Quyết định 2471/QĐ-UBND năm 2011 về phê duyệt Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015
Số hiệu: 2471/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Thành phố Hồ Chí Minh Người ký: Nguyễn Thị Hồng
Ngày ban hành: 19/05/2011 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Bưu chính, viễn thông, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2471/QĐ-UBND

TP. Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 05 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2011 - 2015

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm 2005;

Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày 29 tháng 11 năm 2005;

Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29 tháng 6 năm 2006;

Căn cứ Nghị định số 57/2006/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2006 của Chính phủ về thương mại điện tử;

Căn cứ Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011 - 2015;

t đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 1562/TTr-SCT ngày 18 tháng 3 năm 2011,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015 (đính kèm).

Điều 2. Thủ trưởng các đơn vị: Sở Công Thương, Sở Bưu chính, Viễn thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nghiên cứu Phát triển, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố, Cục Thống kê, Cục Hải quan, Cục Thuế, Trường Cán bộ thành phố căn cứ theo nhiệm vụ và kế hoạch của Chương trình này để xây dựng Chương trình hành động cụ thể, nhằm thực hiện đạt hiệu quả cao nhất các nội dung của Chương trình phát triển thương mại điện tử thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2015.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Công Thương, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Tài chính, Cục trưởng Cục Thống kê, Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thành phố, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

Nơi nhận:
- Như điều 4;
- Bộ Công thương;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐNĐ.TP;
- TTUB: CT.các PCT;
- Văn phòng Thành ủy;
- VPUB: các PVP;
- Các Phòng CV; TC-TM-DV (3b)
- Lưu: VT, (TM/L) MH.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Hồng

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2011 – 2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2471/QĐ-UBND ngày 19 tháng 5 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố)

A. CHỦ TRƯƠNG:

- Phát triển thương mại điện tử để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh, giữ vững thị trường trong nước và mở rộng thị trường nước ngoài;

- Phát triển thương mại điện tử để đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng;

- Phát triển thương mại điện tử để hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh;

- Phát triển thương mại điện tử dựa trên sự phối hp chặt chẽ giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp và người tiêu dùng.

B. MỤC TIÊU:

Những mục tiêu cần đạt được o năm 2015:

1. Tất cả doanh nghiệp lớn tiến hành giao dịch thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với doanh nghiệp, trong đó:

a) 100% doanh nghiệp sử dụng thường xuyên thư điện tử trong hoạt động kinh doanh;

b) Tối thiểu 80% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, cập nhật thường xuyên thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp;

c) Tối thiểu 70% doanh nghiệp có hoặc tham gia các trang thông tin điện tử bán hàng (gọi tắt là website thương mại điện tử) để mua bán hàng hóa, dịch vụ liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp;

d) Tối thiểu 5% doanh nghiệp tham gia các mạng kinh doanh điện tử theo mô hình trao đổi chứng từ điện tử dựa trên chuẩn trao đổi dữ liệu điện tử;

đ) Tối thiểu 20% doanh nghiệp ứng dng các phần mềm chuyên dụng trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh;

g) Hình thành ít nhất 05 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại điện t lớn có uy tín trong nước và khu vực.

2. Tất cả doanh nghiệp nhỏ và vừa tiến hành giao dịch thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp với doanh nghiệp, trong đó:

a) 100% doanh nghiệp sử dụng thư điện tử trong hoạt động kinh doanh;

b) Tối thiểu 45% doanh nghiệp trang thông tin điện tử, cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp;

c) Tối thiểu 30% doanh nghiệp có hoặc tham gia các website thương mại điện tử để mua bán hàng hóa, dịch vụ liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp;

3. Bước đu hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham gia thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng, trong đó:

a) Tối thiểu 90% siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại tạo điều kiện để người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng;

b) 100% đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán phí dịch vụ của các hộ gia đình qua phương tiện điện tử;

c) Tối thiểu 30% cơ sở kinh doanh trong các lĩnh vực thương mại dịch vụ như vận tải, văn hóa, thể thao và du lịch phát triển các kênh giao dịch điện tử phục vụ người tiêu dùng.

4. Đối với cơ quan quản lý nhà nước:

a) Tối thiểu 70% cán bộ, công chức cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp phụ trách lĩnh vực thương mại điện tử được bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại điện tử.

b) Tối thiểu 30% cán bộ, công chức cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp phụ trách lĩnh vực kinh tế được tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức tổng quát về quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại điện tử.

c) Các chỉ tiêu về mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực hiện theo Chương trình Phát triển công nghệ thông tin và truyền thông thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015.

C. GIẢI PHÁP:

I. Tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về thương mại điện tử:

1. Nhiệm vụ:

- Tuyên truyền, phổ cập kiến thức, phương thức tham gia thương mại điện tử cho người tiêu dùng.

- Tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng k năng, nghiệp vụ ứng dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp.

- Tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ quản lý nhà nước về thương mại điện tử cho cán bộ, công chức để tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện pháp luật, chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế phù hợp.

2. Nội dung:

2.1. Tuyên truyền thương mại điện tử trên phương tiện truyền thông:

a) Nội dung tuyên truyền:

- Kiến thức phổ thông về thương mại điện tử, trong đó nhấn mạnh ưu điểm, cách khắc phục nhược điểm của thương mại điện tử và phương thức tham gia thương mại điện tử.

- Cập nhật tình hình ứng dụng thương mại điện tử trong nước và quốc tế.

- Phổ biến chính sách, pháp luật về thương mại điện tử.

b) Phương thức thực hiện:

- Sử dụng kết hợp các kênh truyền thông: báo in, báo điện t, chương trình truyền thanh, truyền hình... Trong đó, tập trung trước hết vào các kênh truyền thông do thành ph quản lý như Đài Truyền hình thành phố, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố, báo Sài Gòn Giải phóng, Tuổi trẻ, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Báo Sài Gòn Tiếp Thị ...

- Biên soạn và phát hành tài liệu tuyên truyền dưới nhiều dạng như: tờ rơi, cẩm nang, chuyên trang thương mại điện tử trên báo, tạp chí, chuyên đề phát thanh, chương trình truyền hình...

c) Tổ chức thực hiện:

- Đơn vị chủ trì;

+ Sở Thông tin và Truyền thông: phụ trách các kênh tuyên truyền;

+ Sở Công Thương: phụ trách nội dung tuyên truyền.

- Đơn vị phối hợp: Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin Bộ Công Thương, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Sở Khoa học và Công nghệ, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam tại thành phố, Đài Truyền hình thành phố Đài Tiếng nói nhân dân thành phố, báo Sài Gòn Giải phóng, báo Tuổi trẻ, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Báo Sài Gòn Tiếp Thị...

d) Thời gian thực hiện: từ năm 2011 đến năm 2015.

2.2. Tổ chức đào to, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về thương mại điện tử:

a) Nội dung đào tạo, bồi dưỡng được xây dựng theo nhu cầu thực tế của hai nhóm đối tượng:

- Đối với cán bộ, nhân viên doanh nghiệp:

+ Tập trung đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ ứng dụng thương mại điện tử từ cơ bản đến chuyên sâu, tùy theo nhu cầu doanh nghiệp.

+ Phổ biến quyền và nghĩa vụ pháp lý của doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch thương mại điện tử.

- Đối với cán bộ, công chức cơ quan quản lý nhà nước:

+ Phổ biến kiến thức về thương mại điện tử.

+ Tập trung bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước về thương mại điện t phù hợp với nhiệm v của từng nhóm đối tượng: lãnh đạo cơ quan, trưởng - phó phòng, chuyên viên giúp việc.... Bên cạnh đó, tổ chức bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ công chức trực tiếp xây dựng và triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về thương mại điện tử trên địa bàn.

b) T chức thực hiện:

- Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam (VCCI) tại thành phố Hồ Chí Minh chủ trì xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho doanh nghiệp với mục tiêu mỗi năm đào tạo từ 500 đến 1.000 lượt cán bộ, nhân viên doanh nghiệp.

- Sở Nội vụ và Trường Cán bộ Thành phố chủ trì xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ, công chức với mục tiêu mỗi năm bồi dưỡng từ 300 đến 500 lượt.

- Đơn vị phối hợp: Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin Bộ Công Thương, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nghiên cứu và Phát triển, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố và các hội thành viên, một số trường đại học đào tạo về thương mại điện tử...

c) Thời gian thực hiện: từ năm 2011 đến năm 2015.

2.3. Tổ chức chương trình bình chọn (hoặc cuộc thi) doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử tiêu biểu:

a) Mục tiêu:

- Đánh giá mức độ, hiệu quả ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp. Qua đó, khen thưởng những doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử thành công và giới thiệu, nhân rộng các gương điển hình trong cộng đồng doanh nghiệp.

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, niềm tin của người tiêu dùng về thương mại điện tử.

b) Tên gọi giải thưởng: “Giải thưởng Thương mại điện tử thành phố Hồ Chí Minh’’ do Ủy ban nhân dân Thành phố trao tặng

c) Tổ chức thực hiện:

- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương

- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nội vụ, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố và các hội thành viên, Thời báo Vi tính Sài Gòn, Tạp chí Thế giới Vi tính...

d) Thời gian thực hiện: từ năm 2011 đến năm 2015, mỗi năm một lần.

2.4. Tổ chức hội nghị, hội thảo về thương mại điện tử:

a) Mục tiêu:

- Xúc tiến cơ hội hợp tác, trao đổi kinh nghiệm ứng dụng và phát triển thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp;

- Tìm hiểu vướng mc, khó khăn và bàn giải pháp giúp doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử thành công;

- Phổ biến, hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật về thương mại điện tử.

b) Phương thức thực hiện: xây dựng kế hoạch tổ chức hàng năm tùy theo nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp.

c) Tổ chức thực hiện:

- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương

- Đơn vị phối hợp: Cục Thương mại điện tử Công nghệ thông tin Bộ Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nghiên cứu và Phát triển, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam tại thành phố H Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố các hội thành viên, một s trường đại học, Thời báo Vi tính Sài Gòn, Tạp chí Thế giới Vi tính...

d) Thời gian thực hiện: từ năm 2011 đến năm 2015.

II. Xây dựng, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin:

Nhóm giải pháp này là một bộ phận Chương trình phát triển Công nghệ thông tin và Truyền thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015 do Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì triển khai.

1. Nhiệm vụ:

Xây dựng cơ sở hạ tng công nghệ thông tin hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu ứng dụng thương mại điện t của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

2. Nội dung trọng tâm:

2.1. Phát triển hạ tầng viễn thông - Internet:

- Tập trung nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho việc phát triển hoạt động thương mại dựa trên công nghệ di động (mobile commerce), các dịch vụ số hóa cung cấp thông qua các thiết bị đầu cuối di động như: điện thoại di động, thiết bị dữ liệu cá nhân PDA, thiết bị vi tính bỏ túi pocket PC...

- Khuyến khích nghiên cứu, phát triển và chuyển giao các công nghệ hiện đại được sử dng phổ biến trong hoạt động thương mại như: thẻ thông minh, mã số mã vạch, công nghệ nhận dạng theo tần số radio RFID...

2.2. Đẩy mạnh sử dụng chữ ký số:

- Hoàn thành triển khai sử dụng chữ ký số trong các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn.

- Tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng sử dụng chữ ký số trong giao dịch thương mại.

2.3. Phát triển các hệ thống thanh toán điện tử:

a) Nội dung cơ bản:

- Khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch thương mại điện tử;

- Thúc đẩy kết nối thanh toán trực tuyến giữa ngân hàng với các doanh nghiệp trung gian thanh toán trên địa bàn thành phố.

b) T chức thực hiện:

- Đơn vị chủ trì: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh

- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương, các ngân hàng và doanh nghiệp trung gian thanh toán hoạt động trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

c) Thời gian thực hiện: từ năm 2011 đến năm 2015.

3. Phương thức thực hiện:

Tổ chức thực hiện theo Chương trình phát triển Công nghệ thông tin và Truyn thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015.

III. Cung cấp trực tuyến dịch vụ công liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh:

Thực hiện theo các chỉ tiêu và giải pháp cụ thể trong Chương trình Phát triển Công nghệ thông tin và truyền thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015 do Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì.

IV. Hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về thương mại điện tử:

1. Nhiệm vụ:

- Tổ chức trao đổi, học tập kinh nghiệm quản nhà nước về thương mại điện tử như: giải pháp xây dựng hạ tầng kỹ thuật; giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử; kinh nghiệm thực thi pháp luật thương mại điện tử... tại:

+ Các tỉnh/ thành đã xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển thương mại điện tử đạt kết quả tốt;

+ Các quốc gia có nền thương mại điện tử phát triển.

- Tổ chức khảo sát, tìm hiểu bài học kinh nghiệm ng dụng thương mại điện tử thành công của một số doanh nghiệp trong và ngoài nước.

2. Phương thức thực hiện:

- Căn cứ thực trạng và nhu cầu phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố, hàng năm tiến hành xây dựng kế hoạch chi tiết về hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử.

- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương

- Đơn vị phối hợp: Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin Bộ Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu và Phát triển, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam tại thành phố Hồ Chí Minh và một số Sở - Ban - Ngành liên quan.

V. Kiện toàn t chức và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thương mại điện tử;

1. Xây dựng tổ chức, bộ máy phù hợp để thực hiện công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn thành phố:

a) Chức năng: thực hiện công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn thành phố.

b) Nhiệm vụ:

- Xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch, chính sách phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố;

- Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về thương mại điện tử;

- Phối hợp xây dựng kế hoạch và tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thương mại điện tử, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử.

c) Tổ chức thực hiện:

- Đơn vị chủ trì: S Nội vụ

- Đơn vị phối hợp: Sở Công Thương

d) Thời gian thực hiện: quý II, III năm 2011.

2. Tăng cường nguồn nhân lực thực hiện công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn các quận, huyện:

a) Nội dung: mỗi quận, huyện bố trí ít nhất 01 chuyên viên (thuộc Phòng Kinh tế hoặc Phòng Công Thương) phụ trách công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn.

b) Tổ chức thực hiện: Ủy ban nhân dân các quận, huyện

c) Thời gian thực hiện: năm 2011 và 2012.

3. Triển khai hoạt động thống kê về thương mại điện tử:

a) Nội dung:

- Hoàn thiện tiêu chí, xây dựng kế hoạch và tổ chức điều tra, thống kê hàng năm tình hình ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn thành phố.

- Phối hợp với Bộ Công Thương xử lý và công bố các số liệu thống kê định kỳ về thương mại điện tử.

b) Tổ chức thực hiện:

- Đơn vị chủ trì: Cục Thống kê

- Đơn vị phối hợp; Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin Bộ Công Thương, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Viện Nghiên cứu và Phát triển...

c) Thời gian thực hiện: định kỳ hàng năm, từ năm 2011 đến năm 2015.

VI. H trợ doanh nghiệp tham gia và ứng dụng thương mại điện tử:

1. Nội dung:

- Giới thiệu doanh nghiệp tham gia một số sàn giao dịch, cổng thương mại điện tử uy tín nhằm quảng bá thương hiệu và sản phẩm.

- Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các giải pháp ứng dụng thương mại điện tử phù hợp.

- Phối hợp phổ biến, giới thiệu cho doanh nghiệp chương trình cấp chứng nhận website thương mại điện tử uy tín (TrustVN) và các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong thương mại điện tử.

- Tổ chức thu thập, biên tập thông tin về tiềm năng, thế mạnh xuất khẩu và danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn thành phố để cập nhật lên Cổng thông tin Xuất khẩu Việt Nam(*) tại địa chỉ vnex.com.vn.

- Giới thiệu, hướng dẫn doanh nghiệp truy cập, khai thác thông tin trên Cổng thông tin Thị trường nước ngoài(**) tại địa chỉ ttnn.com.vn.

2. Tổ chức thực hiện:

- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương

- Đơn vị phối hợp: Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin Bộ Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố và các hội thành viên...

D. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử thành phố giai đoạn 2011 - 2015 (Sở Nội vụ phối hợp Sở Công Thương dự thảo Quyết định thành lập trình y ban nhân dân Thành phố trong quý II năm 2011) với thành phần gồm:

- Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố,

Trưởng ban

- Sở Công Thương,

Phó ban Thường trực

- Sở Thông tin và Truyền thông,

Phó ban

- Sở Khoa học và Công nghệ,

Thành viên

- Sở Nội vụ,

Thành viên

- Sở Kế hoạch và Đầu tư,

Thành viên

- Sở Tài chính,

Thành viên

- Cục Thống kê,

Thành viên

- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam-Chi nhánh TPHCM;

Thành viên

- Trường Cán bộ Thành phố,

Thành viên

- Viện Nghiên cứu và Phát triển,

Thành viên

- Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại thành ph Hồ Chí Minh.

Thành viên

- Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh

Thành viên

2. Định kỳ quý III hàng năm, các đơn vị chủ trì thực hiện các chương trình nhánh có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, dự trù kinh phí thực hiện của năm tiếp theo gửi về Sở Công Thương để tổng hợp gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu, bố trí kinh phí kịp thời để triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử theo đúng chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố.

4. Đơn vị chủ trì thực hiện các chương trình nhánh chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện ngay sau khi y ban nhân dân thành phố phê duyệt kế hoạch và hàng quý phải gửi báo cáo về Sở Công Thương để Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo trình Ủy ban nhân dân thành phố./.



(*)Đây là Cổng thông tin chính thống của Bộ Công Thương, cập nhật bằng tiếng Anh giới thiệu tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam và các tỉnh, thành phố trên cả nước; đồng thời cung cấp cơ sở dữ liệu về các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam theo từng lĩnh vực ngành hàng.

(**)Đây là Cổng thông tin duy nht cung cấp thông tin về thị trường hầu hết các quốc gia và lãnh thổ trên thế giới do các đơn vị thuộc Bộ Công Thương và trên 60 Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài thực hiện.