Quyết định 2183/QĐ-UBND năm 2012 về Chương trình hành động thực hiện Kết luận 19-KL/TW về tổng kết thực hiện Chỉ thị 56-CT/TW tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam trên địa bàn tỉnh Tây Ninh
Số hiệu: 2183/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Tây Ninh Người ký: Trần Lưu Quang
Ngày ban hành: 01/11/2012 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Bổ trợ tư pháp, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 2183/QĐ-UBND

Tây Ninh, ngày 01 tháng 11 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 19 KL/TW NGÀY 23/5/2012 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TỔNG KẾT THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 56-CT/TW NGÀY 18/8/2000 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ (KHÓA VIII) VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC CỦA HỘI LUẬT GIA VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH.

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2003;

Căn cứ Kết luận số 19-KL/TW ngày 23/5/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổng kết thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TW ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam;

Căn cứ Thông báo số 270/TB-VPCP ngày 16/7/2012 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Hội Luật gia Việt Nam;

Căn cứ Kế hoạch số 60-KH/TU ngày 06/7/2012 của Tỉnh ủy Tây Ninh về việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), các kết luận, thông báo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư - khóa XI;

Xét đề nghị của Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh tại Tờ trình số 1483/TTr-STP ngày 12 tháng 9 năm 2012,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 19-KL/TW ngày 23/5/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổng kết thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TW ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Tư pháp; Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh; Thủ trưởng các sở, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Chính phủ;
- TT.TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Như Điều 3;
- Lưu VPUBND tỉnh;

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Lưu Quang

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 19-KL/TW NGÀY 23/5/2012 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TỔNG KẾT THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 56-CT/TW NGÀY 18/8/2000 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ (KHÓA VIII) VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC CỦA HỘI LUẬT GIA VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2183/QĐ-UBND ngày 01 tháng 11 năm 2012 của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh)

Thực hiện Kết luận số 19-KL/TW ngày 23/5/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổng kết thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TW ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam; Thông báo số 270/TB-VPCP ngày 16/7/2012 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Hội Luật gia Việt Nam và Kế hoạch số 60-KH/TU ngày 06/7/2012 của Tỉnh ủy Tây Ninh về việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), các kết luận, thông báo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư - khóa XI;

Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 19-KL/TW ngày 23/5/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Hội Luật gia Việt Nam trên địa bàn tỉnh Tây Ninh như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU:

1. Mục tiêu:

1.1. Mục tiêu chung:

Triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 19-KL/TW ngày 23/5/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổng kết thực hiện Chỉ thị số 55-CT/TW ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam và Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Hội Luật gia Việt Nam tại Thông báo số 270/TB-VPCP ngày 16/7/2012 của Văn phòng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Tiếp tục củng cố, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, trách nhiệm của Hội Luật gia và tầm quan trọng của việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp chính quyền đối với Hội Luật gia nhằm đưa công tác của Hội Luật gia tại địa phương đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của Đảng, Nhà nước đối với hoạt động của Hội Luật gia trong giai đoạn mới.

1.2. Mục tiêu cụ thể:

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác củng cố và phát triển tổ chức Hội Luật gia, phấn đấu đến năm 2015, tất cả các cơ quan, tổ chức ở tỉnh, huyện, thị xã có đủ điều kiện đều có Hội Luật gia. Khuyến khích thành lập tổ chức Hội ở xã, phường, thị trấn; lựa chọn những người có đủ năng lực, tâm huyết và trách nhiệm làm cán bộ chủ chốt của các cấp Hội.

2. Yêu cầu:

- Quán triệt quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác của Hội Luật gia trong giai đoạn mới.

- Từng giai đoạn phải xây dựng kế hoạch cụ thể, thiết thực để triển khai thực hiện Chương trình, tránh thực hiện phô trương, qua loa, chiếu lệ, hình thức.

- Hội Luật gia, cán bộ Hội, Hội viên phải chủ động tích cực tham mưu đề xuất, tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền các cấp để thực hiện công tác của Hội.

II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:

1. Tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra thực hiện những công việc mà Bộ Chính trị đã đề ra trong Chỉ thị số 56-CT/TW; tiếp tục củng cố, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng và chính quyền về vị trí, vai trò, trách nhiệm của Hội và tầm quan trọng của việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền đối với Hội. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác củng cố và phát triển tổ chức Hội.

2. Lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Hội đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động nhằm bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích của Hội, hướng về cơ sở, tập trung cho cơ sở, thiết thực, nâng cao hiệu quả.

3. Cấp kinh phí, cơ sở vật chất, biên chế, tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp Hội hoạt động và phát triển theo đúng tính chất, chức năng của Hội, phát huy tốt hơn vai trò của Hội trong công tác pháp luật, phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.

4. Hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TW và Kết luận số 19-KL/TW về công tác của Hội Luật gia trong giai đoạn mới.

III. GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:

1. Hội Luật gia tỉnh giúp UBND tỉnh tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy, tổ chức Đảng của các sở, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 56-CT/TW của Bộ Chính trị, Kết luận số 19-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thông báo số 270/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ; thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra thực hiện những công việc mà Bộ Chính trị đã đề ra trong Chỉ thị; tiếp tục củng cố, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, trách nhiệm của Hội và tầm quan trọng của việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng đối với Hội, định kỳ nghe báo cáo, chỉ đạo, định hướng, giao nhiệm vụ cho các cấp Hội; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác củng cố và phát triển tổ chức Hội, phấn đấu đến năm 2015, tất cả các cơ quan, tổ chức ở tỉnh, huyện, thị xã có đủ điều kiện đều có Hội Luật gia; khuyến khích thành lập tổ chức Hội ở xã, phường, thị trấn; lựa chọn những người có đủ năng lực, tâm huyết và trách nhiệm làm cán bộ chủ chốt của các cấp Hội; thành lập tổ chức Đảng ở các tổ chức Hội khi có đủ điều kiện theo quy định của Đảng.

2. Hội Luật gia tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Hội đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động nhằm bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích của Hội, hướng về cơ sở, tập trung cho cơ sở, thiết thực, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội.

2.1. Tích cực tham gia các hoạt động cải cách tư pháp, cải cách hành chính, phòng chống vi phạm, tội phạm, nhất là phòng chống tham nhũng và thực hiện mục tiêu “04 giảm” của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tích cực tham gia tư vấn pháp luật, hòa giải ở cơ sở, giải quyết các tranh chấp pháp lý ngoài cơ chế Nhà nước. Chủ động cùng các cơ quan tư pháp tham gia tuyển chọn một số chức danh tư pháp và hội thẩm nhân dân góp phần từng bước hoàn thiện tổ chức, hoạt động của các cơ quan tư pháp.

2.2. Tích cực tuyên truyền, giới thiệu đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước phục vụ công cuộc phát triển kinh tế, xây dựng đất nước; bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

2.3. Tăng cường phối hợp với cấp ủy tổ chức Đảng các cấp trong lãnh đạo công tác của các cấp Hội. Tham mưu xây dựng, cơ chế phối hợp giữa Hội Luật gia với cấp ủy, tổ chức Đảng của các sở, ngành và địa phương lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Hội theo tinh thần, nội dung của Chỉ thị số 56-CT/TW và Kết luận số 19-KL/TW.

2.4. Hướng dẫn các cấp Hội cụ thể hóa Điều lệ của Hội, xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị và địa phương, tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác Hội.

3. Các sở, ngành, địa phương xem xét việc cấp kinh phí, cơ sở vật chất, biên chế và tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp Hội hoạt động và phát triển theo đúng tính chất, chức năng của Hội, phát huy tốt hơn vai trò của Hội trong công tác pháp luật, phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

4. Hội Luật gia tỉnh phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, các ban Đảng tỉnh giúp UBND tỉnh, Tỉnh ủy và Ban Thường vụ hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TW, Kết luận số 19-KL/TW và Chương trình này tại địa phương.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Hội Luật gia các cấp:

- Thường xuyên tham mưu các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác của Hội Luật gia.

- Tham mưu xây dựng cơ chế phối hợp giữa Hội Luật gia với cấp ủy, tổ chức Đảng của các sở, ngành và địa phương lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Hội theo tinh thần, nội dung của Chỉ thị số 56-CT/TW và Kết luận số 19-KL/TW theo hướng dẫn của Hội Luật gia Việt Nam.

- Dự trù kinh phí hoạt động trình UBND cùng cấp cấp kinh phí hoạt động (thực hiện vào đầu quý IV hàng năm).

- Thực hiện đầy đủ và thường xuyên nhiệm vụ, quyền hạn của Hội luật gia theo quy định.

- Tham mưu lựa chọn những người có đủ năng lực, tâm huyết và trách nhiệm làm cán bộ chủ chốt của các cấp Hội.

2. Hội Luật gia tỉnh:

Hướng dẫn các cấp Hội cụ thể hóa Điều lệ của Hội, xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị và địa phương (thực hiện trong quý III/2013).

3. UBND các huyện, thị xã:

- Trên cơ sở Chương trình này và tình hình thực tế tại địa phương, chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình, Kế hoạch ở địa phương.

- Bảo đảm kinh phí từ ngân sách nhà nước cho hoạt động của Hội Luật gia.

- Hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn thành lập tổ chức Hội ở xã, phường, thị trấn.

- Định kỳ hàng năm tiến hành sơ kết, đánh giá, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện Chương trình (gửi về Hội Luật gia tỉnh). Thực hiện chế độ khen thưởng cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác này.

Trên đây là Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 19-KL/TW ngày 23/5/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổng kết thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TW ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam và Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Hội luật gia Việt Nam trên địa bàn tỉnh Tây Ninh./.