Quyết định 2269/QĐ-UBND năm 2010 ban hành Kế hoạch xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, giai đoạn 2010 - 2015
Số hiệu: 2269/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Long Người ký: Lê Thanh Xuân
Ngày ban hành: 22/10/2010 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Dân số, trẻ em, gia đình, bình đẳng giới, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2269/QĐ-UBND

Vĩnh Long, ngày 22 tháng 10 năm 2010

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH XÂY DỰNG XÃ, PHƯỜNG PHÙ HỢP VỚI TRẺ EM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG, GIAI ĐOẠN 2010 – 2015

CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân, ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, ngày 15/6/2004;

Căn cứ Quyết định số 37/2010/QĐ-TTg , ngày 22/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em;

Căn cứ Thông tư số 22/2010/TT-BLĐTBXH , ngày 12/8/2010 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định trình tự, thủ tục đánh giá và công nhận xã, phường phù hợp với trẻ em;

Căn cứ Công văn số 1832/LĐTBXH-BVCSTE , ngày 08/6/2010 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc triển khai Quyết định số 37/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ;

Xét Tờ trình số 582/TTr-SLĐTBXH, ngày 01/9/2010 của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành Kế hoạch xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, giai đoạn 2010 - 2015.

(Kèm theo Kế hoạch xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2010 - 2015).

Điều 2. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện Quyết định này.

Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh; thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Thanh Xuân

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG XÃ, PHƯỜNG PHÙ HỢP VỚI TRẺ EM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG, GIAI ĐOẠN 2010 - 2015
(Ban hành kèm theo quyết định số 2269/QĐ-UBND, ngày 22 tháng 10 năm 2010 của chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long)

Thực hiện Quyết định 37/2010/QĐ-TTg, ngày 22/4/2000 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em và Công văn số 1832/LĐTBXH-BVCSTE , ngày 08/6/2010 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc triển khai Quyết định 37/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em, Uỷ ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch xã, phường phù hợp với trẻ em tỉnh Vĩnh Long, giai đoạn 2010 - 2015 như sau:

I. MỤC TIÊU:

1. Mục tiêu tổng quát:

Xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em là mục tiêu, nhiệm vụ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể nhằm xây dựng một môi trường sống an toàn, thân thiện với trẻ em. Xã, phường, thị trấn được công nhận đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương.

2. Mục tiêu cụ thể:

Phấn đấu từ năm 2011 - 2015: Hàng năm có 20% xã, phường đạt tiêu chuẩn và được công nhận xã, phường phù hợp với trẻ em.

II. NGUYÊN TẮC CHUNG:

1. Xã, phường được công nhận đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em là xã, phường có môi trường sống an toàn, thân thiện với trẻ em; là xã, phường mà ở đó tất cả trẻ em đều có sự khởi đầu tốt đẹp nhất trong cuộc sống; được hưởng các quyền cơ bản của mình (quyền được sống, quyền được phát triển, quyền được bảo vệ và quyền được tham gia), có cơ hội phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và nhân cách.

2. Kế hoạch xã, phường phù hợp với trẻ em được xây trên cơ sở Quyết định số 37/2010/QĐ-TTg , ngày 22/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 1832/LĐTBXH-BVCSTE , ngày 08/6/2010 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc triển khai Quyết định 37/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

3. Việc công nhận xã, phường đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em phải bảo đảm dân chủ, công bằng, công khai.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:

1. Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai Quyết định số 37/2010/QĐ-TTg , ngày 22/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em.

2. Tăng cường công tác truyền thông, vận động xã hội về xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em trên các phương tiện thông tin đại chúng.

3. Tập huấn, hướng dẫn về quy trình đánh giá và công nhận xã, phường đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em; các vấn đề liên quan đến việc xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em, chú trọng nâng cao năng lực cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em xã, phường, thị trấn và mạng lưới cộng tác viên.

4. Xây dựng nội dung và hướng dẫn các huyện, thành phố việc xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em.

5. Kiểm tra, giám sát, thu thập thông tin và đánh giá công nhận xã, phường phù hợp với trẻ em hàng năm.

6. Tổ chức sơ, tổng kết đánh giá, khen thưởng việc thực hiện mô hình.

IV. ĐIỀU KIỆN ĐẠT TIÊU CHUẨN XÃ, PHƯỜNG PHÙ HỢP VỚI TRẺ EM:

- Xã, phường được công nhận đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em nếu đạt từ 750 điểm trở lên (số điểm tối đa là 1.000 điểm) thì được công nhận đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em.

- Các xã đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ nếu đạt từ 650 điểm trở lên thì được công nhận đạt tiêu chuẩn xã phù hợp với trẻ em.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN QUY TRÌNH, THỦ TỤC ĐÁNH GIÁ TIÊU CHUẨN XÃ, PHƯỜNG PHÙ HỢP VỚI TRẺ EM:

- Việc đánh giá xã, phường đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em được thực hiện mỗi năm một lần, tính từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12 của năm đánh giá.

- Trình tự, thủ tục đánh giá và công nhận xã, phường phù hợp với trẻ em được quy định tại Điều 4, 5 của Thông tư số 22/2010/TT-BLĐTBXH , ngày 12/8/2010 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

VI. THỜI GIAN ĐÁNH GIÁ VÀ CÔNG NHẬN XÃ, PHƯỜNG PHÙ HỢP VỚI TRẺ EM:

- Việc đánh giá xã, phường phù hợp với trẻ em ở cấp xã, phường được thực hiện và hoàn tất hồ sơ trước ngày 01 tháng 12 hàng năm.

- Việc công nhận xã, phường phù hợp với trẻ em ở cấp huyện được thực hiện và hoàn tất thủ tục trước ngày 20 tháng 12 hàng năm.

VII. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO:

1. Cấp huyện:

Trước ngày 22 tháng 12 hàng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về tình hình thực hiện xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em.

2. Cấp tỉnh:

Trước ngày 30 tháng 12 hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

VIII. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC:

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố hướng dẫn thực hiện kế hoạch này; xây dựng và ban hành quy định về trình tự, thủ tục công nhận xã, phường đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em; kiểm tra, đánh giá, hàng năm tổng hợp tình hình thực hiện để báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh và Bộ, ngành.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu đưa chỉ tiêu về tỷ lệ xã, phường đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

3. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn, kiểm tra việc sử dụng kinh phí thực hiện xã, phường phù hợp với trẻ em theo quy định hiện hành.

4. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, tổ chức liên quan nghiên cứu đưa việc đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em thành một tiêu chuẩn để đánh giá thi đua khen thưởng hàng năm đối với các địa phương.

5. Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em tại địa phương.

6. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các huyện, thành phố và các tổ chức thành viên, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, tham gia giám sát việc thực hiện kế hoạch xã, phường phù hợp với trẻ em.

IX. KHEN THƯỞNG:

Xã, phường, thị trấn đã được công nhận đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em theo Quy định tại Quyết định 37/2010/QĐ-TTg , được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, khen thưởng. Mức tiền thưởng hàng năm đối với xã, phường đã được công nhận đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em tương đương với mức tiền thưởng hàng năm đối với đơn vị, tập thể đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc", "Đơn vị quyết thắng" theo quy định của pháp luật hiện hành về thi đua khen thưởng.

X. KINH PHÍ:

Kinh phí thực hiện Kế hoạch xã, phường phù hợp với trẻ em được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các cơ quan, tổ chức liên quan và các địa phương theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành./.