Quyết định 2346/QĐ-UBND năm 2017 Quy chế hoạt động của Đội liên ngành thường trực cứu hộ, cứu nạn trên Vịnh Hạ Long
Số hiệu: 2346/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ninh Người ký: Nguyễn Đức Long
Ngày ban hành: 20/06/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2346/QĐ-UBND

Quảng Ninh, ngày 20 tháng 6 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘI LIÊN NGÀNH THƯỜNG TRỰC CỨU HỘ, CỨU NẠN TRÊN VỊNH HẠ LONG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Nghị định số 30/2017/NĐ-CP ngày 21/3/2017 của Chính phủ Quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;

Căn cứ Quyết định số 2164/QĐ-UBND ngày 28/7/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020;

Căn cứ Quyết định số 566/QĐ-UBND ngày 24/02/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phòng cháy, chữa cháy tỉnh Quảng Ninh;

Căn cứ Quyết định số 1292/QĐ-UBND ngày 26/4/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Đội liên ngành trực cứu hộ, cứu nạn trên Vịnh Hạ Long;

Theo đề nghị của Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại Tờ trình số 2284/ TTr-BCH ngày 31/5/2017,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế hoạt động của Đội liên ngành thường trực cứu hộ, cứu nạn trên Vịnh Hạ Long”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Điều 3. Các ông (bà): Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan thuộc tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Quyết định thi hành./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Đức Long

 

QUY ĐỊNH

HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘI LIÊN NGÀNH THƯỜNG TRỰC CỨU HỘ, CỨU NẠN TRÊN VỊNH HẠ LONG
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2346/QĐ-UBND ngày 20 tháng 6 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này quy định tổ chức hoạt động của Đội liên ngành thường trực cứu hộ, cứu nạn trên Vịnh Hạ Long (sau đây gọi tắt là Đội liên ngành).

2. Đối tượng áp dụng

Quy chế này áp dụng đối với Đội liên ngành và các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan.

Điều 2. Vị trí chức năng

1. Đội liên ngành được thành lập theo Quyết định số 1292/QĐ-UBND ngày 26/4/2017 của UBND tỉnh và hoạt động theo Quy định này.

2. Đội liên ngành có chức năng nhiệm vụ triển khai thực hiện nhiệm vụ do Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phòng cháy, chữa cháy tỉnh chỉ đạo trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc người và phương tiện chấp hành các quy định bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, phòng chống cháy nổ và sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn trên Vịnh Hạ Long.

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Quy định này, những từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Cứu hộ là các hoạt động cứu phương tiện, tài sản thoát khỏi nguy hiểm hoặc hoạt động cứu trợ (bao gồm cả việc kéo, đẩy) phương tiện đang bị nguy hiểm được thực hiện theo quy định của pháp luật.

2. Cứu nạn là các hoạt động cứu người bị nạn thoát khỏi nguy hiểm đang đe dọa đến tính mạng của họ, thực hiện các biện pháp y tế ban đầu và đưa người bị nạn đến vị trí an toàn.

3. Công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn là tổng hợp các biện pháp tổ chức chỉ huy, điều hành lực lượng, phương tiện để xử lý, ngăn chặn, khắc phục tình trạng nguy hiểm do sự cố thiên tai, tai nạn, thảm họa gây ra.

4. Phối hợp hoạt động công tác cứu hộ, cứu nạn là sự thống nhất hành động, huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng để đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn.

5. Thiên tai là hiện tượng tự nhiên bất thường có thể gây thiệt hại về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và các hoạt động kinh tế - xã hội, bao gồm: Bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, ngập lụt, xả lũ, mưa lớn, mưa đá, giông sét, lốc xoáy, vòi rồng, sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, nước dâng, xâm nhập mặn, nắng nóng, hạn hán, rét hại, sương muối, động đất, sóng thần và các loại thiên tai khác theo quy định của Luật Phòng chống thiên tai.

6. Tai nạn, cháy nổ, thảm họa bao gồm: Tai nạn máy bay, tai nạn, cháy nổ tàu thuyền trên biển, tràn dầu trên biển...

Điều 4. Nguyên tắc tổ chức hoạt động cứu hộ, cứu nạn

1. Công tác cứu hộ, cứu nạn trên Vịnh Hạ Long phải được tiến hành khẩn trương, kịp thời theo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Sử dụng mọi nguồn lực (nhân lực, vật lực) để nâng cao hiệu quả hoạt động cứu hộ, cứu nạn, ưu tiên các hoạt động cứu người bị nạn và bảo vệ môi trường.

2. Chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án, kịch bản chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để ứng cứu ngay, thích ứng cho hoạt động cứu hộ, cứu nạn theo từng tình huống thiên tai, tai nạn, thảm họa và thích hợp.

3. Đảm bảo sự chỉ đạo, chỉ huy, điều hành tập trung, thống nhất và phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, phương tiện trong suốt quá trình tổ chức thực hiện công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Trong đó, xác định rõ lực lượng chủ trì, lực lượng phối hợp trong từng tình huống cần triển khai hoạt động cứu hộ, cứu nạn.

4. Trong mọi trường hợp khi có sự cố thiên tai, tai nạn, cháy nổ, thảm họa xảy ra thì người chỉ huy Đội liên ngành báo cáo kịp thời Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phòng cháy, chữa cháy tỉnh (qua Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) để kịp thời huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị của các đơn vị, cá nhân hiện có trên địa bàn tham gia ứng cứu hoặc trưng dụng phương tiện, trang thiết bị được huy động của các đơn vị, cá nhân vào hoạt động tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn (trường hợp bị thiệt hại sẽ được bồi thường theo quy định của pháp luật).

5. Hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở người và người điều khiển phương tiện hoạt động trên Vịnh Hạ Long thực hiện việc chấp hành các quy định an toàn hàng hải, phòng chống cháy, nổ của Đội liên ngành thực hiện theo chương trình, kế hoạch hoặc đột xuất sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí và ủy quyền cho Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh phê duyệt.

Chương II

TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘI LIÊN NGÀNH

Điều 5. Hệ thống tổ chức chỉ đạo, chỉ huy, điều hành, hướng dẫn công tác cứu hộ, cứu nạn

1. Cơ quan chỉ đạo: Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phòng cháy, chữa cháy tỉnh Quảng Ninh.

2. Cơ quan chỉ huy, điều hành: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

3. Cơ quan hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ: Trực tiếp là Phòng Tham mưu/ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan chuyên môn các sở, ngành.

Điều 6. Tổ chức Đội liên ngành

1. Đội liên ngành có Đội trưởng, Phó đội trưởng và các thành viên.

2. Đội liên ngành được làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.

Điều 7. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Đội liên ngành

1. Chức năng

Canh trực, tuần tra, phát hiện xử lý kịp thời các sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong phạm vi địa bàn Vịnh Hạ Long.

Chịu sự hướng dẫn về nghiệp vụ của Phòng Tham mưu/Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan chuyên môn các sở, ngành; chỉ huy của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phòng cháy, chữa cháy tỉnh.

2. Nhiệm vụ và quyền hạn

Trực tiếp tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phòng cháy, chữa cháy tỉnh chủ động nắm chắc tình hình ứng phó kịp thời sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Đề xuất phương án với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phòng cháy, chữa cháy tỉnh huy động lực lượng, phương tiện và phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả các tình huống xảy ra.

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin phục vụ hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn;

Xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động của Đội liên ngành trong công tác hướng dẫn về bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa; phòng cháy, chữa cháy của người và phương tiện hoạt động trên Vịnh Hạ Long.

Tổng hợp đề xuất kịp thời các hoạt động khác có liên quan đến chức năng nhiệm vụ, chế độ, chính sách trong công tác cứu hộ, cứu nạn báo cáo Bộ CHQS tỉnh và đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định.

Điều 8. Nhiệm vụ Đội trưởng, Đội phó và thành viên Đội liên ngành

1. Nhiệm vụ Đội trưởng

a) Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh về toàn bộ hoạt động của Đội liên ngành;

b) Trực tiếp xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động của Đội trình Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện;

c) Triệu tập và chủ trì các cuộc họp, giao ban của Đội liên ngành;

d) Phân công nhiệm vụ cho các thành viên;

đ) Thay mặt Đội liên ngành ký các văn bản trong quá trình hoạt động của Đội liên ngành;

e) Tiếp nhận các thông tin liên quan đến công tác ứng phó sự cố, thiên tai tìm kiếm cứu nạn; kịp thời báo cáo và tham mưu, đề xuất với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Ban Chỉ chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phòng cháy chữa cháy tỉnh để chỉ đạo thực hiện.

f) Tổng hợp báo cáo kết quả hoạt động của Đội liên ngành;

g) Chỉ huy Đội liên ngành thực hiện các nhiệm vụ khác khi có sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phòng cháy chữa cháy tỉnh; Bộ CHQS tỉnh và theo quy định của Pháp luật.

2. Nhiệm vụ của Đội phó

a) Tham mưu giúp việc cho Đội trưởng điều hành các hoạt động của Đội liên ngành và chịu trách nhiệm trước Đội trưởng về công việc được phân công;

b) Thay mặt đội trưởng điều hành, giải quyết các công việc khi được ủy quyền;

c) Tiếp nhận các thông tin liên quan đến công tác cứu hộ, cứu nạn tham mưu, đề xuất với Đội trưởng có biện pháp tổ chức thực hiện kịp thời, khẩn trương và nhanh nhất.

3. Nhiệm vụ của thành viên Đội liên ngành

a) Thực hiện nhiệm vụ của Đội liên ngành khi được phân công và các yêu cầu khác của Đội.

b) Chấp hành sự phân công của chỉ huy Đội liên ngành.

4. Thay thế, bổ sung đội liên ngành

a) Việc thay thế Đội trưởng, Đội phó và thành viên Đội liên ngành thuộc các đơn vị quản lý phải có văn bản đề nghị với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quyết định.

b) Căn cứ mức độ yêu cầu nhiệm vụ, khả năng hoạt động của Đội liên ngành, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có trách nhiệm đề xuất bổ sung lực lượng trình Ủy ban nhân dân tỉnh Quyết định.

Chương III

CHẾ ĐỘ TRỰC BAN, GIAO BAN, THÔNG TIN BÁO CÁO

Điều 9. Chế độ trực ban, giao ban

Hàng ngày, Đội liên ngành trực cứu hộ cứu nạn trên Vịnh Hạ Long thực hiện chế độ trực ban 24/24 giờ, cử 01 đồng chí để tiếp nhận thông tin sự cố, thiên tai tìm kiếm cứu nạn để báo cáo Trực ban Tác chiến Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phòng cháy, chữa cháy tỉnh để kịp thời triển khai hoạt động cứu hộ, cứu nạn kịp thời và hiệu quả.

Hàng tuần đội liên ngành trực cứu hộ cứu nạn trên Vịnh Hạ Long tổ chức giao ban vào thứ 2 hoặc đột xuất giao ban để triển khai nhiệm vụ.

Điều 10. Chế độ thông tin, báo cáo

1. Việc thông tin liên lạc giữa các cấp, các ngành được thực hiện bằng hệ thống thông tin hữu tuyến (hệ viễn thông) và các hình thức thông tin khác kịp thời phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

2. Các thông tin liên quan đến sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phải báo cáo ngay bằng điện thoại hoặc bằng văn bản về Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phòng cháy, chữa cháy tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (thời gian không quá 30 phút) sau đó báo cáo theo quy định.

3. Việc thông tin cho các phương tiện thông tin đại chúng về các sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và kết quả hoạt động cứu hộ, cứu nạn phải đảm bảo sự thống nhất và do Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phòng cháy, chữa cháy tỉnh công bố.

4. Tổng hợp báo cáo tuần định kỳ vào thứ 5; báo cáo tháng vào thứ 5 tuần cuối tháng; báo cáo quý vào thứ 5 tuần cuối quý; báo cáo 6 tháng vào thứ 5 tuần cuối của tháng 6; báo cáo năm vào thứ 5 tuần cuối tháng 12. Báo cáo đột xuất khác theo yêu cầu của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hoặc được mời dự giao ban Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nếu cần thiết.

Chương IV

NGUỒN TÀI CHÍNH, CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH VÀ ĐẦU TƯ CHO HOẠT ĐỘNG TÌM KIẾM CỨU HỘ, CỨU NẠN

Điều 11. Kinh phí hoạt động của Đội liên ngành

1. Nguồn kinh phí phục vụ trang thiết bị và duy trì hoạt động của Đội liên ngành cứu hộ, cứu nạn sử dụng nguồn thu phí tham quan Vịnh Hạ Long.

2. Các khoản hỗ trợ, viện trợ, đóng góp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài hợp pháp cho hoạt động cứu hộ, cứu nạn.

Điều 12. Chế độ chính sách cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ

1. Người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn bị tai nạn, tổn hại sức khỏe hoặc bị chết, mất tích thì được hưởng chế độ chính sách theo quy định của pháp luật.

2. Ngân sách Nhà nước đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn.

Điều 13. Chế độ công tác phí, phụ cấp, phương tiện hoạt động

1. Lương, phụ cấp ngành, tiền ăn của Đội liên ngành do cơ quan, đơn vị có thành phần tham gia Đội liên ngành chi trả theo quy định.

2. Đội liên ngành được hưởng chế độ công tác phí, phụ cấp trực ca theo quy định tại Nghị định số 30/2017/NĐ-CP ngày 21/3/2017 của Chính phủ (được hưởng chế độ trực ban đêm, bắt đầu từ 22 giờ).

3. Đội liên ngành được trang bị phương tiện, trang thiết bị chuyên dùng phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn trên Vịnh Hạ Long

4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có trách nhiệm thuê trụ sở trực cho Đội liên ngành tại khu vực Cảng tàu khách Quốc tế du lịch Tuần Châu và bảo đảm phương tiện, trang thiết bị cho Đội liên ngành hoạt động.

Điều 14. Đầu tư trang bị cho hoạt động cứu hộ, cứu nạn

1. Việc đầu tư đảm bảo các hoạt động của lực lượng cứu hộ, cứu nạn và các lực lượng khác thụ hưởng từ ngân sách tỉnh, được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

2. Công tác đầu tư cho hoạt động cứu hộ, cứu nạn được sử dụng cho các nội dung sau:

a) Các hoạt động phục vụ việc cứu hộ cứu nạn.

b) Đầu tư phương tiện, trang thiết bị tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; cơ sở vật chất kỹ thuật; nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào trong lĩnh vực cứu hộ, cứu nạn.

c) Đào tạo, huấn luyện, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, pháp lý, diễn tập về cứu hộ, cứu nạn cho lực lượng chuyên nghiệp trực tiếp và kiêm nhiệm làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn.

3. Khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư, tài trợ, đóng góp trong lĩnh vực cứu hộ, cứu nạn, trang bị vật tư, phương tiện cứu nạn, cứu hộ. Các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn trong nước; xuất khẩu, nhập khẩu phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định của nhà nước.

Điều 15. Dự toán kinh phí cho hoạt động tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn

Hàng năm Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long lập dự toán kinh phí chi hoạt động, đầu tư mua sắm phương tiện, trang thiết bị, tập huấn, diễn tập của Đội liên ngành gửi Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt theo quy định.

Chương V

TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC SỞ, BAN, NGÀNH TRONG HOẠT ĐỘNG TÌM KIẾM CỨU NẠN, CỨU HỘ

Điều 16. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

1. Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh, UBND thành phố Hạ Long và các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện có hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố, thiên tai, tai nạn, thảm họa xảy ra trên vịnh Hạ Long.

2. Sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để tham gia hoạt động cứu hộ, cứu nạn chủ động theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phòng cháy, chữa cháy tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan cấp trên.

3. Theo dõi, hướng dẫn nghiệp vụ công tác cứu hộ, cứu nạn; kiểm soát các hoạt động của Đội liên ngành thường trực cứu hộ, cứu nạn trên Vịnh Hạ Long.

Điều 17. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

1. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh, Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long và các sở, ngành liên quan thực hiện có hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố, thiên tai, tai nạn, thảm họa xảy ra trên Vịnh Hạ Long.

2. Sẵn sàng huy động lực lượng, các phương tiện, trang thiết bị để tham gia hoạt động cứu hộ, cứu nạn theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phòng cháy, chữa cháy tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan cấp trên.

Điều 18. Công an tỉnh

1. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức điều tra khám nghiệm hiện trường xác định nguyên nhân của sự cố tai nạn xảy ra; phối hợp với Sở Y tế thực hiện việc trưng cầu giám định mẫu ADN theo quy định khi có các nạn nhân vô danh, chưa được gia đình nhận dạng do sự cố tai nạn chết người xảy ra trước khi mai táng.

2. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tỉnh, Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long và các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện có hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố, thiên tai, tai nạn, thảm họa xảy ra trên Vịnh Hạ Long.

3. Chỉ đạo Cảnh sát giao thông đường thủy thực hiện tốt công tác tuyên truyền, kiểm tra, chấn chỉnh người và phương tiện chấp hành không nghiêm các quy định về an toàn giao thông đường thủy và các quy định về bảo đảm an toàn hàng hải.

Điều 19. Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh

1. Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, UBND thành phố Hạ Long và các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện xử trí các tình huống cháy nổ các phương tiện hoạt động trên Vịnh Hạ Long; thực hiện hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố, thiên tai, tai nạn, thảm họa xảy ra trên Vịnh Hạ Long.

2. Theo dõi, hướng dẫn nghiệp vụ cho Đội liên ngành về công tác phòng cháy chữa cháy; công tác kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành không nghiêm các quy định về phòng chống cháy, nổ của người và phương tiện khi hoạt động trên Vịnh Hạ Long.

Điều 20. Sở Giao thông Vận tải

Chỉ đạo và yêu cầu Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh thường xuyên, kiểm tra chặt chẽ các phương tiện thủy nội địa về thực hiện quy định của Pháp luật về an toàn giao thông và bảo vệ môi trường. Khi cấp phép cho các phương tiện tàu biển ra vào bến thủy nội địa phải đảm bảo cảng bến, phương tiện đủ điều kiện bảo đảm an toàn và đủ điều kiện pháp lý hoạt động. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan để kịp thời, khẩn trương tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn khi xảy ra sự cố do thiên tai, thảm họa, tai nạn trên Vịnh Hạ Long.

Điều 21. Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long

Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh và các sở, ngành liên quan tổ chức lực lượng của Ban quản lý Vịnh Hạ Long tham gia ứng trực, theo dõi nắm các phương tiện tàu thuyền hoạt động trên Vịnh Hạ Long phối hợp các lực lượng làm tốt công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Điều 22. Các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan

Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư cần thiết để tham gia các hoạt động tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả khi xảy ra sự cố thiên tai, tai nạn, thảm họa theo yêu cầu, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phòng cháy, chữa cháy tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh. Tạo điều kiện thuận lợi cho Đội liên ngành hoàn thành nhiệm vụ.

Chương VI

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 23. Khen thưởng - Xử lý vi phạm

1. Tổ chức, cá nhân có thành tích trong hoạt động cứu hộ, cứu nạn được khen thưởng theo Luật Thi đua khen thưởng, các nghị định, thông tư, hướng dẫn và các quy định khác của pháp luật.

2. Người nào có hành vi vi phạm quy định về công tác cứu hộ, cứu nạn, cản trở các hoạt động cứu hộ, cứu nạn hoặc lợi dụng công tác cứu hộ, cứu nạn để xâm hại đến lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì tùy theo tính chất và mức độ vi phạm mà bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Điều 24. Tổ chức thực hiện

Các sở, ngành, các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan có trách nhiệm triển khai thực hiện Quy chế này. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc báo cáo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.