Quyết định 2477/QĐ-UBND năm 2005 về Quy định phân cấp phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và Quy trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Ninh Bình do Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình ban hành
Số hiệu: 2477/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình Người ký: Đinh Văn Hùng
Ngày ban hành: 10/11/2005 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Đất đai, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 2477/QĐ-UBND

Ninh Bình, ngày 10 tháng 11 năm 2005

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH PHÂN CẤP PHÊ DUYỆT PHƯƠNG ÁN BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ, TÁI ĐỊNH CƯ VÀ QUY TRÌNH THỰC HIỆN BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ, TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH.

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH

Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật đất đai ngày 26/11/2003;

Căn cứ Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 31/12/2004 của Chính phủ về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Thông tư số 116/2004/TT-BTC ngày 07/12/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ;

Theo đề nghị của liên Sở Tài chính, Tài nguyên và Môi trường và Xây dựng tại Tờ trình số 987/TTr-LS-TC-TN&MT-XD ngày 19/8/2005;

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về phân cấp phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và Quy trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Điều 2. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan hướng dẫn UBND các huyện, thị xã thực hiện Quyết định này.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký; thay thế văn bản số 33/UB-VP4 ngày 22/1/2003 của UBND tỉnh Ninh Bình về hướng dẫn quy trình bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và Quyết định số 2740/QĐ-UB ngày 05/11/2004 và Quyết định số 1097/2005/QĐ-UB ngày 13/6/2005 của UBND tỉnh Ninh Bình về phân cấp cho UBND các huyện, thị xã phê duyệt bồi thường, hỗ trợ, GPMB và tái định cư.

Điều 4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Tài chính, Tải nguyên & Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch & Đầu tư; Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh, Thủ trưởng các ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
CHỦ TỊCH




Đinh Văn Hùng

 

QUY ĐỊNH

VỀ PHÂN CẤP PHÊ DUYỆT PHƯƠNG ÁN BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ, TÁI ĐỊNH CƯ VÀ QUY TRÌNH THỰC HIỆN BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ, TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2477/2005/QĐ-UB ngày 10 tháng 11 năm 2005 của UBND tỉnh Ninh Bình)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

1. UBND tỉnh chỉ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các dự án thu hồi đất để thực hiện dự án mà liên quan từ 02 huyện ,thị xã trở lên và các dự án quan trong do UBND tỉnh quyết định.

2. UBND tỉnh phân cấp cho UBND huyện, thị xã (goi tắt là cấp huyện):

Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các dự án có đất bị thu hồi trên địa bàn huyện, thị xã trừ những trường hợp quy định tại Điểm 1 nêu trên. Hội đồng giải phóng mặt bằng cấp huyện căn cứ đơn giá và chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã được UBND tỉnh ban hành để lập dự toán bồi thường giải phóng mặt bằng, UBND huyện thành lập Hội đồng thẩm định cấp huyện, thẩm định, trình UBND cấp huyện phê duyệt.

Trường hợp đơn giá, chính sách bồi thường, hỗ trợ khác so với đơn giá, chính sách bồi thường, hỗ trợ đã được UBND tỉnh ban hành, Hội đồng giải phóng mặt bằng cấp huyện lập đơn giá, chính sách cụ thể báo cáo với Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt.

3. Những dự án không phải phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ:

Những dự án mà đối tượng được giao đất, được thuê đất thoả thuận được với đối tượng bị thu hồi về mức bồi thường, hỗ trợ theo quy định của UBND tỉnh thì thực hiện theo sự thoả thuận đó, không duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

4. Nội dung phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư:

- Về áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ của từng dự án;

- Việc áp dụng giá đất, giá tài sản để tính bồi thường;

- Phương án bố trí tái định cư;

- Dự toán bồi thường; hỗ trợ.

Chương II

THỰC HIỆN BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ

UBND tỉnh giao việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho UBND các huyện, thị xã. Chủ tịch UBND huyện, thị xã quyết định thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư của huyện, thị xã (gọi tắt là Hội đồng bồi thường cấp huyện) để thực hiện phương án bồi thường GPMB, tái định cư được phê duyệt.

1. Thành phần Hội đồng bồi thường cấp huyện gồm:

- Lãnh đạo UBND huyện làm Chủ tịch Hội đồng.

- Lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch làm Phó Chủ tịch Hội đồng.

- Chủ đầu tư làm Uỷ viên thường trực.

- Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và môi trường làm Uỷ viên.

- Lãnh đạo Phòng Hạ tầng làm uỷ viên.

- Lãnh đạo UBND cấp xã có đất bị thu hồi đất ít nhất 02 người.

- Một số thành viên khác do Chủ tịch Hội đồng bồi thường cử cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ thực tế.

2. Trách nhiệm của Hội đồng bồi thường cấp huyện:

2.1. Giúp UBND huyện, thị xã lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và tổ chức thực hiện. Hội đồng làm việc theo nguyên tắc tập thể, quyết định theo đa số và nâng cao vai trò trách nhiệm cá nhân. Trường hợp số thành viên trong Hội đồng biểu quyết ngang nhau thì thực hiện theo phía có biểu quyết của Chủ tịch Hội đồng.

2.2. Trách nhiệm của các thành viên Hội đồng:

- Chủ tịch Hội đồng chỉ đạo các thành viên Hội đồng lập, trình duyệt và tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

- Chủ đầu tư có trách nhiệm giúp Chủ tịch Hội đồng lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bảo đảm đầy đủ kinh phí để chi trả kịp thời tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

- Đại diện những người bị thu hồi đất có trách nhiệm phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng di chuyển chỗ ở, giải thích, vận động những người bị thu hồi đất thực hiện di chuyển giải phóng mặt bằng đúng tiến độ.

- Các thành viên khác thực hiện các nhiệm vụ theo sự phân công và chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng đúng với chức năng nhiệm vụ của mình.

2.3. Chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý của số liệu kiểm kê, tính pháp lý của đất đai, tài sản được bồi thường, hỗ trợ hoặc không được bồi thường, hỗ trợ trong phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

3. Trách nhiệm của UBND các cấp, các ngành:

3.1. Sở Kế hoạch và đầu tư có trách nhiệm:

Hướng dẫn, kiểm tra việc lập và thực hiện các dự án tái định cư.

3.2. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm:

- Hướng dẫn việc xác định và trực tiếp thẩm định đối với các dự án do Hội đồng thẩm định của tỉnh thẩm định: Tính chất pháp lý nguồn gốc đất đai (hợp pháp, hợp lý chưa hợp pháp và không hợp pháp), diện tích đất, loại đất, hạng đất và điều kiện được bồi thường, đất không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

- Hướng dẫn việc xác định quy mô diện tích đất thuộc đối tượng được bồi thường hoặc không được bồi thường, mức độ bồi thường hoặc hỗ trợ cho từng đối tượng sử dụng đất bị thu hồi làm cơ sở cho việc tính bồi thường, hỗ trợ cho từng đối tượng.

- Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã có dự án trình UBND tỉnh quyết định phạm vi thu hồi đất của dự án.

- Cử 1 đồng chí lãnh đạo sở và cán bộ chuyên môn phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án quy định tại Điểm 1 trên, trình UBND tỉnh quyết định.

3.3. Sở Xây dựng có trách nhiệm:

- Hướng dẫn việc xác định quy mô, diện tích, khối lượng, tính chất hợp pháp, không hợp pháp ủa các công trình xây dựng gắn liền với đất bị thu hồi làm cơ sở cho việc tính toán bồi thường và hỗ trợ cho từng đối tượng.

- Xác định giá nhà và các công trình xây dựng gắn liền với đất để tính bồi thường, hỗ trợ trình UBND tỉnh phê duyệt.

- Chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng xác định vị trí, quy mô khu tái định cư cho phù hợp với quy hoạch phát triển chung của địa phương trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Cử 1 đồng chí lãnh đạo sở và cán bộ chuyên môn phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án quy định tại Điểm 1 nêu trên, trình UBND tỉnh quyết định.

- Nhận được hồ sơ, phương án bồi thường và hỗ trợ, tái định cư của dự án quy định tại Điểm 1 nêu trên do Sở Tài chính gửi, chậm nhất sau 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, gửi kết quả thẩm định về Sở Tài chính để Sở Tài chính có căn cứ tổng hợp.

3.4. Sở Tài chính có trách nhiệm:

- Chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất, bảng giá tài sản vật kiến trúc, cây cối hoa mầu, các chính sách bồi thường, hỗ trợ, biện pháp hỗ trợ và tái định cư trình UBND tỉnh quyết định.

- Chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và cơ quan có liên quan tổ chức hội nghị thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với dự án quy định tại Điểm 1 nêu trên, trình UBND tỉnh phê duyệt, thời gian chậm nhất sau 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ kèm theo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

- Kiểm tra việc chi, trả tiền bồi thường, hỗ trợ và chi phí cho công tác tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của các dự án trên địa bàn toàn tỉnh.

3.5. Trách nhiệm của UBND huyện, thị xã nơi có đất bị thu hồi:

- Chỉ đạo tổ chức công bố quy hoạch, dự án được duyệt, tuyên truyền, giải thích, vận động mọi tổ chức, cá nhân có liên quan, bị ảnh hưởng về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) theo đúng quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

- Chỉ đạo Hội đồng bồi thường cấp huyện lập trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các dự án thu hồi đất trong phạm vi huyện, thị xã quản lý (trừ trường hợp UBND tỉnh phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quy định tại Điểm 1 nêu trên).

- Thành lập Hội đồng thẩm định cấp huyện, gồm:

+ Lãnh đạo UBND huyện làm Chủ tịch Hội đồng.

+ Lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch làm Phó Chủ tịch Hội đồng.

+ Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường làm Uỷ viên.

+ Lãnh đạo Phòng Hạ tầng làm Uỷ viên.

Để đảm bảo tính khách quan yêu cầu thành viên của Hội đồng thẩm định không trung với thành viên của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức và chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng, phương án tạo lập các khu tái định cư tại huyện, thị xã theo phận cấp của UBND tỉnh.

- Giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo thẩm quyền; ra quyết định xử phạt hành chính, cưỡng chế và tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện việc cưỡng chế theo quyết định của cơ quan.

3.6. Trách nhiệm của UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất bị thu hồi (gọi tắt là UBND cấp xã).

- Tổ chức tuyên truyền về mục đích thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án.

- Phối hợp với Hội đồng bồi thường cấp huyện thực hiện xác nhận đất đai, tài sản của người bị thu hồi.

- Phối hợp và tạo điều kiện hỗ trợ cho việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư cho người bị thu hồi đất và tạo điều kiện cho việc giải phóng mặt bằng.

Chương III

QUY TRÌNH THỰC HIỆN BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT.

1. Hội đồng bồi thường cấp huyện căn cứ dự án thực hiện công việc:

1.1. Xác định vị trí, ranh giới khu vực phải giải phóng mặt bằng, thể hiện trên sơ đồ có tỷ lệ nhỏ, phóng to, in nhiều bản.

1.2. Tập hợp các văn bản có liên quan đến giải phóng mặt bằng khu vực cần giải phóng mặt bằng.

1.3. Xây dựng kế hoạch giải phóng mặt bằng, báo cáo xin ý kiến các cấp, các ngành chức năng có liên quan, trình cơ quan phê duyệt dự án cho ý kiến các cấp, các ngành chức năng có liên quan, trình cơ quan phê duyệt dự án cho ý kiến chỉ đạo mới được tổ chức thực hiện.

1.4. Tập huấn công tác tuyên truyền và nghiệp vụ liên quan đến giải phóng mặt bằng cho cán bộ, nhân viên những người tham gia giải phóng mặt bằng.

2. Tổ chức họp các tổ chức, cá nhân có đất bị thu hồi thuộc dự án (gọi tắt là đối tượng) lần 1:

Nội dung chủ yếu:

- Tuyên truyền, phổ biến chủ trương giải phóng mặt bằng.

- Công bố những nội dung cơ bản của dự án.

- Công bố kế hoạch giải phóng mặt bằng.

- Công bố các tài liệu có liên quan đến giải phóng mặt bằng (quy hoạch được duyệt, dự án được duyệt, các văn bản chỉ đạo của các cấp).

- Yêu cầu các đối tượng kể từ sau khi công bố dự án phải giữ nguyên hiện trạng đất đai, tài sản thuộc sở hưu của minh không làm ảnh hưởng đến đất đai, tài sản thuộc sở hữu công cộng và đối tượng khác.

- Phát tờ khai, hướng dẫn công tác kê khai và yêu cầu các đối tượng tự kê khai trung thực, chính xác, công bố thời gian địa điểm thu, nộp tờ khai.

- Lập biên bản họp có đại diện chính quyền địa phương, đại diện các đối tượng và Hội đồng bồi thường cấp huyện. Trong buổi họp nên ghi lại một số hình ảnh, tư liệu bằng ca mê ra và máy ảnh (nếu thấy cần thiết).

3. Công tác chuẩn bị cho việc kiểm điểm:

3.1. Hội đồng bồi thường cấp huyện cùng với chính quyền cơ sở và từng đối tượng tổ chức ghi lại nguyên trạng đất đai, tài sản, toàn khu vực và từng đối tượng cần giải phóng mặt bằng, bằng ca mê ra và máy ảnh.

3.2. Hội đồng bồi thường cấp huyện tổ chức xác định vị trí, ranh giới giải phóng mặt bằng với chính quyền cơ sở và đại diện các đối tượng. Công bố mốc giới giải phóng mặt bằng trên các phương tiện thông tin và niêm yết tại những điểm thuận tiện để mọi đối tượng nắm được, thông báo cho các đối tượng căn cứ mốc giới giải phóng mặt bằng đã xác định, nếu có sai, lệch thì tiến hành tự kê khai bổ sung.

Đối tượng bị thu hồi đất kê khai đúng nguồn gốc đất đai, diện tích, hạng đất, loại đất, vị trí của đất, số lượng, chất lượng tài sản có trên đất bị thu hồi, số lượng nhân khẩu, số lao động, nghề nghiệp, độ tuổi của từng nhân khẩu trong hộ ... đề đạt nguyện vọng tái định cư (nếu có).

3.3. UBND cấp xã thu nhận tờ khai của đối tượng, xác nhận tờ khai và bàn giao cho Hội đồng bồi thường cấp huyện (tờ khai phải có chữ ký của chủ sử dụng đất).

3.4. Hội đồng bồi thường cấp huyện thống nhất với chính quyền cơ sở và các đối tượng về thời điểm tiến hành kiểm đếm, lập hồ sơ giải phóng mặt bằng cho từng đối tượng tại hiện trường, yêu cấu đối tượng chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ pháp lý có liên quan đến quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản của mình.

4. Tổ chức kiểm đếm (so sánh với tờ khai), lập hồ sơ GPMB của từng đối tượng tại hiện trường:

Hội đồng bồi thường cấp huyện, đại diện chính quyền cơ sở và hộ gia đình có đất bị thu hồi cùng kiểm đếm lập hồ sơ giải phóng mặt bằng của từng đối tượng.

Hồ sơ GPMB được lập theo biểu thống nhất (mẫu do Sở Tài chính hướng dẫn), khi lập yêu cầu rõ ràng, chi tiết đầy đủ, các hồ sơ pháp lý liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, các tài sản vật kiến trúc gắn liền với đất và kèm theo giấy tờ chứng minh (nếu có) của đối tượng phải kiểm tra kỹ và kèm theo hồ sơ bản sao có công chứng.

5. Tổ chức họp đối tượng lần 2.

a. Công bố:

- Quyết định thu hồi đất, quyết định giá các loại đất, quyết định chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

- Diện tích đất, nhà cửa vật kiến trúc, các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của từng đối tượng.

- Dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của toàn dự án để các đối tượng tự kiểm tra đối chiếu của mình với các đối tượng khác bảo đảm công bằng, bình đẳng và chính xác không.

b. Lập biên bản cuộc họp và niêm yếu công khai tại UBND xã (dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án, đồng thời gửi cho từng đối tượng dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phương án phải đóng dấu treo phía trên bên trái của phương án) để cho đối tượng tự đối chiếu, sau 03 ngày niêm yết tại trụ sở UBND xã (nơi có đất bị thu hồi) và gửi dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho từng đối tượng, Hội đồng bồi thường cấp huyện tập hợp các khiếu nại, tố cáo, hoặc kiến nghị thắc mắc của nhân dân sau 03 ngày nhận được khiếu nại, tố cáo, hoặc kiến nghị thắc mắc, Hội đồng phải tổ chức phúc tra, giải quyết (có biên bản phúc tra giải quyết của Hội đồng) niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã 03 ngày để mọi người dân được biết.

Sau 03 ngày đối tượng không còn ý kiến thắc mắc hoặc còn ý kiến thắc mắc, kiến nghị không phù hợp với chế độ chính sách hiện hành, Hội đồng bồi thường cấp huyện tiếp tục trả lời đối tượng và lập tờ trình trình UBND huyện, thị xã xem xét, quyết định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với dự án không quy định tại Điểm 1 nêu trên, hoặc trình Sở Tài chính thẩm định đối với dự án quy định tại Điểm 1 nêu trên.

6. Công bố phương án dự toán đền bù giải phóng mặt bằng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt của tứng đối tượng, niêm yết công khai phương án dự toán chính thức tại trụ sở UBND xã có đất bị thu hồi 03 ngày làm việc liên tiếp để cho các đối tượng kiểm tra, đối chiếu lần cuối, sau 03 ngày Hội đồng giải phóng mặt bằng tập hợp các khiếu nại, tố cáo, tổ chức phúc tra, giải quyết.

7. Thực hiện phương án và chi trả bồi thường, hỗ trợ.

8. Thông báo Quyết định giải phóng mặt bằng.

- Hội đồng bồi thường cấp huyện thông báo Quyết định giải phóng mặt bằng cho từng đối tượng bằng văn bản, thường xuyên kiểm tra đôn đốc quá trình đối tượng tự tháo dỡ.

- Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình tháo dỡ.

- Tổ chức bàn giao mặt bằng cho chủ dự án.

Chương IV

GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TỐ CÁO

Người bị thu hồi đất nếu chưa đồng ý với quyết định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thì có quyền khiếu nại hoặc tố cáo hành vi trái pháp luật theo quy định của luật Khiếu nại, tố cáo. Trách nhiệm giải quyết khiếu nại, thực hiện khiếu nại và trình tự giải quyết khiếu nại thực hiện theo quy định tại Điều 138 của Luật đất đai năm 2003 và Điều 162, 163, 164 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật đất đai.

Trong khi chờ giải quyết khiếu nại người bị thu hồi đất vẫn phải chấp hành quyết định thu hồi đất, giao đất đúng kế hoạch và thời gian đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định.

Chương V

CƯỠNG CHẾ THI HÀNH QUYẾT ĐỊNH THU HỒI ĐẤT GPMB

UBND huyện, thị xã phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức đoàn thể vận động đối tượng bị thu hồi đất tự giác thực hiện đúng các quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, nếu đối tượng bị thu hồi đất cố tình không thực hiện quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước thị UBND huyện, thị xã nơi có đất bị thu hồi ra quyết định xử lý hành chính, quyết định cưỡng chế và tổ chức thực hiện cưỡng chế theo quy định.

Chương VI

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Trong quá trình tổ chức thực hiện quy định nếu phát sinh vướng mắc, yêu cầu các đơn vị phản ảnh kịp thời về UBND tỉnh để nghiên cứu, giải quyết./