Quyết định 2504/2009/QĐ-UBND ban hành Quy chế phối hợp xử lý biến động thị trường bất thường trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế do Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
Số hiệu: 2504/2009/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế Người ký: Nguyễn Ngọc Thiện
Ngày ban hành: 13/11/2009 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tài chính, Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 2504/2009/QĐ-UBND

Huế, ngày 13 tháng 11 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP XỬ LÝ BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG BẤT THƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Pháp lệnh Giá ngày 26 tháng 4 năm 2002;
Căn cứ Nghị định số 170/2003/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Giá;
Căn cứ Nghị định số 75/2008/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2008 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 170/2003/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Giá;
Căn cứ Nghị định số 107/2008/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2008 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt, buôn lậu và gian lận thương mại;
Căn cứ Thông tư số 104/2008/TT-BTC ngày 13 tháng 11 năm 2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 170/2003/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2003 và Nghị định số 75/2008/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2008 của Chính phủ;
Căn cứ Thông tư số 11/2009/TT-BCT ngày 20 tháng 5 năm 2009 của Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 107/2008/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2008 của Chính phủ;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 792/SCT-QLTM ngày 03 tháng 8 năm 2009,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế phối hợp xử lý biến động thị trường bất thường trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 11 năm 2009.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Tài chính, Công Thương, Tư pháp, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông; Giám đốc Công an tỉnh, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Huế; Giám đốc các doanh nghiệp đầu mối; Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công Thương;
- Bộ Tài chính;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL-Bộ Tư pháp;
- TV Tỉnh ủy, TT HĐND Tỉnh (để b/cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Các cơ quan báo, đài TW và ĐP;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- VP: CVP, PCVP Mai Hùng Tuân;
- Lưu:VT, TM

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Ngọc Thiện

 

QUY CHẾ

PHỐI HỢP XỬ LÝ BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG BẤT THƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2504/2009/QĐ-UBND ngày 13 tháng 11 năm 2009 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi, đối tượng áp dụng

Quy chế này quy định về trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; giữa các doanh nghiệp đầu mối, các hợp tác xã thương mại dịch vụ (sau đây gọi là doanh nghiệp đầu mối) với các cơ quan quản lý nhà nước để tập trung xử lý những biến động thị trường bất thường trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Điều 2. Ban Chỉ đạo

Ban Chỉ đạo Xử lý những biến động thị trường bất thường tỉnh Thừa Thiên Huế do UBND tỉnh quyết định thành lập; có trách nhiệm chủ trì, điều phối hoạt động và quan hệ phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, giữa các doanh nghiệp đầu mối với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc triển khai các giải pháp cấp bách khi thị trường xảy ra biến động bất thường trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi là Ban Chỉ đạo). Sở Công Thương là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo.

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Quy chế này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Hàng hoá, dịch vụ thiết yếu là các mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá theo quy định của Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong từng thời kỳ.

2. Biến động bất thường là biến động xảy ra không bình thường về giá cả hoặc về lượng cung - cầu đối với các mặt hàng thiết yếu, làm giá bán lẻ trên thị trường tăng hoặc giảm bình quân 15% trở lên so với mức giá trên thị trường trước khi có biến động trong thời gian tối thiểu 15 ngày liên tục theo từng danh mục hàng hoá-dịch vụ; do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, địch họa, khủng hoảng kinh tế; các tổ chức, cá nhân lạm dụng vị thế độc quyền, liên kết độc quyền để quy định giá gây thiệt hại cho người tiêu dùng hoặc gây thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân khác; do đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; do tác động bởi tin đồn thất thiệt, thông tin không chính xác; hoặc do các điều kiện bất thường khác gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

3. Doanh nghiệp đầu mối là một trong các loại doanh nghiệp sau đây:

a) Các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh chuyên ngành hoặc đa ngành, trong đó mặt hàng kinh doanh chủ lực của doanh nghiệp là một hoặc nhiều mặt hàng thiết yếu thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá theo quy định của Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh từng thời kỳ.

b) Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh được Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ tham gia tạo nguồn hàng bình ổn thị trường từng thời kỳ.

Chương II

QUY TRÌNH VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP XỬ LÝ BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG BẤT THƯỜNG

Điều 4. Phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước khi xảy ra biến động thị trường bất thường

1. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phát hiện sự việc phải tiến hành ngay các công việc sau:

a) Tổ chức lực lượng, chủ động kiểm tra, rà soát, nắm sát tình hình, diễn biến giá cả, thị trường.

b) Xác định mặt hàng, nhóm hàng cụ thể đang biến động bất thường; điểm xuất phát và phạm vi lan tỏa của biến động bất thường.

c) Nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân cụ thể gây biến động bất thường.

d) Báo cáo ngay với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Huế nơi xảy ra biến động và cấp trên trực tiếp quản lý, chậm nhất là trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện có biến động thị trường bất thường trên địa bàn.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Huế và các Sở, Ngành quản lý hàng hoá, dịch vụ thiết yếu khi nhận được thông tin có biến động thị trường bất thường xảy ra trên địa bàn phải tập trung kiểm tra, chỉ đạo xử lý biến động theo thẩm quyền, báo cáo kết quả cho Thường trực Ban Chỉ đạo chậm nhất trong vòng 12 giờ kể từ khi nhận được thông tin có biến động bất thường. Trường hợp đánh giá biến động bất thường có khả năng lan rộng, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Huế và các Sở, Ngành quản lý hàng hoá, dịch vụ thiết yếu phải báo cáo, đề xuất Ban Chỉ đạo và thực hiện ngay công tác bình ổn giá.

3. Thường trực Ban Chỉ đạo căn cứ tình hình thực tế, có trách nhiệm chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định và công bố áp dụng các biện pháp bình ổn giá trên địa bàn tỉnh theo quy định tại điểm 3 khoản 3 Điều 1 Nghị định số 75/2008/NĐ-CP của Chính phủ, chậm nhất trong vòng 12 giờ kể từ khi nhận được báo cáo của Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Huế và các Sở, ngành. Cụ thể như sau:

a) Các biện pháp theo thẩm quyền để điều hòa cung cầu hàng hóa, dịch vụ.

b) Các biện pháp tài chính, tiền tệ.

c) Đăng ký giá, kê khai giá: thực hiện theo quy định tại khoản 10 Điều 1 Nghị định số 75/2008/NĐ-CP của Chính phủ (Điều 22b bổ sung Điều 22 Nghị định 170/2003/NĐ-CP) và quy định tại Mục VI, VII Phần B Thông tư số 104/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính.

d) Công khai thông tin về giá theo quy định tại khoản 10 Điều 1 Nghị định số 75/2008/NĐ-CP của Chính phủ (Điều 22c bổ sung Điều 22 Nghị định 170/2003/NĐ-CP).

đ) Các biện pháp về kinh tế, hành chính khác theo thẩm quyền bao gồm:

- Quyết định đình chỉ thực hiện các mức giá hàng hóa và dịch vụ do doanh nghiệp đã quyết định và yêu cầu thực hiện các mức giá trước khi có biến động bất thường.

- Phạt cảnh cáo, phạt tiền, thu chênh lệch giá do tăng giá bất hợp lý vào ngân sách nhà nước hoặc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

- Quyết định tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của nhà nước về quản lý giá, bán hàng hóa, dịch vụ theo đúng giá do cơ quan có thẩm quyền quy định; kiểm tra việc niêm yết giá và bán hàng hóa, dịch vụ theo giá niêm yết; xử phạt các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá theo quy định của pháp luật.

- Quyết định biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giảm giá thành sản phẩm.

4. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá thuộc thẩm quyền quyết định và công bố thi hành các biện pháp bình ổn giá của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định số 75/2008/NĐ-CP của Chính phủ, Thường trực Ban Chỉ đạo có trách nhiệm chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định và công bố áp dụng các biện pháp bình ổn giá thực hiện ở từng vùng, khu vực hoặc trên phạm vi cả nước. Đồng thời, tổ chức triển khai ngay các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao.

Điều 5. Phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp đầu mối

1. Khi đánh giá biến động bất thường có khả năng gây ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân, Thường trực Ban Chỉ đạo liên hệ ngay với các doanh nghiệp đầu mối để thông báo đầy đủ về biến động bất thường và yêu cầu phối hợp thực hiện công tác bình ổn giá.

2. Doanh nghiệp đầu mối có trách nhiệm:

a) Tập trung kiểm tra, xác định số lượng, chất lượng, chủng loại nguồn hàng hóa đang kinh doanh hoặc dự trữ có thể cung cấp cho thị trường để bình ổn giá. Nguồn dự trữ bao gồm nguồn hàng hóa có thể điều động từ các địa phương khác đưa về tỉnh.

b) Báo cáo ngay với Thường trực Ban Chỉ đạo và Ủy ban nhân dân tỉnh về khả năng điều tiết thị trường, đề xuất các phương án tổ chức thực hiện.

c) Thực hiện các biện pháp bình ổn giá do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ quyết định và công bố thi hành trên địa bàn tỉnh:

- Tập trung mọi nguồn lực phân phối hàng hóa hoặc đưa hàng hóa từ các nơi khác về để điều tiết thị trường; đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa và giá cả hợp lý đến từng đại lý, từng khu vực thị trường;

- Liên hệ với địa phương để được hỗ trợ về công tác bảo vệ, giữ gìn an ninh, trật tự tại các địa điểm phân phối hàng hóa, dịch vụ có biến động bất thường.

d) Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận qua các phương tiện thông tin đại chúng, góp phần ổn định tâm lý người tiêu dùng, ngăn chặn các tác nhân gây xáo trộn thị trường.

đ) Khi cần thiết, theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, doanh nghiệp đầu mối phải báo cáo: chi phí sản xuất và các yếu tố hình thành giá, giá thành, giá bán đối với các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá, đăng ký giá, kê khai giá để phục vụ yêu cầu kiểm soát và thực hiện các biện pháp bình ổn giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh.

3. Các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá trên địa bàn được Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ dự trữ hàng hóa thiết yếu hàng năm có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh giao.

Điều 6. Phối hợp trong công tác thông tin, báo cáo và xử lý thông tin

1. Sở Công Thương là cơ quan chủ trì, có trách nhiệm tiếp nhận thông tin từ các cơ quan quản lý nhà nước, các lực lượng chức năng của tỉnh về biến động bất thường; tổng hợp tình hình để báo cáo Ban Chỉ đạo và các Bộ, Ngành Trung ương; tiếp nhận thông tin chỉ đạo của các Bộ, Ngành Trung ương và Ban Chỉ đạo để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thực hiện chế độ báo cáo nhanh và đột xuất hàng ngày cho Ban Chỉ đạo.

2. Các cơ quan quản lý nhà nước, các ngành chức năng thiết lập ngay đường dây nóng hoặc số điện thoại phối hợp; phân công lãnh đạo cơ quan trực tiếp xử lý nhằm đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt, chính xác; chỉ đạo, giải quyết kịp thời các tin báo hoặc tố giác của nhân dân và các cơ quan có liên quan khi có biến động bất thường; thực hiện chế độ báo cáo nhanh và đột xuất hàng ngày cho Ban Chỉ đạo.

3. Các ngành, các cấp khi nhận được thông tin, báo cáo hoặc phát hiện có xảy ra biến động bất thường phải chủ động xử lý và báo cáo, đề xuất ngay cho Thường trực Ban Chỉ đạo để có biện pháp bình ổn kịp thời. Công tác báo cáo và xử lý thông tin phải được thực hiện khẩn trương, cấp bách, trực tiếp đến cấp có thẩm quyền giải quyết, không nhất thiết phải theo trình tự từ cấp dưới lên cấp trên, từ cấp thấp hơn lên cấp cao hơn.

4. Các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình tập trung, ưu tiên đưa tin về tình hình biến động bất thường và các chủ trương, chính sách bình ổn thị trường đang được triển khai thực hiện để định hướng dư luận; kịp thời đưa tin về những đơn vị, cá nhân tham gia hưởng ứng, triển khai tích cực các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đồng thời làm rõ và công khai dư luận những hành vi, thủ đoạn của các đối tượng vi phạm.

5. Thường trực Ban Chỉ đạo là cơ quan phát ngôn của Ban Chỉ đạo.

Điều 7. Phối hợp trong hoạt động kiểm tra liên ngành

1. Khi phát hiện xảy ra biến động bất thường, tùy tình hình cụ thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Huế có thể quyết định thành lập các Tổ kiểm tra liên ngành đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Huế nhằm thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá; các Sở, Ngành quản lý hàng hóa, dịch vụ thiết yếu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do lực lượng thanh tra chuyên ngành chủ trì và cán bộ công chức của các ngành chức năng tham gia, phối hợp với Công an và chính quyền địa phương để kiểm tra, xử lý các biến động thị trường theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

2. Trường hợp cần thiết, Sở Công Thương thành lập hoặc báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để tổ chức kiểm tra, xử lý biến động thị trường theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.

3. Công tác phối hợp trong hoạt động kiểm tra liên ngành được thực hiện theo Quyết định số 12/QĐ-BCĐ ngày 17/6/2009 của Ban Chỉ đạo 127/TTH về việc ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chương III

TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC VÀ DOANH NGHIỆP

Điều 8. Trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước

1. Sở Công Thương

a) Là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo, có trách nhiệm tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập Ban Chỉ đạo trong các trường hợp xảy ra biến động thị trường phức tạp; nghiên cứu, dự báo cung - cầu các mặt hàng thiết yếu; kiểm tra, rà soát và tổng hợp, đánh giá khả năng cung ứng hàng hóa từng thời kỳ của các doanh nghiệp đầu mối; đảm bảo dự trữ hàng hóa thiết yếu ở mức tối thiểu, sẵn sàng cung ứng, tham gia điều phối thị trường khi cần thiết. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ dự trữ hàng hóa thiết yếu cho các doanh nghiệp đầu mối hàng năm để tạo nguồn hàng bình ổn thị trường.

b) Tổ chức đường dây nóng của Ban Chỉ đạo, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận thông tin của các cơ quan nhà nước, các lực lượng chức năng và của nhân dân về biến động bất thường.

c) Phối hợp với các Sở quản lý ngành hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá có hàng hóa, dịch vụ đang biến động và các ngành chức năng báo cáo, đề xuất Ban Chỉ đạo các giải pháp xử lý kịp thời.

d) Là đầu mối quan hệ phối hợp với Bộ Công Thương, các doanh nghiệp đầu mối, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để triển khai thực hiện chỉ đạo của cấp thẩm quyền về bình ổn giá.

đ) Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh có kế hoạch kiểm tra thường xuyên, tiến hành kiểm tra đột xuất theo chức năng nhiệm vụ được giao và theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo.

e) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án Chiến lược tạo nguồn hàng thiết yếu bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh. Trước mắt, lựa chọn các doanh nghiệp lớn, có khả năng tài chính mạnh để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ dự trữ hàng hóa thiết yếu để tạo nguồn hàng bình ổn thị trường.

g) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu cơ chế hình thành, tổ chức quản lý và sử dụng Quỹ bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu.

2. Sở Tài chính

a) Là cơ quan quản lý nhà nước về giá, có trách nhiệm thu thập thông tin, phân tích tình hình biến động giá cả; thường xuyên theo dõi, phát hiện các biến động bất thường, báo cáo, đề xuất Thường trực Ban Chỉ đạo và Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý kịp thời.

b) Đối với hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá thuộc thẩm quyền quyết định và công bố áp dụng các biện pháp bình ổn giá của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Sở Tài chính có trách nhiệm:

- Phối hợp Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định và công bố áp dụng các biện pháp bình ổn giá để thực hiện trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng thực hiện kiểm soát các yếu tố hình thành giá đối với các mặt hàng thuộc thẩm quyền theo quy định tại khoản 10 Điều 1 Nghị định số 75/2008/NĐ-CP của Chính phủ và quy định tại Mục V Thông tư số 104/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính; thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá và các quy định khác của pháp luật có liên quan theo thẩm quyền, như: kiểm tra việc niêm yết giá, bán hàng hóa và dịch vụ theo giá niêm yết; việc đăng ký giá, kê khai giá, công khai thông tin về giá đối với loại hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục phải đăng ký giá, kê khai giá , phát hiện và xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm theo quy định của Pháp lệnh Giá và các quy định của pháp luật có liên quan; kiểm tra việc chấp hành các biện pháp bình ổn giá.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan: Quản lý thị trường, Công Thương, Thuế, Hải quan, Công an... kiểm tra, thanh tra và xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật hiện hành đối với các hiện tượng độc quyền, liên minh độc quyền, cạnh tranh không đúng pháp luật về giá, lợi dụng chủ trương điều hành giá của Nhà nước, lợi dụng sự biến động của thị trường, tình hình thiên tai, dịch bệnh để tăng giá, ép giá bất hợp lý.

- Kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tài chính về tình hình tổ chức thực hiện các biện pháp bình ổn giá do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ quyết định và công bố áp dụng trên địa bàn tỉnh.

c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án về Cơ chế quản lý, điều hành giá. Nghiên cứu, trình Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá thuộc thẩm quyền quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong từng thời kỳ.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Chỉ đạo các cơ quan báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ tại khoản 4 Điều 6 của Quy chế này.

b) Phối hợp Sở Công Thương trong công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình xử lý biến động bất thường để định hướng dư luận; phối hợp cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn những hành vi phát tán, gây nhiễu thông tin, làm biến động thị trường bất thường hoặc lợi dụng biến động thị trường làm mất ổn định chính trị và trật tự - an toàn xã hội.

4. Sở Giao thông Vận tải

a) Có kế hoạch chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải hoặc các chủ phương tiện vận tải phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, đảm bảo các điều kiện cần thiết để vận chuyển hàng hóa được thông suốt, nhanh chóng khi xảy ra biến động bất thường.

b) Cấp giấy phép vận chuyển vào đường cấm, vận chuyển vào giờ cao điểm cho các phương tiện vận tải theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo, nhằm ưu tiên vận chuyển hàng hóa phục vụ bình ổn thị trường.

5. Các Sở, Ngành quản lý hàng hóa, dịch vụ thiết yếu

a) Tổ chức thực hiện công tác bình ổn giá, trực tiếp xử lý các vấn đề có liên quan đến hàng hóa, dịch vụ do cơ quan mình quản lý khi xảy ra biến động bất thường. Đồng thời, nhanh chóng báo cáo, đề xuất Ban Chỉ đạo, Uỷ ban nhân dân tỉnh và các Bộ, Ngành chỉ đạo, giải quyết kịp thời.

b) Phối hợp với cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương, các ngành chức năng để thực hiện các biện pháp bình ổn giá theo từng địa bàn, khu vực thị trường, ngành hàng, ngăn ngừa và xử lý kịp thời các biến động bất thường theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

6. Cục Thuế tỉnh

a) Chỉ đạo các phòng chức năng trực thuộc và Chi cục Thuế các huyện, thành phố Huế kiểm tra chặt chẽ các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng những biến động bất thường để đầu cơ trục lợi, nâng giá bất hợp lý; xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

b) Phối hợp kiểm tra và tiếp nhận các hồ sơ vi phạm có liên quan, xử lý ngay trong thời gian ngắn nhất, báo cáo Ban Chỉ đạo đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để tạo tác động răn đe.

7. Công an tỉnh

a) Chỉ đạo các phòng chức năng trực thuộc và Công an các huyện, thành phố Huế áp dụng các biện pháp nghiệp vụ tiến hành điều tra, xác định cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm làm biến động thị trường bất thường; làm rõ động cơ, mục đích và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

b) Chỉ đạo lực lượng Công an trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng hoặc tham gia vào các tổ, đoàn kiểm tra liên ngành khi có yêu cầu; kịp thời xử lý các đối tượng có hành vi gây rối, đảm bảo trật tự - an toàn xã hội tại các địa điểm kinh doanh và trên địa bàn trong thời gian xảy ra biến động bất thường.

c) Tạo điều kiện thuận lợi, ưu tiên cho các phương tiện vận chuyển lưu thông cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, khi có yêu cầu của Ban Chỉ đạo.

8. Cục Hải quan tỉnh

a) Khi xảy ra biến động bất thường đối với hàng hóa xuất nhập khẩu thuộc danh mục thực hiện bình ổn giá, có biện pháp nhanh chóng giải quyết thông quan các mặt hàng có liên quan đến biến động, đảm bảo cho các doanh nghiệp nhanh chóng đưa ra tiêu thụ, cân đối cung cầu của thị trường.

b) Trường hợp phát hiện có chủ hàng cố tình lưu giữ tại cảng, không thông quan nhằm găm hàng, đầu cơ, tích trữ, tạo khan hiếm giả tạo thì tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để xem xét, xử lý theo pháp luật và báo cáo Ban Chỉ đạo.

9. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Chỉ đạo lực lượng quân sự trên địa bàn nhanh chóng phối hợp với các lực lượng chức năng ở địa phương để giữ gìn an ninh, trật tự khi xảy ra biến động bất thường về giá cả, thị trường tại các địa điểm kinh doanh.

10. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

a) Phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh và các tỉnh, thành phố giáp ranh tăng cường giám sát trên các tuyến cửa khẩu, ngăn chặn các hành vi lợi dụng những biến động bất thường để gây rối, phao tin đồn thất thiệt, có biện pháp tuyên truyền vận động, trấn an dư luận tại các địa bàn được phân công quản lý.

b) Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ trong điều tra, xác minh các đối tượng tung tin đồn thất thiệt, đầu cơ, găm hàng ở khu vực cửa khẩu và cảng biển của tỉnh.

c) Chi viện phương tiện, lực lượng hỗ trợ cho các ngành chức năng, đảm bảo phân phối các mặt hàng thiết yếu đến tận tay người dân vùng sâu, vùng xa khi xảy ra biến động bất thường.

11. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Huế

a) Xây dựng cơ chế tiếp nhận thông tin về biến động bất thường, kịp thời xử lý theo thẩm quyền; báo cáo, đề xuất ngay cho Thường trực Ban Chỉ đạo và Ủy ban nhân dân tỉnh trong trường hợp cần thiết.

b) Tập trung xử lý những vấn đề có liên quan đến biến động bất thường, xảy ra trên địa bàn quản lý theo quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7 Quy chế này.

c) Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, bảo vệ trật tự an toàn xã hội, phát hiện các dấu hiệu phao tin đồn thất thiệt, đầu cơ, tích trữ, găm hàng, đẩy giá lên cao để kịp thời xử lý.

d) Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh khi không kịp thời xử lý hoặc không nắm được những biến động bất thường xảy ra trên địa bàn quản lý.

Điều 9. Trách nhiệm của các doanh nghiệp đầu mối

1. Xây dựng chiến lược, kế hoạch và biện pháp để phát triển sản xuất kinh doanh; nâng cao chất lượng phục vụ, hạ giá thành sản phẩm; tổ chức mạng lưới phân phối cố định và lưu động rộng khắp đến người tiêu dùng; tổ chức kiểm tra thường xuyên hệ thống phân phối của mình trong việc chấp hành các quy định về giá, kiểm soát các yếu tố hình thành giá, không để tăng giá bất hợp lý.

2. Chủ động phân tích tình hình, có kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu tối thiểu theo yêu cầu, nhằm kịp thời bảo đảm nguồn cung ứng trong thời gian sớm nhất ra thị trường; cùng với các cơ quan quản lý nhà nước nhanh chóng triển khai các biện pháp bình ổn giá khi xảy ra biến động bất thường theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh.

Điều 10. Trách nhiệm phối hợp của cơ quan Mặt trận và các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các Hiệp hội ngành nghề

1. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Huế và Thường trực Ban Chỉ đạo có trách nhiệm thông tin cho Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp, các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các Hiệp hội ngành nghề về tình hình biến động, diễn biến thị trường; các biện pháp bình ổn đã và đang thực hiện và đề nghị phối hợp triển khai công tác xử lý biến động bất thường.

2. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các Hiệp hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh:

a) Trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân cùng cấp và Thường trực Ban Chỉ đạo, tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong tất cả các tầng lớp nhân dân trên địa bàn để nhân dân tin tưởng vào sự chỉ đạo, điều hành và tích cực hưởng ứng các biện pháp bình ổn giá của chính quyền địa phương.

b) Vận động nhân dân kịp thời phát hiện và tố cáo các tổ chức, cá nhân có hành vi tung tin đồn thất thiệt, lợi dụng biến động bất thường nhằm đầu cơ trục lợi, tăng giá bất hợp lý, gây rối loạn thị trường đến các cơ quan chức năng để xem xét, xử lý.

c) Các Hiệp hội ngành nghề có hội viên hoạt động sản xuất, kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ đang biến động bất thường có trách nhiệm vận động hội viên tham gia phối hợp cùng với các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương sớm can thiệp, xử lý biến động, nhanh chóng bình ổn thị trường.

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 11. Căn cứ nội dung Quy chế này, Trưởng Ban Chỉ đạo có trách nhiệm chỉ đạo các ngành, các cấp cụ thể hóa chế độ công tác và tổ chức triển khai các nhiệm vụ được giao; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng ứng phó và chủ động phối hợp xử lý những biến động thị trường bất thường xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Điều 12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các Hiệp hội ngành nghề phối hợp thực hiện tốt Quy chế này.

Điều 13. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, cần sửa đổi, bổ sung Quy chế này, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đề xuất Thường trực Ban Chỉ đạo báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh./.