Quyết định 2405/QĐ-UBND năm 2011 phê duyệt Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
Số hiệu: 2405/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Thanh Hóa Người ký: Vương Văn Việt
Ngày ban hành: 25/07/2011 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Ngoại giao, điều ước quốc tế, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2405/QĐ-UBND

Thanh Hóa, ngày 25 tháng 7 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

V/V PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Quyết định số 79/2010/QĐ-TTg , ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại;

Căn cứ văn bản số 1171/BTTTT-TTĐN ngày 22/4/2011 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định số 79/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tại tờ trình số 375/TTr-STTTT ngày 16/6/2011 về việc phê duyệt Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Điều 2. Giao Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch; thường xuyên và định kỳ, tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở; Thủ trưởng ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này ./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3 QĐ;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
-
TT Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
- VP. Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh;
- Lưu: VT, VX(2).Ninh70b.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Vương Văn Việt

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2405/QĐ-UBND ngày 25/7/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh)

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Hoạt động thông tin đối ngoại là: hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử văn hóa, bản sắc Việt Nam và các giá trị văn hóa, tiềm năng thế mạnh, mời gọi đầu tư nước ngoài của tỉnh; thông tin về những chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của Tỉnh ra thế giới và thông tin tình hình thế giới vào Việt Nam.

2. Công tác thông tin đối ngoại phải tuân thủ Quyết định số 79/2010/QĐ-TTg , ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại.

3. Công tác thông tin đối ngoại cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hành chính nhà nước, với các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh, tuân thủ mục tiêu độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ, vì sự phát triển ổn định của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung; nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC:

1. Nội dung hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh:

1.1. Thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước; thông tin về quan hệ đối ngoại của Việt Nam và của tỉnh Thanh Hóa đến các cộng đồng trên thế giới, đặc biệt là người Việt Nam ở nước ngoài; phối hợp đưa thông tin quốc tế đến với nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

1.2. Giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa, các tiềm năng hợp tác và phát triển của Việt nam nói chung và của tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Đặc biệt tập trung tuyên truyền về tiềm năng lợi thế, môi trường đầu tư kinh doanh của Khu Kinh tế Nghi Sơn, các Khu công nghiệp, thành phố Thanh Hóa, thị xã Sầm Sơn, Bỉm Sơn...

1.3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thông tin đối ngoại đối ngoại tại khu vực biên giới, biển, đảo đặc biệt là ở khu vực cửa khẩu.

1.4. Tuyên truyền đấu tranh kịp thời, có hiệu quả với những thông tin phản động, sai trái, xuyên tạc, trái với những chính sách, tiềm năng và giá trị văn hóa, lịch sử của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và Việt Nam nói chung, góp phần làm thất bại âm mưu "Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch, những biểu hiện "tự diễn biến", giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

1.5. Các loại hình thông tin đối ngoại khác như: các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, biểu diễn nghệ thuật, thể dục thể thao, các cuộc tham quan, học tập trao đổi kinh nghiệm, tổ chức lễ hội, họi thảo, hội nghị...; phối hợp với các cơ quan chức năng: Quản lý đoàn ra, đoàn vào, hướng dẫn và tạo điều kiện tác nghiệp cho các thông tấn báo chí ngoài nước đến làm việc hoặc thường trú trên địa bàn tỉnh.

2. Các hình thức thông tin đối ngoại:

2.1. Thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng:

- Các cơ quan báo chí trong tỉnh xây dựng các chuyên mục, chuyên trang về thông tin quảng bá hình ảnh của tỉnh đến với các nước và kiều bào ta trên thế giới, đồng thời thông tin thường xuyên về các hoạt động liên quan của các nước và kiều bào ta ở nước ngoài đến với nhân dân trong tỉnh.

- Hướng chương trình của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa; Báo điện tử Thanh Hóa; Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa trở thành mạng thông tin chủ yếu của tỉnh ra nước ngoài, nội dung thông tin phải được tăng cường về thời lượng, hình thức thông tin đa dạng phong phú và hấp dẫn, nội dung thông tin phải bám sát các yêu cầu về nội dung của kế hoạch. Đặc biệt các chương trình về hoạt động đối ngoại của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa phát trên Vinasat cần được sử dụng bằng hai thứ tiếng Việt - Anh.

- Các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức, doanh nghiệp trong tỉnh xây dựng và duy trì trang web, nhằm quảng bá và thông tin các hoạt động đối ngoại.

- Phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, Thông tấn xã Việt Nam tại Thanh Hóa, các cơ quan báo chí địa phương, các cơ đại diện, phóng viên thường trú thường xuyên cập nhật thông tin về các hoạt động đối ngoại của tỉnh. Qua đó, bạn bè trong và ngoài nước kịp thời tiếp cận được thông tin kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như các hoạt động đối ngoại đang diễn ra trên địa bàn tỉnh, và là cầu nối giúp người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài liên hệ với tỉnh để đầu tư xây dựng quê hương.

2.2. Các loại hình thông tin đối ngoại khác:

- Thông tin quảng bá bằng các hoạt động văn hóa nghệ thuật: Tổ chức cho đoàn nghệ thuật, giao lưu, quảng bá các hoạt động nghệ thuật dân tộc đến một số nước và kiều bào ta ở nước ngoài.

- Tổ chức các đoàn phóng viên báo chí trong tỉnh tham quan, giao lưu, thông tin tác nghiệp ở một số nước trong khu vực nhằm để học hỏi kinh nghiệm, hợp tác thông tin và quảng bá hình ảnh của tỉnh.

- Tham gia các hoạt động thể thao, hợp tác tổ chức các giải thể thao chuyên nghiệp và phong trào với các nước trong khu vực.

- Tham gia giới thiệu, quảng bá du lịch, ẩm thực, triển lãm, hội chợ thương mại với các nước.

- Tổ chức các lẽ hội, các sự kiện văn hóa, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, trao đổi cấp quốc gia, khu vực và quốc tế, các đợt xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch...

- Xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động tuyên truyền, giáo dục quảng bá Di sản Văn hoá Thế giới Thành Nhà Hồ vào dịp Đại hội Liên hiệp các Hội UNESCO thế giới lần thứ 8 tại Việt Nam (tháng 8/2011) và dịp tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Di sản Văn hoá Thế giới Thanh Nhà Hồ vào dịp kỷ niệm 40 năm thực hiện Công ước quốc tế về Di sản Thế giới (1972-2012)

- Tiếp tục nghiên cứu và xây dựng lộ trình vận động các tổ chức quốc tế công nhận các di sản văn hóa như: Di sản Hang Con Moong, Trò Xuân Phả, Di chỉ khảo cổ học Văn hóa Đông Sơn... trở thành di sản thế giới.

- Tăng cường biên soạn và phát hành các ấn phẩm đối ngoại bằng các thứ tiếng Anh, Nhật, Pháp, Trung về lịch sử, truyền thống, tiềm năng, thế mạnh, du lịch và di tích lịch sử văn hóa, danh thắng, làng nghề truyền thống, những tài liệu quảng bá về môi trường và cơ hội đầu tư kinh doanh của tỉnh, các dự án mời gọi đầu tư tại các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh như: Khu Kinh tế Nghi Sơn, Khu Công nghiệp Bỉm Sơn, Tây Bắc ga, Lam Sơn...

- Xây dựng và xuất bản "Bản tin đối ngoại"; ấn phẩm "Thanh Hóa qua công tác đối ngoại".

- Biên tập và phát hành bộ ảnh triển lãm, giới thiệu, quảng bá về đất nước, con người, văn hóa, di tích danh thắng, phong tục tập quán tốt đẹp của tỉnh Thanh Hóa đến với các nước trên thế giới và Kiều bào Việt Nam ở nước ngoài.

Các nội dung quảng bá nói trên cần được in và xuất bản theo các hình thức như: In trên giấy, băng, đĩa hình, tờ rơi; xây dựng Video Clip chương trình tự giới thiệu của các doanh nghiệp trong tỉnh.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Sở Thông tin và Truyền thông là cơ quản giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn của tỉnh, có trách nhiệm phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch thông tin đối ngoại hàng năm; tổ chức sơ kết, tổng kết, tổng hợp báo cáo theo quy định về công tác thông tin đối ngoại.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ và các cơ quan liên quan để cung cấp thông tin cho báo chí trong và ngoài nước phục vụ công tác thông tin đối ngoại.

- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn các cơ quan báo chí, các báo cáo viên trên địa bàn tỉnh đưa tin về hoạt động đối ngoại của lãnh đạo tỉnh, đưa tin về tình hình quốc tế, tin trong nước, trong tỉnh liên quan đến đối ngoại, tuyên truyền về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, chủ trương, chính sách phát triển đầu tư, đẩy mạnh hội nhập quốc tế của tỉnh; chủ động trong việc phản bác các thông tin, luận điệu sai trái làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của địa phương.

- Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu lại tố cáo trong các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn của tỉnh.

2. Sở Ngoại Vụ:

- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các ngành có liên quan: Tổng hợp tình hình thông tin của báo chí và dư luận nước ngoài để có kế hoạch thông tin phản bác lại các thông tin sai sự thật, xuyên tạc, nhằm phá hoại công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các ngành chức năng quản lý, hướng dẫn các đoàn báo chí nước ngoài đến tác nghiệp trên địa bàn của tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các ngành có liên quan xây dựng các tài liệu về tiềm năng thế mạnh, chính sách đầu tư, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, danh mục các dự án mời gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh bằng nhiều thứ tiếng.

- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan chức năng quản lý các đoàn đi công tác nước ngoài; quản lý và đón tiếp các đoàn khách nước ngoài đến tỉnh; quản lý các tổ chức, cá nhân nước ngoài, các dự án phi chính phủ hoạt động trên đia bàn tỉnh.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các ngành có liên quan tổ chức các cuộc họp báo có yếu tố nước ngoài, chuẩn bị bài trả lời phỏng vấn của lãnh đạo tỉnh cho phóng viên nước ngoài.

- Xây dựng và duy trì trang web của Sở Ngoại vụ và trang web xúc tiến đầu tư của tỉnh, để giúp các nhà đầu tư, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp cận kịp thời thông tin về mọi mặt hoạt động của tỉnh

3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

- Xây dựng kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại thuộc lĩnh vực của ngành quản lý như: Kế hoạch giao lưu, quảng bá các hoạt động văn hóa nghệ thuật; du lịch; văn hóa ẩm thực; giao lưu và tham gia các hoạt động thể thao đối với các nước trong khu vực.

- Biên soạn và phát hành các văn hóa phẩm: Bộ hình ảnh quảng bá về Di sản Văn hoá Thế giới Thành Nhà Hồ; về các di tích quốc gia và danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Khu di tích Lam Kinh; Đền Lê Hoàn; Đền Bà Triệu; Di tích Gia Miêu - Triệu Tường; Đô thị biển Sầm Sơn; Suối cá Cẩm Lương; Vườn Quốc gia Bến En; các khu bảo tồn thiên nhiên: Pù Luông, Pù Hu, Xuân Liên; về truyền thống văn hoá, lịch sử, tiềm năng văn hoá - du lịch của quê hương và con người xứ Thanh.

4. Sở Công Thương:

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để tuyên truyền các chủ trương, chính sách phát triển về công nghiệp và thương mại đến các nhà đầu tư nước ngoài; tham gia các chương trình xúc tiến kêu gọi đầu tư nước ngoài của tỉnh.

- Tổ chức và tham gia các cuộc triển lãm và hội chợ thương mại quốc tế, thông qua đó để giới thiệu quảng bá phát triển kinh tế hàng hóa, tiềm năng thế mạnh, và thương hiệu của các doanh nghiệp trong tỉnh đến các nước khác.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

Phối hợp với Sở Ngoại vụ, Ban quản lý các khu công nghiệp và các cơ quan có liên quan, thực hiện xuất bản tập Kỷ yếu giới thiệu và mời gọi đầu tư nước ngoài đến với Thanh Hóa.

6. Công an tỉnh:

- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn và theo dõi việc chấp hành chế độ bảo mật thông tin trong hoạt động thông tin đối ngoại.

- Theo dõi, tổng hợp diễn biến thông tin đối ngoại của tỉnh để đề xuất chủ trương, biện pháp phản bác các thông tin sai, xuyên tạc, chống phá Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

7. Sở Tài chính.

- Sở Tài chính có trách nhiệm bảo đảm ngân sách nhà nước cấp hàng năm cho việc thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật ngân sách nhà nước; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các ngành có liên quan trong việc thực hiện Kế hoạch.

- Thẩm định dự toán ngân sách hàng năm cho các hoạt động thông tin đối ngoại, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

8. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Chỉ đạo và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh trong phạm vi quản lý.

Cung cấp thông tin cho báo chí trong và ngoài nước về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực và địa bàn quản lý theo quy định.

Xây dựng kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại và dự toán kinh phí hàng năm theo quy định trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời gửi cho Sở Thông tin và Truyền thông để theo dõi, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại theo phạm vi quản lý, gửi báo cáo về Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 31 tháng 12 hàng năm hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí từ ngân sách và tích cực vận động tài trợ từ các doanh nghiệp và các cá nhân trong việc tổ chức các họat động tuyên truyền đối ngoại (xuất bản ấn phẩm, tổ chức triển lãm…).

Phân công cán bộ quản lý chịu trách nhiệm triển khai hoạt động thông tin đối ngoại trên lĩnh vực đơn vị quản lý.

Thực hiện chế độ bảo mật theo quy định của pháp luật ./.