tiêu chuẩn chất lượng, yêu cầu kỹ thuật, bảo đảm chất lượng công trình và tiến độ thi công.
- Tổ chức tư vấn giám sát thi công công trình có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đã cam kết với chủ đầu tư, chủ dự án, phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành vi tiêu cực, gây lãng phí trong quá trình thi công. Đảm bảo chất lượng công trình; ngăn chặn thông đồng giữa tổ chức tư vấn giám sát thi công công trình với chủ đầu tư, chủ dự án và nhà thầu để thu lợi bất chính.
g) Thanh toán, quyết toán vốn đầu tư
- Bảo đảm cấp vốn cho dự án đúng tiến độ, trong phạm vi dự toán công trình hoặc giá trúng thầu đã được duyệt; việc thanh toán vốn đầu tư theo đúng khối lượng hoàn thành được nghiệm thu; việc kiểm tra, giám sát sử dụng vốn và thẩm tra quyết toán công trình phải đúng quy định về quản lý vốn đầu tư. Không ứng trước vốn từ ngân sách Nhà nước cho dự án chưa được phê duyệt.
- Đối với dự án đầu tư đã được phê duyệt và bố trí vốn nhưng chậm khởi công xây dựng, thực hiện điều chuyển vốn cho dự án đầu tư khác theo quy định hiện hành. Giải ngân vốn đầu tư kịp thời, không để dồn vào cuối năm.
Giao Giám đốc Ban Quản lý dự án khu vực Đầu tư xây dựng quận 8 phối hợp với Giám đốc Công ty Dịch vụ công ích, Trưởng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị, Trưởng Phòng Tài Chính - Kế hoạch quận 8 tổ chức thực hiện.
3. Chương trình 3: Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng các công trình phúc lợi công cộng
- Đơn vị được giao quản lý, sử dụng công trình phúc lợi công cộng (công viên, cầu, đường, vệ sinh môi trường...) phải có kế hoạch bảo quản, khai thác, tu bổ và sử dụng có hiệu quả.
- Tổ chức thực hiện cơ chế khoán, đấu thầu công tác vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh, duy tu giao thông, quét thu gom, vận chuyển, xử lý rác theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố.
Giao Giám đốc Công ty Dịch vụ công ích phối hợp với Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trưởng Phòng Quản lý đô thị, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch quận 8 và Chủ tịch Ủy ban nhân dân 16 phường tổ chức thực hiện.
4. Chương trình 4: Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên
- Kiểm tra thường xuyên các quy hoạch sử dụng đất để đề xuất điều chỉnh hoặc bãi bỏ các quy hoạch không còn phù hợp, kiểm tra và thực hiện công khai minh bạch trong công tác quy hoạch sử dụng đất. Kiên quyết xử lý, thu hồi các trường hợp được giao đất nhưng không sử dụng đúng mục đích, đúng thời hạn.
- Hoàn thành quy hoạch để làm cơ sở quản lý, khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên, chấm dứt tình trạng khai thác trái phép tài nguyên, gây lãng phí, thất thoát và ảnh hưởng đến môi trường.
- Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời mọi hành vi vi phạm về quản lý, khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên theo quy định của pháp luật.
Giao Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận 8 và Chủ tịch Ủy ban nhân dân 16 phường tổ chức thực hiện.
5. Chương trình 5: Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đào tạo, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động trong khu vực Nhà nước
a) Về công tác đào tạo, bồi dưỡng
Từ nay đến năm 2010, để thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, cần có chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, dài hạn phù hợp với yêu cầu quản lý một cách khoa học dựa trên các yếu tố như: đối tượng đào tạo, loại hình đào tạo, thời gian, sự cần thiết phải đào tạo. Trong đó chú ý đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh. Trên cơ sở quy hoạch cán bộ, công chức 5 năm và hàng năm, các cơ quan, đơn vị xác định các chức danh, số lượng và khối lượng từng chức danh cần được đào tạo, bồi dưỡng; từ đó, xác định nội dung cần đào tạo, bồi dưỡng một cách thiết thực, có kế hoạch đào tạo hàng năm, nhằm nâng cao hiệu suất và hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức. Hạn chế việc đào tạo dàn trải, không rõ mục đích, gây lãng phí thời gian, công sức, tiền của. Ngoài ra, cần thực hiện tốt công tác quy hoạch các chức danh thuộc diện cán bộ chủ chốt để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn sẵn sàng đáp ứng việc bổ nhiệm khi có nhu cầu.
b) Quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động trong khu vực Nhà nước
- Xác định các chức danh:
Để bảo đảm bộ máy tinh gọn, hoạt động có hiệu quả, đơn vị quản lý và sử dụng cán bộ, công chức cần xác định rõ các công việc mà cán bộ, công chức phải làm, khối lượng công việc phải hoàn thành; khả năng hoàn thành; đó là cơ sở quan trọng để đánh giá năng lực cán bộ, công chức.
Xây dựng mô hình tổ chức, quản lý, phân công công việc, bố trí sắp xếp nhân sự, xác định lại các chức danh cần thiết, qua đó có kế hoạch đào tạo, tuyển dụng, luân chuyển, bố trí cán bộ, công chức phù hợp với năng lực sở trường, tạo điều kiện phát huy hết khả năng chuyên môn, hạn chế tình trạng bố trí trái ngành nghề, vừa lãng phí vừa tốn kém chi phí đào tạo lại.
- Giảm thời gian hội họp:
Cơ quan được giao chủ trì nghiên cứu đề xuất một đề án, chủ trương, một công việc phải chủ động chuẩn bị và lấy ý kiến các cơ quan liên quan, khi trình Ủy ban nhân dân quận 8 ghi rõ những điểm nào có ý kiến khác nhau. Khi cần thiết tổ chức cuộc họp chỉ bàn những vấn đề có ý kiến khác nhau, không trình bày lại toàn bộ nội dung. Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận 8 chỉ xếp lịch họp khi việc chuẩn bị đạt yêu cầu. Thực hiện nghiêm túc chế độ hội họp do Ủy ban nhân dân quận 8 ban hành.
Người lãnh đạo phải phát huy vai trò, trách nhiệm theo chức năng, thẩm quyền được quy định, những công việc không thuộc trách nhiệm tập thể thì không nhất thiết họp, trừ trường hợp đặc biệt cần thiết.
- Công tác tuyển dụng công chức phải thực hiện đúng quy định, công khai tiêu chuẩn, chức danh cần tuyển để bảo đảm tính công khai, minh bạch, cạnh tranh, công bằng. Chỉ xem xét bổ nhiệm vào ngạch, bậc khi công chức hết thời gian tập sự hoặc dự bị trên cơ sở đề xuất của đơn vị sử dụng công chức.
- Tăng cường giám sát việc thực hiện quy chế, nội quy về kỷ luật lao động, về sử dụng thời gian lao động.
Giao Trưởng Phòng Nội vụ phối hợp với Giám đốc Trung tâm Bồi dưởng chính trị, Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận 8, Thủ trưởng các đơn vị và Chủ tịch Ủy ban nhân dân 16 phường thuộc Quận tổ chức thực hiện.
6. Chương trình 6: Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tiêu dùng của nhân dân
- Tổ chức triển khai, phổ biến mô hình mẫu về tổ chức lễ hội, đám cưới, đám tang và các hoạt động văn hóa khác theo quy định và hướng dẫn của Sở Văn hóa và Thông tin, gắn kết chặt chẽ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở.
- Cán bộ, công chức phải gương mẫu thực hiện mô hình mẫu, quy chế, quy ước về tổ chức lễ hội, đám cưới, đám tang và các hoạt động văn hóa khác theo quy định, đồng thời vận động nhân dân cùng thực hiện, tạo thành phong trào rộng khắp trên toàn địa bàn.
- Các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân phường cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức, đảng viên, quần chúng nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Các cơ quan, đơn vị, địa phương nơi cán bộ, công chức, đảng viên cư trú phát huy vai trò giám sát “Cán bộ, công chức, đảng viên thực hiện văn minh trong việc cưới”, đồng thời lồng ghép những nội dung này vào các tiêu chuẩn khi xem xét, đánh giá, bình chọn các danh hiệu văn hóa như gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, đơn vị văn hóa, công sở văn minh - sạch đẹp - an toàn, phường văn hóa.
- Đề nghị Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin - Thể thao phối hợp với Giám đốc Trung tâm Văn hóa quận 8 và Chủ tịch Ủy ban nhân dân 16 phường có các hình thức đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân về ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tiêu dùng, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, nêu gương tiêu biểu và phê phán các hiện tượng lãng phí. Thông qua tuyên truyền, nhân rộng các mô hình văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, mô hình biến lễ tang đau thương thành hoạt động xã hội từ thiện, vận động từ việc tang đóng góp ủng hộ cho người nghèo và hoạt động xã hội từ thiện khác.
1. Phân công cụ thể việc tổ chức triển khai, đánh giá và báo cáo tổng hợp tình hình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
- Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch quận 8 chủ trì phối hợp triển khai, đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện Chương trình 1. Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin - Thể thao, Phòng Giáo dục, Phòng Y tế quận 8 đánh giá và báo cáo việc xã hội hóa đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao, giáo dục, y tế; gửi Phòng Tài chính - Kế hoạch quận 8 để tổng hợp vào Chương trình 1.
- Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận 8 chủ trì phối hợp triển khai, đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện Chương trình 2 và Chương trình 3; riêng nội dung đấu thầu công tác vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh, duy tu giao thông, quét thu gom, vận chuyển, xử lý rác do Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 8 báo cáo. Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch, Ban Quản lý dự án khu vực đầu tư xây dựng quận 8 phối hợp báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí về lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng có liên quan.
- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 8 triển khai, đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện Chương trình 4.
- Trưởng Phòng Nội vụ quận 8 triển khai, đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện Chương trình 5.
- Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin - Thể thao quận 8 triển khai, đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện Chương trình 6.
- Chánh Thanh tra quận 8 gắn kết việc thanh tra thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vào nội dung của kế hoạch thanh tra, đánh giá và báo cáo nội dung này về Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận 8.
- Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận 8 là cơ quan đầu mối theo dõi và tổng hợp kết quả thực hiện 6 chương trình nêu trên, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và các Sở ngành chức năng theo quy định.
2. Thời hạn gửi báo cáo của các cơ quan nêu tại điểm 1 Mục II về Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận 8
- Báo cáo 6 tháng đầu năm: Chậm nhất ngày 15 tháng 6.
- Báo cáo năm: Chậm nhất ngày 15 tháng 12.
3. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Giám đốc Công ty Dịch vụ công ích quận 8 và Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường căn cứ chức năng, nhiệm vụ, xây dựng chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cụ thể ở đơn vị mình từ năm 2006 đến năm 2010, thời gian hoàn thành trong tháng 11 năm 2006. Hàng năm báo cáo kết quả thực hiện tại đơn vị mình và trong lĩnh vực chuyên môn được phân công quản lý, gửi về các cơ quan liên quan theo quy định tại điểm 1 Mục II nêu trên.
Trưởng Phòng Giáo dục quận 8 hướng dẫn các đơn vị ngành giáo dục thực hiện và tổng hợp báo cáo kết quả toàn ngành.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận 8 và các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất và tiêu dùng; giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong khu vực Nhà nước và trong nhân dân.
5. Hàng năm Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, lãng phí quận 8 xây dựng chương trình cụ thể về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên các lĩnh vực để triển khai thực hiện và có kế hoạch tổ chức kiểm tra các đơn vị về công tác triển khai thực hiện kế hoạch này.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2006 - 2010, Ủy ban nhân dân quận 8 đề nghị các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện ./.
Nghị định 13/2006/NĐ-CP về việc xác định giá trị quyền sử dụng đất để tính vào giá trị tài sản của các tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất Ban hành: 24/01/2006 | Cập nhật: 20/05/2006
Thông tư 121/2000/TT-BTC thực hiện đấu thầu mua sắm đồ dùng, vật tư, trang thiết bị, phương tiện làm việc đối với các cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, đoàn thể và doanh nghiệp nhà nước sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước Ban hành: 29/12/2000 | Cập nhật: 05/10/2012
Quyết định 80/2001/QĐ-TTg về việc xử lý, sắp xếp lại nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh Ban hành: 24/05/2001 | Cập nhật: 24/12/2009