Quyết định 2109/QĐ-UBND năm 2020 về Quy chế phối hợp quản lý và thúc đẩy phát triển hoạt động du lịch tại khu vực Vườn Quốc gia Cát Tiên
Số hiệu: 2109/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Nai Người ký: Nguyễn Hòa Hiệp
Ngày ban hành: 23/06/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Văn hóa , thể thao, du lịch, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
T
NH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2109/QĐ-UBND

Đồng Nai, ngày 23 tháng 6 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ VÀ THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG DU LỊCH TẠI KHU VỰC VƯỜN QUỐC GIA CÁT TIÊN

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Du lịch ngày 19 tháng 6 năm 2017;

Căn cứ Nghị định số 168/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch;

Căn cứ Kế hoạch số 10294/KH-UBND ngày 09/10/2017 của UBND tỉnh về thực hiện Kế hoạch số 118-KH/TU ngày 07 tháng 7 năm 2017 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 1033/TTr-SVHTTDL ngày 21 tháng 5 năm 2020.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý và thúc đẩy phát triển hoạt động du lịch tại khu vực Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng Nai; Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên và các tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- Tổng cục Lâm nghiệp;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Hòa Hiệp

 

QUY CHẾ

PHỐI HỢP QUẢN LÝ VÀ THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG DU LỊCH TẠI KHU VỰC VƯỜN QUỐC GIA CÁT TIÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2109/QĐ-UBND ngày 23 tháng 6 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tnh)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này quy định cụ thể về nguyên tắc, hình thức, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong hoạt động du lịch sinh thái tại khu vực Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Các cơ quan, đơn vị gồm: Vườn Quốc gia Cát Tiên, Ủy ban nhân dân huyện Tân Phú; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hiệp hội Du lịch Đồng Nai; các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động du lịch sinh thái tại Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Điều 3. Nguyên tắc phối hợp

1. Tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch sinh thái, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, Vườn Quốc Gia Cát Tiên, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch sinh thái, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho cộng đồng, chung tay xây dựng thương hiệu của địa phương.

2. Đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất, hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ được giao nhưng không gây ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn riêng và công việc nội bộ của nhau.

Điều 4. Hình thức phối hợp

Hình thức phối hợp bao gồm: Trao đổi trực tiếp, tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo chuyên đề hoặc qua điện thoại, email, fax, các hình thức thông tin điện tử và qua văn bản đề nghị của các bên.

Chương II

NỘI DUNG PHỐI HỢP

Điều 5. Công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch

1. Ủy ban nhân dân huyện Tân Phú

a) Chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Đồng Nai và Vườn Quốc gia Cát Tiên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh và thương hiệu du lịch của địa phương.

b) Tuyên truyền nâng cao nhận thức về du lịch cho cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, đặc biệt là người dân trực tiếp tham gia các hoạt động liên quan đến hoạt động du lịch về văn hóa giao tiếp, thái độ ân cần, niềm nở, giữ gìn môi trường du lịch, tạo ấn tượng đẹp đối với du khách.

c) Chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan mời gọi và hỗ trợ cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn huyện.

2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Lồng ghép tuyên truyền, giới thiệu du lịch huyện Tân Phú, đặc biệt là Vườn Quốc gia thông qua các hoạt động quảng bá du lịch của tỉnh đến các doanh nghiệp du lịch và du khách trong và ngoài nước.

3. Vườn Quốc gia Cát Tiên (Vườn Quốc gia)

Phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Tân Phú, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá Vườn Quốc gia đến du khách, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước, góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch huyện Tân Phú nói riêng và du lịch Đồng Nai nói chung.

4. Tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch khu vực Vườn Quốc gia

Tích cực tham gia các hoạt động quảng bá du lịch của địa phương và của tỉnh để giới thiệu sản phẩm, thương hiệu đến du khách và doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Điều 6. Liên kết, xây dựng phát triển sản phẩm du lịch

1. Hiệp hội Du lịch Đồng Nai

Chủ trì, phối hợp các tổ chức, cá nhân liên quan xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch của huyện Tân Phú trên cơ sở hợp tác, liên kết giữa Vườn Quốc gia và các doanh nghiệp du lịch để tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu, chất lượng dịch vụ và tính cạnh tranh của sản phẩm du lịch địa phương.

2. Ủy ban nhân dân huyện Tân Phú

a) Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng khu trưng bày sản phẩm (hàng lưu niệm, sản phẩm nông nghiệp...) để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và du khách.

b) Duy trì và phát triển các hoạt động văn hóa, các ngành nghề thủ công truyền thống của đồng bào Stiêng và Châu Mạ để phục vụ nhu cầu của khách du lịch và phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức biểu diễn văn nghệ phục vụ khi có nhu cầu của người dân và du khách tại địa điểm thích hợp ở khu vực Vườn Quốc gia.

c) Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan hỗ trợ, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mở rộng các loại hình dịch vụ du lịch để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

3. Vườn Quốc gia

a) Xây dựng kế hoạch phát triển du lịch từng giai đoạn và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia liên kết, hợp tác phát triển sản phẩm du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch.

b) Xây dựng chính sách giá dịch vụ ưu đãi cho các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện; chủ động hợp tác, liên kết các đơn vị kinh doanh du lịch lân cận để tăng cường cung ứng dịch vụ cho khách du lịch.

c) Thông báo trước 10 ngày về các chính sách thay đổi trong hoạt động du lịch sinh thái của Vườn Quốc gia đến doanh nghiệp kinh doanh du lịch để các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp và gửi cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Tân Phú và Hiệp hội Du lịch Đồng Nai để biết.

d) Tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh du lịch lân cận tổ chức đưa khách đến tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm các hệ sinh thái, cảnh quan thiên nhiên tại Vườn Quốc gia.

4. Tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch khu vực Vườn Quốc gia

a) Hợp tác, liên kết với Vườn Quốc gia để đón, tiếp khách; chia sẻ lợi ích, xây dựng chính sách giá ưu đãi về lưu trú, ăn uống dành cho Vườn Quốc gia để tăng khả năng cung ứng dịch vụ cho du khách.

b) Thường xuyên rà soát và nâng cao chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật, chất lượng phục vụ để đáp ứng yêu cầu của khách du lịch.

Điều 7. Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho khách du lịch

1. Ủy ban nhân dân huyện Tân Phú

a) Chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng của huyện chấn chỉnh các hiện tượng bán hàng lấn chiếm lòng, lề đường, chèo kéo khách, bán hàng không đúng chất lượng (nếu có) và xử lý nghiêm các hành vi không đúng pháp luật, để xây dựng hình ảnh du lịch “Tân Phú - điểm đến ấn tượng”.

b) Thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách; đảm bảo môi trường du lịch tại khu vực Vườn Quốc gia.

c) Chủ trì, phối hợp Sở Giao thông Vận tải, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức và quản lý chặt chẽ các dịch vụ du lịch đường sông, đảm bảo tuân thủ các quy định, điều kiện vận chuyển hành khách và các quy định về quản lý, bảo vệ Vườn Quốc gia nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.

2. Vườn Quốc gia Cát Tiên

Rà soát, kiểm tra, xây dựng các biển báo các khu vực nguy hiểm trong phạm vi quản lý để du khách biết thực hiện nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.

3. Tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch khu vực Vườn Quốc gia Cát Tiên

Chấp hành các quy định về đưa khách tham quan du lịch tại Vườn Quốc gia; phổ biến đến khách du lịch những quy định khi tham gia hoạt động du lịch tại Vườn Quốc gia để đảm bảo an toàn cho du khách.

Điều 8. Phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật kết nối điểm đến du lịch

Ủy ban nhân dân huyện Tân Phú: Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông thuộc thẩm quyền của huyện đến khu vực Vườn Quốc gia; rà soát, xây dựng và hoàn thiện hệ thống biển, bảng thông tin hướng dẫn nhằm tạo điều kiện thuận lợi đến tham quan Vườn Quốc gia.

Điều 9. Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Chủ trì, phối hợp UBND huyện Tân Phú tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ du lịch (kỹ năng hướng dẫn viên du lịch tại điểm, kỹ năng đón tiếp khách, nghiệp vụ lễ tân khách sạn, nghiệp vụ phục vụ phòng...) cho người quản lý, nhân viên các đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.

2. Hiệp hội Du lịch Đồng Nai

Chủ trì, phối hợp Vườn Quốc gia và các đơn vị liên quan lựa chọn người dân địa phương có khả năng giao tiếp và am hiểu văn hóa của địa phương tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ hướng dẫn viên tại điểm để phục vụ hướng dẫn khách tham quan (đơn vị sử dụng hướng dẫn viên chịu trách nhiệm chi phí cho hướng dẫn viên). Nghiên cứu thành lập câu lạc bộ hướng dẫn viên tại điểm để tham gia các hoạt động hướng dẫn du khách.

Điều 10. Quản lý khách du lịch

1. Quản lý khách lưu trú

Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch có trách nhiệm cập nhật thông tin khách lưu trú; thực hiện đăng ký, khai báo khách lưu trú đúng quy định và bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản đối với khách lưu trú tại cơ sở.

2. Quản lý khách tham quan

a) Tổ chức, cá nhân đưa khách đến tham quan tại Vườn Quốc gia Cát Tiên có trách nhiệm phối hợp Vườn Quốc gia bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản đối với khách tham gia.

b) Vườn Quốc gia: Hướng dẫn khách thực hiện các quy định về điểm đến nhằm đảm bảo an toàn cho khách tham quan trong phạm vi quản lý của đơn vị; kịp thời báo cho chính quyền địa phương các trường hợp lợi dụng hoạt động du lịch gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Điều 11. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động du lịch

1. Ủy ban nhân dân huyện Tân Phú: Chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch.

2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Chỉ đạo Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ các lực lượng chức năng của Ủy ban nhân dân huyện Tân Phú trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực du lịch, đảm bảo không trùng lắp về nội dung, thời điểm và đối tượng kiểm tra theo quy định.

Điều 12. Giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức hoạt động du lịch

1. Ủy ban nhân dân huyện Tân Phú

Định kỳ chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức họp để xem xét giải quyết những kiến nghị và các vấn đề phát sinh trong hoạt động du lịch trên địa bàn huyện.

2. Hiệp hội Du lịch Đồng Nai

Thường xuyên nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và những kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình kinh doanh du lịch để kịp thời phản ánh đến các cấp, các ngành liên quan để có biện pháp tháo gỡ.

3. Vườn Quốc gia Cát Tiên

Niêm yết số điện thoại đường dây nóng tại vị trí dễ tiếp cận để tiếp nhận và giải quyết kịp thời các kiến nghị của khách du lịch trong phạm vi quản lý.

4. Tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch khu vực Vườn Quốc gia Cát Tiên

Phản ánh, đề xuất, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh; công tác phối hợp hoạt động du lịch của các cơ quan liên quan tại khu vực Vườn Quốc gia về Hiệp hội Du lịch Đồng Nai để tổng hợp đề xuất các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 13. Trách nhiệm hướng dẫn thi hành

1. Giao Ủy ban nhân dân huyện Tân Phú là cơ quan chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế này.

2. Trong quá trình thực hiện, nếu có những vấn đề vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung; yêu cầu các cơ quan, đơn vị báo cáo về Ủy ban nhân dân huyện Tân Phú để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.





Nghị định 168/2017/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Du lịch Ban hành: 31/12/2017 | Cập nhật: 31/12/2017