Quyết định 36/2020/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang
Số hiệu: 36/2020/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Hậu Giang Người ký: Trương Cảnh Tuyên
Ngày ban hành: 27/11/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 36/2020/QĐ-UBND

Hậu Giang, ngày 27 tháng 11 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẬU GIANG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẬU GIANG

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Thương mại ngày 12 tháng 6 năm 2005;

Căn cứ Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;

Căn cứ Thông tư số 10/2018/TT-BCT ngày 24 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 07 tháng 12 năm 2020 và thay thế Quyết định số 16/2017/QĐ-UBND ngày 03 tháng 5 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang ban hành Quy chế phối hợp quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương, Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- VP. Chính phủ (HN - TP.HCM);
- Bộ Công Thương;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL);
- TT: TU, HĐND, UBND tỉnh;
- VP: Tỉnh ủy, các Ban Đảng;
- VP: Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN và các Đoàn thể tỉnh;
- Như Điều 3;
- Cục Quản lý thị trường tỉnh;
- Cơ quan Báo, Đài tỉnh;
- Công báo tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trương Cảnh Tuyên

 

QUY CHẾ

PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẬU GIANG
 (Ban hành kèm theo Quyết định số 36/2020/QĐ-UBND ngày 27 tháng 11 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng

1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này quy định nguyên tắc, trách nhiệm, phương thức, nội dung phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

2. Đối tượng áp dụng

Quy chế này áp dụng đối với các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Điều 2. Nguyên tắc phối hợp

1. Trong quá trình thực hiện, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị đã được pháp luật quy định và yêu cầu công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trong từng thời điểm, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm chủ động phối hợp hoạt động với các cơ quan, đơn vị có liên quan để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành giữa các cơ quan quản lý của tỉnh.

2. Việc thực hiện các nội dung liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp thực hiện đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo, quá 01 lần/năm đối với doanh nghiệp.

3. Việc phối hợp tổ chức lực lượng thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý theo từng vụ việc căn cứ vào nguồn thông tin và công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của từng cơ quan, đơn vị và phải do người đứng đầu cơ quan, đơn vị có yêu cầu bằng văn bản.

Điều 3. Phương thức phối hợp

1. Các cơ quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao thường xuyên phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; phân công đầu mối theo dõi, giải quyết, đôn đốc, phối hợp xử lý các công việc liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.

2. Các cơ quan phối hợp và cơ quan đầu mối thường xuyên, kịp thời cung cấp, trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn; đề xuất các nội dung cần phối hợp; báo cáo kết quả công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ; kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Trong trường hợp công tác phối hợp bị vướng mắc, gián đoạn, các đơn vị phối hợp lại với nhau tìm ra phương pháp giải quyết vấn đề, nếu không tìm ra phương pháp giải quyết thì báo cáo với cơ quan cấp trên để chỉ đạo giải quyết theo quy định.

3. Đối với từng chuyên đề, vụ việc cụ thể cần huy động sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan, đơn vị chủ trì tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành có trách nhiệm:

a) Bảo đảm tính pháp lý và trình tự thủ tục đối với các vụ việc tiến hành thanh tra, kiểm tra.

b) Chịu trách nhiệm về chi phí trong quá trình tổ chức thanh tra, kiểm tra theo quy định hiện hành.

c) Báo cáo kết quả gửi về Sở Công Thương để tổng hợp.

Điều 4. Nội dung phối hợp

1. Tiếp nhận, trao đổi, cung cấp thông tin về công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp: Kết quả xác nhận, tiếp nhận hồ sơ hành chính liên quan; thông tin về dấu hiệu vi phạm hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; kết quả giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm (nếu có).

2. Phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp, người dân trên địa bàn tỉnh.

3. Thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn, giám sát, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

4. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn; đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Chương II

TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP

Điều 5. Trách nhiệm của Sở Công Thương

1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật. Khi cần thiết, tổ chức họp giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Kịp thời tham mưu, đề xuất Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang theo thẩm quyền.

2. Chủ trì cấp, thu hồi Giấy xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; Giấy xác nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp; Giấy xác nhận tiếp nhận thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa bàn tỉnh đối với các doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

3. Chủ trì tiếp nhận hồ sơ thông báo, thay đổi, chấm dứt tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp tại địa bàn tỉnh của doanh nghiệp đã được cấp Giấy xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định.

4. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp và người dân trên địa bàn tỉnh; đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán hàng đa cấp; chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng nội dung tuyên truyền pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, các biến tướng của hoạt động bán hàng đa cấp.

5. Thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, thanh tra liên ngành (khi cần thiết), xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

6. Trao đổi, cung cấp thông tin có liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh cho các cơ quan, đơn vị có liên quan theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Quy chế này như sau:

a) Công bố thông tin công khai trên trang thông tin điện tử của Sở Công Thương kết quả cấp, thu hồi các Giấy xác nhận nêu tại khoản 2 Điều này.

b) Cung cấp thông tin tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh phục vụ công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo theo thẩm quyền.

c) Cung cấp thông tin khác liên quan đến các doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã được Sở Công Thương cấp Giấy xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại tỉnh khi có đề nghị của các cơ quan, đơn vị có liên quan.

d) Chuyển thông tin về dấu hiệu vi phạm đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đến cơ quan có chức năng, nhiệm vụ để tổ chức xác minh, điều tra, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

đ) Công khai thông tin kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

7. Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất, tổng hợp báo cáo gửi Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.

8. Kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Điều 6. Trách nhiệm của Cục Quản lý thị trường tỉnh

1. Phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp trong quá trình kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về kinh doanh theo phương thức đa cấp.

2. Kiểm tra, giám sát đối với hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp hoạt động trên địa bàn tỉnh theo Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, theo nội dung đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại tỉnh Hậu Giang; kiểm tra, giám sát việc chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn.

3. Kiểm tra, giám sát phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với hàng hóa khi chưa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh.

4. Chủ trì kiểm tra, giám sát đối với các hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp tổ chức tại tỉnh Hậu Giang; xử lý vi phạm (nếu có) hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật; gửi kết quả kiểm tra, giám sát về Sở Công Thương để phối hợp quản lý.

5. Thực hiện xác minh, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật khi tiếp nhận các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị do Sở Công Thương và các cơ quan khác cung cấp.

6. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về: Thông tin thu thập trong quá trình xác minh, giám sát; tiếp nhận phản ánh, đơn thư, kiến nghị về các dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; tình hình thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý đối với các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp, tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp.

7. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Điều 7. Trách nhiệm của Công an tỉnh

1. Chủ động lập kế hoạch triển khai, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình, thu thập thông tin về các phương thức, thủ đoạn kinh doanh đa cấp biến tướng, lừa đảo của các tổ chức, cá nhân và phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân.

2. Chủ trì xây dựng, thực hiện các Chuyên đề về công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; thường xuyên giám sát, điều tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi kinh doanh theo phương thức đa cấp mà pháp luật không cho phép (đối tượng kinh doanh không phải là hàng hóa hoặc hàng hóa không được phép kinh doanh theo phương thức đa cấp), xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, bao gồm cả việc xử lý hình sự theo quy định tại Bộ luật Hình sự hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

3. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan giám sát, kiểm tra theo thẩm quyền việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp tổ chức trên địa bàn Tỉnh.

4. Tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố đối với các tổ chức cá nhân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; khởi tố, điều tra tội phạm và thực hiện các nhiệm vụ tư pháp khác theo quy định của pháp luật; kịp thời xử lý đơn thư, nội dung phản ánh của cá nhân, tổ chức và do Sở Công Thương, các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp về các dấu hiệu lừa đảo, kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép trên địa bàn hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.

5. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất về kết quả công tác nắm tình hình, tiếp nhận, xử lý các đơn thư, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố của các tổ chức cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

6. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Điều 8. Trách nhiệm của Sở Tư pháp

1. Phối hợp với Sở Công Thương cùng các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan trong việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật, công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bán hàng đa cấp.

2. Phối hợp với Sở Công Thương cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát các quy định pháp luật không còn phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời, đúng quy định.

Điều 9. Trách nhiệm của Cục Thuế tỉnh

1. Tổ chức thực hiện công tác quản lý thuế đối với hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế, Luật phí và lệ phí và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

2. Hướng dẫn các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn thực hiện chế độ kê khai và nộp các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản khác theo quy định của pháp luật.

3. Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc kê khai, nộp, quyết toán thuế, phí, lệ phí và các quy định khác có liên quan đến doanh nghiệp, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.

4. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về: Tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp; kết quả thanh tra, kiểm tra thuế đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.

5. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Điều 10. Trách nhiệm của Sở Y tế

1. Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực ngành y tế quản lý.

2. Là cơ quan chủ trì cấp xác nhận nội dung quảng cáo các sản phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của Sở Y tế tại hội nghị, hội thảo, sự kiện của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

3. Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với các nội dung: Sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất nhập khẩu, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và sản phẩm khác, việc đáp ứng điều kiện kinh doanh, chất lượng sản phẩm bán hàng đa cấp và việc quảng cáo sản phẩm có liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành y tế; việc thực hiện các hội nghị, hội thảo, sự kiện giới thiệu thực phẩm, mỹ phẩm tại địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật.

4. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật khi tiếp nhận các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị do Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị khác cung cấp.

5. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về: Tình hình cấp xác nhận quảng cáo các sản phẩm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; kết quả kiểm tra, giám sát đối với các hội nghị, hội thảo, sự kiện về bán hàng đa cấp giới thiệu các sản phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành y tế và các nội dung khác theo quy định.

6. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Điều 11. Trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông

1. Chủ trì, phối hợp Sở Công Thương chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở của tỉnh triển khai xây dựng các chương trình thường kỳ, các chuyên mục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp và cảnh báo cho người dân về các hoạt động biến tướng, bất chính trong kinh doanh theo phương thức đa cấp; phản ánh, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp.

2. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm thuộc thẩm quyền theo quy định pháp luật hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý khi tiếp nhận thông tin về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

3. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về tình hình liên quan đến công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang trong lĩnh vực quản lý của đơn vị.

4. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Điều 12. Trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư

1. Cung cấp thông tin doanh nghiệp đăng ký hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi ngành chức năng yêu cầu.

2. Phối hợp với các ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra, theo dõi, tổng hợp tình hình và xử lý theo thẩm quyền các vi phạm sau đăng ký thành lập của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tại địa phương.

3. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về tình hình liên quan đến công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực quản lý của đơn vị.

Điều 13. Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá trình sản xuất, kinh doanh, quảng cáo đối với các sản phẩm và việc đáp ứng điều kiện kinh doanh các mặt hàng của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp hoạt động trên địa bàn tỉnh thuộc lĩnh vực quản lý của ngành nông nghiệp theo quy định pháp luật.

2. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật khi tiếp nhận các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị do Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị khác cung cấp.

3. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về tình hình liên quan đến công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực quản lý của đơn vị.

4. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Điều 14. Trách nhiệm của Sở Khoa học và Công nghệ

1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp hoạt động trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ thuộc phạm vi thẩm quyền của đơn vị được pháp luật quy định.

2. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật khi tiếp nhận các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị do Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị khác cung cấp.

3. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về tình hình liên quan đến công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực quản lý của đơn vị.

4. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Điều 15. Trách nhiệm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

1. Phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ngành có liên quan tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan theo chức năng, nhiệm vụ.

2. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật khi tiếp nhận các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị do Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị khác cung cấp.

3. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về tình hình liên quan đến công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực quản lý của đơn vị.

4. Phối hợp Sở Công Thương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Điều 16. Trách nhiệm của Thanh tra tỉnh

1. Cơ quan đầu mối xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp của tỉnh trên cơ sở tổng hợp yêu cầu về thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp của các cơ quan chuyên môn và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang.

2. Theo dõi, tổng hợp kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp đã được cấp trên phê duyệt của các cơ quan để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và thông báo bằng văn bản tới các cơ quan chức năng có kế hoạch thanh tra, kiểm tra cùng một hoặc một số doanh nghiệp. Đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan trao đổi, thỏa thuận thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp liên ngành do một cơ quan chủ trì.

Điều 17. Trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hậu Giang

1. Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo chức năng, nhiệm vụ.

2. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh kịp thời cung cấp thông tin về tài khoản, giao dịch của các tổ chức, cá nhân có liên quan khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

3. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan phong tỏa tài khoản, kịp thời ngăn chặn tổ chức, cá nhân liên quan tẩu tán tài sản, tạo thuận lợi cho công tác điều tra, xử lý và thu hồi tài sản phạm tội trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định pháp luật.

4. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về tình hình liên quan đến công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực quản lý của đơn vị.

5. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Điều 18. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân huyện, thị xã và thành phố

1. Thực hiện công tác quản lý hành chính nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.

2. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác tuyên truyền cho người dân về pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; nắm bắt, phản ánh kịp thời về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.

3. Thực hiện phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, các dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp, tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các cơ quan, tổ chức và nhân dân trên địa bàn biết, thực hiện.

4. Chủ động kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, phát hiện, xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn quản lý theo quy định pháp luật.

5. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thanh tra, kiểm tra, giám sát các hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp tổ chức trên địa bàn quản lý.

6. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về: Tình hình nắm bắt, tiếp nhận phản ánh, đơn thư, kiến nghị về các dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tại địa bàn quản lý; tình hình kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý đối với các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp, tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp.

7. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 19. Định kỳ 6 tháng, năm và đột xuất, các sở, ban, ngành có liên quan, địa phương thực hiện việc cung cấp thông tin và báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ cho Sở Công Thương (Báo cáo 6 tháng gửi trước ngày 28 tháng 6, báo cáo năm gửi trước ngày 05 tháng 12 của năm) để phối hợp quản lý, đề xuất giải pháp; tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương. Giao Sở Công Thương đôn đốc, theo dõi việc tổ chức thức thực hiện và sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan; tổng hợp đánh giá tình hình quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

Điều 20. Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh trong phạm vi, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Quy chế này theo quy định.

Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan, đơn vị có liên quan phản ánh kịp thời về Sở Công Thương để tổng hợp, đề xuất biện pháp giải quyết và trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.