Quyết định 400/QĐ-UBND năm 2016 Kế hoạch điều tra xã hội học để đánh giá chỉ số cải cách hành chính năm 2015 do Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành
Số hiệu: 400/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La Người ký: Cầm Ngọc Minh
Ngày ban hành: 23/02/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 400/QĐ-UBND

Sơn La, ngày 23 tháng 02 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC ĐỂ ĐÁNH GIÁ CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2015

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020;

Căn cứ Quyết định số 1383/QĐ-BNV ngày 28 tháng 12 năm 2012 của Bộ Nội vụ về việc phê duyệt Đề án Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 145/TTr-SNV ngày 22 tháng 02 năm 2016,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành Kế hoạch điều tra xã hội học để đánh giá chỉ số cải cách hành chính năm 2015 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Điều 2. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân triển khai, thực hiện Kế hoạch này và báo cáo kết quả với Chủ tịch UBND tỉnh.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, ban, ngành, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Vụ CCHC Bộ Nội vụ
- Như Điều 3;
- Lãnh đạo VP, CVCK;
- Trung tâm Công báo;
- Lưu: VT, NC, D00b.

CHỦ TỊCH




Cầm Ngọc Minh

 

KẾ HOẠCH

ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC ĐỂ ĐÁNH GIÁ CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2015 CỦA CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, UBND CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 400/QĐ-UBND ngày 23 tháng 02 năm 2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nhằm đánh giá một cách khoa học, khách quan, nhiều chiều, toàn diện việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố năm 2015.

2. Thông qua điều tra xã hội học để đánh giá sự tác động của cải cách hành chính đối với các cơ quan, đơn vị; tác động của cải cách hành chính đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

3. Điều tra xã hội học để đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước; về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức đối với tổ chức, công dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

4. Kết quả điều tra xã hội học sẽ là căn cứ cùng với việc tự đánh giá chấm điểm để đánh giá, công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2015 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố theo quy định tại Quyết định số 3402/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2015 của UBND tỉnh Sơn La.

5. Tổ chức điều tra xã hội học theo bộ câu hỏi điều tra đối với các đối tượng điều tra, bảo đảm khách quan, phù hợp với điều kiện thực tế.

II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI ĐIỀU TRA

1. Đối tượng

- Tập thể lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các phòng ban chuyên môn, cơ quan, đơn vị thuộc sở, ban, ngành.

- Thường trực UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo các phòng ban chuyên môn, cơ quan, đơn vị thuộc UBND các huyện, thành phố.

- Đại biểu HĐND cấp huyện.

- Cán bộ, công chức các xã, phường, thị trấn.

- Một số Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Người dân.

2. Phạm vi và số lượng điều tra

2.1. Đối với cấp tỉnh 18 sở, ban, ngành (trừ Văn phòng UBND tỉnh): 180 phiếu (mỗi sở, ngành 10 phiếu); tập thể lãnh đạo sở: 2 phiếu; lãnh đạo các phòng chuyên môn, cơ quan, đơn vị thuộc sở 8 phiếu.

2.2. Đối với cấp huyện 12/12 huyện, thành phố: 120 phiếu (mỗi huyện 10 phiếu); lãnh đạo Thường trực UBND huyện: 02 phiếu, lãnh đạo các phòng chuyên môn, cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện: 8 phiếu.

2.3. Đại biểu HĐND huyện, thành phố: 72 phiếu (12 huyện x 6 đại biểu/1 huyện).

2.4. Thường trực UBND, công chức chuyên môn thuộc UBND các xã, phường, thị trấn: 216 phiếu.

Mỗi huyện, thành phố chọn 6 xã, phường, thị trấn; mỗi xã, phường, thị trấn điều tra 3 phiếu (Đại diện Đảng ủy, Đại diện HĐND xã, Đại diện UBND xã): 12 huyện x 6 xã x 3 phiếu/1 xã.

2.5. Phiếu điều tra người dân: 350 phiếu/12 huyện, thành phố. Trung bình mỗi huyện, thành phố điều tra 29 người dân.

2.6. Phiếu điều tra Doanh nghiệp: 30 phiếu.

Tổng số phiếu điều tra xã hội học: 968 phiếu, tương ứng 968 người được điều tra.

III. NỘI DUNG ĐIỀU TRA

1. Nội dung điều tra

- Đánh giá công tác tham mưu cho các cấp có thẩm quyền tổ chức, thực hiện những nhiệm vụ chính trị được giao của các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn năm 2015.

- Đánh giá tính chủ động trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ được giao trong cùng cơ quan, đơn vị, tổ chức, cùng cấp hành chính. Đánh giá công tác phối hợp liên ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành với vai trò là cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp.

- Đánh giá việc triển khai thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, hoạt động quản lý Nhà nước của cơ quan quản lý Nhà nước cấp trên đối với cấp dưới.

- Đánh giá về sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về tinh thần, thái độ phục vụ của công chức; về năng lực hành vi ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức đối với người dân, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

- Đánh giá về thực hiện kỷ cương hành chính; quy chế dân chủ trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.

- Đánh giá về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa.

2. Phương pháp thu thập thông tin

Xây dựng mẫu phiếu điều tra xã hội học để các đối tượng điều tra trả lời, điền thông tin vào mẫu phiếu in sẵn, đảm bảo thông tin chính xác, dễ hiểu, phù hợp với từng loại đối tượng điều tra, dễ thu thập thông tin, thuận lợi cho công tác tổng hợp, phân tích kết quả điều tra.

3. Xây dựng phiếu điều tra

Căn cứ Quyết định số 3402/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2015 của UBND tỉnh Sơn La để xây dựng bộ câu hỏi phù hợp cho công tác đánh giá xếp hạng cải cách hành chính, đảm bảo khách quan, trung thực, đánh giá đúng, thực chất việc tổ chức triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.

- Đảm bảo thu thập đầy đủ thông tin qua đó phân tích đánh giá, là căn cứ đánh giá chỉ số cải cách hành chính năm 2015 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố theo quy định tại Quyết định số 3402/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2015 của UBND tỉnh.

- Các câu hỏi được xây dựng đảm bảo đánh giá 4 mức: Tốt, khá, trung bình, kém; rất hài lòng, hài lòng, chưa hài lòng, ý kiến khác... Ngoài ra còn có câu hỏi mở để cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân, cá nhân tổ chức có thể nêu ý kiến tham gia đối với công tác cải cách hành chính, giúp cho các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, cải thiện tốt mối quan hệ giữa Nhà nước và nhân dân, đảm bảo mọi thủ tục hành chính cho người dân được giải quyết nhanh gọn, chính xác, đúng pháp luật, giảm phiền hà, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với cơ quan Nhà nước.

4. Tổ chức điều tra xã hội học

Tổ chức điều tra xã hội học được thực hiện dưới hình thức phát phiếu hỏi để đối tượng tự nghiên cứu và trả lời thông tin đã in sẵn trên phiếu.

Người đi điều tra (điều tra viên) đến gặp trực tiếp đối tượng điều tra là người dân, tổ chức, doanh nghiệp tại nơi điều tra, thực hiện phát phiếu để người được điều tra trả lời những thông tin trên phiếu điều tra và trực tiếp thu phiếu về ngay sau khi cá nhân, người dân, tổ chức hoàn thành xong phần ghi phiếu điều tra theo yêu cầu đặt ra.

5. Báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính

Trên cơ sở triển khai điều tra xã hội học, kết quả tổng hợp, phân tích, tính toán các chỉ số để xây dựng báo cáo kết quả điều tra xã hội học, tổng hợp, xếp hạng kết quả điều tra xã hội học đối với từng sở, ngành, UBND các huyện, thành phố năm 2015.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thời gian thực hiện

- Xây dựng và ban hành Kế hoạch điều tra xã hội học phục vụ xác định Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Sơn La năm 2015 hoàn thành trong tháng 02 năm 2016.

- Xác định số lượng mẫu điều tra xã hội học, xây dựng, chuẩn bị in phiếu điều tra, trong tháng 02, năm 2016.

- Tổ chức điều tra xã hội học và hoàn thành trong tháng 3 năm 2016.

- Tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả điều tra xong trước ngày 30 tháng 4 năm 2016.

2. Kinh phí thực hiện

- Kinh phí thực hiện việc điều tra xã hội học để làm căn cứ đánh giá chỉ số cải cách hành chính được đảm bảo bằng ngân sách Nhà nước.

- Việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí cho triển khai thực hiện việc điều tra xã hội học thực hiện theo quy định hiện hành của Nhà nước.

3. Trách nhiệm thực hiện

3.1. Sở Nội vụ có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố triển khai kế hoạch này.

Hoàn thiện mẫu điều tra, bộ câu hỏi điều tra, lựa chọn đối tượng điều tra, tổ chức thực hiện điều tra theo đúng số lượng, đối tượng, thời gian, bảo đảm chất lượng điều tra.

Kiểm tra, giám sát và báo cáo kết quả điều tra với Chủ tịch UBND tỉnh theo đúng thời gian quy định.

3.2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền, quán triệt, phổ biến cho cán bộ, công chức, người dân, Doanh nghiệp hiểu rõ về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung điều tra xã hội học về cải cách hành chính.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, có trách nhiệm cung cấp các thông tin, số liệu cần thiết phục vụ công tác điều tra, bố trí cán bộ, công chức thực hiện việc điều tra báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để tổng hợp./.