Quyết định 34/2003/QĐ-UB phê duyệt Chiến lược xuất khẩu tỉnh Cần Thơ đến năm 2010
Số hiệu: | 34/2003/QĐ-UB | Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Cần Thơ | Người ký: | Nguyễn Phong Quang |
Ngày ban hành: | 20/01/2003 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Lĩnh vực: | Thương mại, đầu tư, chứng khoán, | Tình trạng: | Đang cập nhập |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 34 /2003/QĐ-UB |
Cần Thơ, ngày 20 tháng 01 năm 2003 |
QUYẾT ĐỊNH
V/V PHÊ DUYỆT CHIẾN LƯỢC XUẤT KHẨU TỈNH CẦN THƠ ĐẾN NĂM 2010
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CẦN THƠ
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 21/6/1994;
Căn cứ Quyết định số 62/2000/QĐ-TTg ngày 06/6/2000 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cần Thơ đến năm 2010 ( điều chỉnh );
Căn cứ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Cần Thơ lần X ( nhiệm kỳ 2001- 2005 );
Căn cứ Quyết định số 110/2002/QĐ-UB ngày 09/12/2002 của UBND tỉnh Cần Thơ về việc phê duyệt Quy hoạch Tổng thể phát triển ngành Thương mại tỉnh Cần Thơ thời kỳ đến năm 2010;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thương mại, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chiến lược xuất khẩu tỉnh Cần Thơ đến năm 2010 với những nội dung chủ yếu sau:
1. Mục tiêu phát triển:
- Mục tiêu chung:
+ Tập trung đầu tư cho mục tiêu phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất với tốc độ tăng trưởng cao. Phấn đấu đạt mức tăng trưởng GDP bình quân 9 - 10%/năm giai đoạn 2001 - 2005 và 8 - 9% giai đoạn 2006 - 2010, đưa thu nhập bình quân đầu người đạt 600USD vào năm 2005 và 875 USD vào năm 2010.
+ Chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, đến năm 2005 tỷ trọng GDP khu vực I chiếm 32,5%, khu vực II chiếm 32%, khu vực III chiếm 35,5%. Năm 2010 tỷ trọng GDP khu vực I chiếm 25%, khu vực II chiếm 33%, khu vực III chiếm 40%.
- Mục tiêu cụ thể:
+ Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ thu ngoại tệ giai đoạn 2001 - 2005 đạt 538,044 triệu USD, tốc độ tăng bình quân hàng năm là 14,35% và giai đoạn 2006 - 2010 đạt 1.432,370 triệu USD, tốc độ tăng bình quân hàng năm là 17,93%.
2. Những định hướng và nhiệm vụ chủ yếu về phát triển thương mại:
a. Những định hướng:
+ Khai thác có hiệu quả các lợi thế so sánh của tỉnh, mở rộng mặt hàng xuất khẩu để tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu. Những lợi thế so sánh cần được xem xét, đánh giá vận dụng trên quan điểm phát triển, linh hoạt.
+ Chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Cần Thơ để đáp ứng môi trường thương mại khu vực và thế giới. Cơ cấu xuất khẩu của tỉnh chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng hàng công nghiệp - dịch vụ, giảm dần tỷ trọng hàng nông sản và sơ chế. Giảm xuất khẩu sản phẩm thô và sơ chế, tăng tỷ trọng các sản phẩm chế biến ngày càng sâu và tinh trong cơ cấu hàng xuất khẩu, nhằm nâng giá trị gia tăng trong hàng hóa xuất khẩu và coi đó là giải pháp để có tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu một cách đột biến.
+ Đổi mới, hiện đại hóa thiết bị và công nghệ nhằm phục vụ tốt công cuộc công nghiệp hóa, đồng thời nhanh chóng xây dựng và phát triển xuất khẩu dịch vụ.
b. Những lĩnh vực chủ yếu cho phát triển thương mại:
- Khai thác thị trường có hiệu quả, đóng vai trò động lực thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các ngành công nghiệp chủ yếu như chế biến nông, lâm, thủy sản, sản xuất hàng tiêu dùng, các ngành công nghiệp kỹ thuật cao ở một số lĩnh vực như cơ khí chính xác, cơ khí chế tạo, thiết bị cao cấp,... điện, điện tử, tin học và sản xuất vật liệu mới.
- Thị trường nguyên liệu, xây dựng và phát triển mạng lưới các doanh nghiệp sản xuất chế biến và lưu thông thuộc mọi thành phần kinh tế, mạng lưới hợp tác xã các loại với quy mô và cấp độ khác nhau, nhằm hoạt động trên lĩnh vực đầu ra, đầu vào và dịch vụ kỹ thuật phục vụ tốt cho xuất khẩu.
- Tiến hành củng cố và phát triển nguồn nhân lực theo hướng lao động được trang bị kiến thức nghề nghiệp, ngoại ngữ,... đào tạo đội ngũ lao động đạt tiêu chuẩn hợp tác quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường.
- Triển khai phát triển mạnh thương mại điện tử, trước hết thực hiện mạng liên kết doanh nghiệp với người tiêu dùng. Đồng thời triển khai hình thức mạng liên kết trong đó người mua và người bán đều là doanh nghiệp.
- Phát triển Trung tâm xúc tiến thương mại đủ mạnh để tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường nhằm giúp doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển phù hợp với xu thế phát triển kỹ thuật thương mại thế giới.
3. Những giải pháp chủ yếu:
- Phát triển thị trường xuất khẩu của Cần Thơ tập trung ưu tiên trước hết tăng cường mức độ thâm nhập các thị trường trọng điểm, từng bước tiếp cận các thị trường mới có tiềm năng, hình thành một cơ cấu thị trường xuất khẩu phù hợp để hạn chế ảnh hưởng xấu đối với xuất khẩu khi có biến động kinh tế, chính trị xảy ra trên thế giới. Tiếp theo là tập trung phát triển thị trường theo hướng thị trường mặt hàng, đối với các mặt hàng Cần Thơ có ưu thế, phải tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại để phát triển thị trường một cách chủ động và bền vững.
- Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xuất khẩu trên địa bàn tăng cường tiếp cận, phân tích thông tin theo hướng nắm bắt kịp thời những thông tin chiều sâu về thị trường nước ngoài, qua đó tìm kiếm các cơ hội hợp tác và đầu tư, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Chủ động xây dựng chiến lược kinh doanh và chiến lược thị trường phù hợp với lộ trình hội nhập theo hướng giảm chi phí sản xuất, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm. Tiếp cận phương thức kinh doanh mới, tiếp cận thị trường và khách hàng trên thế giới để vận dụng trong điều kiện cho phép.
- Phát triển các loại hàng hóa hướng đến xuất khẩu như nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng, vật nuôi thông qua việc cải tạo giống cây, con, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến trong nuôi trồng và chế biến để nâng cao năng suất và hiệu quả xuất khẩu. Mặt khác tăng cường thu hút đầu tư công nghệ sản xuất chế biến nông thủy sản theo hướng nâng cao chất lượng và số lượng hàng hóa có giá trị chế biến cao để tăng nhanh giá trị kim ngạch xuất khẩu.
- Để huy động vốn đầu tư phát triển cần sắp xếp lại và khai thác có hiệu quả cao nhất đối với cơ sở vật chất kỹ thuật của các doanh nghiệp nhà nước hiện có, kể cả bán tài sản không cần dùng để bổ sung vốn. Thực hiện tốt Luật Khuyến khích đầu tư trong nước, Luật Đầu tư nước ngoài để thu hút mọi nguồn vốn vào sản xuất các mặt hàng xuất khẩu. Đồng thời kết hợp một cách linh hoạt và có hiệu quả các nguồn vốn Nhà nước và vốn của dân doanh, vốn nước ngoài, tranh thủ vốn đầu tư của Trung ương và một số thành phố lớn trên cả nước. áp dụng hình thức sở hữu đa dạng để thu hút vốn đầu tư của các thành phần kinh tế.
- Để kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng nhanh một cách bền vững, song song với việc tăng sản lượng hàng hóa xuất khẩu, cần tăng cường lượng hàng hóa xuất khẩu qua chế biến, tăng hàm lượng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng hàng hóa nhằm tăng giá trị kim ngạch hàng hóa xuất khẩu. Từ đó, tăng cường đầu tư theo chiều sâu như cải tiến, đổi mới trang thiết bị, công nghệ sản xuất, đa dạng mẫu mã và chủng loại hàng hóa, phù hợp với thị hiếu khách hàng nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa. Đồng thời để tăng lợi thế trong xuất khẩu khi Việt Nam đang đi vào lộ trình hội nhập.
- Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm cung cấp thông tin thương mại kịp thời, chính xác, các thông tin thị trường trong nước và quốc tế có liên quan đến sản xuất và xuất khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh phát triển kinh doanh đúng hướng và đạt hiệu quả cao.
- Tiến hành đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực nhằm xây dựng đội ngũ lao động đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, đáp ứng được yêu cầu kế cận, chuyển tiếp liên tục qua các thời kỳ.
- Hoàn thiện và đổi mới nội dung quản lý Nhà nước về thị trường và hoạt động thương mại trên địa bàn.
4. Tổ chức thực hiện:
a. Giao Sở Thương mại phối hợp giữa các Sở, ngành và UBND thành phố Cần Thơ, thị xã Vị Thanh, các huyện tiến hành xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện chiến lược xuất khẩu tỉnh Cần Thơ đến năm 2010.
Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ngành, các doanh nghiệp tìm kiếm và mở rộng thị trường, đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị, xúc tiến thương mại, thông tin thị trường. Xây dựng các Hiệp hội ngành nghề xuất khẩu và hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất khẩu.
b. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng và các công trình trọng điểm phục vụ xuất khẩu và dịch vụ. Đồng thời khuyến khích các thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia đầu tư sản xuất và kinh doanh xuất khẩu các loại hàng hóa mà Cần Thơ có lợi thế.
c. Giao Sở Công nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,... căn cứ chiến lược xuất khẩu để định hướng cho các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh xuất khẩu thuộc ngành mình phát triển thị trường trong và ngoài nước, các mặt hàng xuất khẩu. Trên cơ sở đó đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh hàng hóa của các đơn vị sản xuất.
d. Giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Tổ chức chính quyền tỉnh và Sở Thương mại xây dựng mạng lưới các đơn vị dịch vụ xuất khẩu lao động, kế hoạch xuất khẩu lao động hàng năm của tỉnh,... Mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu lao động, thực hiện tốt mục tiêu đề ra.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Giao Sở Thương mại tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện chặt chẽ, nhằm hoàn thành các nhiệm vụ tăng trưởng và phát triển xuất khẩu theo mục tiêu đã đề ra.
Các Sở, Ban, ngành, UBND thành phố Cần Thơ, thị xã Vị Thanh, các huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, có trách nhiệm phối hợp với Sở Thương mại trong quá trình thực hiện chiến lược xuất khẩu, nhằm đảm bảo sự thống nhất giữa Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cần Thơ đến năm 2010 ( điều chỉnh) với các quy hoạch ngành, các lĩnh vực của địa phương.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Thương mại, các Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan Ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, thị xã Vị Thanh và các huyện có trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
|
TM. UBND TỈNH CẦN THƠ |
Quyết định 110/2002/QĐ-UB phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển ngành Thương mại tỉnh Cần Thơ thời kỳ đến năm 2010 Ban hành: 09/12/2002 | Cập nhật: 17/06/2014
Quyết định 110/2002/QĐ-UB ban hành Quy định về quản lý Nhà nước sau đăng ký kinh doanh đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể tại tỉnh Khánh Hòa do Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành Ban hành: 02/10/2002 | Cập nhật: 13/09/2010
Quyết định 110/2002/QĐ-UB sáp nhập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp-thoát nước thành phố vào Khu Quản lý giao thông đô thị thuộc Sở Giao thông Công chánh do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Ban hành: 01/10/2002 | Cập nhật: 23/12/2009
Quyết định 110/2002/QĐ-UB về Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Phan Xi Păng của tỉnh Lào Cai Ban hành: 28/03/2002 | Cập nhật: 25/08/2012
Quyết định 62/2000/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội tỉnh Cần Thơ thời kỳ từ nay đến năm 2010 (điều chỉnh) Ban hành: 06/06/2000 | Cập nhật: 07/09/2011
Quyết định 110/2002/QĐ-UB phê chuẩn Quy chế (Sửa đổi) về tổ chức và hoạt động của Hội Hữu nghị Việt - Pháp Thành phố Hà Nội do Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành Ban hành: 05/08/2002 | Cập nhật: 23/12/2009