Quyết định 3023/QĐ-UBND năm 2015 về Kế hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phổ biến nội dung cơ bản của Công ước quốc tế về quyền dân sự, chính trị và pháp luật Việt Nam về quyền dân sự, chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân” trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2016-2020
Số hiệu: 3023/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Đắk Lắk Người ký: Y Dhăm Ênuôl
Ngày ban hành: 13/11/2015 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Ngoại giao, điều ước quốc tế, Dân sự, Cán bộ, công chức, viên chức, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3023/QĐ-UBND

Đắk Lắk, ngày 13 tháng 11 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐẨY MẠNH PHỔ BIẾN NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ VỀ CÁC QUYỀN DÂN SỰ, CHÍNH TRỊ VÀ PHÁP LUẬT VIỆT NAM VỀ CÁC QUYỀN DÂN SỰ, CHÍNH TRỊ CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC VÀ NHÂN DÂN” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật ngày 20/6/2012;

Căn cứ Quyết định số 452/QĐ-BTP ngày 11/3/2015 của Bộ Tư pháp phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phổ biến nội dung cơ bản của Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị và pháp luật Việt Nam về các quyền dân sự, chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân giai đoạn 2015 - 2020”;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 163 /TTr-STP, ngày 06 tháng 11 năm 2015,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phổ biến nội dung cơ bản của Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị và pháp luật Việt Nam về các quyền dân sự, chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị, tổ chức ở tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp (Vụ PBGDPL); (để báo cáo)
- TT. Tỉnh ủy; (để báo cáo)
- TT. HĐND tỉnh; (để báo cáo)
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Lđ VP. UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Lưu: VT, NC.

CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Y Dhăm Ênuôl

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐẨY MẠNH PHỔ BIẾN NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ VỀ CÁC QUYỀN DÂN SỰ, CHÍNH TRỊ VÀ PHÁP LUẬT VIỆT NAM VỀ CÁC QUYỀN DÂN SỰ, CHÍNH TRỊ CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC VÀ NHÂN DÂN” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3023/QĐ-UBND, ngày 13 /11 /2015 của UBND tỉnh Đắk Lắk)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

Phổ biến sâu rộng tinh thần, nội dung cơ bản và những quy định quan trọng của Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị (sau đây gọi tắt là Công ước ICCPR), các quyền dân sự, chính trị được quy định trong Hiến pháp năm 2013 và các đạo luật có liên quan do Quốc hội ban hành cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết, từ đó tích cực, chủ động thực hiện đầy đủ, hiệu quả các quyền dân sự, chính trị của con người và công dân.

2. Yêu cầu:

- Xác định cụ thể nội dung công việc, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện, đồng thời phải đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện.

- Mục tiêu cụ thể:

+ Phấn đấu đến năm 2020, có 60-70% báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật, phóng viên, biên tập viên viết về pháp luật, giáo viên giảng dạy môn pháp luật, giáo dục công dân ở các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh được phổ biến, bồi dưỡng nội dung cơ bản và những quy định quan trọng của Công ước ICCPR, các quyền dân sự, chính trị được quy định trong Hiến pháp năm 2013 và các đạo luật do Quốc hội ban hành để lồng ghép trong quá trình thực hiện các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật, giảng dạy pháp luật trong nhà trường.

+ Phấn đấu đến năm 2020, có 80 - 90% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được phổ biến, nâng cao nhận thức về nội dung cơ bản và những quy định quan trọng của Công ước ICCPR, các quyền dân sự, chính trị được quy định trong Hiến pháp năm 2013 và các đạo luật do Quốc hội ban hành để vận dụng trong thực thi công vụ;

+ Những nội dung cơ bản và những quy định quan trọng của Công ước ICCPR, các quyền dân sự, chính trị được quy định trong Hiến pháp năm 2013 và các đạo luật do Quốc hội ban hành được phổ biến sâu rộng đến nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức phù hợp, giúp nhân dân hiểu và thực hiện quyền, nghĩa vụ về dân sự, chính trị, đồng thời giám sát việc thực hiện những quyền này, phát hiện hành vi vi phạm, qua đó tham gia quản lý nhà nước và xã hội.

II. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG PHỔ BIẾN

1. Đối tượng

- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh;

- Đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật, phóng viên, biên tập viên báo chí viết về pháp luật, giáo viên giảng dạy môn pháp luật, giáo dục công dân ở các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân thuộc địa phương quản lý.

2. Nội dung phổ biến

- Tinh thần, nội dung cơ bản và những quy định quan trọng của Công ước ICCPR;

- Các quyền dân sự, chính trị được quy định trong Hiến pháp năm 2013 và các đạo luật do Quốc hội ban hành.

- Tình hình thực hiện các quyền dân sự, chính trị được quy định trong Hiến pháp năm 2013 và pháp luật, những thành tựu đạt được của Việt Nam về bảo đảm quyền dân sự, chính trị.

III. HÌNH THỨC, BIỆN PHÁP VÀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN

1. Tổ chức phát hành, phổ biến sâu rộng các tài liệu về nội dung cơ bản và những quy định quan trọng của Công ước ICCPR, các quyền dân sự, chính trị được quy định trong Hiến pháp năm 2013 và các đạo luật Quốc hội ban hành (do Bộ Tư pháp biên soạn) đến các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân trên địa bàn tỉnh.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị liên quan.

- Tiến độ thực hiện: Định kỳ hàng năm.

2. Biên soạn tài liệu phổ biến pháp luật về quyền dân sự, chính trị thiết thực, phù hợp với đặc thù của cơ quan, đơn vị, địa phương; hỗ trợ trang bị tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quyền dân sự, chính trị cho tủ sách pháp luật tại cơ quan, đơn vị, tủ sách pháp luật xã, phường, thị trấn.

- Cơ quan thực hiện: Các sở, ban, ngành, đơn vị, tổ chức ở tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp.

- Tiến độ thực hiện: Định kỳ hàng năm.

3. Tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật, phóng viên, biên tập viên báo chí viết về pháp luật, giáo viên giảng dạy môn pháp luật, giáo dục công dân ở các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh; lồng ghép việc bồi dưỡng pháp luật về quyền dân sự, chính trị trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức của địa phương; tùy theo điều kiện thực tế, các địa phương của tỉnh tổ chức bồi dưỡng cho trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (theo Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg ngày 18/03/2011 của Thủ tướng Chính phủ).

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

- Cơ quan thực hiện: Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Đắk Lắk...

- Tiến độ thực hiện: Quý II, Quý III/2016.

4. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung cơ bản và những quy định quan trọng của Công ước ICCPR, các quyền dân sự, chính trị được quy định trong Hiến pháp năm 2013 và các đạo luật do Quốc hội ban hành, phản ánh tình hình thực hiện pháp luật về quyền dân sự, chính trị trên Báo Đắk Lắk, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trang thông tin điện tử thuộc các sở, ban, ngành, tổ chức ở tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và hệ thống loa truyền thanh cơ sở.

- Cơ quan thực hiện: Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Lắk, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

- Tiến độ thực hiện: Định kỳ hàng năm.

5. Tổ chức phát hành tài liệu tham khảo của Bộ Tư pháp về phục vụ việc dạy và học pháp luật liên quan đến quyền dân sự, chính trị trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân phù hợp với nội dung pháp luật đối với từng cấp học và trình độ đào tạo; tài liệu tham khảo của Bộ Tư pháp về phục vụ việc dạy và học pháp luật, giáo dục công dân trong trại giam, trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan thực hiện: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh.

- Tiến độ thực hiện: Đinh kỳ hàng năm (khi có tài liệu của Bộ Tư pháp).

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Phân công trách nhiệm

- Sở Tư pháp chủ trì, phi hợp với các cơ quan, đơn vị, liên quan tham mưu và tchức trin khai thực hiện kế hoạch này. Hướng dẫn, đôn đốc, kim tra, tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo Bộ Tư pháp và UBND tỉnh theo quy định.

- Sở Nội vụ chủ trì, phi hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức các hoạt động nhm ph biến cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc tỉnh quản lý.

- Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện ph biến cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc ngành và đội ngũ giáo viên giảng dạy môn pháp luật, giáo dục công dân ở các trường thuộc hệ thống cơ sở giáo dục trong tỉnh; trong trại giam, trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc.

- Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn triển khai tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của tỉnh; Trang thông tin điện tử thuộc các sở, ban, ngành, tổ chức ở tỉnh; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Lắk mở các chuyên mục để thông tin tuyên truyền.

- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động, phối hợp với STư pháp và các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch này đảm bảo phù hợp với tình thực tiễn của đơn vị.

- UBND các huyện, thị xã Buôn Hồ và thành phố Buôn Ma Thuột chủ động xây dựng Kế hoạch để triển khai thực hiện thuộc địa bàn quản lý.

- Đề nghị y ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn y ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, nhất là xã, phường, thị trấn tích cực vận động nhân dân tự giác tìm hiu, nghiêm chỉnh chp hành pháp luật về quyền dân sự, chính trị kết hợp với đy mạnh việc giám sát hoạt động thi hành pháp luật v quyn dân sự, chính trị của các cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức, kiến nghị với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

- Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn việc phổ biến pháp luật về quyền dân sự, chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân thông qua các hoạt động truy tố, xét xử.

2. Chế độ báo cáo

Các Sở, ban, ngành, địa phương tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Đề án này thành một nội dung (01 mục riêng) trong Báo cáo về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật hàng năm của cơ quan, đơn vị mình với UBND tỉnh (thông qua Sở Tư pháp) trước ngày 15/11 để kịp thời tổng hợp báo cáo Bộ Tư pháp.

3. Kinh phí thực hiện

Kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch này được trích từ nguồn kinh phí chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc, các địa phương, đơn vị phản ánh vUBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) để được hướng dẫn./.