Quyết định 37/2009/QĐ-UBND Quy chế phối hợp hoạt động trong phát triển kinh tế tập thể
Số hiệu: 37/2009/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Tây Ninh Người ký: Nguyễn Văn Nên
Ngày ban hành: 17/07/2009 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

S: 37/2009/QĐ-UBND

Tây Ninh, ngày 17 tháng 7 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Hợp tác xã năm 2003;

Căn cứ Nghị định số 177/2004/NĐ-CP ngày 12 tháng 10 năm 2004 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hợp tác xã năm 2003;

Căn cứ Quyết định số 272/2005/QĐ-TTg ngày 31 tháng 10 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể 05 năm (2006 - 2010);

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 189/TTr-SNV ngày 15 tháng 7 năm 2009,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Qúy chế phối hợp hoạt động trong phát triển kinh tế tập thể tỉnh Tây Ninh.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 108/2003/QĐ-UB ngày 29/01/2003 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy định tạm thời phối hợp hoạt động trên lĩnh vực kinh tế tập thể tỉnh Tây Ninh.

Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã căn cứ Quyết định thi hành./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH





Nguyễn Văn Nên

 

QUY CHẾ

PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 37/2009/QĐ-UBND ngày 17 tháng 7 năm 2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Quy chế này là văn bản cụ thể hóa nhiệm vụ, môi quan hệ phối hợp hoạt động giữa Liên minh Hợp tác xã tỉnh với các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã (Gọi chung là úy ban nhân dân cấp huyện), Úy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (Gọi chung là úy ban nhân dân cấp*xã) trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của từng đơn vị đối với việc đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. trên địa bàn tỉnh Tây Ninh'

Điều 2. Quy chế này là cơ sở để Liên minh Hợp tác xã, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và úy ban nhân dân các huyện, thị xã phối hợp thực hiện có hiệu quả hoạt động đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể theo nhiệm vụ, quyền hạn được giao của từng địa phương, đơn vị.

Chương II

NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN, TRÁCH NHIỆM

Điều 3. Ủy ban nhân dân cấp xã:

Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với khu vực kinh tế tập thể được tổ chức và hoạt động trên địa bàn cấp xã có nhiệm vụ và quyền hạn sau:

1. Thành lập Ban Vận động phát triển kinh tế tập thể theo hướng dẫn của UBND cấp huyện; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân cơ sở (Gọi chung là HTX) phù hợp với Luật Hợp tác xã, Luật Các tổ chức tín dụng, các Nghị định của Chính phủ và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

2. Xem xét đề án thành lập, điều lệ và phương hướng hoạt động của hợp tác xã, trả lời bằng văn bản về việc thành lập hợp tác xã cho các sáng lập viên và đồng gửi Úy ban nhân dân cấp huyện để báo cáo.

Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước đi với khu vực kinh tế tập thể trên địa bàn huyện, thị xã có nhiệm vụ và quyền hạn sau:

1. Xây dựng và chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn huyện.

2. Thực hiện chức năng thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật Hợp tác xã, các Nghị định của Chính phủ và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến kinh tố tập thể.

3. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện cho việc hình thành và phát triển kinh tế tập thể.

4. Chỉ đạo cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét cấp, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hợp tác xã, cho các hợp tác xã đặt trụ sở trên địa bàn huyện theo quy định của Luật Hợp tác xã và các văn bản pháp luật có liên quan.

5. Tổ chức thực hiện các chính sách khuyến khích, Ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước đô'i với kinh tế tập thể trong phạm vi quyền hạn của cấp huyện.

6. Giải quyết các khiếu nại, tố cáo các vi phạm pháp luật về hợp tác xã. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đơn vị kinh tế tập thể, xã viên và người lao động các đơn vị kinh tế tập thể.

7. Chủ động phi hợp với các sỏ, ban, ngành, đoàn thể liên quan và Liên minh Hợp tác xã tỉnh trong tuyên truyền, vận động, phát triển, thực hiện các chính sách đi với tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX và giải quyết những 'vấn đề của kinh tế tập thể.

8. Các phòng, ban chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tham mưu giúp úy ban nhân dân cấp huyện quản lý nhà nước theo chuyên ngành đối với kinh tế tập thể trong lĩnh vực được giao.

9. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập Ban Vận động phát triển kinh tế tập thể và thực hiện việc quản lý nhà nước đối với các đơn vị kinh tế tập thể trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập các đơn vị kinh tế tập thể.

Điều 5. Các sở, ngành tỉnh:

Các sở, ngành tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình giúp y ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các đơn vị kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh, có các nhiệm vụ sau:

1. Nghiên cứu, hoạch định chương trình, mục tiêu, kế hoạch thực hiện việc đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể thuộc lĩnh vực do ngành phụ trách. Chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ v kinh tế tập thể cho các phòng, ban chuyên môn cấp huyện theo hthống ngành,

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét cấp, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hợp tác xã; xét cấp, thu hồi giấy phép hoạt động của chi nhánh văn phòng đại diện, đơn vị trực thuộc hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đăng ký kinh doanh cấp tỉnh.

3. Nghiên cứu, đề xuất các biện pháp thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với các đơn vị kinh tế tập thể. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để xử lý vướng mắc, khó khăn tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị kinh tế tập thể hoạt động.

4. Lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ các đơn vị kinh tế tập thể do ngành quản lý. Cung cấp các thông tin cho các đơn vị kinh tế tập thể về khoa học, công nghệ, thị trường,...

5. Phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; tham gia thanh tra, kiểm tra các đơn vị kinh tế tp thể thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách, theo phạm vi trách nhiệm được pháp luật quy định.

6. Theo dõi, tổng hợp báo cáo tình hình của kinh tế tập thể trong ngành về y ban nhân dân tỉnh.

Điều 6. Đối với Các tổ chức đoàn thể, chính trị, chính trị - xã hội cấp tỉnh:

Các tổ chức đoàn thể, chính trị, chính trị - xã hội cấp tỉnh phi hợp với các sở, ngành, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các huyện, thị xã tuyên truyền, vận động thực hiện đường li, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đổi mới, phát triển kinh tế tập thể; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, chính trị, chính trị - xã hội cp dưới thực hiện:

1. Tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tham gia xây .dựng và phát triển kinh tế tập thể.

2. Tham gia với các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện chính sách, giám sát thi hành pháp luật đi với kinh tế tập thể. Phối hợp thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế tập thể.

3. Xây dựng các đoàn thể: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân trong các đơn vị kinh tế tập thể để đại diện và bảo vệ quyền lợi người lao động trong các đơn vị kinh tế tập thể.

4. Các đoàn thể tỉnh không có lãnh đạo là thành viên trong Ban chỉ đạo đổi mới và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, cần phân công 01 Phó chủ tịch phụ trách các đoàn thể trong khu vực kinh tế tập thể.

1. Đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các đơn vị kinh tế tập thể, xã - viên và người lao động trong các đơn vị kinh, tế tập thể. Tham gia vơi các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện kiểm tra việc thực hiện các chính sách pháp luật đối với kinh tế tập thể. Phi hợp xác minh, giải quyết khiếu nại, tcáo liên quan đến kinh tế tập thể, xã viên và người lao động trong các đơn vị kinh tế tập thể.

2. Tham gia phối hợp tuyên truyền, vận động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế tập thể trong toàn tỉnh.

3. Phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc hướng dẫn, tư vn, hỗ trợ cho các đơn vị kinh tế tập thể các vấn đề về: Vn, pháp luật, các dự án kinh tế - xã hội, thông tin, thị trường, tháo gỡ vướng mắc cho các đơn vị kinh tế tập thể để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

4. Phối hợp cùng các ngành xây dựng kế hoạch, tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý các đơn vị kinh tế tập thể, nâng cao tay nghề cho xã viên và người lao động trong các đơn vị kinh tế tập thể.

5. Đại diện cho các đơn vị kinh tế tập thể là thành viên trong quan hệ phối hợp hoạt động với các tổ chức, đơn vị kinh tế - xã hội trong và ngoài nước.

6. Tổng hợp, báo cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình hoạt động sản xut, kinh doanh của các đơn vị kinh tế tập thể trong tỉnh. Tham mưu, đề xuất với Úy ban nhân dân tỉnh về chủ trương, chính sách, giải pháp nhằm tạo điều kiện cho kinh tế tập thể trong tỉnh phát triển.

7. Được mời tham dự các kỳ họp của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cp khi bàn và quyết định các vấn đề liên quan đến kinh tế tập thể.

8. Tổ chức phát động phong trào thi đua, sơ kết, tổng kết, đánh giá và xét

khen thưởng hoặc đề nghị cp trên khen thưởng hàng năm cho các HTX trên địa bàn tỉnh. Khi xét đề nghị hình thức từ Bằng khen của UBND tỉnh trở lên, Liên minh HTX tỉnh phải trao đổi thng nhất ý kiến với các ngành chức năng có liên quan và UBND các huyện, thị xã trước khi đề nghị.

Liên minh Hợp tác xã tỉnh được cấp có thẩm quyền tham khảo ý kiến trước khi giải quyết các vấn đề có liên quan đến kinh tế tập thể.

Chương III

CHẾ ĐỘ THÔNG TIN, BÁO CÁO, HỘI HỌP

Điều 8. Chế độ thông tin:

- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh phải kịp thời triển khai và hướng dn việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế tập thể của Đảng và Nhà nước đến úy ban nhân dân cấp huyện, các phòng, ban chuyên môn, đoàn thể các huyện, thị xã; cung cấp thông tin về những mô hình hợp tác xã tiên tiến và các thông tin khác như: Huấn luyện và đào tạo cán bộ; thị trường; cơ hội liên doanh liên kết; khai thác sản phẩm mới để các huyện, thị xã tham khảo, nghiên cứu trong việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn.

- Các phòng, ban chức năng, các đoàn thể thuộc huyện, thị xã phải báo cáo, phản hồi thông tin kịp thời với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Liên minh HỢp tác xã tỉnh để có sự theo dõi và hỗ trợ khi cần thiết.

Điều 9. Chế độ báo cáo:

- Các phòng, ban chức năng cấp huyện được phân công phải tổng hợp tình hình tổ chức, hoạt động của khu vực kinh tế tập thể trên địa bàn, gỏi báo cáo quý, 6 tháng, năm về UBND cấp huyện, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh có liên quân.

- Các sỏ, ban, ngành, đoàn thể tỉnh tổng hợp báo cáo của các huyện, thị xã để báo cáo theo chuyên ngành về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh hợp tác xã tỉnh để theo dõi chung. Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổng hợp tình hình chung của khu vực kinh tế tập thể để báo cáo vi y ban nhân dân tỉnh và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam định kỳ theo quý, 6 tháng, năm theo quy định.

Điều 10. Chế độ hội, họp:

UBND tỉnh sơ kết 6 tháng bằng văn bn và tổ chức hội nghị tổng kết mỗi năm một lần. Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm chuẩn bị các nội dung hội nghị. Ngoài ra khi có những vấn đề cần thiết, các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các huyện, thị xã có thể đề nghị tổ chức họp đột xut hoặc chuyên đề.

Điều 11. Chê độ phối hợp hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị kinh tế tập thể:

- Việc hướng dẫn, kiểm tra thực hiện điều lệ, luật pháp đối với các đơn vị kinh tế tập thể do huyện, thị xã chủ động sắp xếp theo kế hoạch. Khi cần thiết có thể đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan và Liên minh Hợp tác xã tỉnh phối hợp cùng kiểm tra.

- Việc giải quyết các khiếu nại, tcáo của xã viên, người lao động trong các đơn vị kinh tế tập thể do y ban nhân dân các huyện, thị xã giải quyết theo thẩm quyền và theo luật định; trong những trường hợp phức tạp và cần thiết có thể tham khảo thêm ý kiến của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Liên minh Hợp tác xã tỉnh.

Điều 12. Chế độ kiểm tra tài chính ở các đơn vị kinh tế tập thể:

Việc kiểm tra và thanh tra tài chính tại các đơn vị kinh tế tập thể do các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan, y ban nhân dân cấp huyện, chủ trì (Theo phân cấp) có kết hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh thực hiện. Bao gồm:

- Kiểm tra, thanh tra định kỳ được tiến hành theo quy định của pháp luật về việc sử dụng tài chính, chế độ báo cáo kế toán thng kê,... Tại các đơn vị kinh tế tập thể.

- Thanh tra đột xuất-về tài chính, chế độ báo cáo kế toán thống kê,... Của các cơ quan quản lý nhà nước để giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về tài chính tại các đơn vị kinh tế tập thể.

Chương IV

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 13. Giao cho Liên minh Hợp tác xã tỉnh theo dõi quá trình tổ chức triển khai và thực hiện Quy chế này.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương kịp thời phản ảnh về Liên minh Hợp tác xã tỉnh để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung./.