Quyết định 2263/QĐ-UBND năm 2016 Quy chế phối hợp trong quản lý đoàn nước ngoài đến làm việc trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
Số hiệu: 2263/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Tiền Giang Người ký: Lê Văn Nghĩa
Ngày ban hành: 15/08/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Ngoại giao, điều ước quốc tế, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2263/QĐ-UBND

Tiền Giang, ngày 15 tháng 8 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG QUẢN LÝ CÁC ĐOÀN NƯỚC NGOÀI ĐẾN LÀM VIỆC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG

Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam ngày 16 tháng 6 năm 2014;

Căn cứ Nghị định số 88/2012/NĐ-CP ngày 23 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ quy định về hoạt động thông tin, báo chí của báo chí nước ngoài, cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam;

Căn cứ Quyết định số 67/2011/QĐ-TTg ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Ngoại vụ.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp trong quản lý các đoàn nước ngoài đến làm việc trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Ngoại vụ, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và thị xã; các tổ chức và đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Văn Nghĩa

 

QUY CHẾ

PHỐI HỢP TRONG QUẢN LÝ CÁC ĐOÀN NƯỚC NGOÀI ĐẾN LÀM VIỆC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2263/QĐ-UBND ngày 15 tháng 8 năm 2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này quy định mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc quản lý các cá nhân và tổ chức nước ngoài đến thăm và làm việc trên địa bàn tỉnh Tiền Giang (sau đây gọi là các đoàn nước ngoài).

Thăm và làm việc thuộc phạm vi điều chỉnh của Quy chế này bao gồm: Thăm viếng, chào xã giao, viện trợ nhân đạo, hoạt động từ thiện; Thực hiện các hoạt động giao lưu hợp tác về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao; Thực hiện các hoạt động báo chí, nghiên cứu khoa học, tham quan, học tập kinh nghiệm,…. (sau đây gọi tắt là làm việc).

Hội nghị, hội thảo có yếu tố nước ngoài và họp báo quốc tế không thuộc phạm vi điều chỉnh của Quyết định này.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Quy chế này được áp dụng đối với các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và thị xã; Các tổ chức và đơn vị có liên quan đến việc đón tiếp các đoàn nước ngoài đến làm việc trên địa bàn tỉnh.

Điều 3. Nguyên tắc xét duyệt và quản lý

1. Chấp hành đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; Tuân thủ luật pháp quốc tế và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên về hoạt động đối ngoại nhằm góp phần phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và các địa phương; Bảo vệ môi trường, giữ vững an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội.

2. Hoạt động quản lý các đoàn nước ngoài đến làm việc trên địa bàn tỉnh phải chú trọng đến nội dung, hiệu quả với phương châm “đúng thành phần, tiết kiệm, đảm bảo yêu cầu về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại”.

3. Nâng cao trách nhiệm và vai trò chủ động của các ngành, các cấp; Phân công nhiệm vụ rõ ràng; Tổ chức quản lý chặt chẽ trong việc đón tiếp, làm việc với các đoàn nước ngoài vào làm việc trên địa bàn tỉnh.

Chương II

THẨM QUYỀN, TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC, ĐƠN VỊ

Điều 4. Thẩm quyền cho phép tiếp và làm việc với đoàn nước ngoài

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định đối với việc đón hoặc xét duyệt các đoàn nước ngoài đến tỉnh làm việc trong các trường hợp sau:

a) Các đoàn do các vị lãnh đạo từ cấp Thứ trưởng; Phó Bí thư, Trưởng, Phó các cơ quan đảng cấp tỉnh; Phó Chủ tịch cơ quan hành chính cấp tỉnh, hoặc Phó Thống đốc bang trở xuống, cấp tỉnh trưởng của các địa phương có quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống dẫn đầu;

b) Các đoàn của các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam do các vị lãnh đạo có các cấp hàm ngoại giao: Đại sứ, Phó Đại sứ, Tham tán, Tổng Lãnh sự, Phó Tổng Lãnh sự dẫn đầu;

c) Các đoàn thuộc các tổ chức của Liên hợp quốc do Trưởng, Phó đại diện dẫn đầu;

d) Các đoàn đến đề nghị làm việc về những nội dung nhạy cảm và phức tạp liên quan đến lĩnh vực an ninh quốc phòng, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, khiếu nại, tố cáo sau khi có ý kiến bằng văn bản của Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan;

đ) Các đoàn nước ngoài đề nghị được tiếp xúc với lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh;

e) Các đoàn đến hoạt động tại các địa điểm cấm, khu vực cấm theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Thủ trưởng tổ chức, đơn vị đón tiếp và làm việc với các đoàn nước ngoài; xem xét, quyết định việc các đoàn nước ngoài vào thực hiện các dự án ODA đã được Chính phủ phê duyệt hoặc Chính phủ ủy quyền các bộ ngành Trung ương phê duyệt; Các tổ chức, cá nhân nước ngoài đến tiếp xúc tìm kiếm cơ hội đầu tư hoặc quan hệ với cơ quan giải quyết các thủ tục về đầu tư tại tỉnh; Cá nhân nước ngoài tham gia vào đoàn công tác của các bộ, ngành Trung ương đến làm việc với các cơ quan của tỉnh.

Trong các trường hợp các đoàn nước ngoài đến đột xuất, nếu xét thấy cần thiết, có lợi cho sự phát triển chung của tỉnh, thủ trưởng các tổ chức, đơn vị chủ động tổ chức tiếp đoàn, đồng thời thông báo Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh và các cơ quan có chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động của đoàn để phối hợp trong công tác quản lý.

3. Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét, quyết định việc cho phép các đoàn nước ngoài đến tỉnh làm việc không thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 1 và Khoản 2, Điều 4 Quy chế này.

Điều 5. Trách nhiệm của Sở Ngoại vụ

Là cơ quan đầu mối, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác quản lý nhà nước về việc cá nhân và tổ chức nước ngoài đến làm việc trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, có nhiệm vụ:

1. Tiếp nhận, thẩm định đề nghị của tổ chức, đơn vị tiếp và làm việc với đoàn nước ngoài.

2. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch, đề án đón tiếp các đoàn nước ngoài đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh; thẩm định đề xuất, kiến nghị của các tổ chức, đơn vị về việc lãnh đạo tỉnh tiếp khách nước ngoài.

3. Hướng dẫn, tổ chức thực hiện các quy định về quản lý cá nhân và tổ chức nước ngoài đến làm việc trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

4. Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý cá nhân và tổ chức nước ngoài đến làm việc trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

5. Thống kê tổng hợp các đoàn nước ngoài đến làm việc tại tỉnh.

Điều 6. Trách nhiệm của tổ chức, đơn vị đón tiếp và làm việc với các đoàn

1. Có văn bản đề nghị gửi Sở Ngoại vụ xem xét, thẩm định việc đoàn nước ngoài đến tỉnh làm việc. Nội dung văn bản bao gồm: Tên đoàn, quốc tịch, mục đích, nội dung làm việc, thời gian, địa điểm làm việc, số lượng thành viên, kinh phí tiếp và làm việc với đoàn. Trường hợp các đoàn đến hoạt động thông tin, báo chí trong hồ sơ đề nghị phải bao gồm Giấy phép hoạt động báo chí do Bộ Ngoại giao cấp, hoặc văn bản chấp thuận do bộ, ngành liên quan cấp phép hoạt động.

2. Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về nội dung, chương trình, thời gian làm việc và bố trí nơi ăn nghỉ, đi lại của khách phù hợp với nghi thức lễ tân và thông lệ quốc tế. Việc bố trí cho đoàn nước ngoài làm việc, nghỉ ngơi ở địa điểm cấm, khu vực cấm phải được sự đồng ý của Ủy ban nhân dân tỉnh.

3. Trường hợp đoàn nước ngoài nghỉ qua đêm trên địa bàn tỉnh, tổ chức, đơn vị chủ trì tiếp đoàn phải đăng ký tạm trú cho các thành viên trong đoàn thông qua chủ khách sạn, người quản lý khu nhà ở dành riêng cho người nước ngoài hoặc đăng ký tại công an xã, phường, thị trấn nơi đoàn nước ngoài tạm trú.

4. Cử cán bộ chuyên trách làm việc với đoàn theo chương trình và nội dung được duyệt, nếu khách có đề nghị làm việc ngoài nội dung được duyệt phải thông báo ngay cho Sở Ngoại vụ và các cơ quan có liên quan để phối hợp xử lý theo đề nghị.

5. Phối hợp chặt chẽ với Sở Ngoại vụ và các cơ quan chức năng trong công tác quản lý các đoàn nước ngoài vào tỉnh làm việc, đảm bảo việc tiếp khách đúng nghi thức lễ tân, trọng thị, an toàn và hiệu quả, tuân thủ theo các nguyên tắc được quy định tại Điều 3 của Quy chế này.

Điều 7. Trách nhiệm của Công an tỉnh

1. Triển khai các biện pháp quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đối với hoạt động của các cá nhân, tổ chức nước ngoài đến làm việc trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn công tác bảo vệ chính trị nội bộ, xây dựng phong trào bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp vững mạnh về an ninh, trật tự. Tùy theo yêu cầu triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự phục vụ tiếp các đoàn nước ngoài đến làm việc theo đúng quy định pháp luật.

2. Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai, tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước về nhập cảnh, cư trú, đi lại, hoạt động của người nước ngoài tại Việt Nam đến cơ quan, đơn vị trong tỉnh và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh để thực hiện tốt các quy định liên quan.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 8. Chế độ báo cáo

1. Đối với các đoàn thuộc quy định tại Khoản 2, Điều 4 Quy chế này, định kỳ trước ngày 15 hàng tháng, Thủ trưởng các tổ chức, đơn vị đón tiếp và làm việc với đoàn gửi bảng tổng hợp kết quả tiếp và làm việc với đoàn nước ngoài tháng trước đó (Mẫu 01) về Sở Ngoại vụ để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Đối với các đoàn có thay đổi so với nội dung đã xin phép hoặc đoàn đến đột xuất, Thủ trưởng các tổ chức, đơn vị đón tiếp và làm việc với đoàn nước ngoài phải gửi báo cáo trong vòng 07 ngày sau khi tiếp đoàn về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Ngoại vụ) để tổng hợp, theo dõi.

Điều 9. Xử lý vi phạm

Việc xử lý những hành vi vi phạm của đoàn nước ngoài trên địa bàn tỉnh do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành theo đúng quy định hiện hành của pháp luật. Cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài được hưởng các quyền ưu đãi miễn trừ theo quy định của pháp luật thì được xử lý vi phạm theo phương thức ngoại giao do Sở Ngoại vụ làm đầu mối liên hệ giải quyết.

Điều 10. Trách nhiệm thi hành

1. Giám đốc Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Quy chế kèm theo Quyết định này.

2. Trong quá trình thực hiện Quyết định này, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Ngoại vụ) tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.