Quyết định 30/2010/QĐ-UBND về quy định thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
Số hiệu: 30/2010/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Thái Nguyên Người ký: Vũ Hồng Bắc
Ngày ban hành: 08/10/2010 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 30/2010/QĐ-UBND

Thái Nguyên, ngày 08 tháng 10 năm 2010

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ VIỆC THỰC HIỆN CÔNG TÁC THEO DÕI TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND năm 2004; Căn cứ Thông tư số 03/2010/TT-BTP ngày 03/3/2010 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 1239/TTr-STP ngày 15/9/2010,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về việc thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Vũ Hồng Bắc

 

QUY ĐỊNH

VỀ VIỆC THỰC HIỆN CÔNG TÁC THEO DÕI TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 30/2010/QĐ-UBND ngày 08 tháng 10 năm 2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi và đối tượng áp dụng

Quy định này xác định trách nhiệm của các cơ quan, nội dung, phương thức và những điều kiện thực tế bảo đảm thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật đối với các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Điều 2. Nguyên tắc theo dõi tình hình thi hành pháp luật

Quán triệt các nguyên tắc công tác theo dõi thi hành pháp luật theo hướng dẫn tại Thông tư số 03/2010/TT-BTP ngày 03/3/2010 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, cụ thể:

1. Theo dõi tình hình thi hành pháp luật được thực hiện theo các nguyên tắc sau: thường xuyên, liên tục, toàn diện và kịp thời; kết hợp việc theo dõi theo ngành, lĩnh vực với theo dõi ở phạm vi từng địa phương; gắn việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức; đồng thời bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức trong quá trình thực hiện;

2. Sở Tư pháp là cơ quan tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh; giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp ở địa phương; tổng hợp, báo cáo tình hình thi hành văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương với UBND tỉnh và Bộ Tư pháp;

3. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực được phân công quản lý theo chức năng, nhiệm vụ của ngành; thực hiện chế độ báo cáo (báo cáo định kỳ hàng năm, báo cáo theo chuyên đề, báo cáo đột xuất) về tình hình thi hành pháp luật, gửi Sở Tư pháp tổng hợp để báo cáo UBND tỉnh.

Điều 3. Mục đích theo dõi tình hình thi hành pháp luật

Mục đích theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh nhằm đánh giá thực trạng và hiệu quả thi hành pháp luật, kịp thời đôn đốc, tổ chức thực hiện, hướng dẫn việc thi hành văn bản; tiếp thu ý kiến kiến nghị xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật; phát hiện những vướng mắc, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật và thực tiễn thi hành pháp luật ở địa phương, trên cơ sở đó kiến nghị các biện pháp nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, bảo đảm cho pháp luật được thi hành một cách nghiêm chỉnh, thống nhất.

Điều 4. Nội dung theo dõi thi hành pháp luật

Theo dõi tình hình thi hành pháp luật thực hiện trên cơ sở đánh giá các nội dung sau đây:

1.Đánh giá tình hình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành; văn bản chỉ đạo, đôn đốc, tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên và của cơ quan nhà nước cùng cấp có thẩm quyền;

2. Đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật của các cơ quan, tổ chức, cá nhân;

3. Đánh giá hiệu quả của công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật;

4. Đánh giá tính hợp lý của các quy định pháp luật;

5. Đánh giá các biện pháp tổ chức thi hành pháp luật và các điều kiện bảo đảm cho việc thi hành pháp luật.

Điều 5. Phương thức theo dõi tình hình thi hành pháp luật

Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật thực hiện theo các phương thức sau đây:

1. Điều tra, khảo sát, kiểm tra tình hình thi hành pháp luật;

2. Thu thập, xử lý thông tin về tình hình thi hành pháp luật.

Chương II

TRÁCH NHIỆM THEO DÕI THI HÀNH PHÁP LUẬT

Điều 6. Trách nhiệm của Sở Tư pháp

Sở Tư pháp là cơ quan chuyên môn giúp UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh, có trách nhiệm:

1. Hàng năm, căn cứ vào yêu cầu thực tiễn, yêu cầu quản lý nhà nước tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng kế hoạch điều tra, khảo sát, kiểm tra tình hình thi hành pháp luật theo chuyên đề, theo ngành, lĩnh vực hoặc theo địa bàn;

2. Giúp UBND tỉnh thu thập xử lý thông tin về tình hình thi hành pháp luật từ các nguồn báo cáo về tình hình thi hành pháp luật của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh; từ thông tin do các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân cung cấp;

3. Tổng hợp xây dựng báo cáo định kỳ hàng năm của UBND tỉnh về tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh gửi Bộ Tư pháp và Chính phủ trước ngày 31/10 hàng năm; báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;

4. Hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh thực hiện chế độ báo cáo tình hình thi hành pháp luật tại ngành, địa phương mình quản lý.

Điều 7. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành của tỉnh

Các sở, ban, ngành của tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện nhiệm vụ theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực được phân công quản lý theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, có nhiệm vụ:

1. Phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện kế hoạch hàng năm của UBND tỉnh về điều tra, khảo sát và kiểm tra tình hình thi hành pháp luật;

2. Chủ động theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực được phân công quản lý theo chức năng, nhiệm vụ của ngành;

3. Báo cáo về tình hình thi hành pháp luật hàng năm thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước được giao (số liệu từ ngày 01/10 năm trước đến 30/9 hàng năm), gửi UBND tỉnh trước ngày 15/10 (qua Sở Tư pháp tổng hợp); báo cáo đột xuất khác theo yêu cầu của Sở Tư pháp.

Nội dung, yêu cầu báo cáo cụ thể theo phụ lục kèm theo Quy định này.

Điều 8. Trách nhiệm của UBND các huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh

UBND các huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh có trách nhiệm:

1. Triển khai nhiệm vụ theo dõi tình hình thi hành pháp luật thuộc phạm vi quản lý của địa phương theo quy định tại Thông tư liên tịch số 01/2009/TTLT-BTP-BNV ngày 28/4/2009 của Bộ Tư pháp - Bộ Nội vụ; Thông tư số 03/2010/ TT-BTP ngày 03/3/2010 của Bộ Tư pháp và theo hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Tư pháp; báo cáo kết quả thực hiện hàng năm về UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp tổng hợp) trước ngày 15/10 hàng năm;

2. Phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện kế hoạch hàng năm của UBND tỉnh về điều tra, khảo sát và kiểm tra tình hình thi hành pháp luật.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 9. Kinh phí thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật

Kinh phí thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật của tỉnh Thái Nguyên được sử dụng trong dự toán chi thường xuyên hằng năm theo quy định về phân cấp ngân sách. Việc lập dự toán, phân bổ kinh phí thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Điều 10. Trách nhiệm thi hành

Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh, các cơ quan có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh có trách nhiệm phối hợp, triển khai thực hiện Quy định này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị kịp thời phản ánh về UBND tỉnh để nghiên cứu, giải quyết./.

 

PHỤ LỤC

MẪU BÁO CÁO ĐỊNH KỲ HÀNG NĂM VỀ TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT CỦA CÁC SỞ, BAN, NGÀNH THUỘC TỈNH THÁI NGUYÊN

 

TÊN CƠ QUAN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số:       / .........

Thái Nguyên, ngày .... tháng... năm......

 

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT NĂM…..
THUỘC LĨNH VỰC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐƯỢC GIAO

I. Tình hình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; văn bản chỉ đạo, đôn đốc, tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên và của cơ quan nhà nước cùng cấp có thẩm quyền

1. Việc tham mưu xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

- Số lượng văn bản đã tham mưu giúp HĐND, UBND tỉnh ban hành để triển khai Luật và các Nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành;

- Yêu cầu xây dựng những văn bản cần thiết khác để triển khai thực hiện tại địa phương.

2. Việc ban hành văn bản chỉ đạo, đôn đốc, tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật

- Số lượng văn bản do cơ quan đã ban hành để chỉ đạo, đôn đốc, tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật.

- Yêu cầu xây dựng những văn bản cần thiết khác để triển khai thực hiện tại địa phương.

II. Tình hình thi hành pháp luật

1. Đánh giá chung về tình hình thi hành pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý

2. Các quy định của pháp luật không được tuân thủ hoặc mức độ tuân thủ không cao trên thực tế

Nêu cụ thể tên văn bản và các quy định của pháp luật không được tuân thủ hoặc mức độ tuân thủ không cao trên thực tế.

3. Số lượng, hình thức và mức độ vi phạm pháp luật của các cơ quan, tổ chức, cá nhân

Nêu cụ thể về tình hình vi phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý; tình hình xử lý đối với từng loại vi phạm pháp luật do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện.

4. Nguyên nhân của tình trạng không tuân thủ hoặc mức độ tuân thủ không cao các quy định của pháp luật.

- Nhận thức pháp luật của các cơ quan, tổ chức và cá nhân còn hạn chế.

- Ý thức chấp hành pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân chưa cao.

- Các quy định của pháp luật không khả thi, không phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội; trình độ dân trí; truyền thống văn hoá và phong tục tập quán, yêu cầu thực tiễn đặt ra.

- Các biện pháp tổ chức thi hành chưa phù hợp.

- Kinh phí dành cho việc tổ chức triển khai thực hiện pháp luật chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

- Tổ chức bộ máy số lượng và trình độ năng lực đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thi hành pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

- Các điều kiện về trang thiết bị và cơ sở vật chất bảo đảm việc thi hành văn bản chưa đáp ứng yêu cầu thực tế đặt ra.

5. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành pháp luật

III. Các đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật

1. Kiến nghị xây dựng mới, sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật (của trung ương, của tỉnh).

- Nêu tên văn bản và các quy định pháp luật cụ thể.

- Kiến nghị (xây dựng mới, sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ bãi bỏ và lý do cụ thể).

2. Kiến nghị về các biện pháp tổ chức thi hành pháp luật.

 

 

Nơi nhận:
- UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Lưu:

THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN

 

DANH MỤC

PHÂN CÔNG BÁO CÁO CÁC LĨNH VỰC PHÁP LUẬT
 (Bao gồm các Luật và văn bản hướng dẫn thi hành của Trung ương)

STT

Tên cơ quan

Lĩnh vực pháp luật

1

Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Nguyên

Luật Bảo hiểm Y tế; Luật Bảo hiểm xã hội

2

Công an tỉnh

Luật Giao thông đường bộ: Luật phòng, chống ma tuý; Luật cư trú

3

Cục thi hành án dân sự

Luật Thi hành án dân sự

4

Cục thuế tỉnh Thái Nguyên

Luật Quản lý thuế và các văn bản pháp luật khác về thuế, phí, lệ phí

5

Ngân hàng nhà nước Thái Nguyên

Luật Các tổ chức tín dụng

6

Sở Công thương

Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá; Luật Thương mại

7

Sở Giáo dục và đào tạo

Luật Giáo dục

8

Sở Kế hoạch và đầu tư

Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư

9

Sở Khoa học và công nghệ

Luật Sở hữu trí tuệ

10

Sở Lao động, thương binh và xã hội

Bộ Luật Lao động; Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

11

Sở Nội vụ

Luật Cán bộ công chức; Luật Thi đua, khen thưởng; Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo

12

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn

Luật bảo vệ và phát triển rừng

13

Sở Tài chính

Luật Ngân sách nhà nước; Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước

14

Sở Tài nguyên và môi trường

Luật Đất đai; Luật bảo vệ môi trường; Luật Khoáng sản

15

Sở Thông tin và Truyền thông

Luật Bưu chính, Luật Viễn thông, Luật Xuất bản

16

Sở Tư pháp

Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước; Luật lý lịch tư pháp; Luật Công chứng; Luật trợ giúp pháp lý

17

Sở Văn hoá- thể thao- du lịch

Luật Di sản văn hoá; Luật Thể dục, thể thao; Luật Du lịch

18

Sở Xây dựng

Luật Quy hoạch đô thị; Luật Nhà ở

19

Sở Y tế

Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Dược

20

Thanh tra tỉnh

Luật Khiếu nại, tố cáo

21

Văn phòng Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng

Luật phòng, chống tham nhũng

22

Các sở, ban, ngành còn lại

Theo chức năng quản lý nhà nước được giao