Quyết định 2393/QĐ-UBND năm 2020 về Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Thái Bình
Số hiệu: 2393/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Thái Bình Người ký: Đặng Trọng Thăng
Ngày ban hành: 14/08/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tôn giáo, tín ngưỡng, Văn hóa , thể thao, du lịch, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2393/QĐ-UBND

Thái Bình, ngày 14 tháng 8 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC VỀ TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 03/7/2015;

Căn cứ Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo ngày 18/11/2016;

Căn cứ Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 1522/TTr-SNV ngày 08/7/2020.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Điều 3. Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ngành: Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Ngoại vụ, Xây dựng, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Lưu: VT, NC.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Đặng Trọng Thăng

 

QUY CHẾ

BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH
(Kèm theo Quyết định số 2393/QĐ-UBND ngày 14 tháng 8/2020 của UBND tỉnh)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng

Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội dung, hình thức và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các đơn vị có liên quan trong việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Điều 2. Nguyên tắc phối hợp

1. Các cơ quan có liên quan thực hiện trách nhiệm phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo phải trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan đã được pháp luật quy định hoặc được Ủy ban nhân dân tỉnh giao hoặc ủy quyền;

2. Đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, bảo đảm yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, chế độ bảo mật về hồ sơ tài liệu và các thông tin có liên quan.

3. Trong quá trình phối hợp cần xác định rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp để quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan có liên quan, tránh chồng chéo, trùng lặp.

4. Ý kiến của đại diện lãnh đạo hoặc người có thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan có liên quan tại cuộc họp, buổi làm việc, văn bản cho ý kiến về các nội dung có liên quan là ý kiến chính thức của cơ quan đó. Trường hợp cơ quan chủ trì xin ý kiến bằng văn bản mà quá thời hạn yêu cầu, cơ quan phối hợp không có văn bản trả lời thì được coi như nhất trí với nội dung xin ý kiến.

Điều 3. Nội dung phối hợp

1. Phối hợp trong công tác tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh:

a) Tổ chức triển khai, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo cấp tỉnh, huyện, xã theo quy định; tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo cấp tỉnh, huyện, xã.

b) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo đến chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo và nhân dân; tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, người có uy tín, đồng bào theo các tôn giáo tham gia phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

c) Giải quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định.

d) Xây dựng, ban hành các văn bản thuộc lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo trong phạm vi, thẩm quyền của địa phương theo quy định. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phương pháp phối hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các công việc liên quan đến lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo.

2. Phối hợp giải quyết những vấn đề liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo:

a) Kiểm tra, giám sát việc chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; thanh tra, kiểm tra, xác minh, xử lý các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

b) Các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; các cơ quan liên quan phải xem xét, thụ lý, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật về thẩm quyền, trình tự, thời hạn. Kết quả giải quyết cơ quan chủ trì tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Trường hợp không thuộc thẩm quyền, trách nhiệm phải hướng dẫn cụ thể cho tổ chức, cá nhân và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết biết để thụ lý, giải quyết theo quy định.

c) Xử lý cán bộ, công chức có thái độ quan liêu, cửa quyền và hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn hoặc thiếu khách quan và sai quy định của pháp luật trong giải quyết các vụ việc liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo khi thi hành công vụ.

Điều 4. Hình thức phối hợp

1. Lấy ý kiến bằng văn bản.

2. Tổ chức cuộc họp.

3. Tổ chức hội nghị, hội thảo, mở các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản pháp luật có liên quan.

4. Tổ chức thanh tra, kiểm tra các vấn đề liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.

Chương II

TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP

Điều 5. Trách nhiệm chung

1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định, các cơ quan có liên quan thực hiện tốt trách nhiệm chủ trì hoặc phối hợp trong công tác tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh và tham gia với cơ quan chủ trì theo nội dung quy định tại Điều 3.

2. Thực hiện tốt về thời gian, chất lượng nội dung và thành viên phối hợp:

a) Đối với những vấn đề dự kiến đưa ra thảo luận, trao đổi, xem xét, thẩm định tại các cuộc họp, cơ quan chủ trì phải gửi tài liệu cho các cơ quan được mời tham dự trước ngày họp ít nhất 05 (năm) ngày làm việc, trong trường hợp không gửi kịp tài liệu thì phải có thông báo tóm tắt nội dung tài liệu tại cuộc họp.

b) Đối với những hồ sơ cần thẩm tra xác minh, cho ý kiến, cơ quan chủ trì, sau khi nhận đủ hồ sơ của tổ chức, cá nhân liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo, trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc phải gửi văn bản xin ý kiến và hồ sơ có liên quan đến các cơ quan phối hợp.

c) Văn bản trả lời của các cơ quan phối hợp phải thể hiện chính kiến (đồng ý hoặc không đồng ý), cung cấp đầy đủ các thông tin về những nội dung mà cơ quan chủ trì đề nghị và gửi về cơ quan chủ trì đúng thời gian quy định hoặc theo đề nghị của cơ quan chủ trì để tổng hợp, báo cáo trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Ý kiến của các cơ quan phải được bảo mật theo quy định của pháp luật.

d) Các cơ quan có liên quan phải chuẩn bị trước ý kiến, hồ sơ, tài liệu thuộc lĩnh vực, ngành quản lý trước khi tham dự các cuộc họp.

Điều 6. Trách nhiệm cụ thể

1. Sở Nội vụ

a) Thực hiện chức năng tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và nghiệp vụ công tác tín ngưỡng, tôn giáo cho đội ngũ cán bộ, công chức các cấp; tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo cho chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo và nhân dân; vận động chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; theo dõi tình hình, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra các vấn đề liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết những vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định pháp luật.

b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xem xét các vấn đề liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan chuyên môn về tín ngưỡng, tôn giáo cấp tỉnh.

c) Chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, ban hành các quyết định, chỉ thị, đề án, kế hoạch thực hiện công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; chỉ đạo, điều hành và giải quyết các nội dung liên quan đến hoạt động của tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xem xét, thống nhất các nội dung tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật về đất đai.

2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý Nhà nước về lễ hội tín ngưỡng và các cơ sở tín ngưỡng là di tích đã được xếp hạng hoặc đã được Ủy ban nhân dân tỉnh đưa vào danh mục kiểm kê di tích.

b) Quản lý, tiếp nhận hồ sơ thông báo thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn quảng cáo, đoàn người thực hiện quảng cáo và các hình thức quảng cáo ngoài trời khác liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo đúng quy định của pháp luật.

c) Phối hợp với Sở Tài chính, các cơ quan liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra việc công tác tiếp nhận việc quyên góp, quản lý, sử dụng nguồn công đức tại các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh.

3. Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh

a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan chuẩn bị chương trình, nội dung, tài liệu phục vụ các cuộc họp liên quan đến lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo do Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì; thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đến các cơ quan có liên quan để yêu cầu tham mưu, đề xuất, xử lý theo thẩm quyền.

b) Tiếp nhận, xử lý, trình Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết những văn bản, hồ sơ về lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo do các cơ quan chức năng trình theo quy định,

4. Sở Tài nguyên và Môi trường

a) Thực hiện chức năng tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh công tác quản lý Nhà nước về đất đai liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật. Chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu giải quyết việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các cơ sở tôn giáo.

b) Tổ chức kiểm tra việc quản lý sử dụng đất của các cơ sở tôn giáo theo chương trình, kế hoạch hoặc đột xuất; phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các cơ sở tôn giáo.

5. Sở Xây dựng

a) Thực hiện chức năng tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý Nhà nước về xây dựng liên quan đến công trình tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định pháp luật.

b) Phối hợp với Sở Nội vụ, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về xây dựng của các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng.

6. Công an tỉnh

a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan làm công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; tham mưu giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; đảm bảo an ninh, trật tự đối với các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

b) Thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình an ninh, trật tự liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo với các cơ quan có liên quan để phối hợp giải quyết theo chức năng nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo.

c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác quản lý cư trú đối với các chức sắc, chức việc, nhà tu hành về hoạt động tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

7. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

a) Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền nắm chắc tình hình tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh, tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tín ngưỡng, tôn giáo gắn với nhiệm vụ quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh.

b) Chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu lập kế hoạch chỉ đạo thực hiện xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vùng đồng bào các tôn giáo.

c) Quản lý chặt chẽ diện tích đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, không để các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc, nhà tu hành của các tôn giáo lấn chiếm, sử dụng vào mục đích tôn giáo cũng như mục đích khác.

8. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

a) Chỉ đạo các phòng ban chức năng và Đồn Biên phòng thường xuyên nắm chắc tình hình địa bàn, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là tại các khu du lịch, bãi tắm để kịp thời phát hiện, tham mưu cho các cấp chính quyền ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động mê tín dị đoan; việc hiến đất, cơi nới, xây dựng cơ sở thờ tự trái phép; lợi dụng tham quan du lịch, cắm trại để tổ chức tuyên truyền, sinh hoạt tôn giáo và hoạt động tôn giáo trái pháp luật trên khu vực biên giới biển.

b) Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân trên địa bàn khu vực biên giới biển đặc biệt là số chức sắc, chức việc, tín đồ hiểu rõ chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tín ngưỡng, tôn giáo, đề phòng, cảnh giác với âm mưu của kẻ địch lợi dụng tôn giáo, dân tộc để chống phá, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Tham mưu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh khu vực biên giới biển; kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật.

9. Sở Ngoại vụ: Phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan có liên quan hỗ trợ, hướng dẫn, quản lý các hoạt động liên quan đến tôn giáo của các tổ chức, cá nhân nước ngoài trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết; tăng cường công tác đối ngoại tôn giáo phù hợp với đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

10. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản, thông tin điện tử, bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, quảng cáo thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật.

b) Tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, định hướng nội dung tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; giới thiệu gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong đồng bào các tôn giáo; phê phán các hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để hoạt động mê tín dị đoan, chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

11. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn, kiểm tra và quản lý hoạt động từ thiện xã hội, dạy nghề, cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh của các tổ chức, cá nhân tôn giáo theo quy định của pháp luật.

12. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tính quy hoạch, quản lý các cơ sở trông giữ trẻ của các tôn giáo bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và theo đúng quy định pháp luật.

b) Phối hợp với các cơ quan có liên quan thường xuyên kiểm tra, quản lý hoạt động các cơ sở đào tạo của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

13. Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn, kiểm tra và quản lý tốt hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh, dự phòng của tổ chức, cá nhân có liên quan đến tôn giáo; các hoạt động khám chữa, bệnh từ thiện, nhân đạo của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến tôn giáo trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật về y tế.

14. Thanh tra tỉnh: Chủ trì, phối hợp với cơ quan chuyên môn về tín ngưỡng, tôn giáo cấp tỉnh và các cơ quan có liên quan trong việc xác minh, kết luận và kiến nghị việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

15. Sở Tư pháp: Phối hợp với cơ quan chuyên môn về tín ngưỡng, tôn giáo cấp tỉnh, các cơ quan có liên quan trong việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo và nhân dân.

16. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

a) Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn có trách nhiệm tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động, sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn. Có các biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời không để xảy ra các vụ việc liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật thuộc địa bàn quản lý theo thẩm quyền.

b) Tiếp nhận, hướng dẫn việc cấp giấy phép xây dựng đối với hồ sơ liên quan đến cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới công trình phụ trợ thuộc cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định.

c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan quản lý, hướng dẫn, xem xét nhu cầu của các cơ sở tín ngưỡng xin khôi phục, trùng tu hoặc xây mới (trừ các cơ sở được xếp hạng di tích) theo quy định của pháp luật.

d) Làm tốt công tác vận động chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo trên địa bàn chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong việc xây dựng và phát triển các tổ chức tôn giáo. Phối hợp các đơn vị liên quan giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ các tôn giáo và tại các cơ sở tín ngưỡng.

đ) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, các cơ quan chuyên môn tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất, tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước theo quy định và thẩm quyền đối với tất cả hoạt động xây dựng công trình tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về đất đai, xây dựng liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.

e) Căn cứ các kế hoạch công tác, các văn bản chỉ đạo về công tác tín ngưỡng, tôn giáo của tỉnh và tình hình thực tế tại địa phương, xây dựng kế hoạch, đồng thời chỉ đạo và hướng dẫn các ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương.

g) Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở bảo trợ xã hội do tổ chức, cá nhân liên quan đến tôn giáo thành lập thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân huyện, thành phố. Có biện pháp và kiên quyết xử lý đối với những cơ sở bảo trợ xã hội do tổ chức, cá nhân liên quan đến tôn giáo thành lập không đủ điêu kiện theo quy định hiện hành.

17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

a) Tuyên truyền, vận động nhân dân, chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; xây dựng và chăm lo đến đội ngũ người có uy tín là chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo.

b) Kịp thời phản ánh các ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của Nhân dân về các vấn đề có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc giải quyết các vấn đề về tín ngưỡng, tôn giáo.

c) Tham gia xây dựng, giám sát và phản biện xã hội việc thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo. Phối hợp, hỗ trợ và khuyến khích các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng tích cực tham gia vận động, tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh; nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân, tín đồ các tôn giáo trong việc giữ gìn, bảo vệ, phát huy những giá trị đạo đức văn hóa trong xã hội.

18. Đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu Thường trực Tỉnh Ủy ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác tín ngưỡng, tôn giáo; tuyên truyền, vận động nhân dân, chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 8. Trách nhiệm của Sở Nội vụ

1. Giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện tốt Quy chế này.

2. Sở Nội vụ có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế này. Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh.

Điều 9. Trách nhiệm của các cơ quan có liên quan

Căn cứ Quy chế này, Thủ trưởng các cơ quan chỉ đạo tổ chức thực hiện và phối hợp thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo. Định kỳ trước ngày 15 tháng 11 hàng năm (hoặc đột xuất theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh) báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ).

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung, các cơ quan có liên quan phản ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp, tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.