Quyết định 2938/QĐ-UBND năm 2020 về Quy trình giải quyết cho người nước ngoài nhập cảnh vào làm việc ngắn ngày trên địa bàn tỉnh Bình Dương
Số hiệu: 2938/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Dương Người ký: Trần Thanh Liêm
Ngày ban hành: 01/10/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Lao động, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2938/QĐ-UBND

Bình Dương, ngày 01 tháng 10 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI NHẬP CẢNH VÀO LÀM VIỆC NGẮN NGÀY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Công văn số 2011/VPCP-QHQT ngày 28/7/2020 của Văn phòng Chính phủ về Quy trình cơ bản cho phép người nước ngoài vào Việt Nam làm việc ngắn ngày;

Căn cứ Công văn số 4674/BYT-MT ngày 31/8/2020 của Bộ Y tế về Hướng dẫn y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày);

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Ngoại vụ tại Tờ trình số 523/TTr-SNgV ngày 15/9/2020.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy trình giải quyết cho người nước ngoài nhập cảnh vào làm việc ngắn ngày trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Ngoại vụ, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này, kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận:
- TTTU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP, Tg, TH, HCTC;
- Lưu VT.

CHỦ TỊCH




Trần Thanh Liêm

 

QUY TRÌNH

GIẢI QUYẾT CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI NHẬP CẢNH VÀO LÀM VIỆC NGẮN NGÀY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
(Kèm theo Quyết định s
ố 2938/QĐ-UBND ngày 01/10/2020 của UBND tỉnh)

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép người nước ngoài vào Việt Nam làm việc ngắn ngày; căn cứ Công văn số 4674/BYT-MT ngày 31/8/2020 của Bộ Y tế về “Hướng dẫn y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày)”; trên cơ sở tình hình, điều kiện thực tế của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành “Quy trình giải quyết cho người nước ngoài nhập cảnh vào làm việc ngắn ngày trên địa bàn tỉnh Bình Dương”, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kinh tế đối ngoại trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 nhằm tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội vừa tích cực, chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh vào làm việc ngắn ngày để thực hiện các hoạt động kinh tế đối ngoại, hợp tác đầu tư nhằm giúp các cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn, khôi phục và đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

II. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG

1. Người nước ngoài thuộc diện ưu tiên được phép nhập cảnh làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày), bao gồm:

- Lãnh đạo cấp cao của các tỉnh, thành phố hoặc của các doanh nghiệp đối tác nước ngoài là khách mời của tỉnh vào làm việc trên cơ sở quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế, khảo sát, tiếp thị, xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư trên địa bàn tỉnh (khách mời của tỉnh).

- Nhà đầu tư, nhà quản lý của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và chuyên gia kỹ thuật vào thực hiện/hướng dẫn, hỗ trợ những chương trình/hợp đồng kinh tế cụ thể của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài (khách mời của doanh nghiệp).

Các đối tượng khách mời nêu trên sau đây được gọi chung là chuyên gia nước ngoài. Trước mắt ưu tiên cho chuyên gia nước ngoài đến từ các nước và vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Lào và Campuchia.

2. Những người đã tiếp xúc và làm việc với chuyên gia nước ngoài trong quá trình nhập cảnh, lưu trú và làm việc ngắn ngày tại tỉnh Bình Dương.

III. NGUYÊN TẮC CHUNG

1. Chuyên gia nước ngoài không phải cách ly đủ 14 ngày, song phải tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các quy định về phòng, chống Covid-19; đảm bảo an toàn về y tế cho cả chuyên gia và những người tiếp xúc; tạo vòng tròn khép kín nhằm giám sát y tế, không để lây nhiễm chéo và không lây nhiễm ra cộng đồng trong quá trình chuyên gia lưu trú và làm việc tại Bình Dương.

2. Cơ quan, đơn vị/doanh nghiệp mời đón phải chịu trách nhiệm làm các thủ tục liên quan, bảo lãnh, hướng dẫn người nước ngoài vào Bình Dương làm việc ngắn ngày trong thời kỳ dịch bệnh; xây dựng kế hoạch làm việc chi tiết với phương án phòng dịch (đưa đón, lịch trình làm việc, phương án cách ly, giám sát y tế...) phù hợp với các quy định hiện hành về y tế và tình hình dịch bệnh thực tế tại địa phương.

3. Nguyên tắc thu phí:

- Mọi chi phí có liên quan đến xét nghiệm, cách ly, bố trí xe đưa đón, lịch trình làm việc, phương án cách ly, giám sát y tế... sẽ do chuyên gia và doanh nghiệp mời chi trả, ngoại trừ những chuyên gia là khách mời của tỉnh.

- Chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào làm việc phải có bảo hiểm y tế quốc tế hoặc cơ quan, đơn vị/doanh nghiệp mời đón chuyên gia phải cam kết chi trả chi phí điều trị trong trường hợp bị mắc Covid-19.

IV. QUY TRÌNH

1. Yêu cầu đối với chuyên gia nhập cảnh vào làm việc tại doanh nghiệp

- Cơ quan, đơn vị/doanh nghiệp mời đón chuyên gia phải có văn bản xin cho chuyên gia nước ngoài vào làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày) trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt. Trong văn bản cần nêu rõ mục đích, lý do, xây dựng phương án, lịch trình làm việc, cửa khẩu nhập cảnh, địa điểm lưu trú, phương tiện đưa đón, cách ly cụ thể cho các chuyên gia; phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình làm việc của chuyên gia và những người tiếp xúc.

- Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương chỉ xem xét, phê duyệt chấp thuận cho phép chuyên gia nhập vào làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày) khi cơ quan, đơn vị/doanh nghiệp mời đón đăng ký cho chuyên gia làm thủ tục nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế: Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh), Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) và Hoa Lư (tỉnh Bình Phước).

- Chuyên gia khi làm thủ tục nhập cảnh cần phải có những giấy tờ sau: (1) Giấy xác nhận không dương tính với Covid-19 (với kết quả xét nghiệm bằng kỹ thuật Real Time - PCR) do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp từ 3 ngày trước ngày nhập cảnh Việt Nam; (2) Xuất trình Bảo hiểm y tế quốc tế theo quy định; (3) Thị thực hợp lệ được cấp bởi Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc xác nhận của Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc sẽ cấp thị thực tại cửa khẩu nhập cảnh.

- Yêu cầu chuyên gia nhập cảnh Việt Nam trước thời điểm đăng ký làm việc 01 ngày để thực hiện các thủ tục về khai báo y tế, xét nghiệm.

- Tại cửa khẩu nhập cảnh, chuyên gia sẽ được các cơ quan chức năng hướng dẫn thực hiện: khai báo y tế, kiểm tra y tế và xét nghiệm nhanh Covid-19 ngay tại thời điểm nhập cảnh và yêu cầu chuyên gia sử dụng ứng dụng giám sát y tế điện tử Bluezone khi lưu trú và làm việc tại Việt Nam.

- Ngay sau khi chuyên gia hoàn tất các thủ tục nhập cảnh, kiểm tra y tế và xét nghiệm nhanh Covid-19, xe y tế chuyên dụng của tỉnh hoặc xe của cơ quan, đơn vị/doanh nghiệp mời đón (có giám sát y tế) sẽ tiếp nhận và đưa chuyên gia về địa điểm lưu trú đã được phê duyệt.

- Địa điểm lưu trú dành cho chuyên gia phải được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt trên cơ sở phối hợp đề xuất của các sở, ngành chức năng; đảm bảo việc giám sát y tế, giám sát về an ninh trật tự, không tiếp xúc với cộng đồng. Trước mắt giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các ngành chức năng bố trí một khu riêng biệt (có lối đi riêng, có phòng họp, phòng làm việc) để thu xếp cho chuyên gia lưu trú và làm việc trong khuôn viên địa điểm lưu trú đã được phê duyệt; đảm bảo giám sát chặt chẽ về y tế, không để lây nhiễm chéo và không lây nhiễm ra cộng đồng.

- Sở Y tế (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) chịu trách nhiệm lấy mẫu xét nghiệm gửi viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh ngay sau khi chuyên gia được đưa về địa điểm lưu trú và đảm bảo thực hiện xét nghiệm 2 ngày/lần. Chuyên gia sẽ được bố trí tiếp xúc, làm việc theo lịch trình đã thông báo trước sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 lần thứ 2; hạn chế tối đa việc tiếp xúc; ưu tiên bố trí gặp gỡ, làm việc ngay tại địa điểm lưu trú.

Trường hợp thực sự cần thiết phải làm việc bên ngoài, cần thực hiện theo phương án do cơ quan/doanh nghiệp mời đón đã thống nhất với Sở Y tế và các sở, ngành chức năng của tỉnh (bố trí phương tiện đi lại, khử khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, giãn cách 2m, rửa tay thường xuyên...).

- Tất cả những người tiếp xúc với chuyên gia phải được cơ quan y tế ghi nhận thông tin, thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay, giãn cách, theo dõi sức khoẻ 14 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng. Khuyến cáo tất cả những người này hạn chế tiếp xúc với cộng đồng trong vòng 14 ngày.

- Cơ quan, đơn vị/doanh nghiệp mời đón chuyên gia vào làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày) phải có kế hoạch, lịch trình thu xếp cho chuyên gia rời khỏi Việt Nam sau khi kết thúc chương trình làm việc. Trong trường hợp chuyên gia chưa hoàn tất công việc và có nhu cầu thực sự cần thiết phải ở lại để tiếp tục hoàn thành công việc thì Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ xem xét gia hạn đối với từng trường hợp cụ thể.

- Một (01) ngày trước khi xuất cảnh Việt Nam, các chuyên gia phải lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

2. Yêu cầu đối với chuyên gia là khách mời của tỉnh nhập cảnh với mục đích kinh tế đối ngoại và hợp tác quốc tế

- Cơ bản tương tự như các yêu cầu nêu trên, tuy nhiên không bắt buộc phải có giấy xác nhận không dương tính với Covid-19 và không bắt buộc sử dụng ứng dụng Bluezone đối với khách VIP từ cấp Phó Tỉnh trưởng/Thứ trưởng hoặc tương đương trở lên.

- Để hạn chế tối đa việc tiếp xúc, ưu tiên tổ chức các cuộc gặp, làm việc (kể cả gặp gỡ cấp cao) tại địa điểm lưu trú đã được phê duyệt.

- Quy trình làm việc, lưu trú được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4674/BYT-MT ngày 31/8/2020 của Bộ Y tế.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giao Sở Ngoại vụ chịu trách nhiệm thông báo, hướng dẫn thủ tục, tiếp nhận hồ sơ và phối hợp với các sở, ngành có liên quan kiểm tra, thẩm định và tổng hợp danh sách chuyên gia có nhu cầu nhập cảnh vào làm việc ngắn ngày tại Bình Dương trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết.

2. Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp hướng dẫn các cơ quan, đơn vị/doanh nghiệp và các cơ sở lưu trú tiếp nhận chuyên gia thực hiện đúng những quy định tại Công văn số 4674/BYT-MT ngày 31/8/2020 của Bộ Y tế về “Hướng dẫn y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày)”; bố trí bộ phận/người chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát y tế tại cơ sở lưu trú, địa điểm, lịch trình hp và nơi làm việc của chuyên gia.

3. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các ngành chức năng có liên quan khảo sát, bố trí địa điểm, khách sạn chuyên dụng cho chuyên gia lưu trú và làm việc; chỉ đạo các cơ sở lưu trú, khách sạn niêm yết chi phí lưu trú công khai trên các trang mạng điện tử theo quy định.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị/doanh nghiệp kịp thời phản ánh về Sở Ngoại vụ để tổng hợp báo cáo trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.